Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Nguy cơ tai nạn từ xe làm nhiệm vụ thiếu cảnh báo trên cao tốc

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 24/09/2025, 07:31 (GMT+7)

Việc chuẩn hóa cảnh báo phương tiện làm nhiệm vụ, hoặc vận hành bất thường trên cao tốc là bắt buộc để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vấn đề này thường chỉ được chú ý mỗi khi có một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Vài tháng trước, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã có vụ tai nạn xe đầu kéo đâm vào xe kỹ thuật của đơn vị vận hành đường cao tốc, sau đó đâm tiếp vào xe khách đang đỗ do sự cố, vụ tai nạn đó đã có người thiệt mạng.

Cách đây ít hôm, lại có một vụ tai nạn khác trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe 16 chỗ đâm vào một xe đang tưới nước cho cây trên cao tốc, sát dải phân cách, làn đường có tốc độ vận hành được quy định là 120 km/h và sau đó gây ra những tai nạn liên hoàn khác.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: CACC

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: CACC

Ở cả hai vụ này, phải nhấn mạnh một yếu tố: tín hiệu cảnh báo của cả hai xe làm nhiệm vụ trên cao tốc đều không đảm bảo an toàn. Khi xem lại cả hai video của hai vụ đó, có thể thấy rõ sẽ rất khó khăn để nhận ra có một phương tiện ở phía trước đang dừng để làm nhiệm vụ.

Tất nhiên, có thể có ý kiến cho rằng mọi người phải kiểm soát tốc độ và thiếu quan sát. Thực ra, lái xe ở tốc độ 120 km/h không phải dễ dàng để quan sát như chúng ta có thể nói khi bình tĩnh. Ở đây, một xe dừng hẳn và một xe chạy ở tốc độ rất chậm là nguyên nhân chính gây tai nạn.

Ở các nước khác, đằng sau những phương tiện công tác duy tu, kỹ thuật trên đường cao tốc, biển cảnh báo luôn luôn rất lớn. Trên đó có các mũi tên và đèn. Hiện nay, chi phí cho các thiết bị đó không lớn, vì thế cảnh báo rất rõ ràng, dễ nhìn thấy, dễ nhận ra từ khoảng cách rất xa. Đó là tiêu chuẩn tối thiểu để có thể vận hành những xe làm việc trên các đường cao tốc.

Ảnh minh hoạ: Google Studio

Ảnh minh hoạ: Google Studio

Tôi cũng phần nào đồng ý với ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông khi cho rằng, trên các đường cao tốc nên hạn chế trồng cây, trừ khi việc trồng cây đó thật sự an toàn. Nếu không, nên sử dụng dải phân cách vật lý, phân cách cứng để vừa không tốn tiền duy tu, vừa không ảnh hưởng đến an toàn.

Đã đến lúc Cục Đường bộ Việt Nam cần có khuyến cáo và yêu cầu các đơn vị làm nhiệm vụ trên các đường cao tốc phải có biển cảnh báo đủ lớn, thậm chí sản xuất cả những thiết bị kéo theo biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho xã hội. Việc này rất cần thiết và không nên chần chừ, bởi rất có thể, sẽ có những vụ tai nạn khác xảy ra chỉ vì những bất cẩn và những cảnh báo thiếu an toàn như vậy./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm 'lọt lưới'

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm "lọt lưới"

Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.

Xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng lũ Phú Yên đã rất khẩn cấp

Xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng lũ Phú Yên đã rất khẩn cấp

Tối 26/11, tỉnh Đắk Lắk họp với các ngành và tất cả các xã phường vùng lũ phía Đông để chỉ đạo các nhiệm vụ khẩn cấp khắc phục sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, đồng thời ứng phó kịp thời với bão số 15 sắp tới.

Người dân bịt miệng, nheo mắt khi đi trên tuyến đường cửa ngõ TP.HCM

Người dân bịt miệng, nheo mắt khi đi trên tuyến đường cửa ngõ TP.HCM

Nhiều tháng qua, người dân lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Xiển (TP.HCM) phải bịt miệng, nheo mắt do ỗ nhiễm bụi trầm trọng. Không những thế, bụi còn “tấn công” vào nhà dân sống 2 bên tuyến đường này khiến họ rất khổ sở.

TOD – Một cơ hội có thể bị bỏ lỡ

TOD – Một cơ hội có thể bị bỏ lỡ

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ mở ra một cơ hội tốt để phát triển các đô thị giao thông, hay còn gọi là TOD. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, nếu không sớm có những tiêu chí hạ tầng, quy hoạch cho loại hình đô thị này, chúng ta có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội.

Thủ tướng chỉ đạo chủ động phòng, tránh, ứng phó bão số 15

Thủ tướng chỉ đạo chủ động phòng, tránh, ứng phó bão số 15

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 231/CĐ-TTg về việc chủ động phòng, tránh, ứng phó bão số 15 năm 2025.