Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Bãi giữ xe dưới gầm cầu ra sao trước thời điểm thu hồi?

PV: Thứ hai 08/09/2025, 14:23 (GMT+7)

Theo ghi nhận thực tế, các bãi giữ xe dưới gầm cầu hiện nay vẫn đang được trưng dụng làm chỗ đỗ cho nhiều xe máy, ô tô các loại, chưa hoàn toàn giải phóng mặt bằng vì còn nhiều xe vô chủ, xe cũ tồn lại...

Phớt lờ luật pháp cùng ảnh hưởng nghiêm trọng từ vụ cháy chân cầu Vĩnh Tuy ngày 30/8 vừa qua, một số bãi xe dưới gầm cầu Hà Nội vẫn ngang nhiên mở cửa, đón khách hàng ngày. Hình ảnh bãi gửi xe quy mô lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, ghi nhận ngày 5/9/2025.

Phớt lờ luật pháp cùng ảnh hưởng nghiêm trọng từ vụ cháy chân cầu Vĩnh Tuy ngày 30/8 vừa qua, một số bãi xe dưới gầm cầu Hà Nội vẫn ngang nhiên mở cửa, đón khách hàng ngày. Hình ảnh bãi gửi xe quy mô lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, ghi nhận ngày 5/9/2025.

Tận dụng khoảng không gian dưới gầm cầu Vĩnh Tuy cao và rộng, một số cá nhân, đơn vị tổ chức trông giữ xe diễn ra cả ngày và đêm, với số lượng xe lớn.

Tận dụng khoảng không gian dưới gầm cầu Vĩnh Tuy cao và rộng, một số cá nhân, đơn vị tổ chức trông giữ xe diễn ra cả ngày và đêm, với số lượng xe lớn.

Thuộc địa bàn phường Vĩnh Hưng (Hà Nội), toàn bộ gầm cầu Vĩnh Tuy, hướng Minh Khai - Vĩnh Tuy dài hàng trăm mét đang trở thành bãi giữ xe hỗn hợp. Bãi xe trải dài từ vị trí trụ cầu T1 đến T14 (H1-H14).

Thuộc địa bàn phường Vĩnh Hưng (Hà Nội), toàn bộ gầm cầu Vĩnh Tuy, hướng Minh Khai - Vĩnh Tuy dài hàng trăm mét đang trở thành bãi giữ xe hỗn hợp. Bãi xe trải dài từ vị trí trụ cầu T1 đến T14 (H1-H14).

Ở khu vực này, cắm biển Nơi trông giữ ô tô thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Tháng 9/2023, Hà Nội từng xin phép trông giữ xe dưới gầm cầu nhưng Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) bác bỏ.Tuy nhiên, do thiếu bãi gửi xe nên thành phố nhiều lần kiến nghị và được cấp thẩm quyền chấp thuận. Từ năm 2020, các gầm cầu Chương Dương, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch, Vĩnh Tuy được phép sử dụng làm nơi trông xe tạm thời.

Ở khu vực này, cắm biển Nơi trông giữ ô tô thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Tháng 9/2023, Hà Nội từng xin phép trông giữ xe dưới gầm cầu nhưng Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) bác bỏ.Tuy nhiên, do thiếu bãi gửi xe nên thành phố nhiều lần kiến nghị và được cấp thẩm quyền chấp thuận. Từ năm 2020, các gầm cầu Chương Dương, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch, Vĩnh Tuy được phép sử dụng làm nơi trông xe tạm thời.

Trả lời phỏng vấn, anh P.T.Hùng (Vĩnh Hưng, Hà Nội) cho biết: “Gần đây ít chỗ lắm, nhà gần mặt đường thì không có hầm, ngõ nhỏ đông thì không đi vào được nên gửi xe ở đây là hợp lí nhất, gửi quen rồi”.

Trả lời phỏng vấn, anh P.T.Hùng (Vĩnh Hưng, Hà Nội) cho biết: “Gần đây ít chỗ lắm, nhà gần mặt đường thì không có hầm, ngõ nhỏ đông thì không đi vào được nên gửi xe ở đây là hợp lí nhất, gửi quen rồi”.

Tuy nhiên, chọn thuận tiện nhưng các chủ xe đối diện nguy cơ mất an toàn. Dù cách địa điểm cháy không xa và có nguy cơ lặp lại giống vụ cháy tại chân cầu Vĩnh Tuy, nhiều bãi xe vẫn ngang nhiên hoạt động. Tại đây, ô tô, xe máy cũ, mới, xe điện được trưng dụng lẫn lộn.

Tuy nhiên, chọn thuận tiện nhưng các chủ xe đối diện nguy cơ mất an toàn. Dù cách địa điểm cháy không xa và có nguy cơ lặp lại giống vụ cháy tại chân cầu Vĩnh Tuy, nhiều bãi xe vẫn ngang nhiên hoạt động. Tại đây, ô tô, xe máy cũ, mới, xe điện được trưng dụng lẫn lộn.

Hàng loạt xe bị phủ bụi suốt thời gian dài. Một số khu để xe cũ cùng vật liệu xây dựng tiềm ẩn nhiều rủi ro về cháy nổ

Hàng loạt xe bị phủ bụi suốt thời gian dài. Một số khu để xe cũ cùng vật liệu xây dựng tiềm ẩn nhiều rủi ro về cháy nổ

Nhiều bãi gửi xe gầm rất thấp, nằm sát lối lên cầu

Nhiều bãi gửi xe gầm rất thấp, nằm sát lối lên cầu

Rác thải bủa vây xung quanh rào chắn các bãi đỗ xe

Rác thải bủa vây xung quanh rào chắn các bãi đỗ xe

Mặc dù, khu vực này được gắn biển PCCC và trang bị nhiều bình chữa cháy, vật dụng dập lửa... nhưng nguy cơ cháy nổ vẫn rất cao.

Mặc dù, khu vực này được gắn biển PCCC và trang bị nhiều bình chữa cháy, vật dụng dập lửa... nhưng nguy cơ cháy nổ vẫn rất cao.

Tại các tuyến đường rẽ hoặc vòng xoay dẫn xuống cầu Vĩnh Tuy, nhiều bãi xe cũng đang hoạt động liên tục. Ghi nhận ngày 5/9/2025

Tại các tuyến đường rẽ hoặc vòng xoay dẫn xuống cầu Vĩnh Tuy, nhiều bãi xe cũng đang hoạt động liên tục. Ghi nhận ngày 5/9/2025

Theo chia sẻ của nhân viên trông giữ tại bãi xe, địa điểm này gần tổ hợp ăn uống, khu vui chơi lớn, số lượng khách, gửi xe tại đây rất cao.

Theo chia sẻ của nhân viên trông giữ tại bãi xe, địa điểm này gần tổ hợp ăn uống, khu vui chơi lớn, số lượng khách, gửi xe tại đây rất cao.

Ngoài ra, còn có nhiều xe của dân cư khu vực xung quanh

Ngoài ra, còn có nhiều xe của dân cư khu vực xung quanh

Không chỉ tại Vĩnh Tuy, gầm cầu Ngã Tư Vọng cũng được tận dụng làm bãi trông giữ xe ngày, đêm. (Hình ảnh ghi nhận ngày 5/9/2025)

Không chỉ tại Vĩnh Tuy, gầm cầu Ngã Tư Vọng cũng được tận dụng làm bãi trông giữ xe ngày, đêm. (Hình ảnh ghi nhận ngày 5/9/2025)

Theo thông báo mới nhất từ Công ty TNHH MTV, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bãi giữ xe chân cầu Vọng sẽ ngừng hoạt động chính thức từ ngày 6/9/2025 theo công văn số 11542/SXD.

Theo thông báo mới nhất từ Công ty TNHH MTV, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bãi giữ xe chân cầu Vọng sẽ ngừng hoạt động chính thức từ ngày 6/9/2025 theo công văn số 11542/SXD.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, bãi giữ xe hiện nay vẫn đang trưng dụng rất nhiều xe máy, ô tô các loại, chưa hoàn toàn giải phóng mặt bằng vì còn nhiều xe vô chủ, xe cũ tồn lại.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, bãi giữ xe hiện nay vẫn đang trưng dụng rất nhiều xe máy, ô tô các loại, chưa hoàn toàn giải phóng mặt bằng vì còn nhiều xe vô chủ, xe cũ tồn lại.

Trả lời truyền thông ngày 7/9, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, việc di dời các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Chương Dương, ngã tư Vọng đã được giải tỏa xong. Riêng điểm ở cầu Vĩnh Tuy, Sở đang rà soát, báo cáo thành phố và sẽ giải quyết dứt điểm trong tháng 10.

Trả lời truyền thông ngày 7/9, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, việc di dời các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Chương Dương, ngã tư Vọng đã được giải tỏa xong. Riêng điểm ở cầu Vĩnh Tuy, Sở đang rà soát, báo cáo thành phố và sẽ giải quyết dứt điểm trong tháng 10.

Không chỉ là bãi xe, đây còn là nơi tập trung rất nhiều rác thải sinh hoạt, thậm chí có bình ga, ổ điện,... nguy cơ cháy nổ cao

Không chỉ là bãi xe, đây còn là nơi tập trung rất nhiều rác thải sinh hoạt, thậm chí có bình ga, ổ điện,... nguy cơ cháy nổ cao

 Vụ cháy tại chân cầu Vĩnh Tuy khiến hàng trăm xe bị thiêu rụi, ảnh hưởng lớn đến kết cấu công trình đường chân cầu là bài học cho nhiều bãi xe hiện hữu dưới gầm cầu

 Vụ cháy tại chân cầu Vĩnh Tuy khiến hàng trăm xe bị thiêu rụi, ảnh hưởng lớn đến kết cấu công trình đường chân cầu là bài học cho nhiều bãi xe hiện hữu dưới gầm cầu

Vụ cháy thiệt hại lớn về tài sản, nhiều mảng bê tông rơi ra khiến chân cầu nham nhở từng mảng, lộ cả dàn khung thép

Vụ cháy thiệt hại lớn về tài sản, nhiều mảng bê tông rơi ra khiến chân cầu nham nhở từng mảng, lộ cả dàn khung thép

Nhằm đề phòng rủi ro tại khu vực bị cháy, dàn khung thép đã được dựng ngay sát chân cầu, hỗ trợ nâng đỡ trọng tải của cầu

Nhằm đề phòng rủi ro tại khu vực bị cháy, dàn khung thép đã được dựng ngay sát chân cầu, hỗ trợ nâng đỡ trọng tải của cầu

Phía bên ngoài được quây rào kín, giăng dây thép gai kỹ lưỡng

Phía bên ngoài được quây rào kín, giăng dây thép gai kỹ lưỡng

Cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm đếm tổng số lượng thiệt hại tại đây.

Cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm đếm tổng số lượng thiệt hại tại đây.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chặn xe ưu tiên và cái kết 8 củ

Chặn xe ưu tiên và cái kết 8 củ

Xe cứu thương hụ còi, xe công vụ bật đèn ưu tiên, nhưng thay vì được nhường đường, nhiều chiếc lại phải “chôn chân” giữa dòng xe đông nghịt. Không ít tình huống khiến người xem vừa bức xúc vừa ngao ngán: người thì sợ vượt đèn đỏ bị phạt, kẻ lại “điềm nhiên như không” dù còi hú inh ỏi phía sau.

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Thực hiện kế hoạch của CATP Hà Nội, Phòng CSGT đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều khiển và giảm ùn tắc giao thông.

Chuyên gia nói gì về đề xuất hoán cải xe máy xăng sang xe lai điện

Chuyên gia nói gì về đề xuất hoán cải xe máy xăng sang xe lai điện

Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, xem xét đề xuất Bộ Xây dựng lồng ghép, bổ sung thêm các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn an toàn cho hoạt động cải tạo, hoán đổi động cơ điện đối với mô tô, xe máy.

“Bội thu” từ Hội chợ Mùa thu

“Bội thu” từ Hội chợ Mùa thu

Hội chợ Mùa Thu 2025 khép lại với những dấu ấn đậm nét về quy mô, chất lượng và hiệu quả. Không chỉ là nơi giao thương hàng hóa, hội chợ còn là không gian văn hóa - ẩm thực độc đáo, thu hút hàng chục nghìn lượt du khách mỗi ngày.

Bánh đúc nóng Hà Nội

Bánh đúc nóng Hà Nội

Trong những con ngõ nhỏ của Hà Nội, nơi hơi sương sớm còn phủ trên mái ngói và nhịp sống vẫn chậm rãi, ta dễ dàng bắt gặp những thức quà dân dã đã cùng thành phố này đi qua bao mùa đổi thay.

Lòng đường biến thành “bãi đỗ xe” tự phát, cư dân bức xúc vì mất an toàn

Lòng đường biến thành “bãi đỗ xe” tự phát, cư dân bức xúc vì mất an toàn

Nhiều cư dân sinh sống trong khu dân cư 6A (xã Bình Hưng, TP.HCM) đang bức xúc về tình trạng các phương tiện chiếm dụng lòng lề đường, dừng đỗ tràn lan trên các tuyến đường nội bộ trong khu dân cư… gây cản trở giao thông nội khu, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Ngập lụt đô thị tại Việt Nam: Tương lai có thể thiệt hại gấp 20 lần

Ngập lụt đô thị tại Việt Nam: Tương lai có thể thiệt hại gấp 20 lần

Thời gian qua, thiệt hại sau những trận bão, mưa lũ, ngập lụt tại các đô thị của Việt Nam là không hề nhỏ, bất chấp thực tế là chi phí đầu tư, nâng cấp hạ tầng thoát nước cũng như chi phí dự báo thời tiết cực đoan là rất lớn.