Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Nôn nao vì khói xe công trình

Minh Hiếu: Thứ hai 17/06/2024, 10:07 (GMT+7)

Tại không ít công trình xây dựng, những chiếc xe cẩu, máy xúc, máy trộn bê tông,… cũ kỹ xả khói đen đặc, ảnh hưởng lớn đến người dân xung quanh. Trong khi đó, nguồn thải gây ô nhiễm không khí này hiện chưa được quan tâm và quản lý đúng mức.

Nhà ở đầu ngõ, bà Nguyễn Thị Liệu, ở Long Biên, Hà Nội gần như tháng nào cũng phải chịu đựng cảnh ồn ào, khói bụi khi máy trộn bê tông dừng đỗ trước nhà, dòng đường ống dẫn vào sâu những ngách nhỏ có công trình đang xây dựng:

"Tôi thấy các máy trộn bê tông đến cửa nhà tôi khói đen tỏa ra, nôn nao trong người, rất mệt. Rồi tiếng ồn, có hôm 2h chiều máy động cơ kêu ầm lên, chúng tôi không ngủ được."

Việt Nam và nhiều quốc gia đang phát triển chưa quan tâm, quản lý nguồn khí thải gây ô nhiễm từ các xe công trình cũ nát (Ảnh minh họa - Internet)

Việt Nam và nhiều quốc gia đang phát triển chưa quan tâm, quản lý nguồn khí thải gây ô nhiễm từ các xe công trình cũ nát (Ảnh minh họa - Internet)

Khói đen từ xe công trình lởn vởn trong không khí giữa mùa hè nóng nực, người bình thường hít phải đã thấy nôn nao, những người có bệnh lý hô hấp thì càng cảm thấy ngột ngạt:

"Nó khét, nó tổng hợp mọi thứ mùi. Các loại máy xúc, máy cẩu hết đát là phải thanh lý, chẳng có biện pháp nào khác cả."

"Những chỗ nào có dự án đang thi công như làm đường, làm cầu thì nó xảy ra nhiều."

"Khi xây dựng thì phải quây lại, phải luôn bảo trì, bảo dưỡng máy móc."

Xe nâng, máy xúc... được gọi chung là xe máy chuyên dùng, bao gồm máy và thiết bị làm đất, gia cố nền móng, sản xuất bê tông, máy và thiết bị nâng. Theo quy định hiện hành, những loại xe này phải đăng kiểm lần đầu trước khi khai thác, sử dụng; kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các thông tư hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải. Sau đó, việc kiểm định định kỳ được thực hiện theo Thông tư 54/2016 của Bộ Lao động thương binh và xã hội và Nghị định 44/2016 của Chính phủ, tuy nhiên, chủ yếu tập trung vào an toàn kỹ thuật chứ vấn đề khí thải và bảo vệ môi trường ít được quan tâm.

Theo TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, thực trạng này không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà còn phổ biến ở nhiều quốc gia đang phát triển, khi chỉ chú trọng tới nguồn thải di dộng là các phương tiện trên đường (On Road), chưa để ý đến các loại xe không lưu (Not On Road). Dù ô nhiễm không khí từ xe công trình không lớn như phương tiện giao thông, nhưng trong tương lai, cần có quy định và quản lý chặt chẽ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

"Rất nhiều loại máy second hand (đã qua sử dụng), những máy này dùng chủ yếu là dầu, thiết bị xử lý khí thải của máy không được tốt, gây ô nhiễm thứ nhất là không khí, thứ hai là tiếng ồn. Hiện nay rất nhiều công trình sử dụng những máy này một cách tương đối bừa bãi, gây ô nhiễm cục bộ ở một số nơi. Ở các nước khác, khí thải của các loại phương tiện này là cơ quan bảo vệ môi trường họ ra các quy chuẩn về môi trường, khí thải. Tôi nghĩ chúng ta cũng cần kiểm soát chặt chẽ, về mặt giờ giấc, về quy chuẩn khí thải của các loại máy này", TS. Hoàng Dương Tùng cho biết.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn