Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhiều doanh nghiệp đón tin vui đầu năm nhờ đơn hàng tăng vọt

Như Ngọc: Thứ ba 20/02/2024, 08:44 (GMT+7)

Tín hiệu vui đến với dệt may, ngành hàng chủ lực của Việt Nam khi ngay từ đầu năm xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao trong nhiều năm.

# Trong báo cáo phân tích công bố gần đây, SSI Reseach cho rằng, với mức tăng trưởng lợi nhuận như hiện tại, dự kiến sẽ có nhiều ngân hàng chạm mốc lợi nhuận 2 tỷ USD trong giai đoạn 2024-2026.

Còn khảo sát cho thấy, cổ đông nhiều ngân hàng sắp được nhận cổ tức bằng tiền mặt ngay trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 bên cạnh hình thức chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Ngoài ra, ngành ngân hàng đẩy mạnh cho vay ngay những ngày sau Tết Giáp Thìn khi mặt bằng lãi suất giảm dần, song tín dụng được dự báo khó tăng cao trong quý I/2024 và dự báo cả năm 2024 chưa thể đột biến.

# Trong khi đó, với lĩnh vực bất động sản (BĐS), mặt bằng giá tăng vẫn đang là điểm chung của thị trường Hà Nội và TPHCM. Theo đó, nghiên cứu về thị trường bất động sản của NetCredit tại Mỹ công bố đầu năm 2024, Hà Nội tiếp tục lọt nhóm các thủ đô khó mua nhà ở nhất thế giới.

Còn thống kê mới nhất của Savills chỉ ra, căn hộ chung cư Hà Nội ghi nhận tại thời điểm cuối năm 2023 và đầu năm 2024 có giá 51-70 triệu đồng/m2 - lập ngưỡng giá mới. 

Ngoài ra, giá thuê phân khúc căn hộ dịch vụ tại TP.HCM và Hà Nội tăng trưởng 1-8% trong 12 tháng qua, cho thấy đà phục hồi tích cực. 

Ảnh minh họa: baodautu.vn

Ảnh minh họa: baodautu.vn

# Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất đang đón những tin vui đầu năm nhờ đơn hàng tăng vọt. Như tín hiệu vui đến với dệt may - ngành hàng chủ lực của Việt Nam khi ngay từ đầu năm xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng cao trong nhiều năm. 

Nhóm nông lâm thủy sản xuất khẩu tăng tới gần 97% so với cùng kỳ. Nhiều mặt hàng nông sản như gạo, trái cây đã ký được các hợp đồng lớn vào nhiều thị trường quan trọng. 

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, năm 2024, mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 6% và xuất siêu 15 tỷ USD là hoàn toàn khả thi. 

# Không chỉ xuất nhập khẩu, mà thị trường lao động cũng đang rất nhộn nhịp. Cụ thể, theo Bộ LĐTB&XH, đầu năm 2024, nhóm lao động có trình độ cao vẫn rất thiếu hụt dù họ được chi trả mức lương hấp dẫn, khiến cho nhóm lao động thuộc phân khúc này ngày càng được săn đón. 

Đáng chú ý, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhịp sinh hoạt và công việc trở lại bình thường, nhưng nhiều gia đình ở Hà Nội chật vật trong việc tìm kiếm người giúp việc mới.

Theo các trang dịch vụ việc làm, dù trả lương cao nhưng vẫn khó tìm người giúp việc sau Tết, nên một số gia đình lựa chọn dịch vụ thuê giúp việc, dọn dẹp theo giờ. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, ngày hôm qua, thị trường tương đối trầm lắng khi phần lớn các mặt hàng liên thông với các Sở Giao dịch tại Mỹ đóng cửa nghỉ Lễ Tổng thống. Các mặt hàng còn lại diễn biến phân hoá, tuy nhiên lực bán chiếm ưu thế hỗ trợ chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,4% xuống 2.120 điểm.

Sắc đỏ áp đảo trên bảng giá kim loại, dẫn dắt xu hướng chung của thị trường. Trong đó, quặng sắt là mặt hàng ghi nhận biến động mạnh nhất, với mức sụt giảm gần 3%, xuống còn 127,39 USD/tấn. Hầu hết các mặt hàng niêm yết trên Sở Giao dịch Kim loại LME cũng đồng loạt giảm giá.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ: Reuters

Ảnh minh hoạ: Reuters

# Với Thị trường chứng khoán Mỹ, thị trường không giao dịch trong phiên thứ Hai do nghỉ lễ.

# Còn ở trong nước, VNIndex vượt qua vùng 1.213 - 1.215 với các chỉ báo kỹ thuật ở trạng thái tích cực, thể hiện sức mạnh xu hướng duy trì.

# Theo SSI Reseach, như vậy, chỉ số VNIndex có thể tiếp nối đà tăng hướng đến vùng 1.227 - 1.229 trong ngắn hạn./.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.