Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm
Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
HƠN CẢ ĐIỂM SỐ VÀ THÀNH TÍCH
"Trường học hạnh phúc là nơi mà các bạn học sinh và thầy cô chan hòa với nhau, yêu thương nhau, chia sẻ những nỗi buồn và niềm vui với nhau"
"Em rất thích tham gia các hoạt động ngoại khoá của trường, điều đó giúp em có thêm kỹ năng mềm và học tập tốt hơn..."
"Một ngôi trường hạnh phúc không chỉ là một ngôi trường cung cấp về kiến thức, mà còn là nơi để các em có thể nuôi dưỡng và phát triển toàn diện về trí tuệ và cảm xúc"
"Đặc biệt tôn trọng, yêu thương, đánh giá công bằng với các em học sinh, luôn lắng nghe, chia sẻ, đồng cảm với các em"
"Tôi mong rằng, các em học sinh tại trường của tôi sẽ được trải nghiệm, học tập và “hạnh phúc kể cả trong khó khăn”.
Tôi đang có mặt tại trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 (TP.HCM). Các em học sinh ở đây đang chuẩn bị tham gia vào một hoạt động ngoại khoá vô cùng thú vị. Thay vì chỉ tập trung vào những bài giảng trên lớp, nhà trường đã tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoà mình với thiên nhiên. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên một môi trường học tập hạnh phúc.
8 giờ sáng, các em học sinh nắm tay nhau theo từng tốp, dưới sự hướng dẫn của các cô giáo, di chuyển sang Thảo Cầm Viên (cổng đường Lê Duẩn, quận 1) để trải nghiệm 5 trạm. Trạm 1 Khám phá Thảo Cầm Viên, trạm 2 Khu rừng bí ẩn, trạm 3 Thảo Cầm Viên muôn màu, trạm 4 Giải cứu động vật và trạm 5 Cuộc đua muôn thú.
Những trải nghiệm ở các trạm đã giúp học sinh rèn luyện và củng cố kiến thức và các âm đã học trong bài Tiếng Việt với chủ đề “Đi sở thú”.
Em Lâm Trương Thiên An, học sinh lớp 1/6 háo hức chia sẻ: “Sáng hôm nay, con được tham gia ghép hình cùng các bạn. Con ghép được hình con voi. Ghép hình rất vui và đi chơi cũng rất vui. Con muốn có nhiều hoạt động thế này nữa”.
Trong không gian của Thảo Cầm Viên, tụi trẻ được tìm hiểu về thế giới động vật, và thoả thích khám phá thế giới tự nhiên. Chuyến đi học mà chơi “Gieo hạt yêu thương - Lan toả hạnh phúc” không chỉ giúp các em lần đầu biết đến các loài động vật quý hiếm mà còn được tìm hiểu về đặc điểm, tập tính của từng loài thông qua trò chơi ghép hình. Thảo Cầm Viên giống như một lớp học ngoài trời thú vị.
Phụ huynh Ngô Quỳnh Như đồng hành với con từ sáng sớm, cho biết: “Nhà trường đã tạo ra môi trường thú vị trong hoạt động học tập, giúp các con phát triển được kỹ năng, sáng tạo và tư duy của mình. Đồng thời, nhà trường cũng đã tạo được môi trường gắn kết giữa phụ huynh, giáo viên và học sinh. Một ngôi trường hạnh phúc không chỉ là một ngôi trường cung cấp về kiến thức, mà còn là nơi để các em có thể nuôi dưỡng và phát triển toàn diện về trí tuệ và cảm xúc”.
Bà Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1, TP.HCM) thông tin, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã bước đầu đạt được tiêu chí xây dựng Trường học hạnh phúc do Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM quy định: “Thông qua các hoạt động giáo dục tại nhà trường một cách thiết thực nhất, thầy cô giáo đều nỗ lực để các em “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Trường khuyến khích mỗi tổ khối mỗi học kỳ căn cứ vào khung chương trình giảng dạy của mình để lập nên kế hoạch Ngày hội phù hợp, ít nhất trong một học kỳ sẽ có một ngày hội để các em vừa học vừa chơi”.
HÀNH TRÌNH KIẾN TẠO HẠNH PHÚC
Nếu như trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm chú trọng đến các câu lạc bộ và hoạt động ngoại khóa để rèn luyện kỹ năng cho học sinh, thì tại trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (quận 3), các kỹ năng lại được lồng ghép một cách khéo léo ngay trong hoạt động thường ngày ngay tại khuôn viên nhà trường. Tôi đang có mặt tại một “gian bếp” thu nhỏ.
Các em đang được học cách làm những chiếc bánh rán thơm ngon. Còn phía ngoài ngay sân thể dục, là hoạt động giao lưu bộ môn pikleball giữa học sinh trường Nguyễn Thái Sơn và học sinh một số trường học khác.
"Con thấy rất vui, các bạn trường Nguyễn Thái Sơn rất thân thiện"
"Hoạt động trải nghiệm giúp các con có những sinh hoạt tập thể, tăng tính cộng đồng, cùng nhau làm việc nhóm. Phụ huynh cũng mong muốn các con tham gia đều các hoạt động để các con có thêm phần thực hành. Các con rất hào hứng"
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Tiên, giáo viên chủ nhiệm lớp 1G, Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn (quận 3) đã có 7 năm gắn bó với sự nghiệp giảng dạy. Niềm hân hoan và động lực để cô gắn bó với nghề là mỗi ngày chứng kiến trẻ trưởng thành: “Việc tạo cho các em sự hạnh phúc khi đến trường cảm nhận mỗi ngày đến trường là một ngày vui bằng cách cho các em được tham gia những cái hoạt động ngoại khóa, những phòng học kỹ năng sống cũng như phòng thực hành, làm những sản phẩm hoặc các món ăn mà các em yêu thích, gần gũi với đời sống của mình. Từ đó giúp các em áp dụng những điều đã học đó vào trong cuộc sống hằng ngày cũng như ở nhà của mình”.
Tại trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, hạnh phúc không chỉ là một khái niệm, mà là một phần trong mỗi ngày đến lớp của thầy và trò. Theo bà Bùi Phương Bối, Phó hiệu trưởng nhà trường, bí quyết để xây dựng một "Trường học hạnh phúc" chính là sự gần gũi, thấu hiểu.
Thay vì những kỷ luật nghiêm khắc, trường Nguyễn Thái Sơn chú trọng việc nêu gương, khen ngợi những hành động tốt. Thầy cô giáo luôn nỗ lực "trẻ hóa" mình, trở thành những người bạn đồng hành của các em, xóa nhòa khoảng cách giữa thầy và trò. Chính nhờ vậy, mỗi ngày đến trường đều là một ngày vui, là những nụ cười rạng rỡ.
“Thầy cô được trẻ hóa nên việc thầy cô tiếp nhận và đón nhận các em sẽ dễ dàng hơn. Các thầy cô sẽ nắm bắt, hiểu được tâm sinh lý của các em qua những giờ học, những giờ vui chơi hoặc những giờ ăn, những giờ ngủ của các em. Từ đó, sẽ gắn kết thêm tình bạn giữa thầy và trò, những tình cảm giao lưu mật thiết giữa thầy và trò để giúp các em tự tin hơn. Nếu như có việc gì cần chia sẻ và trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, giúp cho giáo viên chủ nhiệm nắm bắt được tâm sinh lý các em một cách tích cực nhất để có thể hướng dẫn và điều chỉnh kịp thời”.
Bước vào cấp 2, các em học sinh phải làm quen với những thay đổi về chương trình học, phương pháp học tập và cả tâm sinh lý. Vậy làm thế nào để các em có thể thích nghi tốt và phát triển một cách toàn diện? Những nỗ lực xây dựng một môi trường học tập hạnh phúc tại trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, nơi sự gần gũi và thấu hiểu được đặt lên hàng đầu đã chuẩn bị tốt cho các em vào giai đoạn chuyển cấp nhiều thách thức.
NƠI HỌC SINH LÀ CHỦ THỂ CỦA TRI THỨC
Chúng tôi muốn chia sẻ một góc nhìn khác về "Trường học hạnh phúc" - một góc nhìn ở cấp THCS, nơi những cô cậu học trò đang bước vào giai đoạn chuyển tiếp quan trọng của cuộc đời. Chúng tôi đang có mặt tại trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhà Bè) để tìm hiểu về cách nhà trường xây dựng một môi trường thân thiện, khuyến khích sự tích cực và chủ động của học sinh.
Ở ngôi trường này, các em không chỉ là người tiếp thu kiến thức, mà còn là những chủ thể tích cực trong quá trình học tập.
“Hôm nay trường em tổ chức chơi kéo co cho tất cả các học sinh. Em thấy rất vui khi đã giành chiến thắng trong ngày hôm nay. Một chiến thắng cũng khá là vất vả. Các hoạt động này giúp chúng em tăng sự đoàn kết, rèn luyện sức khoẻ, giúp em học tập tốt hơn, và phát triển các kỹ năng mềm”.
“Thấy các em vui, mình cũng vui theo. Qua các hoạt động giúp các em đoàn kết với nhau, yêu thương nhau, thể hiện bản lĩnh, năng lực của mình, giúp các em giảm áp lực học hành”.
Trong bối cảnh khuôn viên không mấy rộng rãi và số lượng học sinh đông, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhà Bè) vẫn nỗ lực xây dựng Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh ngay tại không gian mở của trường và trong mỗi lớp học.
Bằng những hình ảnh, tư liệu được sắp xếp khoa học, những câu chuyện về Bác và lịch sử huyện Nhà Bè được kể một cách sinh động, Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh đã trở thành một địa điểm giáo dục ý nghĩa, giúp các em học sinh hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp vĩ đại của Bác , từ đó hình thành những phẩm chất đạo đức tốt đẹp.
Em Huỳnh Ngọc Song Hân, học sinh lớp 9A chia sẻ: “Điều đó có ý nghĩa rất lớn với em và với bất kỳ bạn học sinh nào trong trường. Chúng em được biết và tìm hiểu sâu hơn về cuộc đời làm cách mạng của Bác, từ đó em có thể học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, không gian văn hoá Nhà Bè giúp chúng em có thể hiểu và có thông tin cơ bản về quá trình xây dựng địa phương, để từ đó chúng em có thể lưu giữ những giá trị truyền thống về mảnh đất Nhà Bè thân thương, nơi mà trường chúng em đang toạ lạc”.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đang từng bước, từng bước xây dựng một trường học thật sự hạnh phúc cho các em học sinh và giáo viên. Ông Phạm Tấn Phước, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Thầy cô giáo luôn đổi mới phương pháp dạy học. Đặc biệt, là thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục. Về phía giáo viên, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, và đặc biệt tôn trọng, yêu thương, đánh giá công bằng với các em học sinh, luôn lắng nghe, chia sẻ, đồng cảm với các em”.
HẠNH PHÚC NẢY MẦM TỪ GIAN KHÓ
Trong hành trình tìm hiểu về câu chuyện của “trường học hạnh phúc” trên địa bàn TP.HCM, chúng tôi tìm gặp một ngôi trường nằm ở quận đông dân nhất cả nước, học sinh phần lớn là con em gia đình công nhân, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.
Mặc dù, xét về điều kiện cơ sở vật chất, không gian, thiết bị dạy học, ngôi trường này chưa thể bằng các trường chuẩn khác, trường cũng mới chỉ bố trí được khoảng 1/3 học sinh bán trú. Tuy nhiên, cảm nhận chung của chúng tôi khi bước vào ngôi trường này, đó là sự rạng ngời trên khuôn mặt cả thầy và trò, những ánh mắt lấp lánh niềm vui.
Phóng viên có mặt tại trường vào giờ ra chơi. Tụi nhỏ thi nhau khoe dụng cụ tập thể dục là một “quả tạ” được làm từ giấy vụn. Khác với những ngôi trường ở các quận trung tâm, cơ sở vật chất ở đây còn nhiều thiếu thốn, khó khăn.
Cô giáo Nguyễn Kim Đào nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng trường THCS Bình Hưng Hoà (quận Bình Tân) vào tháng 12/2023, thời điểm tất cả các lớp học đều không có các thiết bị để phục vụ cho việc đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số. Hành trình gian nan ấy không biết bắt đầu từ đâu khi ngay cả đường truyền internet, trường cũng chưa thể trang bị: “Khi tôi về đây nhận nhiệm vụ, tôi đi từ một trường chuẩn quốc gia, tôi rất thương các em. Tôi dốc hết tâm huyết để nơi đây các em dù khó khăn nhất mà vẫn trải nghiệm đầy đủ nhất và đầy đủ như là các trường chuẩn quốc gia”.
Với quyết tâm mang đến cho học sinh một môi trường học tập hiện đại, không thua kém gì trường chuẩn quốc gia, cô Nguyễn Kim Đào đã không ngại khó khăn, huy động mọi nguồn lực để trang bị đầy đủ thiết bị cho nhà trường.
Từ tháng 1/2024, trường THCS Bình Hưng Hoà đã trang bị 100% tivi thông minh, 100% máy tính internet ở 52 phòng học, để giáo viên, học sinh có thể trải nghiệm ngay tại lớp.
Việc huy động nguồn lực đòi hỏi sự ủng hộ từ phía phụ huynh, nhưng nhà trường không vận động bất cứ một khoản thu nào mà chỉ từ các đối tác, để trả lại một giá trị cần thiết cho học sinh tham gia học tập.
Chị Uyên Phương, một phụ huynh làm nghề buôn bán tự do, luôn dành tình cảm đặc biệt cho ngôi trường của con. Chị chia sẻ rằng, nhiều khi thương cô, thương nhà trường, cũng muốn tự nguyện đóng góp một phần nhỏ để trang bị thêm cơ sở vật chất cho các em. Tuy nhiên, cô hiệu trưởng đã bày tỏ lời cảm ơn và cho biết nhà trường sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất, và việc của phụ huynh chỉ là tin tưởng để con học tập, vui chơi.
“Nhiều khi tôi rớt nước mắt. Tôi thầm cảm ơn trong lòng vì cô hiệu trưởng nhiệt huyết và cố gắng hết sức để tạo điều kiện tốt nhất cho các em, đôi lúc chúng tôi cũng không dám ước mơ mà cũng không nghĩ là cô làm được. Dù có đôi khi chúng tôi e ngại muốn chung tay đóng góp, nhưng cô không hề cần sự đóng góp nào của phụ huynh hết.
Thực sự phụ huynh chúng tôi biết ơn cô rất nhiều. Các em có những sai lệch, cô cũng động viên, nhẹ nhàng khuyên bảo. Các em cũng cảm nhận được điều đó và rất yêu quý cô. Có một điều gì đó ấm cúng lắm, cô đã lắng nghe dù một ý kiến nhỏ. Cho đến giờ phút này, phụ huynh và học sinh đều rất hạnh phúc....”.
Với tấm bằng tiến sĩ lý luận phương pháp dạy học vật lý, cô Nguyễn Kim Đào có thể dễ dàng tìm được một vị trí giảng dạy tại một trường đại học danh tiếng hơn. Thế nhưng, trái tim cô vẫn hướng về ngôi trường cũ - nơi cô từng là một cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết: “Tôi đã dùng hết tất cả năng lực và sự hỗ trợ từ các phía để tạo điều kiện thuận lợi hiện thực hoá chuyển đổi số mà phụ huynh không phải đóng thêm một khoản phí học tập nào. Và tôi mong rằng, các em học sinh tại trường của tôi sẽ được trải nghiệm, học tập và “hạnh phúc trong khó khăn”.
Dù chưa thể là một ngôi trường đạt chuẩn mọi tiêu chí, nhưng mọi góc nhỏ tại ngôi trường này đều thấm đượm tình cảm ấm áp, đủ đầy. Hạnh phúc hiện hữu trong mỗi cái nắm tay, mỗi lời động viên, và bài học về tình yêu thương.
Nụ cười của các em học sinh, sự tận tâm của các thầy cô giáo minh chứng rằng hạnh phúc trong trường học không phụ thuộc vào những điều kiện vật chất bên ngoài, mà nằm ở chính những con người, ở tình cảm, thấu hiểu và sự sẻ chia.
Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.
Hà Nội vừa tiếp nhận Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cải thiện giao thông công cộng", từ viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Pháp). Trong bối cảnh đã có đường sắt đô thị, xe buýt,… nhưng sự liên thông chưa rõ nét, dự án được kỳ vọng sẽ giúp thiết lập mạng lưới và nâng sức hấp dẫn cho GTCC.
Phố đồng hồ Trần Quốc Toản nằm trên con đường cùng tên ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, từ lâu, đã trở thành điểm đến quen thuộc không chỉ của người dân địa phương mà còn của những tín đồ đam mê đồng hồ cổ.
Thính giả Đặng Xuân Hùng (Phủ Lý - Hà Nam) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông: Hành vi quay đầu xe trên cao tốc bị xử phạt như thế nào theo quy định mới của pháp luật?
Trừ điểm giấy phép lái xe đang được coi là hình thức phạt bổ sung có tính răn đe mạnh mẽ đối với người tham gia giao thông.
Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được nhiều phản ánh con đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp, TP.HCM) thi công mở rộng chưa thể di dời khoảng 100 trụ điện án ngữ giữa đường, khiến nhiều người đi đường cảm thấy bất tiện nguy hiểm khi chạy xe vào ban đêm.
Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.