Nuối tiếc những đặc sản Hà Nội
Từ những câu ca dao quen thuộc như một “bản đồ ẩm thực” của kinh thành, Hà Nội xưa hiện lên với những sản vật độc đáo: dưa La ruột đỏ au, húng Láng thơm cay đặc trưng, cá rô Đầm Sét chắc ngọt, cốm Vòng tinh tế…
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy nhiên, cần công bằng khi nhìn nhận rằng việc cháy bãi đỗ xe là do vấn đề thực thi các quy định về phòng chống cháy nổ, chứ không phải vì bãi xe dưới gầm cầu.
Vài tuần trước, có một vụ cháy bãi đỗ xe ở gầm cầu Vĩnh Tuy. Nghiêm trọng hơn, vụ cháy đó dường như đã làm ảnh hưởng một phần đến kết cấu của cầu. Một hậu quả khác của vụ cháy này là thành phố Hà Nội đã ngay lập tức yêu cầu chấm dứt trông giữ xe ở dưới tất cả các gầm cầu trong thành phố.
Còn nhớ, việc cho phép đỗ xe hay trông xe ở dưới các gầm cầu đã từng được tranh cãi tương đối nhiều, chục năm trước, đã có vị lãnh đạo ngành giao thông vận tải nói rằng nghiêm cấm việc đó.
Ở đây, tôi muốn nói đến hai chuyện. Một là, ví dụ như chúng ta nói đến chuyện cháy. Rõ ràng, nguy cơ một vụ cháy và gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình ở dưới các gầm cầu chắc chắn sẽ thấp hơn so với việc xảy ra một vụ cháy trong các hầm nhà chung cư hay hầm các khu văn phòng, bởi vì đó là các không gian kín.
Vậy thì tại sao ở trong những chỗ như vậy, chúng ta vẫn xây các bãi đỗ xe ngầm, vẫn xây các khu trông xe, khu đỗ xe ở trong các tòa nhà? Bởi vì ở đó có những quy định rất rõ ràng, đầy đủ và nghiêm túc về phòng cháy, chữa cháy và về đảm bảo an toàn cho công trình.
Điều này có lẽ khác với các không gian ở dưới các công trình công cộng như gầm cầu mà chúng ta thấy ở các thành phố. Dường như bằng mắt thường, tôi chưa nhìn thấy các phương tiện và tiện ích để có thể phòng cháy chữa cháy một cách hiệu quả ở đó.
Những vị trí trông giữ xe ở dưới các gầm cầu, ở dưới các công trình công cộng đều tương đối tạm bợ. Tôi có thử tìm hiểu, thì ở Bắc Kinh, ở một số thành phố khác ở Trung Quốc mà tôi từng đến, hay ở Đài Loan, thậm chí như ở Mỹ, ở Hàn Quốc, xin thưa thật, những đô thị đó có tiện ích đỗ xe công cộng tương đối tốt, nhưng chính những đô thị đó, người ta vẫn có những bãi đỗ xe công cộng ở dưới các công trình công cộng.
Ở Mỹ chẳng hạn, người ta cũng đưa ra những quy định rất thống nhất, có những không gian để cơ quan đường bộ được cho thuê tại gầm cầu, nhưng kèm theo đó là những quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và phải có kiểm tra định kỳ.
Tôi nghĩ, sẽ rất dễ dàng cho cơ quan quản lý nhà nước, nếu sau một vụ cháy, chúng ta cấm toàn bộ hoạt động trông giữ xe ở dưới các không gian gầm cầu. Nhưng có lẽ, chúng ta cũng nên nghĩ đến một chuyện là phải tăng được hiệu quả của những khu vực công cộng.
Ở những không gian đó và với nhu cầu đỗ xe của cư dân các thành phố cao như hiện nay, nên chăng cơ quan quản lý nhà nước đầu tư để có một quy định rất rõ ràng và yêu cầu áp dụng các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy và tổ chức đấu thầu công khai.
Kể cả chuyện kết nối giao thông với các con đường khác, hoặc quy định không được làm cản trở giao thông, quy định về chiếu sáng, quy định về vật liệu cũng cần rõ ràng.
Tất cả những quy định đó, cơ quan nhà nước có thể làm được. Nó giống như chuyện chúng ta có các quy định về phòng cháy chữa cháy cho các chỗ trông giữ xe trong các nhà chung cư, trong các khu văn phòng.
Áp dụng các quy định như vậy sẽ cho phép chúng ta vẫn sử dụng được những không gian công cộng cho các tiện ích và vẫn có thể đạt được sự an toàn, không ảnh hưởng đến các công trình. Tôi nghĩ đó là việc mà cơ quan quản lý nhà nước có thể cân nhắc và nên làm.
Từ những câu ca dao quen thuộc như một “bản đồ ẩm thực” của kinh thành, Hà Nội xưa hiện lên với những sản vật độc đáo: dưa La ruột đỏ au, húng Láng thơm cay đặc trưng, cá rô Đầm Sét chắc ngọt, cốm Vòng tinh tế…
Cầu Trần Nhật Duật đang được “đại tu” khẩn cấp sau thời gian dài xuống cấp, nhiều vị trí mặt cầu thủng, gỗ và thép trơ ra ngoài. Công nhân phải thi công trong điều kiện đặc biệt: vừa đảm bảo an toàn cho dòng xe đông nghịt, vừa né thời điểm tàu chạy qua.
Đêm qua (21/11), Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ và thăm hỏi động viên người dân vùng ngập lũ phía Đông tỉnh Đắk Lắk.
Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại TP.HCM năm 2025 được tổ chức trong không khí trang nghiêm, thể hiện sự chia sẻ sâu sắc trước những mất mát của các gia đình nạn nhân.
Trong bối cảnh kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng mới, truy xuất nguồn gốc hàng hóa đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
Giữ khoảng cách khi tham gia giao thông trên cao tốc tưởng chừng là việc bình thường, song trên thực tế không phải lái xe nào cũng nắm vững thói quen này. Nhiều vụ va chạm, tai nạn với nhiều quy mô khác nhau đã xảy ra mà nguyên nhân được xác định là do tài xế không đảm bảo khoảng cách an toàn.
Tối 21/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay đã tiếp nhận 15.526 lượt ủng hộ với số tiền hơn 234,9 tỷ đồng, hơn 19 nghìn túi thuốc gia đình, 70 tấn gạo, 100 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm và vật dụng thiết yếu với tổng trị giá hàng hóa hơn 8,6 tỷ đồng.