Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Nhà ăn 0 đồng Bạch Mai

Hồng Nhung: Thứ năm 06/06/2024, 14:59 (GMT+7)

Mời quý vị cùng Thiên lý hữu tình ghé thăm nhà ăn 0 đồng Bạch Mai - được "sinh ra" từ những tấm lòng với sứ mệnh góp một phần nào đó giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế cho những gia đình khó khăn có bệnh nhân nằm viện.

Cứ đúng16h00 mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, tại con ngõ 15 Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội là cảnh hàng dài người xếp hàng, tay cầm theo hộp, bát đựng cơm để chờ nhận những suất cơm từ thiện 0 đồng. Theo đó, những suất cơm miễn phí được phát bởi các tình nguyện viên đến từ các nơi.

Chị Quỳnh phụ trách nhà ăn chia sẻ: "Nhà ăn này không phải của riêng ai, mỗi người góp một chút,mọi người tin tưởng giao cho mình. Nhà ăn giờ có 5 người, chị Thúy, chị Hằng và hai bạn tình nguyện viên, còn các mạnh thường quân đến giúp đỡ giúp sức mọi người vẫn đến"

Nhà ăn 0 đồng Bạch Mai - được 'sinh ra' từ những tấm lòng với sứ mệnh góp một phần nào đó giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế cho những gia đình khó khăn

Nhà ăn 0 đồng Bạch Mai - được "sinh ra" từ những tấm lòng với sứ mệnh góp một phần nào đó giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế cho những gia đình khó khăn

Được thành lập hơn 1 năm, Nhà ăn không đồng Bạch Mai đã trao hàng chục nghìn suất cơm miễn phí đến tay hàng trăm người, giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế cho những gia đình có bệnh nhân đang nằm viện. Giúp người gặp khó khăn là chính nhưng chính nhà ăn 0 đồng thời điểm ban đầu thành lập cũng gặp rất nhiều khó khăn: "Ban đầu gặp chút ít khó khăn vì không có người, lượng tình nguyện viên đến nhà ăn cũng ít, lúc đó chỉ có 2-3 bạn, đến giờ vẫn là tình nguyện viên thường trực. Sau khi được các cô chú hàng xóm đến hỗ trợ thì các bạn tình nguyện viên cũng được sẻ chia hơn"

Người này truyền tai người kia, thế là con ngõ nhỏ cứ chiều chiều lại tập nập người ghé thăm, xếp hàng ngay ngắn, nhường nhịn lẫn nhau, vì họ đều hiểu ai cũng có những câu chuyện khó khăn của riêng mình.

Để những suất cơm nóng hổi đến được tay người dân cũng lại phải kể đến rất nhiều công đoạn và mất nhiều thời gian mỗi ngày. Thường thì công việc của các tình nguyện viên sẽ bắt đầu từ trưa các ngày thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Chị Thúy chia sẻ. Hằng ngày 12h trưa các bạn tình nguyện viên sẽ có mặt, mở cửa để chuẩn bị thực phẩm, sơ chế chuẩn bị bữa ăn cho bà con. Và đúng 16h sẽ bắt đầu phát từ 4-500 suất mỗi ngày.

Thật sự đó là một khối lượng lớn đối với một nhóm tình nguyện viên mà lực lượng chính chỉ có 5 người. Nhưng chưa để lỡ hôm nào, ngày nắng cũng như ngày mưa, cứ đến giờ hẹn là khâu chế biến đã xong xuôi hoàn tất, các món ăn được đựng vào khay lớn rồi mang ra sắp xếp gọn gàng chờ mọi người đến lấy. Các món ăn ở đây cũng rất đa dạng, thay đổi theo từng ngày để mọi người ăn cảm thấy ngon miệng.

Các món ăn được đựng vào khay lớn

Các món ăn được đựng vào khay lớn

Kể về những khó khăn thời điêm đầu khi nhóm chưa được nhiều người biết đến thì vấn đề tài chính cũng là một bài toán đau đầu. Nhưng bây giờ sau một thời gian hoạt động nhóm cũng nhận được sự hỗ trợ đến từ đông đảo bà con và các mạnh thường quân.

Chị Thúy cho biết: "Hiện tại kinh phí do các mạnh thường quân cùng chung tay, hiện có cầu thủ Tiến Linh mỗi tháng phát tâm 1 tấn gạo, 6 tháng tiền thuê nhà, hàng ngày có người phát tâm rau củ quả, trứng sữa, dầu ăn, tất cả mọi người cùng chung tay để có quỹ sử dụng mua thực phẩm chế biến cho bà con"

Có người hỏi tôi chỉ có 50 nghìn có giúp đỡ được mọi người không? Nhưng đối với tôi dù là đóng góp 10 nghìn đồng thì cũng là rất quý, bởi mỗi người đóng góp một ít thì sẽ thành nhiều. Chị Thúy chia sẻ thêm.

Nhiều bà con đến với quán cơm 0 đồng, không ngại phải xếp hàng chờ đợi mỗi ngày vì có thể tiết kiệm được một khoản tiền ăn bù sang cho tiền thuốc men. Bởi mỗi người đến với quán lại là một câu chuyện khác nhau: "Một bác có vấn đề về thần kinh nhưng lại chăm con trai mổ não ở viện Bạch Mai, bước chân tập tễnh hàng ngày ra hàng ăn, cứ đến lượt phát cơm bác lại òa khóc, một lần hai lần anh chị em nghĩ bác cảm động, sau hỏi bác thì bác nói không nên lời vì bác có vấn đề về thần kinh nên không truyền đạt được hết suy nghĩ. Bác cũng nói rất cảm động vì trong quê Nghệ An ra mà lại được hỗ trợ như thế. Khoảng 1 tuần sau bác ra òa khóc chào anh chị em nhà ăn vì không may mắn anh con trai của bác không có tiến triển về sức khỏe nên viện cho về. Sau đó nhà ăn cũng có liên hệ xin một chuyến xe 0 đồng để đưa gia đình về Yên Thành – Nghệ An"

Thế mới thấy những suất cơm 0 đồng không chỉ chia sẻ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn về kinh phí mà còn giúp mọi người gắn kết, cùng nhau vượt qua những ngày tháng giông bão của cuộc đời. Cảm ơn những trái tim thiện nguyện để không ai bị bỏ lại phía sau.

---

Các bạn thân mến.

Thiên lý hữu tình hôm nay xin được khép lại tại đây. Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao

Hồng Nhung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngập úng đô thị: 'Lỗi' nào của quy hoạch?

Ngập úng đô thị: "Lỗi" nào của quy hoạch?

Từ các đô thị vùng cao đến đô thị sát biển, ven sông đều biến thành “sông” khi mưa lớn. Dẫu cho các đô thị đã có quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch nhưng vẫn không thể giải được bài toán ngập úng. Vậy có "lỗi" nào đến từ công tác quy hoạch trước đó còn thiếu sót?

Quản lý an toàn xe đưa đón học sinh, vẫn “5 người 10 ý”

Quản lý an toàn xe đưa đón học sinh, vẫn “5 người 10 ý”

Hơn 19.000 học sinh tại Hà Nội và hơn 21.000 học sinh TPHCM sử dụng xe đưa đón đến trường mỗi ngày. Hàng ngàn phương tiện đang phục vụ hoạt động này.

Nỗ lực tối đa để đưa nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất về đích đúng 30/4/2025

Nỗ lực tối đa để đưa nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất về đích đúng 30/4/2025

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bên liên quan phấn đấu hết mình để hoàn thành và đưa vào khai thác dự án Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước 30/4/2025.

Báo giấy, những hình ảnh hiếm hoi trên phố

Báo giấy, những hình ảnh hiếm hoi trên phố

Theo thời gian, cùng với sự phát triển của công nghệ, thói quen đọc báo giấy dần mất đi. Bây giờ, để tìm được một sạp bán báo giấy, hay hình ảnh những độc giả ngồi lần giở những trang báo trên phố, trong quán cà phê buổi sáng, thật khó...

Vượt “chướng ngại vật” lên cầu bộ hành

Vượt “chướng ngại vật” lên cầu bộ hành

Tại một số khu vực gần bệnh viện lớn, như viện K Tân Triều, người đi bộ muốn lên cầu vượt phải đi qua hành trình khá gian nan bởi vỉa hè bị chiếm dụng để buôn bán, làm bãi trông giữ xe máy, thậm chí nhiều lúc chắn cả lối lên cầu.

Phóng viên vỉa hè

Phóng viên vỉa hè

Nghìn năm trên đất kinh kỳ, có bao nhiêu nghề mới sinh ra và nghề cũ bị mai một dần đi. Mỗi người, mỗi nghề lại mỗi chuyện buồn vui.

Chủ trọ, chủ nhà ống đua nhau đi mua đồ phòng cháy

Chủ trọ, chủ nhà ống đua nhau đi mua đồ phòng cháy

Chưa khi nào, hỏa hoạn ở Hà Nội lại xảy ra liên tiếp và hậu quả nặng nề như thời gian qua. Trong vòng 9 tháng, có 5 vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, khiến 81 người thiệt mạng.