Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam

Mở rộng, đa dạng hóa kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thái Sơn: Thứ ba 26/12/2023, 21:09 (GMT+7)

Thời gian qua, các Tập đoàn phân phối lớn như Central Retail, AEON, Saigon Co.op phối hợp với Bộ Công Thương và đồng hành cùng các địa phương tổ chức nhiều sự kiện kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Chia sẻ tại Tọa đàm "Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP" ngày 26/12, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, số lượng các sản phẩm OCOP hiện nay đang phát triển rất nhanh.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Tính đến giữa tháng 12/2023, cả nước có trên 11.000 sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, chất lượng các sản phẩm OCOP cũng được nâng cao và cải thiện, từ ứng dụng khoa học công nghệ đến bao bì mẫu mã.

"Về mặt thương mại có thể thấy, các sản phẩm OCOP giai đoạn đầu chủ yếu tập trung tại thị trường trong tỉnh, trong huyện. Nhưng đến hiện tại, rất nhiều sản phẩm OCOP được tiêu thụ rộng khắp trên cả nước, và đã có những sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường thế giới", ông Tiến chia sẻ.

Theo ông Tiến, với sự vào cuộc của các Bộ, ngành, sản phẩm OCOP không chỉ phân phối tại các kênh truyền thống mà còn được đưa lên sàn thương mại điện tử. Đặc biệt trong năm 2023 trên nền tảng TikTok Shop đã đạt doanh thu lên tới 100 tỷ.

Năm 2023, việc tổ chức 2 gian hàng tại các Hội chợ quốc tế ở Thái Lan và Milan cho thấy, các sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại tại thị trường trong nước mà còn được xúc tiến sang thị trường nước ngoài.

"Nói đến sản phẩm OCOP là nói đến văn hóa, giá trị truyền thống, do đó, chúng tôi cũng hướng tới các không gian OCOP, các khu trải nghiệm OCOP sẽ gắn liền với các lễ hội văn hóa, các lễ hội về du lịch thì thực sự sẽ tạo ra được dấu ấn rất tốt đối với người tiêu dùng", ông Tiến nêu giải pháp.

Na Chi Lăng trong tuần lễ quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn tại Hà Nội

Na Chi Lăng trong tuần lễ quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn tại Hà Nội

 

Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp phân phối, ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho rằng, lợi thế của sản phẩm OCOP khi lên sàn thương mại điện tử là chất lượng không chỉ theo tiêu chí của sàn mà còn phải đáp ứng được tiêu chuẩn của các Bộ, ban, ngành và đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng là đúng giá trị. Các sản phẩm OCOP cũng là một sự bảo chứng cho sàn trong việc kết nối, tiêu thụ giữa chủ thể OCOP và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo ông Thế Anh, do tập quán sản xuất, sản phẩm OCOP nhiều khi chưa đủ số lượng so với nhu cầu tiêu dùng khi được quảng bá rộng rãi trên sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, một trở ngại khác là vận chuyển các sản phẩm OCOP tươi, sống đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng còn khó khăn.

"Các sản phẩm nông sản chế biến khô thì công tác vận chuyển tương đối dễ, nhưng đối với các sản phẩm tươi, các sản phẩm sống và đã được dán mã, dán nhãn OCOP thì việc vận chuyển vẫn là thách thức đối với các sàn thương mại điện tử. Chúng tôi đang từng bước chuẩn hóa lại các quy trình. Trong đó hỗ trợ bà con nông dân sơ loại, phân loại, đóng gói để khi đưa vào hệ thống thì chất lượng của sản phẩm là tốt nhất", ông Thế Anh cho biết.

Tọa đàm 'Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP' ngày 26/12

Tọa đàm "Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP" ngày 26/12

Ở góc độ đơn vị sản xuất, ông Đào Đức Hiếu, Giám đốc Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng cho biết, ngoài kênh phân phối truyền thống, hiện nay trà shan tuyết Suối Giàng còn tham gia các kênh như trải nghiệm khách hàng, thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới, hay đưa vào khách sạn 5 sao, hệ thống sân bay,… để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của mình.

"Nếu chúng ta chỉ tham gia có mặt ở trên sàn thương mại thôi thì chưa đủ mà cần phải có câu chuyện, phải triển khai các hoạt động bên lề chuyên nghiệp. Để thâm nhập thị trường quốc tế thì chúng ta cũng cần nghiên cứu thị trường xem thị trường đó họ cần tiêu chuẩn gì, bởi vì mỗi một quốc gia lại có tiêu chuẩn khác nhau", ông Đào Đức Hiếu phân tích.

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người dân TP.HCM nói gì khi Metro số 1 chính thức vận hành?

Người dân TP.HCM nói gì khi Metro số 1 chính thức vận hành?

Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.

Người già cần gì?

Người già cần gì?

Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.

Hà Nội: Tập trung xử lý các vi phạm của xe ôm công nghệ

Hà Nội: Tập trung xử lý các vi phạm của xe ôm công nghệ

Tình trạng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông đang diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội, trong đó nhiều người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, thậm chí là bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều và đón trả khách tại các lối lên xuống vành đai, nguy cơ gây TNGT rất rao.

Hơn 1 tỷ trẻ em trên toàn cầu là nạn nhân của bạo lực

Hơn 1 tỷ trẻ em trên toàn cầu là nạn nhân của bạo lực

Hơn 1 tỷ trẻ em, thường xuyên phải đối mặt với các hình thức bạo lực. Cứ 4 phút, trên thế giới có 1 trẻ em tử vong vì bạo lực. Mỗi năm có khoảng 130.000 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi bị cướp đi sinh mạng vì bạo lực.

Giá vàng vẫn tiếp tục ‘rơi tự do’

Giá vàng vẫn tiếp tục ‘rơi tự do’

1 tuần qua, người mua vàng miếng ở đỉnh một tuần trước nếu bán ra lúc này đã lỗ 9,5 triệu đồng/lượng, trong khi nếu mua vàng nhẫn 9999 lỗ 9,1 triệu đồng/lượng.

Đừng để tốc độ đánh cắp tương lai (Kỳ 1): Tăng tốc độ - giảm an toàn ở cổng trường

Đừng để tốc độ đánh cắp tương lai (Kỳ 1): Tăng tốc độ - giảm an toàn ở cổng trường

Hơn 17 triệu trẻ em nước ta hiện đang tham gia giao thông từ nhà đến trường 2 – 4 lượt mỗi ngày. Các em đi chung đường với các phương tiện khác, các em thiếu vỉa hè và không có hạ tầng dành riêng để đảm bảo an toàn.

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD

Tiếp tục Chương trình kỳ họp, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.