Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024

Như Ngọc: Thứ tư 26/06/2024, 08:29 (GMT+7)

Nhờ sự phục hồi của một số ngành kinh tế chủ chốt như sản xuất và bất động sản nhu cầu vay tiền và phát hành trái phiếu của doanh nghiệp dự báo sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm nay.

 

# Liên quan đến đề xuất của Chính phủ về việc tăng lương 30% cho cán bộ, công chức, viên chức và 15% cho người lao động đã nghỉ hưu, Bộ Tài chính đã có những trả lời cụ thể. Theo đó, để việc tăng lương thực sự có ý nghĩa tích cực trong đời sống, Bộ Tài chính cũng đã có các "kịch bản" kiềm chế lạm phát và tránh việc tăng giá bất hợp lý.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng đã nhấn mạnh, thống kê từ trước tới nay, việc tăng lương cơ sở vào ngày 1/7 tới đây không có tác động nhiều tới việc tăng giá cả, hàng hoá. 

# Theo báo cáo mới công bố của SSI Reseach, mức tăng trưởng tín dụng có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng từ 5-6% vào cuối tháng 6/2024.

Các chuyên gia của SSI Research đánh giá rằng, mức tăng trưởng này tích cực hơn so với cuối tháng 5. Ngoài ra, thanh khoản hệ thống tại thị trường liên ngân hàng đang ở trạng thái ổn định. 

# Trong bối cảnh tín dụng tăng, nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp (DN) cũng đang ‘tăng tốc. Cụ thể, nhờ sự phục hồi của một số ngành kinh tế chủ chốt như sản xuất và bất động sản (BĐS), nhu cầu vay tiền và phát hành trái phiếu của DN dự báo sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm nay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đây là nhận định của FiinRatings trong báo cáo “Triển vọng thị trường trái phiếu doanh nghiệp” vừa được công cố. 

# FiinRatings cho rằng, để đáp ứng nhu cầu tín dụng tăng, hoạt động phát hành trái phiếu của các ngân hàng cũng sẽ bận rộn hơn trong thời gian tới.

Đặc biệt, trái phiếu doanh nghiệp của nhóm bất động sản đang chiếm tới 64% tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đến kỳ đáo hạn vào cuối quý 3-2024.

# Trong khi đó, trên thị trường tự do, giá USD lại tăng mạnh, sắp chạm mốc cao nhất lịch sử. Cụ thể, giá USD chợ đen vừa tiến sát mức 26.000 đồng/USD và được dự báo còn có thể tiếp tục biến động mạnh.

Trong khi đó, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại dao động trong khoảng 25.200 - 25.500 đồng/USD. Hiện gá USD "chợ đen" cao hơn giá USD tại ngân hàng khoảng 300 - 400 đồng/USD.

# Ngược lại với đà tăng của USD, giá vàng vẫn đang duy trì trạng thái ổn định. Theo đó, giá vàng miếng SJC đứng bất động nhiều phiên liên tiếp, khi 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC niêm yết giá bán ra ở mức 76,98 triệu đồng/lượng.

Trong khi vàng nhẫn tăng liên tục những phiên gần đây, và áp sát mức 76 triệu đồng/lượng, cũng là vùng giá cao nhất ghi nhận được trong vòng 1 tháng qua. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 25/6, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới và kéo chỉ số MXV-Index chốt ngày giảm 1,10% xuống 2.258 điểm, đồng thời chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5.

# Sắc đỏ phủ kín bảng giá nông sản, dẫn dắt xu hướng chung toàn thị trường. Giá đậu tương sụt giảm 1,68%, chạm mốc thấp nhất từ tháng 11/2020. Giá ngô quay về mức thấp nhất trong vòng 3 tháng sau khi suy yếu 1.94%.

# Theo Sở giao dịch ngũ cốc tại Argentina, cường độ La Nina được dự báo sẽ ôn hòa hơn trong những tháng tới là tín hiệu tích cực đối với cây trồng tại quốc gia này. Lượng mưa cao hơn mức bình thường sẽ thúc đẩy ngô và đậu tương phát triển.  Ngoài ra, Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc Brazil đã nâng dự báo xuất khẩu ngô từ nước này lên 1,06 triệu tấn trong tháng 6. Hai thông tin này đã tạo sức ép lên giá ngô trong phiên hôm qua.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

# Với TTCK Mỹ, nhóm cổ phiếu Công nghệ, đặc biệt là Nividia (NVDA, +6,8%) hồi phục đáng kể sau phiên điều chỉnh trước đó đã thúc đẩy Nasdaq +1,28% và S&P 500 +0,39% cân bằng trở lại. Riêng DJIA -0,76% đảo chiều giảm lại.

# Còn ở trong nước, nhịp giảm điểm của VNIndex đã tạm thời dừng lại trên ngưỡng 1.250. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX duy trì trung tính yếu.

# Theo SSI Reseach, với tín hiệu hồi phục chưa rõ nét, kỳ vọng chỉ số VNIndex sẽ giữ trên ngưỡng 1.250 và vận động ngắn hạn trong vùng 1.254 - 1.263.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tạt đầu điểm mù xe tải, hậu quả thương tâm

Tạt đầu điểm mù xe tải, hậu quả thương tâm

Hai mẹ con sang đường bằng cách tạt đầu xe tải, rơi ngay "điểm mù tử thần" - nơi mà những chiếc xe tải khổng lồ bị che khuất tầm nhìn, biến những người điều khiển xe máy trở nên vô hình trong mắt tài xế.

Liệu có dẹp được bãi xe lậu trên phố Quán Sứ?

Liệu có dẹp được bãi xe lậu trên phố Quán Sứ?

Mặc dù PV VOV Giao thông đã liên tục phản ánh về tình trạng trông giữ xe trái phép trên phố Quán Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) rất nhiều lần, thế nhưng các bãi xe vẫn liên tục hoạt động, gây mất ANTT, ATGT trên con phố này.

Phụ huynh nói gì về bổ sung quy định với xe đưa đón học sinh

Phụ huynh nói gì về bổ sung quy định với xe đưa đón học sinh

Vừa qua, Bộ GTVT tiến hành lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về niên hạn sử dụng của xe cơ giới. Trong đó, bổ sung quy định về niên hạn đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh, không quá 20 năm.

Cần làm tốt hơn tập huấn cho trẻ em kỹ năng sinh tồn trước thiên tai

Cần làm tốt hơn tập huấn cho trẻ em kỹ năng sinh tồn trước thiên tai

Sau thiên tai, bão lũ, ngoài công tác khắc phục, tái thiết hỗ trợ người dân ở những nơi chịu ảnh hưởng, vẫn còn đó không ít sự tiếc nuối, xót xa trước mất mát về tính mạng con người, đặc biệt là với trẻ em.

Hô hào cho… người khác nghe

Hô hào cho… người khác nghe

Thỉnh thoảng, vào một dịp nào đó trong năm, chúng ta sẽ bắt gặp những sự kiện được gọi là “tháng hành động”, “tuần lễ ra quân”, “phát động phong trào”… với sự tham gia hưởng ứng của nhiều lực lượng, hội, đoàn thể…

Trực thăng bay xuyên đêm đưa 2 bệnh nhân nguy kịch từ đảo Sơn Ca về đất liền điều trị

Trực thăng bay xuyên đêm đưa 2 bệnh nhân nguy kịch từ đảo Sơn Ca về đất liền điều trị

Trực thăng cất cánh trong đêm kịp đưa 2 ngư dân gặp nạn ngoài biển để cứu chữa kịp thời. Hơn 5 tiếng bay đến đảo Trường Sa lớn, tổ cấp cứu hàng không cùng lúc thực hiện nhiều thao tác để cứu 1 bệnh nhân nguy cơ vỡ phổi, 1 bệnh nhân đột quỵ não.

Giữ lửa nghề sơn mài Hạ Thái

Giữ lửa nghề sơn mài Hạ Thái

Hạ Thái là một làng nghề sơn mài có có từ thế kỷ 17 với nhiều người thợ tài hoa, khéo léo. Ghé một trong những ngôi nhà ở đây bạn sẽ thấy sự tỉ mỉ cẩn thận của những người thợ lành nghề.