Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam

Phát huy giá trị văn hoá để phát triển sản phẩm miền núi

Thái Sơn: Thứ bảy 30/09/2023, 21:17 (GMT+7)

Những năm gần đây, việc phát triển và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được các cấp, các ngành quan tâm, đặc biệt tại các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tuy nhiên, chúng ta cần xác định những yếu tố quan trọng trong việc khai thác giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc. 

Chia sẻ tại tọa đàm "Khai thác giá trị văn hoá, phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi", tổ chức ngày 29/9, bà Bế Hồng Vân, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc cho biết, những năm trước đây, vấn đề hỗ trợ phát triển sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được thực hiện lồng ghép trong các chương trình, chính sách phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 

Bà Bế Hồng Vân, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc

Bà Bế Hồng Vân, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc

Đến năm 2021 vấn đề phát triển thương mại miền núi, vùng dân tộc thiểu số được thể hiện rõ nét qua Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030.

Trong đó, yếu tố giá trị văn hóa các dân tộc thể hiện qua việc bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc thiểu số gắn với du lịch. Khai thác thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên về văn hóa, ẩm thực độc đáo, đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số để thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm và du lịch lịch sử văn hóa, đẩy mạnh việc phát triển du lịch xanh gắn với việc tôn trọng yếu tố tự nhiên cũng như văn hóa địa phương, vùng dân tộc thiểu số.

Theo bà Vân, có 5 yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công trong việc khai thác các giá trị văn hoá phát triển sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Thứ nhất là nội lực, thứ 2 là tiếp cận kỹ thuật, 3 là khai thác tri thức địa phương thông qua việc phát triển sản phẩm, thứ 4 là sự kết nối và cuối cùng là truyền thống văn hoá.

Chúng ta cần xác định những yếu tố quan trọng trong việc khai thác giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc - Ảnh minh họa

Chúng ta cần xác định những yếu tố quan trọng trong việc khai thác giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc - Ảnh minh họa

"Bên cạnh đó, một vấn đề được phát hiện và quan tâm là mối quan hệ giữa văn hóa truyền thống và phát triển chuỗi giá trị. Thông qua việc khai thác giá trị truyền thống, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho thị trường; và một khi nhận được sự công nhận của thị trường, những sản phẩm đó sẽ góp phần bảo tồn văn hóa và quảng bá truyền thống văn hóa tốt đẹp", bà Bế Hồng Vân nhận định.

Còn theo TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, để tạo nên bản sắc của sản phẩm hàng hóa gắn với giá trị văn hóa của mỗi địa phương, mỗi dân tộc, cần đầu tư theo chiều sâu và trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, cần có sự chiêm nghiệm để khai thác các yếu tố văn hoá trong phát triển sản phẩm của bà con.

"Cái này cũng là trăn trở của các nhóm doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu chúng tôi và đặc biệt là những người trực tiếp đang sản xuất cũng rất trăn trở. Mình phải đầu tư thời gian cũng như phải thử nghiệm để địa phương hoá được, để vùng hoá được, chúng ta cần phải có những đầu tư chiều sâu, đầu tư trong một thời gian dài, kết hợp giữa các nhà. Chúng ta phải hoạch định được, và nghiên cứu đa chiều", TS. Chu Xuân Giao chia sẻ.

Bà Trần Tuyết Lan, Giám đốc Công ty Cổ phần Doanh nghiệp Xã hội Craft Link

Bà Trần Tuyết Lan, Giám đốc Công ty Cổ phần Doanh nghiệp Xã hội Craft Link

Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, bà Trần Tuyết Lan, Giám đốc Công ty Cổ phần Doanh nghiệp Xã hội Craft Link cho biết, Craft Link là tổ chức phi lợi nhuận, hỗ trợ cho các nhóm sản xuất ở vùng sâu vùng xa trong các dự án phát triển sản phẩm hàng hoá của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vừa phát huy vừa lưu giữ những giá trị văn hoá cho thế hệ mai sau.

Theo bà Lan, công chúng đón nhận, hoan nghênh và rất thích những hoạt động trình diễn nghề truyền thống, bởi vì họ đến trải nghiệm và học hỏi từ nhóm dân tộc thiểu số rất nhiều. Trong khi đó, các nhóm sản xuất ở vùng sâu vùng xa trong các dự án cũng thích tham gia các hoạt động này bởi họ thấy nền văn hóa, kỹ năng của họ được công chúng trân trọng.

"Thông qua quá trình đấy thì chính nội lực của họ cũng được được nâng lên. Bởi vì họ thêu hay là họ dệt, họ cảm thấy là công việc bình thường, họ làm từ bao nhiêu năm nay, từ các thế hệ trước truyền lại cho họ. Nhưng khi họ thấy công chúng trân trọng các giá trị truyền thống đấy thì họ cảm thấy tự hào hơn về nền văn hóa của chính bản thân họ và quay lại yêu hơn nền văn hóa của chính mình và càng mong muốn lưu giữ nền văn hóa đó thông qua việc lưu giữ các kỹ năng làm hàng thủ công truyền thống", bà Trần Tuyết Lan bày tỏ.

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo chữa cháy. Theo đó, vật chứng tại hiện trường có nhiều bẫy chuột, đó là căn cứ để theo dõi tìm nguyên nhân gây cháy Vườn Quốc gia Tràm Chim, kể cả xử hình sự để răn đe.

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Việc Ngân hàng thế giới (Worldbank) chuyển cho Việt Nam số tiền hơn 51 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng) để thanh toán cho hơn 10 triệu tín chỉ carbon rừng là một thông tin rất khả quan, nhất là với các tổ chức đang chuẩn bị gia nhập thị trường mới mẻ này.

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Singapore hiện chỉ có 305 giáo viên dạy lái xe tư nhân, so với những năm 1980 khi có hàng ngàn người làm công việc này. Nhiều người lo ngại nếu chính phủ không xem xét việc tiếp tục cấp mới giấy phép dạy lái xe tư nhân thì trong khoảng 10 năm tới, sẽ không còn giáo viên dạy lái xe riêng ở Singapore.

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM đang bước vào mùa mưa, dự báo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết cũng sẽ tăng cao thời gian tới. Thống kê của HCDC từ tháng 1 đến đầu tháng 6/2024, TP.HCM đã có gần 3.600 ca mắc sốt xuất huyết.

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Chỉ chưa tới 10 năm kể từ đợt hạn mặn lịch sử 2015-2016, miền Tây Nam Bộ đã chứng kiến số lượng lao động ly nông, ly hương để vào nhà máy tại TP. HCM và miền Đông Nam Bộ rất lớn, kéo theo nhiều hệ lụy.

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Trong bối cảnh ít nhất hơn 20 ngân hàng đã nâng lãi suất huy động trong tháng 5 và tháng 6, các chuyên gia dự báo, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng.

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Trong trường hợp bất khả kháng trên đường, như hết xăng, hỏng xe, gặp tai nạn giao thông, hay thấy người đuối nước… chắc hẳn, bạn sẽ luôn cầu mong có sự xuất hiện của vị cứu tinh nào đó để hỗ trợ khẩn cấp.