Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ối giời ơi, lại Tết

Kiều Tuyết: Thứ bảy 12/11/2022, 06:00 (GMT+7)

Giữa tháng 11 rồi, nhoằng một cái đến Ngày Hiến chương các Nhà giáo, nhoằng cái nữa Noel, rồi năm mới và Tết cổ truyền thi nhau “kéo đến”.

 

Năm nay nhiều biến cố, nên cảm giác thời gian cứ sầm sập lao đi. Đầu năm, mất 3 tháng cho một đợt “phổ cập” Covid toàn dân. Vừa trở lại bình thường chưa được bao lâu, đã gặp ngay một đợt cúm và sốt xuất huyết hoành hành.

Rồi thì xăng leo cao chóng mặt, rồi dân chúng thị thành nửa đêm lũ lượt xếp hàng chờ đổ xăng. Rồi tuyển sinh lọc ảo mà bối rối thật, chương trình mới - cách học cũ…. Đủ thứ quay cuồng, chưa kịp làm gì, lại Tết!

Thành thực mà nói, Tết bây giờ chủ yếu chỉ còn là mong mỏi của con nít với người già. Còn với đa số những người đang độ tuổi lao động, trụ cột gia đình,Tết như một cuộc chạy đua nước rút buộc phải tham gia, chỉ nghĩ đến thôi  đã thở dài thườn thượt.

 

Nhưng sao thế nhỉ? Những thứ áp lực, phiền hà làm cho Tết kém vui, xét cho cùng đều do chúng ta tạo ra. Và năm nào cũng có Tết, mà sao ta không thể sửa?

Bạn đang làm việc với 100% công suất, sắp Tết ông chủ yêu cầu làm thêm, hãy thử cân nhắc. Nếu 10% cố sức mang lại thêm chút tiền thưởng, nhưng lại lấy đi của bạn rất nhiều phần sức khỏe và sự sẵn sàng, thì đừng gật vội.

Bạn dự định từ nay đến Tết phải đạt được mục tiêu A, nhưng có nhiều thứ không ủng hộ. Thay vì phập phồng đợi kết quả chung cuộc, hãy vạch ra các kịch bản với kết quả khác nhau. Điều này vừa cho phép giảm hồi hộp khi chờ, vừa giúp bạn dễ chấp nhận hơn nếu mục tiêu chỉ đạt “A trừ”.

Cũng có những áp lực cộng hưởng, vừa do ông chủ đặt ra, vừa do bạn mong muốn hoàn thành để ghi dấu ấn. Thì đã sao? Hãy nhìn lại xem năm trước bạn đã mất bao nhiêu đơn vị thời gian, đã cần bao nhiêu sự cộng tác để hoàn thành. Đối chiếu với tình hình Tết này, xét đoán mức độ khả thi rồi mạnh dạn trao đổi, đề xuất với người quản lý, thay vì dễ dài nhận bừa.

Yên tâm đi, không có người quản lý nào giao việc, nếu biết khả năng thất bại lớn hơn thành công. Vì vậy, hoặc là bạn có quyền thương lượng, hoặc bạn chắc chắn làm được, chỉ là lo âu thái quá.

Lại có người, công việc chẳng bận hơn là mấy, nhưng vẫn cảm thấy áp lực, hồi hộp lo âu khi sắp Tết, như một hiệu ứng tâm lý lân lan. Chẳng việc gì phải lo lắng vẩn vơ, chỉ cần nghĩ rằng, bạn vẫn làm việc chuyên tâm như thường, lưu ý thêm một chút về yêu cầu và tiến độ, là ổn.

Tết là để vui, Tết là hưởng thụ chứ không phải để lo. Năm nào Tết cũng đến, và thật vô lý nếu cứ đến  tầm này mỗi năm lại thốt lên cùng nhau: “ối giời ơi, lại Tết”.Vì thế, có lẽ ta nên mạnh dạn sửa sang lại cách nhìn về Tết, về những áp lực chẳng đâu vào đâu, để rồi uổng phí cả Tết, phí cả những mùa xuân rất đẹp của đời./.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.