Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Thử nghiệm camera AI di động, tùy theo nhu cầu xử lý vi phạm

Hoàng Anh: Thứ sáu 28/11/2025, 16:06 (GMT+7)

Cảnh sát Singapore đang thử nghiệm loại camera mới có khả năng phát hiện nhiều hành vi vi phạm, như quay đầu xe sai quy định, đè vạch đôi màu trắng hoặc dừng trong ô vàng. Trong tháng đầu tiên thử nghiệm, bắt đầu từ tháng 9, hệ thống đã ghi nhận hơn 6.000 lỗi tại 11 vị trí.

 

Cảnh sát Singapore đang thử nghiệm loại camera mới có khả năng phát hiện nhiều hành vi vi phạm. (Ảnh: CNA)

Cảnh sát Singapore đang thử nghiệm loại camera mới có khả năng phát hiện nhiều hành vi vi phạm. (Ảnh: CNA)

Hệ thống camera mới hoạt động thế nào?

Theo Cảnh sát Singapore, hệ thống camera giao thông mới vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, nên chưa xử phạt các trường hợp vi phạm. Thay vào đó, họ đang rà soát số liệu để đánh giá độ chính xác và hiệu quả của thiết bị.

Thiết bị mới có tính cơ động, có thể di chuyển tùy theo nhu cầu xử lý vi phạm. Cảnh sát Singapore đặt mục tiêu đưa hệ thống vào hoạt động hoàn toàn trong quý I/2026, và các vị trí đặt camera sẽ được công bố công khai trên trang web.

Trong giai đoạn thí điểm này, camera được bố trí tại các điểm thường xảy ra tai nạn. Chúng cũng được lắp đặt ở khu vực gần trường học và khu dân cư nơi thường xuyên ghi nhận các vi phạm an toàn giao thông.

Được sơn màu cam – trắng nổi bật, camera được thiết kế để người lái xe dễ nhận thấy, tương tự các loại camera giám sát hiện có.

Trong giai đoạn thí điểm này, camera được bố trí tại các điểm thường xảy ra tai nạn. (Ảnh: CNA)

Trong giai đoạn thí điểm này, camera được bố trí tại các điểm thường xảy ra tai nạn. (Ảnh: CNA)

Cảnh sát Singapore cho biết: Cùng với hệ thống camera hiện tại, camera xử lý vi phạm giao thông sẽ tăng cường năng lực thực thi của cảnh sát giao thông và mở rộng phạm vi kiểm soát trên toàn đảo suốt 24/7.

Thanh tra Toh Xin Le, Đội trưởng Đội tuần tra Cảnh sát giao thông, cho biết: “Các camera này có tính cơ động, có thể di dời và triển khai linh hoạt tùy theo nhu cầu quản lý. Kết hợp với hệ thống camera hiện có, những thiết bị này sẽ tăng cường năng lực thực thi pháp luật của CSGT và giúp đường phố an toàn hơn cho tất cả mọi người”.

Từ khi thử nghiệm bắt đầu, hệ thống phát hiện trung bình 20 lỗi mỗi ngày tại 11 điểm lắp đặt, trong đó phổ biến nhất là hành vi đè vạch đôi trắng, đặc biệt tại các khu vực đông phương tiện.

Hệ thống camera sử dụng công nghệ phân tích hình ảnh và nhận diện biển số tự động để phát hiện vi phạm theo thời gian thực.

Luật hiện hành quy định tài xế vượt vạch đôi liền có thể bị phạt 150 – 200 SGD (Khoảng 3-4 triệu VNĐ), tùy loại xe. Hành vi quay đầu trái phép bị phạt 100 – 150 SGD (khoảng 2- 3 triệu VNĐ).

Được sơn màu cam – trắng nổi bật, camera được thiết kế để người lái xe dễ nhận thấy, tương tự các loại camera giám sát hiện có.(Ảnh: CNA)

Được sơn màu cam – trắng nổi bật, camera được thiết kế để người lái xe dễ nhận thấy, tương tự các loại camera giám sát hiện có.(Ảnh: CNA)

Giải pháp cần thiết khi tai nạn tăng, nhưng đòi hỏi minh bạch hơn

Nhiều người bày tỏ quan điểm trái chiều xung quanh việc lực lượng Cảnh sát giao thông thử nghiệm hệ thống camera xử phạt vi phạm mới nhằm tăng cường an toàn đường bộ.

Một số ý kiến cho rằng vị trí lắp đặt camera chưa thật sự hợp lý. Tài khoản tên Eric Yap nhận xét: “Khi ô vàng và làn xe buýt chỉ cách ngã rẽ có 50 mét thì xử phạt sẽ rất khó tránh.”

Ngoài ra, nhiều người xem đây là cơ hội để mở rộng giám sát với nhiều hành vi vi phạm khác. Tài khoản Suhaimi Ramli đề xuất hệ thống có thể “phát hiện luôn người lái xe cầm điện thoại, không bật xi-nhan, người đi bộ băng ẩu hay xe đạp, PMD, PMA vi phạm.”

Bên cạnh những hoài nghi, vẫn có người ủng hộ mạnh mẽ vì kỳ vọng camera sẽ siết chặt tình trạng phóng nhanh vượt ẩu. Anh August Jas viết: “Rất tốt, bây giờ quá nhiều người chạy ẩu rồi.”

Anh Steven Ong thì đề nghị tăng mật độ lắp đặt: “Cần thêm nhiều camera nữa trên đường.”

Nhìn chung, những phản hồi cho thấy người dân vừa kỳ vọng camera giúp lập lại trật tự giao thông, nhưng đồng thời mong hệ thống công bằng hơn, xử lý đồng bộ nhiều nhóm phương tiện và không biến thành gánh nặng tài chính lẫn tâm lý cho người tham gia giao thông.

crossing_double_white_lines
Hệ thống camera sử dụng công nghệ phân tích hình ảnh và nhận diện biển số tự động để phát hiện vi phạm theo thời gian thực. (Ảnh: CNA)

Hệ thống camera sử dụng công nghệ phân tích hình ảnh và nhận diện biển số tự động để phát hiện vi phạm theo thời gian thực. (Ảnh: CNA)

Việc triển khai hệ thống camera giám sát vi phạm giao thông được cho là cần thiết trong bối cảnh tai nạn giao thông gia tăng. 9 tháng đầu năm 2025, tổng số vụ tai nạn gây chết người và bị thương tăng 7,4% so với cùng kỳ 2024; tai nạn liên quan người cao tuổi tăng gần 18%, trong khi số vụ liên quan người đi xe máy cũng tăng 7,8%.

“Để răn đe hiệu quả hơn, chúng tôi cần một giải pháp hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm. Đó là lý do chúng tôi chuyển sang dùng camera,” đại diện cảnh sát giao thông cho biết.

Tương tự, Việt Nam cũng đang triển khai mạnh mẽ hệ thống camera AI trên phạm vi toàn quốc nhằm nhận diện, xử lý hàng loạt hành vi vi phạm giao thông. Cục CSGT đề xuất lắp đặt hơn 5.000 camera AI có khả năng nhận diện hơn 20 loại vi phạm phổ biến như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn...

Dữ liệu vi phạm từ camera AI sẽ được truyền trực tiếp về trung tâm dữ liệu để tự động xác định hành vi, đối chiếu biển số, truy vết phương tiện gây tai nạn hoặc bỏ trốn, giúp hạn chế tối đa thao tác thủ công và tăng tính minh bạch.

Tại Hà Nội, gần 1.873 camera AI đang được triển khai tại hàng trăm nút giao trọng điểm, dự kiến vận hành từ tháng 12/2025. Hệ thống không chỉ phát hiện vi phạm mà còn đo đếm lưu lượng và điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo thời gian thực, góp phần giảm ùn tắc và nâng chất lượng điều hành giao thông.

Trong khi đó, tại TP.HCM, hệ thống camera AI hiện diện ở những tuyến đường trung tâm, nút giao trọng điểm với khoảng 31 camera nhận diện AI, hàng trăm camera do Trung tâm chỉ huy Công an Thành phố khai thác và hơn 530 camera giám sát giao thông truyền thống.

Trong tháng đầu triển khai (9/2025), hệ thống đã phát hiện hơn 3.100 trường hợp vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn, vượt quá tốc độ, không thắt dây an toàn…

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

Cao đẳng Y tế Bạch Mai sẽ được nâng cấp thành Đại học Y Dược Bạch Mai

Cao đẳng Y tế Bạch Mai sẽ được nâng cấp thành Đại học Y Dược Bạch Mai

Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã và đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất để trở thành Đại học Y Dược Bạch Mai trong thời gian tới.

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm 'lọt lưới'

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm "lọt lưới"

Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.

'Cơn khát' trạm dừng nghỉ trên cao tốc: Chuyện không chỉ là chỗ đi vệ sinh

"Cơn khát" trạm dừng nghỉ trên cao tốc: Chuyện không chỉ là chỗ đi vệ sinh

Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền mạch máu giao thông đất nước. Thế nhưng, niềm vui có đường mới lại đi kèm nỗi khổ phải chạy một mạch suốt nhiều giờ liền mà không có chỗ dừng chân.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kết nối với các tỉnh lân cận.