Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

QL5 căng mình gánh tải: Giải pháp nào thoát hiểm?

Hoàng Hà: Thứ bảy 04/10/2025, 16:43 (GMT+7)

Mỗi ngày có hơn 60.000 lượt phương tiện, phần lớn là xe tải nặng, cày xới trên QL 5 - tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Hải Phòng. Con số này gấp 5 - 6 lầnthiết kế ban đầu.

Không khó để hình dung nỗi ám ảnh mà người dân đối diện: ùn tắc triền miên, tai nạn rình rập, những cú va quệt xe máy – container chỉ trong gang tấc.

Liệu các giải pháp nâng cấp, phân làn, hay cả hệ thống giao thông thông minh đang được triển khai có đủ để “giải cứu” tuyến quốc lộ già nua này?

Quốc lộ 5 – một trong những tuyến đường “xương sống” kết nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Nhưng với người dân và lái xe, cái tên ấy lại gắn liền với một nỗi sợ thường trực: xe quá đông, container chen chúc, va chạm và tai nạn xảy ra thường xuyên: 

"Quốc lộ 5 phương tiện lưu thông nhiều, nhất là xe container, đi lại rất nguy hiểm, tình trạng tai nạn và tắc đường xảy ra suốt, chúng tôi đi lại vất vả lắm".

Hiện nay Vidifi đang điều chỉnh lại hệ thống biển báo phân làn trên các giá long môn...

Hiện nay Vidifi đang điều chỉnh lại hệ thống biển báo phân làn trên các giá long môn...

Cái “điệp khúc” ấy đã kéo dài hàng chục năm, khi tuyến đường này phải gánh lưu lượng gấp nhiều lần năng lực thiết kế. Áp lực ngày một gia tăng, tai nạn thì luôn rình rập, không ít vụ va chạm thương tâm liên quan đến xe máy, xe thô sơ đi chung làn với ô tô. Trước thực trạng ấy, nhiều giải pháp đang được các ngành chức năng triển khai đồng thời.

Hiện Cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với đơn vị quản lý vận hành QL5 tổ chức lại giao thông và phân làn trên tuyến đường này theo mô hình đã được áp dụng tại các đoạn đi qua địa phận Hà Nội và Hải Phòng cũ. Dự kiến việc phân làn sẽ được triển khai chính thức vào tuần tới sau khi Vidifi hoàn tất công tác điều chỉnh biển báo.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Cục trưởng Cục đường bộ VN khẳng định, phân lại làn đường - một thay đổi tưởng như nhỏ nhưng được coi là “van an toàn” cho hàng nghìn người tham gia giao thông:

"Chúng tôi cùng với Vidifi và 2 địa phương Hưng Yên, Hải Phòng đã thống nhất sẽ cấm mô tô, xe thô sơ đi vào làn 1 và làn 2 (các làn sát dải phân cách) mà tác hẳn sang làn 3, không để các phương tiện đi hỗn hợp gây mất an toàn.

Với hạ tầng hiện hữu trước mắt chúng tôi sẽ phân làn trên biển báo, giá long môn, cần vươn và kết hợp với CSGT tuyên truyền, thông báo đến các chủ phương tiện, người dân. Đồng thời tiến hành lắp đặt camera giám sát để phục vụ công tác điều hành giao thông, tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm".

Vidifi đang cải tạo ba cầu vượt dành cho người đi bộ thành cầu vượt cho xe máy

Vidifi đang cải tạo ba cầu vượt dành cho người đi bộ thành cầu vượt cho xe máy

Trao đổi với VOV Giao thông Quốc gia, ông Tô Văn Dương, Trưởng phòng Quản lý bảo trì QL5 (VIDIFI) cho biết, tới đây đoạn từ Km13 + 880 đến Km77 + 830 đã đủ điều kiện tổ chức lại giao thông, phân làn riêng cho môtô và xe thô sơ, do đã có làn đường dành cho xe máy+thô sơ.

Đoạn đầu tuyến Km11 + 135 đến Km13 + 880 còn vướng mắc tại khu vực cống chui Chợ Ghênh (Như Quỳnh) hiện mới có 2 làn không đủ điều kiện phân làn, hiện Vidifi đang xin chủ trương sửa chữa, cạp mở rộng mặt đường để tạo đủ ba làn trên tuyến chính, dự kiến xong và có thể phân làn vào năm 2026.

Hiện nay đơn vị đang tiến hành điều chỉnh lại hệ thống biển báo địa danh, biển báo phân làn trên các giá long môn, cần vươn và thực hiện thẩm tra về ATGT.

"Hiện nay chúng tôi đang thuê đơn vị thẩm tra những đoạn có thể cạp mở rộng mặt đường, để làn mô tô và xe gắn máy rộng hơn, giúp lưu thông thông thoát hơn. Nghiên cứu và bố trí làn dừng chờ nghỉ ngơi tại những vị trí đủ mặt bằng, nhằm giảm thiểu tai nạn đáng tiếc do xe gắn máy/mô tô đâm vào đuôi xe đang dừng. Tổ chức lại một số nút giao, nếu đủ điều kiện mặt bằng sẽ cạp mở rộng để tạo ra làn rẽ trái riêng, nhằm tránh tình trạng xe rẽ trái dừng chờ gây ùn tắc cho xe đi thẳng", ông Tô Văn Dương thông tin thêm.

Sửa chữa hệ thống mặt đường và các nút giao vốn đã xuống cấp do nhiều năm mãn tải

Sửa chữa hệ thống mặt đường và các nút giao vốn đã xuống cấp do nhiều năm mãn tải

Không chỉ tổ chức lại giao thông, Vidifi còn khẩn trương sửa chữa hệ thống mặt đường và các nút giao vốn đã xuống cấp; cải tạo ba cầu vượt dành cho người đi bộ thành cầu vượt cho xe máy; và đề xuất xây thêm ba cầu vượt khác nhằm giảm thiểu tình trạng người dân đi ngược chiều hoặc quãng đường sang đường quá xa.

Cùng với đó, hàng loạt hạng mục an toàn như: Lắp đặt hệ thống hộ lan tôn lượn sóng tại dải phân cách giữa ở các đoạn đường cong, dốc, và đông dân cư; bổ sung biển cảnh báo, hệ thống đèn chiếu sáng tại các khu vực đông dân cư và khu công nghiệp mới phát triển hai bên đường… cũng đang gấp rút được triển khai.

Đặc biệt, một giải pháp công nghệ cao đang được kỳ vọng sẽ “thay đổi cục diện” – đó là hệ thống đèn tín hiệu giao thông tích hợp camera AI, có khả năng tự động điều chỉnh chu kỳ đèn theo lưu lượng xe thực tế. Ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Cục trưởng Cục đường bộ VN cho biết:

"Việc lắp đặt đèn tín hiệu sử dụng camera AI để điều tiết giao thông đang được Cục đã rốt ráo triển khai. Đặc biệt vừa rồi chúng tôi đã lắp đặt tại nút giao Đại An, qua theo dõi hiện tại rất là hiệu quả, gần như việc ùn tắc giảm hẳn.

Đây là tiền đề để chúng tôi thúc đẩy hơn nữa, sắp tới chúng tôi sẽ lắp tiếp tại 2 nút giao ở địa phận Hải Phòng, dự kiến trước tết dương lịch này sẽ hoàn thành. Chúng tôi đang chỉ đạo Vidifi tiếp tục rà soát trên toàn tuyến, ưu tiên làm trước các nút giao có đèn tín hiệu phức tạp, tiến tới sẽ làm đồng bộ trên toàn toàn tuyến QL5".

Lắp đặt hệ thống hộ lan tôn lượn sóng tại dải phân cách giữa ở các đoạn đường cong, dốc, và đông dân cư

Lắp đặt hệ thống hộ lan tôn lượn sóng tại dải phân cách giữa ở các đoạn đường cong, dốc, và đông dân cư

Quốc lộ 5 – tuyến đường huyết mạch, cũng là tuyến đường “nóng” nhất nhì miền Bắc. Những giải pháp phân làn, mở rộng, lắp đặt đèn tín hiệu công nghệ AI… rõ ràng đã thổi luồng sinh khí mới vào một tuyến đường quá tải, hứa hẹn giảm ùn tắc và tai nạn.

Nhưng, sẽ chẳng giải pháp nào trọn vẹn nếu người dân vẫn giữ thói quen đi sai làn, vượt ẩu, hay coi thường pháp luật. Nâng cấp hạ tầng chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ nằm ở ý thức của mỗi người khi cầm lái.

Và chỉ khi hai nửa ấy gặp nhau, QL5 mới thực sự có thể thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên “tai nạn và ùn tắc”.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Việc các ngành chức năng mở rộng phạm vi tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc theo hướng cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi làn 1 đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị quản lý vận hành tuyến cũng như người lái xe trên cả nước.

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

Ngày 7/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông được người dân cung cấp thông tin qua đường dây nóng và tin nhắn phản ánh.

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Công an thành phố Hà Nội đang điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xảy ra chiều 7/11.

TP.HCM 'khát' bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

TP.HCM "khát" bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

Bài toán nan giải về bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là câu chuyện mới, nhưng giờ đây lại đang nóng lên từng ngày. Tình trạng quá tải cố hữu nhiều năm qua tại khu vực trung tâm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.

Hơn 10 năm 'bỏ ngỏ' dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Hơn 10 năm "bỏ ngỏ" dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Mặt đường hư hỏng, sụt lún, nhiều ô gà gây bụi bẩn, ô nhiễm, mất an toàn giao thông, hư hỏng trầm trọng... là tình trạng kéo dài suốt hơn một thập kỷ của ngõ 381 Nguyễn Khang. Một con đường mới an toàn, được cải tạo rộng thoáng, sạch đẹp vẫn còn là nỗi mong mỏi xa vời của người dân nơi đây.

Thị trường bất động sản cho thuê: “Sống khỏe” nhờ dòng tiền ổn định?

Thị trường bất động sản cho thuê: “Sống khỏe” nhờ dòng tiền ổn định?

Cuối tháng 10/2025, trong khi nhiều phân khúc của thị trường bất động sản vẫn loay hoay tìm điểm cân bằng sau giai đoạn trầm lắng, thì bất động sản cho thuê lại đang chứng kiến sự phục hồi rõ rệt.