Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam

Mở rộng, đa dạng hóa kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thái Sơn: Thứ ba 26/12/2023, 21:09 (GMT+7)

Thời gian qua, các Tập đoàn phân phối lớn như Central Retail, AEON, Saigon Co.op phối hợp với Bộ Công Thương và đồng hành cùng các địa phương tổ chức nhiều sự kiện kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Chia sẻ tại Tọa đàm "Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP" ngày 26/12, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, số lượng các sản phẩm OCOP hiện nay đang phát triển rất nhanh.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Tính đến giữa tháng 12/2023, cả nước có trên 11.000 sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, chất lượng các sản phẩm OCOP cũng được nâng cao và cải thiện, từ ứng dụng khoa học công nghệ đến bao bì mẫu mã.

"Về mặt thương mại có thể thấy, các sản phẩm OCOP giai đoạn đầu chủ yếu tập trung tại thị trường trong tỉnh, trong huyện. Nhưng đến hiện tại, rất nhiều sản phẩm OCOP được tiêu thụ rộng khắp trên cả nước, và đã có những sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường thế giới", ông Tiến chia sẻ.

Theo ông Tiến, với sự vào cuộc của các Bộ, ngành, sản phẩm OCOP không chỉ phân phối tại các kênh truyền thống mà còn được đưa lên sàn thương mại điện tử. Đặc biệt trong năm 2023 trên nền tảng TikTok Shop đã đạt doanh thu lên tới 100 tỷ.

Năm 2023, việc tổ chức 2 gian hàng tại các Hội chợ quốc tế ở Thái Lan và Milan cho thấy, các sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại tại thị trường trong nước mà còn được xúc tiến sang thị trường nước ngoài.

"Nói đến sản phẩm OCOP là nói đến văn hóa, giá trị truyền thống, do đó, chúng tôi cũng hướng tới các không gian OCOP, các khu trải nghiệm OCOP sẽ gắn liền với các lễ hội văn hóa, các lễ hội về du lịch thì thực sự sẽ tạo ra được dấu ấn rất tốt đối với người tiêu dùng", ông Tiến nêu giải pháp.

Na Chi Lăng trong tuần lễ quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn tại Hà Nội

Na Chi Lăng trong tuần lễ quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn tại Hà Nội

 

Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp phân phối, ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho rằng, lợi thế của sản phẩm OCOP khi lên sàn thương mại điện tử là chất lượng không chỉ theo tiêu chí của sàn mà còn phải đáp ứng được tiêu chuẩn của các Bộ, ban, ngành và đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng là đúng giá trị. Các sản phẩm OCOP cũng là một sự bảo chứng cho sàn trong việc kết nối, tiêu thụ giữa chủ thể OCOP và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo ông Thế Anh, do tập quán sản xuất, sản phẩm OCOP nhiều khi chưa đủ số lượng so với nhu cầu tiêu dùng khi được quảng bá rộng rãi trên sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, một trở ngại khác là vận chuyển các sản phẩm OCOP tươi, sống đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng còn khó khăn.

"Các sản phẩm nông sản chế biến khô thì công tác vận chuyển tương đối dễ, nhưng đối với các sản phẩm tươi, các sản phẩm sống và đã được dán mã, dán nhãn OCOP thì việc vận chuyển vẫn là thách thức đối với các sàn thương mại điện tử. Chúng tôi đang từng bước chuẩn hóa lại các quy trình. Trong đó hỗ trợ bà con nông dân sơ loại, phân loại, đóng gói để khi đưa vào hệ thống thì chất lượng của sản phẩm là tốt nhất", ông Thế Anh cho biết.

Tọa đàm 'Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP' ngày 26/12

Tọa đàm "Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP" ngày 26/12

Ở góc độ đơn vị sản xuất, ông Đào Đức Hiếu, Giám đốc Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng cho biết, ngoài kênh phân phối truyền thống, hiện nay trà shan tuyết Suối Giàng còn tham gia các kênh như trải nghiệm khách hàng, thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới, hay đưa vào khách sạn 5 sao, hệ thống sân bay,… để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của mình.

"Nếu chúng ta chỉ tham gia có mặt ở trên sàn thương mại thôi thì chưa đủ mà cần phải có câu chuyện, phải triển khai các hoạt động bên lề chuyên nghiệp. Để thâm nhập thị trường quốc tế thì chúng ta cũng cần nghiên cứu thị trường xem thị trường đó họ cần tiêu chuẩn gì, bởi vì mỗi một quốc gia lại có tiêu chuẩn khác nhau", ông Đào Đức Hiếu phân tích.

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.