“Bẫy” nắp cống
“Nắp cống lồi, lõm luôn đem lại phiền phức cho người đi đường”, đây là một trong những ý kiến được nhiều thính giả chia sẻ với VOV Giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nhà ở đầu ngõ, bà Nguyễn Thị Liệu, ở Long Biên, Hà Nội gần như tháng nào cũng phải chịu đựng cảnh ồn ào, khói bụi khi máy trộn bê tông dừng đỗ trước nhà, dòng đường ống dẫn vào sâu những ngách nhỏ có công trình đang xây dựng:
"Tôi thấy các máy trộn bê tông đến cửa nhà tôi khói đen tỏa ra, nôn nao trong người, rất mệt. Rồi tiếng ồn, có hôm 2h chiều máy động cơ kêu ầm lên, chúng tôi không ngủ được."
Khói đen từ xe công trình lởn vởn trong không khí giữa mùa hè nóng nực, người bình thường hít phải đã thấy nôn nao, những người có bệnh lý hô hấp thì càng cảm thấy ngột ngạt:
"Nó khét, nó tổng hợp mọi thứ mùi. Các loại máy xúc, máy cẩu hết đát là phải thanh lý, chẳng có biện pháp nào khác cả."
"Những chỗ nào có dự án đang thi công như làm đường, làm cầu thì nó xảy ra nhiều."
"Khi xây dựng thì phải quây lại, phải luôn bảo trì, bảo dưỡng máy móc."
Xe nâng, máy xúc... được gọi chung là xe máy chuyên dùng, bao gồm máy và thiết bị làm đất, gia cố nền móng, sản xuất bê tông, máy và thiết bị nâng. Theo quy định hiện hành, những loại xe này phải đăng kiểm lần đầu trước khi khai thác, sử dụng; kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các thông tư hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải. Sau đó, việc kiểm định định kỳ được thực hiện theo Thông tư 54/2016 của Bộ Lao động thương binh và xã hội và Nghị định 44/2016 của Chính phủ, tuy nhiên, chủ yếu tập trung vào an toàn kỹ thuật chứ vấn đề khí thải và bảo vệ môi trường ít được quan tâm.
Theo TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, thực trạng này không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà còn phổ biến ở nhiều quốc gia đang phát triển, khi chỉ chú trọng tới nguồn thải di dộng là các phương tiện trên đường (On Road), chưa để ý đến các loại xe không lưu (Not On Road). Dù ô nhiễm không khí từ xe công trình không lớn như phương tiện giao thông, nhưng trong tương lai, cần có quy định và quản lý chặt chẽ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
"Rất nhiều loại máy second hand (đã qua sử dụng), những máy này dùng chủ yếu là dầu, thiết bị xử lý khí thải của máy không được tốt, gây ô nhiễm thứ nhất là không khí, thứ hai là tiếng ồn. Hiện nay rất nhiều công trình sử dụng những máy này một cách tương đối bừa bãi, gây ô nhiễm cục bộ ở một số nơi. Ở các nước khác, khí thải của các loại phương tiện này là cơ quan bảo vệ môi trường họ ra các quy chuẩn về môi trường, khí thải. Tôi nghĩ chúng ta cũng cần kiểm soát chặt chẽ, về mặt giờ giấc, về quy chuẩn khí thải của các loại máy này", TS. Hoàng Dương Tùng cho biết.
“Nắp cống lồi, lõm luôn đem lại phiền phức cho người đi đường”, đây là một trong những ý kiến được nhiều thính giả chia sẻ với VOV Giao thông.
Người ta thường biết đến Hà Nội có một cây cầu Long Biên lịch sử trăm năm, với thiết kế độc đáo và luôn thu hút du khách tới tham quan... Thời gian gần đây, không chỉ có cầu Long Biên mà nhà ga Long Biên cũng đang trở thành một điểm đến thú vị với những thay đổi để phục vụ du khách...
Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đang được hưởng ứng và triển khai mạnh mẽ trên khắp cả nước, với chủ đề năm nay là "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".
Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cho phép người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, song phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe.
Ngày 22/6, giải đua xe ô tô địa hình Chinh phục thử thách - Victory Challenge Sailun Cup 2024 tiếp tục bước sang ngày thi đấu thứ hai tại công viên hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Cuộc đua đã chứng kiến những màn tranh tài đầy gay cấn và kịch tính.
Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.
Theo lộ trình cải cách tiền lương khu vực công, Bộ Nội vụ cho biết, có 4 trên 6 nội dung đã rõ, đủ điều kiện thực hiện. 2 nội dung còn lại phát sinh nhiều bất cập, chưa thực hiện được, gồm: bảng lương mới và cơ cấu, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.