Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Những “đại sứ" truyền bá hình ảnh và tình yêu Hà Nội đến du khách nước ngoài

Thục Anh: Thứ năm 08/12/2022, 14:53 (GMT+7)

Hanoikids được thành lập từ năm 2006, từ một nhóm bạn trẻ Hà Nội mong muốn học hỏi thêm tiếng anh, đồng thời có thể giúp đỡ những du khách Tây mới lần đầu đặt chân đến Hà Nội.

Ngay từ những ngày đầu tiên thành lập, nhóm các bạn trẻ đã xác định hoạt động chính của mình là dẫn tour du lịch tình nguyện.

Với tiêu chí “không tính phí, phi lợi nhuận”, các thành viên câu lạc bộ luôn nhận thấy họ giống như người bạn đồng hành trên những nẻo đường cùng những vị khách nước ngoài nhiều hơn là những tour guide chuyên nghiệp…

Ngay từ những ngày đầu tiên thành lập, nhóm các bạn trẻ đã xác định hoạt động chính của mình là dẫn tour du lịch tình nguyện

Ngay từ những ngày đầu tiên thành lập, nhóm các bạn trẻ đã xác định hoạt động chính của mình là dẫn tour du lịch tình nguyện

Với tinh thần thiện nguyện và hiếu khách, Hanoikids đã làm tốt vai trò là những đại sứ nhỏ của thủ đô, mang những kiến thức văn hóa, lịch sử Hà Nội đến gần hơn với những du khách nước ngoài.

Nguyễn Hoàng Anh, Sinh viên năm 4, Đại học Hà Nội, một thành viên trong nhóm và cũng từng là thành viên của Ban đối nội, Hanoikids tâm sự, để có thể duy trì “vị thế” của Hanoikids trong lòng các khách du lịch trong suốt những năm vừa qua, Hanoikids luôn phải tạo ra những sự mới mẻ, khác biệt cho du khách tham quan, đặc biệt, đôi khi là những “travelmate”:

“Với bản thân em hay cả những du khách, khi bọn em tham gia dẫn tour thì bọn em luôn thể hiện 2 yếu tố chính, thứ nhất là trở thành 1 đại sứ của Hà Nội. Với những trải nghiệm của bản thân, hy vọng bọn em có thể truyền bá những hình ảnh của Hà Nội một cách chân thực, thân thiện nhất với du khách. Bên cạnh đó, khác với những chuyến du lịch khác, thông thường mọi người sẽ nhìn thấy những người dẫn tour chia sẻ thông tin, bài học về lịch sử, văn hoá, nhưng đó chỉ là một phần trong tour của bọn em. Bọn em luôn cố gắng trở thành một “travelmate”, một người đồng hành với khách.

Đó không chỉ đơn giản là một du khách, mà còn là người bạn, một người chị, em, chia sẻ những quan điểm sống khác nhau, khiến cho tour của chúng tôi luôn trở nên rất thân thiết với khách. Một điểm đặc biệt nữa mà khi mọi người tham gia có thể thấy ở Hanoikids đó là bọn em hoàn toàn dẫn tour miễn phí. Bọn em mong muốn có thể có cơ hội học hỏi tiếng anh, đối với khách thì khách có thể có những trải nghiệm về Hà Nội cũng như Việt Nam. Đó là những cái giá trị mà bọn em có thể chia sẻ lẫn nhau”.

Những ngày CLB mới được thành lập, rất nhiều khó khăn đã đến cùng lúc. Đó không chỉ là câu chuyện về làm sao để tìm kiếm, đào tạo và gắn kết các thành viên với nhau, nguồn quỹ từ đâu để duy trì các hoạt động nội bộ, làm cách nào để truyền thông cho khách du lịch biết đến Hanoikids và đặt tour ở đây? Hàng vạn câu hỏi tại sao đã mất rất nhiều năm để có thể tìm ra câu trả lời.

Hay đến thời điểm này, dù đã trở thành một “khối” hoàn chỉnh và giải quyết được hầu hết các khó khăn thuở đầu với sự xuất hiện của 5 ban đảm nhiệm những trọng trách to lớn khác nhau như: Ban điều phối tour phụ trách liên lạc giữa khách và các thành viên, Ban Training phụ trách đào tạo chất lượng về kiến thức, kĩ năng và tiếng anh cho các thành viên, Ban PR đảm nhiệm mảng truyền thông lan toả sự ảnh hưởng của CLB, Ban IR quản lý CLB và kêu gọi tài trợ; cuối cùng là ban đối nội phụ trách gắn kết các thành viên qua tổ chức các sự kiện nội bộ.

Tuy nhiên, lại có thêm nhiều hơn những khó khăn, thử thách mới lại xuất hiện: đó là lượng tour không ổn định sau làn sóng covid-19, lượng thành viên đang thiếu do tác động của đợt dịch hay rất nhiều thông tin về các địa điểm du lịch hay món ăn hiện nay đã cũ, yêu cầu sự đổi mới...

Hanoikids được thành lập từ năm 2006, từ một nhóm bạn trẻ Hà Nội mong muốn học hỏi thêm tiếng anh, đồng thời có thể giúp đỡ những du khách Tây mới lần đầu đặt chân đến Hà Nội.

Hanoikids được thành lập từ năm 2006, từ một nhóm bạn trẻ Hà Nội mong muốn học hỏi thêm tiếng anh, đồng thời có thể giúp đỡ những du khách Tây mới lần đầu đặt chân đến Hà Nội.

Chia sẻ thêm về CLB, Đỗ Thị Ngọc Linh, hiện đang là sinh viên năm 2, Học viện Ngoại Giao, ban Điều phối tour trong CLB Hanoikids bật mí:

“Hiện tại, nhóm đang hoạt động của chúng em có 80 thành viên nhưng chỉ có 40 người đang còn trong “nghĩa vụ” phải đi tour. Hanoikids có 1 luật, đó là mỗi một thành viên chính thức sẽ bắt buộc phải đi tour trong vòng 1 năm. Sau 1 năm, họ có thể tiếp tục đi tour, hoặc lựa chọn cuộc sống của mình, đẩy nghĩa vụ cho “lứa” tiếp theo.”

Ngoài ra, CLB cũng có một quy tắc khá đặc biệt: “Để đảm bảo được sự chuyên nghiệp, CLB có một luật, đó là chỉ duy nhất người trực tiếp trả lời mail với khách mới có số điện thoại của khách, còn trong quá trình đi tour thì không được liên lạc với khách. Bởi vì có rất nhiều khách khá nhạy cảm, họ mong chỉ có người trả lời mail có số điện thoại thôi, những ngừoi khác không được tự ý gọi cho khách”

Được thành lập bởi các bạn sinh viên trẻ tuổi, vì vậy, HanoiKids cũng có những quy định hết sức sức “đáng yêu” . Mỗi người khi trở thành thành viên của HanoiKids đều được xưng một biệt danh như: Xubi, Lúp, Vie, Iris,… Khi các thành viên ở cùng nhau, họ sẽ gọi nhau bằng cái tên thứ hai đó, gọi quen đến nỗi nhiều khi … chẳng nhớ nổi tên thật của nhau.  

Đặc biệt, dù tuyển thành viên liên tục, 2 lần/ năm, mỗi một đợt tuyển sinh đều rất nghiêm ngặt với 3 vòng tuyển chọn, đào tạo. Thế nhưng những anh chị em trong gia đình đều có tình cảm vô cùng gắn bó. Kể cả người mới vào, những người đang hoạt động hay là các “oldie” (cách gọi thân thiết dành cho những thành viên cũ). Có những anh chị tham gia từ những ngày đầu tiên, giờ đã có gia đình, nhưng vẫn quay lại Hanoikids để đi tour, giúp đỡ các thành viên mới. 

Đến với Hanoikids, bạn có thể khám phá Hà Nội thông qua những nét riêng, khác biệt, như tham gia vào những chuyến tham quan ảo, những chuyến du lịch nửa ngày xung quanh thành phố hay những tham quan ẩm thực vào buổi tối, với thời lượng từ 3-4 tiếng hoặc hơn thế nữa.

Nguyễn Hoàng Anh, thành viên nhóm Hanoikids tâm sự: “Nói về tour thì bọn em khá là tự tin là những gì truyền tải tới khách đều là những gì nổi bật của Hà Nội, những thông tin chân thật, chính xác nhất cũng như đem lại cho hành khách những trải nghiệm ấn tượng nhất. Trong các gói tour bọn em đưa ra cho khách thì thường sẽ có 5 địa điểm cơ bản: Văn Miếu Quốc Tử Giám, Lăng Bác, Nhà tù Hoả Lò, Phổ cổ và Bảo tàng Dân tộc học. Tại 5 địa điểm này, sẽ có những trải nghiệm, thông tin khác nhau, phụ thuộc vào nhu cầu của khách”

Những bạn trẻ tham gia Hanoikids đều mang trong mình sự tự tin, lòng nhiệt huyết và vô cùng thân thiện.

Những bạn trẻ tham gia Hanoikids đều mang trong mình sự tự tin, lòng nhiệt huyết và vô cùng thân thiện.

Những bạn trẻ tham gia Hanoikids đều mang trong mình sự tự tin, lòng nhiệt huyết và vô cùng thân thiện.

Dù mới tham gia CLB được hơn 6 tháng, nhưng Nguyễn Quốc Dũng, sinh viên năm 2, Học viện Ngoại giao, thành viên ban đào tạo chia sẻ: “Sau khoảng hơn nửa năm trở thành thành viên của Hanoikids, em thấy bản thân mình đã có rất nhiều sự thay đổi, thứ nhất là khả năng tiếng anh của em, em không còn gặp quá nhiều khó khăn khi trao đổi với người nước ngoài. Kỹ năng thứ 2 là kỹ năng xử lý tình huống và sắp xếp thời gian, việc muộn giờ là điều cấm kỵ khi mà bọn em thực hành những tour như vậy, khả năng sắp xếp thời gian giữa việc học và việc đi tour cũng là một kỹ năng bọn em cần phải rèn luyện khi bọn em vào Hanoikids.

Bên cạnh những kinh nghiệm mà mình học được thì kinh nghiệm mình học được thì những kinh nghiệm mình truyền đạt đi cho những thế hệ tiếp theo của Hanoikids cũng rất quan trọng. Em nghĩ rằng sau thời gian “nghĩa vụ” này, em vẫn sẽ tiếp tục gắn bó và cống hiến vì đơn giản, em muốn làm tình nguyện và em muốn truyền đạt kiến thức này đến tất cả mọi người, đặc biệt là quảng bá hình ảnh Hà Nội đến với du khách nước ngoài”.

---

Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.