Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cải tạo đèn chiếu sáng ô tô thế nào cho đúng quy định đăng kiểm?

Nguyễn Sử: Thứ sáu 07/06/2024, 06:11 (GMT+7)

Kể từ khi Thông tư 43 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 15/2/2024, việc thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước hoặc lắp thêm đèn sương mù trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, một số chủ xe đi đăng kiểm thì không được chấp nhận và buộc phải quay về khắc phục hoặc bổ sung giấy tờ liên quan.

Để người dùng hiểu rõ, đúng và đủ về Thông tư 43 của Bộ GTVT khi muốn thay đổi đèn chiếu sáng cho xe ô tô, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Vũ Tiến Đức - Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển sản phẩm Aozoom Việt Nam.

Hệ thống ánh sáng đèn xe ô tô trước và sau khi nâng cấp theo Thông tư 43 của Bộ GTVT

Hệ thống ánh sáng đèn xe ô tô trước và sau khi nâng cấp theo Thông tư 43 của Bộ GTVT

PV: Ông có thể cho biết hệ thống ánh sáng đèn xe ô tố có vai trò quan trọng như thế nào trong việc giúp người lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn và chúng ta cần phải thay thế nó như thế nào?

Ông Vũ Tiến Đức: Đèn pha xe ô tô giống như đôi mắt của con người chúng ta vậy. Nếu đèn pha mà tối quá, cũng giống như mắt cận, chúng ta sẽ không thể tham gia giao thông một cách rõ ràng. Đối với đèn xe, dạng bóng đèn khi thắp sáng có tuổi thọ, sau khoảng 2-3 năm sử dụng thì bóng đèn sẽ già và yếu đi.

Chúng ta cần phải thay đổi và lắp đặt những thiết bị khác để đảm bảo an toàn. Việc thay thế đèn của xe rất quan trọng, điều này là không thể thiếu khi tham gia giao thông buổi tối.

Đèn yếu thì thật sự gây nguy hiểm, chẳng hạn như khi chúng ta tham gia giao thông trong điều kiện trời mưa và ánh sáng đèn đã già, không đạt đủ tiêu chuẩn chiếu sáng, chúng ta không quan sát rõ ràng được những ổ gà hoặc chướng ngại vật phía trước.

Điều này dễ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

PV: Hiện nay, trên thị trường chúng ta đang có nhiều cách gọi là đô chế đèn hoặc nâng cấp ánh sáng, cũng như cài đặt ánh sáng. Vậy ông có thể nói rõ hơn thế nào là độ chế và thế nào là nâng cấp ánh sáng?

Ông Vũ Tiến Đức - Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển sản phẩm Aozoom Việt Nam

Ông Vũ Tiến Đức - Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển sản phẩm Aozoom Việt Nam

Ông Vũ Tiến Đức: Đối với những người làm nghề như chúng tôi và trong thị trường Việt Nam này, thì mọi người đang hiểu từ "độ" nghĩa nó hơi rộng quá.

Đôi khi nó bao trùm cả từ độ chế cho đến việc thay thế, cài đặt những bộ phận nguyên bản của chiếc xe.

Mọi người đều hiểu là từ "độ". Cá nhân tôi, những người làm nghề về thay thế ánh sáng đèn, thì "độ" nó được hiểu theo nghĩa, chẳng hạn như các bạn có thể độ thêm những bộ đèn gắn thêm ở trên nóc hoặc gắn vào cảng xe, mà phải cài đặt thêm những thiết bị không có nguyên bản của xe, thậm chí cả việc câu thêm đường dây điện làm thay đổi cấu trúc hệ thống của xe không giống nguyên bản, thì cái này được gọi là "độ", và cách làm đó sẽ không được đạt qua đăng kiểm.

Còn những cách làm thuận với Thông tư 43 hiện nay, chẳng hạn như chỉ thay bóng đèn xe nguyên bản bằng một dạng bóng đèn khác có cùng công suất tương đương, có công nghệ cải tiến hơn cho ánh sáng tốt hơn và không can thiệp đến đường điện, sử dụng đường điện nguyên bản của xe.

Và chỉ gắn vào những chỗ đèn pha và đèn gầm nguyên bản, thì cái này được gọi là "cài đặt", "thay thế", chứ không phải là "độ", cách làm đó đều đạt  tiêu chuẩn đăng kiểm.

Thay thế, nâng cấp anh sáng đèn xe ô tô theo Thông tư 43 của Bộ GTVT

Thay thế, nâng cấp anh sáng đèn xe ô tô theo Thông tư 43 của Bộ GTVT

PV: Thông tư 43 đối với bộ phận đèn chiếu sáng của xe ô tô, chúng ta được phép làm những gì và làm như thế nào để khi mang xe đi đăng kiểm thì không bị từ chối?

Ông Vũ Tiến Đức: Thông tư 43 có vài ý, chẳng hạn như về đèn chiếu sáng, quy chuẩn các dạng đèn pha và đèn gầm. Chúng ta chỉ được trang bị vào những chỗ đèn pha và đèn gầm nguyên bản của xe, chứ không được phép cơi nới thêm hoặc gắn thêm những thiết bị ngoài.

Những xe nào mà nguyên bản không có đèn gầm, thì sẽ được phép lắp thêm một cặp đèn gầm đối xứng, sử dụng ánh sáng màu vàng hoặc màu trắng, không quá mép ngoài khoảng 40 cm. Và khoảng sáng gầm tối thiểu là 25 cm. Đây là những quy định khá rõ ràng.

Quy chuẩn lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời cho xe ô tô

Quy chuẩn lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời cho xe ô tô

PV: Thưa ông, trong Thông tư 43 thì có nói đến việc cụm đèn thay thế phải hợp chuẩn, hợp quy. Vậy chúng ta hiểu vấn đề này như thế nào?

Ông Vũ Tiến Đức: Trước khi có Thông tư 43, việc thay thế đèn hoặc độ đèn diễn ra khá dễ dàng, dẫn đến việc thay thế và độ đèn không tuân theo quy định của Thông tư 43, nên nhiều xe khi đi đăng kiểm không được chấp nhận.

Tuy nhiên, sau khi có Thông tư 43, chúng tôi đã thay đổi để phù hợp với quy định này. Bộ đèn phải đạt hợp chuẩn hợp quy, bao gồm cả bóng đèn. Hiện nay, đối với hãng đèn của chúng tôi, việc thay thế các linh kiện bên trong, được gọi là bóng đèn, là một phần của việc cung cấp các bộ đèn hợp chuẩn, hợp quy.

Các bộ đèn này bao gồm nhiều linh kiện bên trong như LED, đèn code, đi ốt laser, hoặc bóng đèn xi nhan. Chúng tôi là đơn vị cung cấp những sản phẩm gọi là linh kiện bên trong đèn và tất cả các linh kiện này đều tuân theo quy chuẩn của Tiêu chuẩn Việt Nam, cụ thể là quy chuẩn TCVN 8850:2010 về quy chuẩn Quang Thông ánh sáng đèn cốt đèn pha và độ rọi.

Các sản phẩm của hãng đèn Aozoom Việt Nam đều đạt quy chuẩn để có thể tiến hành cài đặt thay thế vào đèn nguyên bản cho xe ô tô, đảm bảo được độ an toàn.

Kiểm tra đèn chiếu sáng xe ô tô tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03S (TP.HCM)

Kiểm tra đèn chiếu sáng xe ô tô tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03S (TP.HCM)

PV: Hiện nay trên thị trường vẫn còn khá nhiều xe ô tô cũ, thậm chí có những xe đã 30, 40 năm. Hệ thống đèn thay thế cho những xe này hầu như không còn. Vậy chúng ta có giải pháp nào có thể nâng sáng cho những chiếc xe này?

Ông Vũ Tiến Đức: Thực ra, đối với Thông tư 43 này, cũng có một chút làm cho người tiêu dùng thắc mắc, chẳng hạn như câu chuyện về những chiếc xe như anh nói đã hai, ba chục năm trước. bóng đèn so với thời điểm hiện tại hầu như không còn phù hợp với tiêu chuẩn và độ sáng, có thể bị thiếu cho nên khi tham gia giao thông gặp không ít khó khăn.

Chúng tôi đã sản xuất ra những bóng đèn dạng công nghệ mới, chẳng hạn như bóng từ 30 năm trước là bóng công nghệ Halogen. Khi tham gia giao thông, sử dụng bóng Halogen không an toàn lắm, đặc biệt là khi gặp trời mưa.

Hiện nay chúng ta có thể thay thế bằng những bóng LED có cùng công suất tương đương và có cùng chân lắp đặt, thì không phải gọi là độ chế nhiều. Chúng ta có thể thay thế dễ dàng và có hiệu suất tốt hơn.

Hy vọng Thông tư 43 sẽ có quy định rõ ràng hơn, để người tiêu dùng và chúng tôi có điều kiện thuận lợi hơn cho việc sử dụng các loại ánh sáng đèn văn minh và an toàn khi tham gia giao thông.

PV: Xin cảm ơn ông. 

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phóng viên vỉa hè

Phóng viên vỉa hè

Nghìn năm trên đất kinh kỳ, có bao nhiêu nghề mới sinh ra và nghề cũ bị mai một dần đi. Mỗi người, mỗi nghề lại mỗi chuyện buồn vui.

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong truyền tải các thông điệp về  ATGT

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong truyền tải các thông điệp về ATGT

Theo đánh giá của Tổ chức y tế thế giới, trong giai đoạn từ 2010-2020, Việt Nam thuộc nhóm 45 quốc gia có tỷ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ giảm trên 30%.

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Quỹ Bloomberg Philanthropies đã cam kết chi 500 triệu USD để hỗ trợ thực hiện sáng kiến về an toàn đường bộ tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Quỹ đã hỗ trợ 3 thành phố lớn của Việt Nam thực hiện các dự án về an toàn giao thông.

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

Con rạch Văn Thánh nằm dưới tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cách trung tâm TP.HCM khoảng một km, có hơn 1.000 hộ dân ven rạch Văn Thánh sống tạm bợ hơn 20 năm do dự án treo.

Kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị ô nhiễm nghiêm trọng

Kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị ô nhiễm nghiêm trọng

Kênh Hy Vọng là một trong những tuyến kênh chính của quận Tân Bình (TP.HCM), giúp thoát nước cho hệ thống sân bay Tân Sơn Nhất. Thế nhưng trong nhiều năm qua, tuyến kênh này đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Vì sao các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng?

Vì sao các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng?

Hiện nay rất nhiều người thay vì chọn vào các công ty, xí nghiệp để làm việc thì lại chọn những công việc thời vụ bên ngoài như chạy xe công nghệ, giao hàng… Điều này khiến không ít doanh nghiệp rơi vào tình thế bị động, lao đao vì liên tục thiếu hụt nhân công...

Tự sự của đêm: Thương nhớ quê nhà

Tự sự của đêm: Thương nhớ quê nhà

Rời quê lên phố, nhiều người ôm cho mình giấc mơ lập nghiệp, thành công và tôi cũng không nằm ngoài số đó. Hoài bão quá lớn buộc tôi phải xa nhà, xa cha mẹ, xa làng xóm, xa cái khung cảnh làng quê quen thuộc đã ăn sâu trong tâm trí.