Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bida Carom 3 băng và giấc mơ đưa thể thao Việt Nam vươn xa ra thế giới (Kỳ 1): Những chiến thắng vang dội

Huy Hoàng: Thứ sáu 07/06/2024, 09:44 (GMT+7)

Dù là một môn thể thao còn phải “gánh” nhiều ý kiến trái chiều song Bida carom 3 băng đã và đang trở thành một môn thể thao thế mạnh của Việt Nam, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với nhiều cường quốc hàng đầu thế giới như Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Bỉ, Đức…

Làm thế nào để xây dựng và củng cố vị thế của bida carom 3 băng cũng như phát triển thế hệ kế cận nhằm hướng đến mục tiêu cao hơn xa hơn là tham dự Olympic? VOV Giao thông giới thiệu loạt bài “Bida Carom 3 băng và giấc mơ đưa thể thao Việt Nam vươn xa ra thế giới”. 

Khán giả cuồng nhiệt tại nhà thi đấu Nguyễn Du chúc mừng chức vô địch bất ngờ của Trần Đức Minh

Khán giả cuồng nhiệt tại nhà thi đấu Nguyễn Du chúc mừng chức vô địch bất ngờ của Trần Đức Minh

Bước vào trận chung kết Worldcup Bida carom 3 băng TP.HCM 2024, cơ thủ Hàn Quốc Kim Jea Jun đứng trước cơ hội lớn để có được tất cả từ chức vô địch để lần đầu tiên bước lên đỉnh thế giới. Dù được đánh giá cao hơn nhưng Kim nhỏ (biệt danh của Kim Jun Tea) đã bị cơ thủ ít tên tuổi của Việt Nam là Trần Đức Minh khuất phục với tỷ số 50 - 46.

Tuy có phần tiếc nối nhưng Kim Jun Tea vẫn bày tỏ sự tôn trọng dành cho đối phương: "Chiến thắng của anh ấy là hoàn toàn xứng đáng, tôi đã có một trận đấu thực sự khó khăn. Bida carom Việt Nam hiện nay có rất nhiều cơ thủ chất lượng, họ thường xuyên có mặt trong top 10 thế giới và cũng có rất nhiều thành tích ấn tượng trong thời gian gần đây tại các giải đấu lớn của thế giới".

Kim Jun Tea dù thất bại trước Trần Đức Minh trong trận chung kết vừa qua nhưng cũng đã có lần đầu tiên lên đỉnh trên bảng xếp hạng thế giới

Kim Jun Tea dù thất bại trước Trần Đức Minh trong trận chung kết vừa qua nhưng cũng đã có lần đầu tiên lên đỉnh trên bảng xếp hạng thế giới

Chức vô địch của Trần Đức Minh tại Worldcup TP.HCM vừa qua cũng khiến cho cơ thủ lão làng thế giới là Dick Jasper tỏ ra ngạc nhiên bởi trước khi đến Việt Nam lần này ông không có thông tin gì về tay cơ người Đồng Nai.

Tuy vậy, Jasper  thừa nhận rằng so với 20 năm trước thì bida carom Việt Nam hiện nay đã có bước nhảy ngoạn mục để trở thành 1 thế lực mới của thế giới: "Cơ thủ Việt Nam đều là những vận động viên xuất sắc, họ không chỉ nỗ lực để tham gia các giải đấu mà đủ khả năng để cạnh tranh các vị trí cao nhất.

Lần đầu tiên tôi biết đến bida Việt Nam là vào năm 2006 khi lần đầu tiên Dương Anh Vũ đại diện thi đấu quốc tế nhưng đến nay họ đã thường xuyên có những nhà vô địch Worldcup, Worldchampionship như Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh và gần nhất là Trần Đức Minh. Việt Nam đang là một thế lực rất thành công của bida carom 3 băng thế giới hiện nay".

Dick Jasper - cơ thủ người Hà Lan và là cây đại thụ của làng bida carom thế giới

Dick Jasper - cơ thủ người Hà Lan và là cây đại thụ của làng bida carom thế giới

Đã 10 ngày kể từ buổi tối đặc biệt ấy, Trần Đức Minh vẫn còn lâng lâng sau chức vô địch Worlcup lần thứ 8 được tổ chức tại quê nhà. Trên hành trình vô địch giàu cảm xúc, điều khiến khán giả lẫn các cơ thủ hàng đầu thế giới nhớ về Trần Đức Minh ngoài chiếc cúp vô địch hay phần thưởng 16.000 euro chính là hình ảnh đẹp, tinh thần fairplay mà anh tạo được trong trận bán kết gặp tay cơ Thổ Nhĩ Kỳ:

"Với em thì đó là 1 thành tựu ngoài sức tưởng tượng vì kế hoạch của em khi đến với giải là đi đến vòng 32 thôi. Trong tình huống thiếu tập trung, em sắp đánh lộn bi thì được khán giả nhắc, đó là lợi thế sân nhà nhưng em không vì điều đó mà tận dụng để thắng trong tình huống đó. Bởi nếu có thắng thì hình ảnh của mình của không tốt nên em đã quyết định bỏ đường bi đó, dù có thua cũng được, Mình thua 1 trận banh mà thắng được tình cảm vẫn hơn".

Ông Nguyễn Việt Hoà - ông bầu, người cha, người thầy đáng kính của nhiều thế hệ cơ thủ Việt

Ông Nguyễn Việt Hoà - ông bầu, người cha, người thầy đáng kính của nhiều thế hệ cơ thủ Việt

Ông Nguyễn Việt Hoà – Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn Liên đoàn Billiards & Snooker TPHCM cho rằng những chiến thắng của bida carom 3 băng Việt Nam thời gian gần đây chính là quả ngọt sau ¼ thế kỷ nhiều thăng trầm.

Để có được những thành tích ngày hôm nay, không thể không nhắc đến những cơ thủ mở đường tiên phong như Lý Thế Vinh, Dương Anh Vũ hay Trần Chí Thanh và cả nỗ lực duy trì giải đấu tầm cỡ như Worldcup ngay chính trên sân nhà TPHCM. Theo ông Nguyễn Việt Hoà, những chức vô địch của Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh hay Trần Đức Minh đã khiến nhiều người nhận thức billiards là một môn thể thao thực sự chứ không phải là “trò chơi giải trí” như trong quan niệm của nhiều người:

"Tôi cho rằng đó chính là kết quả của sự đầu tư và nỗ lực của vận động viên qua nhiều thời kỳ để đạt đến đẳng cấp. Việc đạt giải không phải là may mắn mà do sự rèn luyện và nỗ lực của bản thân vận động viên. Hiện nay chính thức Liên đoàn bida thế giới công nhận Việt Nam là nước mạnh về carom, có nhiều cơ thủ có khả năng tranh chấp các vị trí cao. Hiện nay chúng ta có 2 người đang đứng trong top 14 thế giới."

Dù bước chân vào con đường bida chuyên nghiệp chưa lâu song với chức vô địch cá nhân năm 2023 cũng như chức vô địch đồng đội thế giới 2024, cơ thủ trẻ Bao Phương Vinh và Trần Quyết Chiến cũng đang góp phần tạo nên một thế lực đáng sợ đối với bida carom 3 băng thế giới. Cơ thủ trẻ người Bình Dương cho rằng các cơ thủ Việt Nam hiện nay đã hoàn thiện nền tảng kỹ thuật, cải thiện tốt hơn tâm lý thi đấu quốc tế và đủ sức quật đổ bất kỳ cơ thủ hàng đầu thế giới nào:

"Cho tới thời điểm hiện tại tụi em không còn thua thiệt như trước và trình độ billiards Việt Nam đã được nâng lên 1 tầm cao mới. Điển hình vào tối ngày 26/5 vừa qua tại nhà thi đấu Nguyễn Du, Trần Đức Minh đã viết nên trang sử mới cho Việt Nam khi là người đầu tiên thi đấu từ vòng loại ngoài, đi đến trận cuối cùng và lên ngôi vô địch. Đây chính là động lực cho các thế hệ kế tiếp, sự nỗ lực của các bạn ở quá khứ, hiện tại và tương lai là không vô nghĩa nếu các bạn nghiêm túc với nó."

Nhà đương kim vô địch thế giới Bao Phương Vinh đang trở thành động lực cho nhiều cơ thủ trẻ

Nhà đương kim vô địch thế giới Bao Phương Vinh đang trở thành động lực cho nhiều cơ thủ trẻ

Dù đã và đang phải nếm trải không ít khó khăn, thử thách, thậm chí phải đánh đổi nhiều thứ trong cuộc sống cá nhân nhưng niềm đam mê thể thao và sự kiên trì đã giúp bida carom 3 băng Việt Nam nói chung và mỗi cơ thủ nói riêng được nếm vị “quả ngọt” – chính là thành công vang dội trong Worldcup Bida 2024 vừa qua.

Đó cũng là động lực để Bida carom vững bước trên con đường chinh phục chiến thắng, hướng tới Olympic./.

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn