Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Huyện Mỹ Đức (Hà Nội): Sẵn sàng phương án PCCC rừng mùa nắng nóng

Như Ngọc: Thứ sáu 07/06/2024, 09:04 (GMT+7)

Hàng năm, vào các tháng cao điểm hè, thời tiết nắng nóng Đội cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Mỹ Đức lại thường xuyên triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhằm đảm bảo diện tích rừng được an toàn trước những diễn biến bất thường của thời tiết.

 

Mỹ Đức là một trong 7 huyện, thị xã của thành phố Hà Nội có rừng, bao gồm rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất, chủ yếu là các loại cây keo, bạch đàn, thông, sấu và các loại cây gỗ quý...

Để chủ động các phương án ứng phó với nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra, Công an huyện Mỹ Đức đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động triển khai các phương án theo đúng phương châm “4 tại chỗ” đã được xác định.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Mỹ Đức tuyên truyền công tác đảm bảo PCCC rừng tại xã An Phú

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Mỹ Đức tuyên truyền công tác đảm bảo PCCC rừng tại xã An Phú

Ghi nhận trên địa bàn xã An Phú – nơi có diện tích rừng đặc dụng khá lớn, kết hợp với địa hình đồi, núi đá, nên công tác đảm bảo an toàn PCCC rừng luôn được quan tâm. Theo ông Bùi Văn Chuyện – Chủ tịch UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức, xã đã thành lập 4 tổ bảo vệ rừng, thường xuyên tuần tra, phát hiện và xử lí nhanh chóng những vụ cháy rừng, tránh để lại thiệt hại nghiêm trọng.

“Trong công tác phối hợp, chúng tôi cũng đã huy động lực lượng, trước mắt là các tổ bảo vệ rừng để kịp thời xử lí các tình huống cháy nổ. Ngoài ra, chúng tôi cũng tích cực tăng cường công tác tuần tra, thành lập các Tổ liên gia an toàn PCCC và Cụm liên kết an toàn PCCC rừng để phối hợp trong công tác PCCC ngay tại mỗi hộ gia đình và tại toàn bộ diện tích rừng trên địa bàn”, ông Bùi Văn Chuyện cho biết thêm.

Xã An Phú có diện tích rừng đặc dụng khá lớn, kết hợp với địa hình đồi, núi đá, nên công tác đảm bảo an toàn PCCC rừng luôn được quan tâm

Xã An Phú có diện tích rừng đặc dụng khá lớn, kết hợp với địa hình đồi, núi đá, nên công tác đảm bảo an toàn PCCC rừng luôn được quan tâm

Còn theo chị Đào Thị Thu Lành – Trạm trưởng Trạm Bảo vệ rừng Mỹ Đức (Ban Quản lý rừng phòng hộ - đặc dụng Hà Nội), thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao, BQL đã triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng và PCCC rừng, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin phát hiện sớm cháy rừng.

Công tác phát hiện nguồn lửa, nguồn nhiệt ngay từ khi mới phát sinh đóng vai trò tối quan trọng. Tuy nhiên, theo chị Đào Thị Thu Lành, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng thường gặp nhiều khó khăn, vất vả, vì địa hình núi đá, đường giao thông đi lại hiểm trở, diện tích rừng rộng lớn.

Để khắc phục những khó khăn này, việc thành lập và duy trì hoạt động các Cụm liên kết an toàn PCCC rừng trên địa bàn huyện Mỹ Đức đóng vai trò quan trọng.

Đại úy Hà Hồng Sơn – Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Mỹ Đức cho biết, các Cụm liên kết an toàn PCCC rừng có các lực lượng tham gia gồm: đại diện UBND, Công an xã, lực lượng kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ - đặc dụng, lực lượng dân phòng và các hộ được giao nhận khoán để cùng thực hiện công tác bảo vệ rừng.

Một số thành viên của Cụm liên kết an toàn PCCC rừng thuộc xã An Phú, huyện Mỹ Đức

Một số thành viên của Cụm liên kết an toàn PCCC rừng thuộc xã An Phú, huyện Mỹ Đức

Còn liên quan đến việc thực hiện kế hoạch số 53/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội, Thượng tá Đặng Quốc Vinh – Phó trưởng Công an huyện Mỹ Đức cho biết, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện để ban hành các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cộng đồng trên địa bàn.

“Vì vậy, đối với các chủ rừng và các đơn vị liên quan, cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước và chỉ đạo của UBND các cấp, các sở, ngành liên quan về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân viên, người lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác này…”, Thượng tá Đặng Quốc Vinh nhấn mạnh.

Thực hiện phương châm '4 tại chỗ' phương châm “4 tại chỗ”, giúp ngăn chặn, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng xảy ra

Thực hiện phương châm '4 tại chỗ' phương châm “4 tại chỗ”, giúp ngăn chặn, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng xảy ra

Không chỉ duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình Cụm liên kết an toàn PCCC rừng, hiện huyện Mỹ Đức đã tành lập được 96 Tổ liên gia an toàn PCCC. Đáng chú ý, tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 'Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy' cấp Thành phố năm 2024, đội tuyển “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” huyện Mỹ Đức đã giành giải Nhì toàn đoàn.

Đây chắc chắn là tiền đề để công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH cũng như phòng, chống cháy rừng trên địa bàn huyện Mỹ Đức có hiệu quả hơn, đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”, giúp ngăn chặn, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng xảy ra./.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn