Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Những bãi xe thách thức lực lượng chức năng

Nhóm PV: Thứ bảy 15/06/2024, 09:01 (GMT+7)

Những ngày qua, Kênh VOV Giao thông tiếp tục nhận được hàng loạt phản ánh của thính giả về tình trạng các bãi trông giữ xe ngang nhiên lấn chiếm lòng đường vỉa hè.

>>> Vỉa hè đang "nuôi" ai?

>>> Hà Nội và giấc mơ dang dở về bãi đỗ xe

>>> Gian nan hành trình đầu tư bãi đỗ xe

Điều đáng nói, trong các bãi trông giữ xe này, nhiều nơi đã trở thành điểm nóng về trông giữ xe không phép, không có hợp đồng trông giữ xe, lấn chiếm vỉa hè lòng đường, cơi nới diện tích được cấp phép để tận thu… ngang nhiên thách thức lực lượng chức năng, nhất là trong khu vực nội thành Hà Nội…

12h giờ trưa, tại phố Quán Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), đoạn từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương đến phố Tràng Thi. Bên cạnh cái nắng oi ả của mùa hè thủ đô Hà Nội, sức nóng phả ra từ động cơ của hàng ngàn phương tiện thì những nỗ lực tham gia giao thông của người đi bộ cũng “nóng” không hề kém.

Hỏi ra mới rõ, đây là đoạn đường được cấp phép trông giữ phương tiện trên vỉa hè, thế nhưng một số cá nhân vẫn “tận thu” bằng cách trông giữ ô tô dưới lòng đường nhiều năm qua. Điều đáng nói, những người này còn ngang nhiên chặn lối lối lên xuống vỉa hè của người dân hay nhận trông giữ phương tiện tại phía đường đối diện, ngay dưới chân biển cấm.

Người đàn ông này nhận trông hàng loạt xe ô tô, chiếm 1 phần lòng đường Quán Sứ... và tất nhiên cũng chẳng hề có vé gửi xe theo quy định.

Người đàn ông này nhận trông hàng loạt xe ô tô, chiếm 1 phần lòng đường Quán Sứ... và tất nhiên cũng chẳng hề có vé gửi xe theo quy định.

Phải khó khăn lắm, em Phan Văn Huy, học sinh của một trường THPT trên địa bàn quận Hoàn Kiếm mới có thể đi hết đoạn đường vài trăm mét trên phố Quán Sứ. Huy cho biết, mặc dù đây là tuyến phố có vỉa hè, thế nhưng khu vực này cũng chẳng dành cho em mà đã bị nhiều phương tiện dừng đỗ lẫn chiếm từ vỉa hè cho đến lòng đường.

“Em cứ trèo qua những cái xe này, có những khe trống này, em cứ luồn qua thôi, em khó lắm tại vì cứ vướng mấy cái bô xe máy, vướng vào lại bị bỏng. Em chẳng bao giờ có lựa chọn khác, em sợ bị xe đâm, lần trước gần nhà em có vụ người ta đi xuống đường, có cái ô tô mất lái người ta đâm vào, em sợ quá, em không dám đi xuống đường luôn. Em tự nghĩ trong đầu mỗi ngày là nếu mà đi bộ em sẽ không bao giờ đi xuống đường nữa, quá sợ”, em Huy nói.

Hàng dài ô tô dừng đỗ tại phố Quán Sứ, khiến người đi bộ chẳng thể đi lên vỉa, vốn là phần đường dành riêng cho mình. Điểm đỗ xe này cách trụ sở Công an phường Hàng Bông không xa, liệu Công an phường Hàng Bông có biết?

Hàng dài ô tô dừng đỗ tại phố Quán Sứ, khiến người đi bộ chẳng thể đi lên vỉa, vốn là phần đường dành riêng cho mình. Điểm đỗ xe này cách trụ sở Công an phường Hàng Bông không xa, liệu Công an phường Hàng Bông có biết?

Người đàn ông này vừa thu tiền trông giữ xe của chủ xe ô tô 5 chỗ màu trắng trong hình đang dừng đỗ tại đường Hai Bà Trưng. Điều đáng nói, đây từng là điểm trông giữ xe đạp, xe máy của Công ty cổ phần 901, không được trông giữ ô tô và mới bị xử phạt cách đây ít lâu. Thế nhưng vài ngày gần đây, bãi xe này chỉ treo tấm biển trông giữ xe tạm bợ và vẫn ngang nhiên thu tiền gửi xe ô tô của người dân.

Người đàn ông này vừa thu tiền trông giữ xe của chủ xe ô tô 5 chỗ màu trắng trong hình đang dừng đỗ tại đường Hai Bà Trưng. Điều đáng nói, đây từng là điểm trông giữ xe đạp, xe máy của Công ty cổ phần 901, không được trông giữ ô tô và mới bị xử phạt cách đây ít lâu. Thế nhưng vài ngày gần đây, bãi xe này chỉ treo tấm biển trông giữ xe tạm bợ và vẫn ngang nhiên thu tiền gửi xe ô tô của người dân.

Đây không phải lần đầu tiên Kênh VOV Giao thông phản ánh về tình trạng các bãi trông giữ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trong thời gian vừa qua. Thậm chí, sau những bài viết của Kênh VOV Giao thông, nhiều bãi trông giữ xe trái phép đã bị lực lượng chức năng xử lý. Thế nhưng, sau đó đâu lại hoàn đấy, bãi trông giữ xe vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức lực lượng chức năng, còn người dân thì cứ đỗ xe… là bị thu tiền, thậm chí các bãi đỗ xe này còn để xe ô tô của khách đỗ luôn vào điểm đón trả khách của xe bus.

“Mặc dù đã có điểm dành riêng cho xe buýt để mình đón, trả khách nhưng nhiều khi ô tô họ đỗ ở đấy hoặc 1,2 xe máy đỗ ở đấy thì cũng gây cản trở. Người ta có thể biết đó là điểm dành riêng cho xe buýt nhưng họ vẫn cứ đỗ ở đó. Đó là do ý thức của mỗi người”.

“Nhiều lúc cũng có khó khăn vì người tham gia giao thông không biết đây là điểm đón trả khách của xe buýt, người ta đỗ ở trước điểm ấy thì lái xe chúng tôi những lúc ấy rất là ngại vì mình đỗ ở ngoài, xa quá thì nguy hiểm cho người tham gia giao thông.”

Điềm nhận trông giữ xe đầu phố Đinh Lễ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tồn tại nhiều năm nay với “tấm biển quảng cáo” tự chế. Đây là khu vực sát hồ Hoàn Kiếm nên nhu cầu gửi xe là rất lớn…

Điềm nhận trông giữ xe đầu phố Đinh Lễ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tồn tại nhiều năm nay với “tấm biển quảng cáo” tự chế. Đây là khu vực sát hồ Hoàn Kiếm nên nhu cầu gửi xe là rất lớn…

Lợi dụng tâm lý đó, nhiều bãi xe dù đã được cấp phép những vẫn ngang nhiên “mở rộng địa bàn” để tận thu… trông giữ từ ô tô đến xe máy, khiến vỉa hè khu vực này từ lâu đã chẳng còn nữa.

Lợi dụng tâm lý đó, nhiều bãi xe dù đã được cấp phép những vẫn ngang nhiên “mở rộng địa bàn” để tận thu… trông giữ từ ô tô đến xe máy, khiến vỉa hè khu vực này từ lâu đã chẳng còn nữa.

Tại các tuyến phố nội đô Hà Nội, không khó để bắt gặp tình trạng các bãi trông giữ xe tự phát lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Chỉ cần đi chậm tại các đoạn phố này, sẽ có người đứng ra đường vẫy vẫy, chỉ chỉ mời chào vào các điểm trông xe của họ… Và tất nhiên, các điểm trông xe này cũng chẳng có vé gửi xe, hợp đồng theo quy định và các tấm biển tự chế…

Trong vai một người có nhu cầu gửi xe tại khu vực phường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội), PV được một người tự nhận là quản lý bãi xe tư vấn: “Em làm xe ở đấy, anh đỗ ở Trần Hưng Đạo cũng được mà ở Hai Bà Trưng cũng được, anh đi chỗ nào gần thì đi. Viện chỗ Hai Bà Trưng thì anh phải đưa khóa cho bọn em đánh gọn vào rồi chiều bọn em để khóa ở đấy, xước xe bọn em chịu, 2,5 triệu/tháng. Hợp đồng bọn em làm bãi thế này bọn em đóng tiền hết ở trên kia rồi nên không có hợp đồng”.

Nhiều tuyến phố có vỉa hè rộng cũng nhanh chóng bị chiếm dụng để làm chỗ để xe, khiến vỉa hè ở các tuyến phố giờ đây chỉ còn trong ký ức…

Nhiều tuyến phố có vỉa hè rộng cũng nhanh chóng bị chiếm dụng để làm chỗ để xe, khiến vỉa hè ở các tuyến phố giờ đây chỉ còn trong ký ức…

Hà Nội đất chật người đông, lượng phương tiện cũng tăng lên hàng ngày dẫn đến việc trông giữ xe đang trở thành bài toán của thủ đô. Thế nhưng, không phải vì khó mà không có phương án xử lý dứt điểm các bãi xe không phép này.

Đã đến lúc, cơ quan chức năng Hà Nội cần có những biện pháp mạnh hơn trong việc xử lý dứt điểm các “bãi xe lậu”, tránh để tình trạng “nhờn luật”, không thể để để các bãi xe này hàng ngày ngang nhiên “móc túi” người dân ngay trước mắt lực lượng chức năng…

 

Nhóm PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Chiều 19/7, theo thông báo từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từ trần hồi 13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Giữa tháng 5/2024 siêu tàu cao tốc Thăng Long chính thức rẽ sóng đưa khách từ TPHCM đến Côn Đảo, sự kiện đánh dấu một bước ngoặt trong hoạt động vận chuyển hành khách của TPHCM và khu vực Đông Nam Bộ. Tuy vậy, chưa đầy 2 tháng sau, doanh nghiệp khai thác tuyến phải thông báo tạm dừng hoạt động vì nhiều lý do.

Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Tổng 2 tuyến đường hơn 300m mà... mãi không xong

Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Tổng 2 tuyến đường hơn 300m mà... mãi không xong

Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội dù tổng chiều dài chỉ vỏn vẹn hơn 300m nhưng tiến độ thi công ì ạch nhiều năm, gây bức xúc cho người dân, không có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Có thiếu xăng Euro 5 cho ô tô không, tại sao?

Có thiếu xăng Euro 5 cho ô tô không, tại sao?

Đến thời điểm này, cả nước có xấp xỉ 1 triệu ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5. Tuy nhiên, tính cả số cây xăng nhượng quyền của Petrolimex – một trong những đơn vị phân phối xăng dầu lớn nhất cả nước, mới chỉ có khoảng 28% tổng số cây xăng bán xăng đạt tiêu chuẩn Euro 5.

Muốn cho thuê nhà phải thành lập doanh nghiệp

Muốn cho thuê nhà phải thành lập doanh nghiệp

Quy định cho thuê bất động sản phải thành lập doanh nghiệp sẽ tạo ra sự minh bạch, ổn định về giá thuê, không còn tình trạng chênh lệch quá cao giữa các đơn vị cho thuê.

Đừng để tăng lương trở nên vô nghĩa

Đừng để tăng lương trở nên vô nghĩa

Từ 01/7, lương cơ sở đã tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (tương đương 30%) cho tất cả cán bộ, công chức. Điều này khiến nhiều người dân phấn khởi vì thu nhập được nâng cao, song cũng không ít người lo lắng giá cả nguyên - nhiên liệu, hàng hóa tiêu dùng, dịch vụ hàng ngày sẽ tăng theo.

Chung tay cho bảo trì và phát triển cao tốc

Chung tay cho bảo trì và phát triển cao tốc

Việc thu phí trên các đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đã được đặt ra từ lâu và mới đây được cụ thể hóa trong Luật Đường bộ.