Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Phổ biến biển Stop, tại sao không?

Phạm Quang Vinh: Chủ nhật 02/04/2023, 06:59 (GMT+7)

Dừng lại và quan sát trước các điểm giao cắt không có đèn tín hiệu giao thông, trước các điểm khó quan sát nhanh trên hành trình là một kỹ năng quan trọng của lái xe. Và để hỗ trợ hình thành thói quen này, hệ thống biển báo giao thông có biển stop. Tuy nhiên, biển STOP không phổ biến ở Việt Nam.

Tôi đã xem lại khá nhiều lần video về vụ tai nạn giao thông ở huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) hôm 27/3 vừa qua. Theo đó, một người đàn ông điều khiển xe máy đến đoạn giao cắt với quốc lộ, sau một thoáng chần chừ, người đàn ông này vượt qua bên kia đường.

Tiếp đó, một xe khách lao đến, do cố gắng tránh đâm thẳng vào người đàn ông đi xe máy, nên xẽ đã lật xuống ruộng.

Đây có lẽ không phải là vụ tai nạn hiếm hoi. Chúng ta từng biết rất nhiều vụ tai nạn mà nguyên nhân hầu hết xảy ra là do người điều khiển phương tiện từ đường ngang, đường nhánh đi ra đường chính, mà không dừng lại và chú ý quan sát.

Trong những bình luận về vụ tai nạn kể trên, tôi thấy có khá nhiều người thắc mắc rằng, tại sao người lái xe khách không dừng lại, hoặc không giảm tốc độ khi đi qua những đoạn đường giao cắt như vậy?

5883408-2320b41a6bd0a27c9783a1ac0679490c

Mới tuần trước, tôi có dịp trở lại Louangphabang (Lào) – nơi mà chắc chắn là điều kiện khó khăn hơn chúng ta rất nhiều.

Thành phố này có rất ít tiện ích, nhưng có một thứ mà Louangphabang nhiều hơn so với đa phần các thành phố lớn của chúng ta (như Hà Nội, TPHCM…), đó là ở hầu như các điểm giao cắt giữa đường chính với đường nhánh, đều có các biển báo bằng tiếng Lào và tiếng Anh – biển STOP.

Đây là một biển chỉ dẫn, biển cảnh báo rất phổ biến trong giao thông đường bộ. Ở rất nhiều quốc gia, biển STOP có ý nghĩa bắt buộc mọi người phải hoàn toàn dừng lại trước biển báo, hoặc trước vạch kẻ đường và quan sát kỹ lưỡng, rồi mới tiếp tục tham gia giao thông, tiếp tục đi từ đường nhánh ra đường chính, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi từ tất cả các hướng đường.

Nhưng ở Việt Nam, không hiểu vì một lý do gì, mà có rất ít biển báo như vậy.

Và nếu chúng ta nhìn lại vụ TNGT ở huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi), người đàn ông đi xe máy đã không có phản ứng dừng lại, chờ đến bao giờ an toàn mới vượt qua bên kia đường.

Đây là một yêu cầu được nói rõ trong Luật giao thông đường bộ, nhưng để hỗ trợ nó, thì ở những điểm giao cắt như vậy, cần phải có một biển STOP. Nó sẽ giúp cho mọi người hình thành thói quen nhìn thấy biển báo, sẽ phải dừng lại để quan sát và rồi mới tiếp tục tham gia giao thông.

Ở nhiều quốc gia, nếu Cảnh sát giao thông phát hiện ra bạn không dừng lại trước biển STOP, thậm chí bạn chỉ đi chậm qua biển STOP thôi, thì cũng coi là một hành vi vi phạm và bị xử phạt rất nặng. Đó là còn chưa kể, khi thi bằng lái xe mà vi phạm lỗi này, chắc chắn bạn sẽ bị đánh trượt.

Ở đất nước chúng ta, có rất ít, thậm chí tại những đoạn đường rất dài, không hề có một điểm giao cắt nào có biển STOP cả.

Tôi nghĩ, câu chuyện cắm biển, vận hành các biển STOP nói riêng và các biển cảnh báo, chỉ dẫn giao thông khác, đã đến lúc phải đặt ra một cách nghiêm túc. Bởi việc đó là cần thiết, để tránh được rất nhiều vụ tai nạn xảy ra tại các điểm giao cắt trên đường.

Tôi không hiểu tại sao, đến bây giờ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia hay các cơ quan quản lý chỉ dẫn đường bộ vẫn chưa làm việc đó. Trong khi đó, đây là một việc cần thiết và đó chắc chắn là một việc có thể giúp giảm thiểu tương đối những vụ tai nạn giao thông./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

TP.HCM: UBND quận Bình Tân phản hồi về cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

TP.HCM: UBND quận Bình Tân phản hồi về cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

Ngay sau phản ánh của VOV Giao thông về hộ kinh doanh Thái Khá hoạt động sản xuất bao bì đóng trú tại hẻm 688 đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Chính quyền địa phương đã có chỉ đạo kiểm tra và giải quyết những nội dung phản ánh.