Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhiều doanh nghiệp đón tin vui đầu năm nhờ đơn hàng tăng vọt

Như Ngọc: Thứ ba 20/02/2024, 08:44 (GMT+7)

Tín hiệu vui đến với dệt may, ngành hàng chủ lực của Việt Nam khi ngay từ đầu năm xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao trong nhiều năm.

# Trong báo cáo phân tích công bố gần đây, SSI Reseach cho rằng, với mức tăng trưởng lợi nhuận như hiện tại, dự kiến sẽ có nhiều ngân hàng chạm mốc lợi nhuận 2 tỷ USD trong giai đoạn 2024-2026.

Còn khảo sát cho thấy, cổ đông nhiều ngân hàng sắp được nhận cổ tức bằng tiền mặt ngay trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 bên cạnh hình thức chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Ngoài ra, ngành ngân hàng đẩy mạnh cho vay ngay những ngày sau Tết Giáp Thìn khi mặt bằng lãi suất giảm dần, song tín dụng được dự báo khó tăng cao trong quý I/2024 và dự báo cả năm 2024 chưa thể đột biến.

# Trong khi đó, với lĩnh vực bất động sản (BĐS), mặt bằng giá tăng vẫn đang là điểm chung của thị trường Hà Nội và TPHCM. Theo đó, nghiên cứu về thị trường bất động sản của NetCredit tại Mỹ công bố đầu năm 2024, Hà Nội tiếp tục lọt nhóm các thủ đô khó mua nhà ở nhất thế giới.

Còn thống kê mới nhất của Savills chỉ ra, căn hộ chung cư Hà Nội ghi nhận tại thời điểm cuối năm 2023 và đầu năm 2024 có giá 51-70 triệu đồng/m2 - lập ngưỡng giá mới. 

Ngoài ra, giá thuê phân khúc căn hộ dịch vụ tại TP.HCM và Hà Nội tăng trưởng 1-8% trong 12 tháng qua, cho thấy đà phục hồi tích cực. 

Ảnh minh họa: baodautu.vn

Ảnh minh họa: baodautu.vn

# Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất đang đón những tin vui đầu năm nhờ đơn hàng tăng vọt. Như tín hiệu vui đến với dệt may - ngành hàng chủ lực của Việt Nam khi ngay từ đầu năm xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng cao trong nhiều năm. 

Nhóm nông lâm thủy sản xuất khẩu tăng tới gần 97% so với cùng kỳ. Nhiều mặt hàng nông sản như gạo, trái cây đã ký được các hợp đồng lớn vào nhiều thị trường quan trọng. 

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, năm 2024, mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 6% và xuất siêu 15 tỷ USD là hoàn toàn khả thi. 

# Không chỉ xuất nhập khẩu, mà thị trường lao động cũng đang rất nhộn nhịp. Cụ thể, theo Bộ LĐTB&XH, đầu năm 2024, nhóm lao động có trình độ cao vẫn rất thiếu hụt dù họ được chi trả mức lương hấp dẫn, khiến cho nhóm lao động thuộc phân khúc này ngày càng được săn đón. 

Đáng chú ý, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhịp sinh hoạt và công việc trở lại bình thường, nhưng nhiều gia đình ở Hà Nội chật vật trong việc tìm kiếm người giúp việc mới.

Theo các trang dịch vụ việc làm, dù trả lương cao nhưng vẫn khó tìm người giúp việc sau Tết, nên một số gia đình lựa chọn dịch vụ thuê giúp việc, dọn dẹp theo giờ. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, ngày hôm qua, thị trường tương đối trầm lắng khi phần lớn các mặt hàng liên thông với các Sở Giao dịch tại Mỹ đóng cửa nghỉ Lễ Tổng thống. Các mặt hàng còn lại diễn biến phân hoá, tuy nhiên lực bán chiếm ưu thế hỗ trợ chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,4% xuống 2.120 điểm.

Sắc đỏ áp đảo trên bảng giá kim loại, dẫn dắt xu hướng chung của thị trường. Trong đó, quặng sắt là mặt hàng ghi nhận biến động mạnh nhất, với mức sụt giảm gần 3%, xuống còn 127,39 USD/tấn. Hầu hết các mặt hàng niêm yết trên Sở Giao dịch Kim loại LME cũng đồng loạt giảm giá.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ: Reuters

Ảnh minh hoạ: Reuters

# Với Thị trường chứng khoán Mỹ, thị trường không giao dịch trong phiên thứ Hai do nghỉ lễ.

# Còn ở trong nước, VNIndex vượt qua vùng 1.213 - 1.215 với các chỉ báo kỹ thuật ở trạng thái tích cực, thể hiện sức mạnh xu hướng duy trì.

# Theo SSI Reseach, như vậy, chỉ số VNIndex có thể tiếp nối đà tăng hướng đến vùng 1.227 - 1.229 trong ngắn hạn./.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.