Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nguy cơ tai nạn do sương mù và trơn trượt trên QL 6

Hoàng Hà: Chủ nhật 04/06/2023, 11:38 (GMT+7)

Theo phản ánh của thính giả đến Fanpage VOV Giao thông, hiện tại trên tuyến QL 6 từ TP. Sơn La về đến Hoà Bình có rất nhiều điểm có sương mù vào ban ngày, đặc biệt là từ Vân Hồ về đến hết đèo Đá Trắng.

Trên tuyến đường này nhiều đoạn vạch sơn kẻ giữa và 2 bên đường đã bị mờ, gây khó khăn cho việc lưu thông, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

Chia sẻ với PV VOV Giao thông, tài xế Nguyễn Việt Tiến cho biết anh lái xe cho công ty du lịch nhiều năm nên thường xuyên phải di chuyển trên QL 6. Trong đó đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Sơn La thường xuyên xuất hiện sương mù bao phủ cả ngày lẫn đêm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

"Đoạn từ đèo Đá Trắng lên Mộc Châu sương mù tương đối nhiều, xe trước và xe sau hầu như không nhìn thấy nhau, tôi thường phải bật đèn cảnh báo lên để phân biệt. Có lúc tầm nhìn chỉ 2-3 mét, vạch kẻ đường có những đoạn đã bị mờ do đường sương mù, ướt nhiều nên dễ bị mờ. Vạch kẻ đường mờ rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông, lái xe không xác định được tâm đường và 2 bên taluy nên đi rất nguy hiểm", tài xế Nguyễn Việt Tiến nói.

QL6 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Sơn La thường xuyên xuất hiện sương mù bao phủ cả ngày lẫn đêm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

QL6 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Sơn La thường xuyên xuất hiện sương mù bao phủ cả ngày lẫn đêm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Cũng thường xuyên phải di chuyển trên các cung đường từ Hà Nội đi Tây Bắc, một số tài xế chia sẻ, QL 6 đoạn qua các huyện Tân Lạc, Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) và Vân Hồ, Mộc Châu (tỉnh Sơn La), nhiều vị trí sương mù dày đặc, tầm nhìn hạn chế, các phương tiện di chuyển rất khó khăn, chủ yếu tài xế phải dựa vào kinh nghiệm và hệ thống phản quang trên tuyến đường hoặc là sử dụng đèn cảnh báo của xe để “dò đường”.

"Đoạn đèo Đá Trắng và Thung Nhuối người dân bán hàng 2 bên đường rất nhiều, khi đi qua đó xe ra xe vào dừng nghỉ nhiều. Sương mù không nhìn rõ, có thể một xe đang xuống đèo nhưng vù một cái xe ở trong ra không để ý thế là lại phanh dúi phanh dụi. Nên chúng tôi đi qua đó phải rất cẩn thận, đi chậm, bởi ngoài sương mù còn có mưa nên đường trơn trượt, cho nên cực kỳ nguy hiểm."

"Tôi hay di chuyển trên tuyến đường này, có rất nhiều thười điểm xuất hiện sương mù, mà vạch kẻ đường sau 1 thời gian nó thường bị mờ hoặc do nước mưa hay do những vệt phanh cháy, nên mắt thường sẽ khó nhìn. Thế nên theo tôi các vạch kẻ đường nên có các vệt dằn dằn để khi lái xe chẳng may lạng tay lái ra thì có thể phát hiện và điều chỉnh cho tay lái vào đúng tim đường và vào đường mình cần đi."

QL 6 là con đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua đây. Tuyến đường này có địa hình hiểm trở với nhiều đoạn dốc cao, khúc cua nguy hiểm, không riêng gì mùa đông mà nhiều thời điểm trong năm khi thời tiết thay đổi thất thường, nhiều đoạn trên QL 6 lại xuất hiện sương mù dày đặc.

Sương mù cộng với mưa phùn khiến cho mặt đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông luôn hiện hữu.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên QL6 (Ảnh minh hoạ)

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên QL6 (Ảnh minh hoạ)

Ông Phạm Văn Toản, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ I.1 cho biết, sương mù thường tập trung chủ yếu ở một số đoạn trên QL6 như: Km115 đến Km183; Km349 đến Km375 trên đèo Pha Đin (thuộc địa bàn Sơn La và Điện Biên):   "Để giải quyết những khu vực thường xảy ra sương mù, đơn vị đang triển khai nhiều biện pháp đồng bộ. Trong đó, thứ nhất tập trung vào hệ thống biển báo.

Biển báo chúng tôi chuẩn hóa theo tiêu chuẩn 41:2019 và tiêu chí phản quan đặt lên hàng đầu, phản quang tiêu chuẩn của Mỹ.

Thứ 2 không chỉ đối với các đoạn tuyến trên QL6 mà các QL khác chủ trương của Bộ GTVT, Cục Đường bộ là khi xây dựng dự án ngoài sơn thì lắp toàn bộ đinh phản quang ở tim đường. Tới đây chúng tôi sẽ đề nghị sẽ lắp đinh phản quang cả ở biên."

Cũng theo ông Phạm Văn Toản, liên quan đến tình trạng sương mù hay mặt đường nhiều đoạn trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mới đây đơn vị đã có cuộc khảo sát cùng Công an tỉnh Hòa Bình và thống nhất kiến nghị về việc thảm thêm một lớp bê tông nhựa để tăng độ nhám cho mặt đường.

Hiện Văn phòng Quản lý đường bộ I.1 đang báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam về những giải pháp kỹ thuật nhằm hạn chế trơn trượt, đảm bảo an toàn giao thông và tùy đoạn tuyến cụ thể sẽ đề xuất các giải pháp phù hợp.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn