Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bạn sẽ ứng xử ra sao khi bị người lạ thu “tiền trông xe”

Chu Đức: Thứ bảy 03/06/2023, 07:16 (GMT+7)

Bạn sẽ ứng xử ra sao khi bị người lạ thu “tiền trông xe”- sẽ là bài viết đề cập đến thực trạng một nhóm người tự ý thu tiền giữ xe thay cho cơ quan chức năng, thậm chí họ còn tự lập bãi thu tiền ở những nơi cấm đỗ ô tô xảy ra tại nhiều địa phương, gây bức xúc dư luận.

Hà Nội những ngày này không chỉ oi bức bởi ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, mà còn “nóng bỏng” với những câu chuyện về việc gửi xe.

Mới đây, một người đỗ xe tại đoạn đường không cấm dừng đỗ để vào ngân hàng rút tiền. Tuy nhiên, 10 phút sau ra lấy xe, anh bị chặn lại bởi một người mặc đồng phục, tự xưng nhân viên trông xe khu vực này. Do không có thoả thuận trước đó và không xuất vé, đồng thời khu vực đỗ xe nằm ngoài ranh giới bãi xe bên cạnh, anh kiên quyết từ chối trả tiền và đưa câu chuyện lên mạng xã hội.

Dù tính xác thực của câu chuyện chưa sáng tỏ, nhưng lập tức, một làn sóng tranh luận đã nổ ra.

Ở luồng quan điểm thứ nhất, đa số ủng hộ suy nghĩ của người chủ xe. Đó là: chỉ gửi xe ở bãi xe hợp pháp, có giấy phép, kẻ vạch vị trí, có giao vé và đảm bảo rõ ràng quyền lợi về bảo hiểm, phòng cháy chữa cháy. Kể cả bãi xe có phép, nhưng thu tiền lấn diện tích gần đó, cũng kiên quyết nói “Không”.

Nhưng ở luồng quan điểm thứ hai, không ít người cho rằng, đó chỉ là lý thuyết phi thực tế, vì giờ tìm mỏi mắt chưa chắc đã kiếm được một chỗ đỗ xe hợp pháp ở vùng lõi thành phố.

Họ cho rằng “nước có thổ công, sông có hà bá”, "kiếm được chỗ đỗ là may lắm rồi", “đi ô tô sao lại tiếc vài chục nghìn gửi xe?”, đồng thời khuyên chủ xe nên thỏa hiệp với các nhóm trông giữ xe để hạn chế tối đa xe bị trầy xước, phá hoại, bởi “chờ được vạ thì má đã sưng”, quan trọng là mua lấy sự yên tâm!?

Dĩ nhiên, còn có luồng quan điểm thứ ba, họ sẽ ứng xử tùy tâm trạng và tùy tính cấp bách của công việc. Tức là quan điểm không rõ ràng, lúc phản đối, khi thì ngậm bồ hòn làm ngọt để “tránh gặp rắc rối”.

Ảnh minh họa: Người lao động

Ảnh minh họa: Người lao động

Thực tế, bất cứ chủ xe hơi nào ở Hà Nội có lẽ cũng từng rơi vào một trong ba trường hợp vừa nêu. Và ở mỗi tình huống, ai cũng đều có lý cho quyết định của mình.

Người viết chợt nhớ đến một câu chuyện có thật từng được người trong cuộc giãi bày: Một người có quyền hạn rất cao trong xử lý vi phạm trật tự tại một quận, khi chở con lên phố đi bộ vui chơi cuối tuần, vẫn phải bấm bụng trả 50 nghìn đồng phí gửi xe tự phát trong vòng 2 tiếng.

"Đấy là xã hội mà", người này tặc lưỡi cho biết, dù về lý thuyết, anh hiểu rõ các quy định của pháp luật và có thể đấu tranh với việc thu tiền sai trái, trục lợi lòng đường, hè phố như vậy. Nhưng làm vậy, buổi đi chơi của các con có thể sẽ bị phá hỏng.

Đó là sự đánh đổi mà người này hay bất cứ chủ xe hơi nào cũng từng lưỡng lự. Họ ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan, họ đều là nạn nhân của một chính sách giao thông tĩnh thiếu minh bạch. Ngay từ trước khi lên xe, họ đã luôn chừa sẵn một phương án: “Cùng lắm thì gửi ở bãi xe tự phát”.

Quay trở lại câu chuyện ban đầu, mọi chuyện có lẽ sẽ không quá ồn ào, nếu người chủ xe cảm nhận được sự minh bạch từ nhân viên trông xe và bãi gửi xe, thể hiện qua vạch kẻ diện tích khai thác, biển báo niêm yết số giấy phép, bảng giá, nhân viên có bảng tên, cam kết trách nhiệm bảo vệ tài sản của khách bằng hợp đồng (tức tấm vé).

Trong các trường hợp khác, nếu không chứng minh được việc trông xe và thu tiền là hợp pháp, mọi lý lẽ kiểu "cả tuyến phố này chúng tôi đã thầu rồi" đều là trái pháp luật. Lúc này, từ chối trả tiền hay tặc lưỡi thoả hiệp là quyền của chủ phương tiện.

Dĩ nhiên, thực tiễn thường khác với lý thuyết, có thể có những cách thức khác mà các chủ phương tiện sẽ thực hiện.

Còn quý vị thính giả và các bác tài, các bạn sẽ lựa chọn cách thức ứng xử ra sao khi bị một người lạ hoắc gõ cửa kính thu tiền gửi xe tại nơi công cộng? Hãy chia sẻ với VOV Giao thông qua đường dây nóng 02437919191 hoặc fanpage VOV Giao Thông./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Mới đây Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đề nghị không cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống 'không đỡ được'

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống "không đỡ được"

Trên các con đường, tuyến phố của Hà Nội có không ít những con ngõ nhỏ, vuông góc với đường lớn. Câu chuyện giao thông nào sẽ được kể xoay quanh việc người dân điều khiển phương tiện đi từ ngõ nhỏ ra phố lớn hay ngược lại đi từ phố lớn vào ngõ nhỏ?

Đừng bỏ qua giai đoạn 'vàng' phát triển thể chất

Đừng bỏ qua giai đoạn "vàng" phát triển thể chất

Vấn đề thiếu đội ngũ giáo viên hay cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất có thể từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất thì điều quyết định là ở tư duy, nhận thức về môn học này.

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Để chủ động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc tại khu vực Đền Hùng và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh phục vụ người dân đi lại thuận tiện, an toàn, Công an tỉnh Phú Thọ xây dựng phương án phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Mảnh sân nhà tập thể

Mảnh sân nhà tập thể

Những không gian công cộng trở nên quý giá với cộng đồng dân cư nơi đô thị, thật thân thương khi bộ hành qua phố vẫn thấy các khu tập thể cũ có một mảnh sân chung đong đầy tình cảm ấm áp láng giềng, nơi lưu giữ bao kỷ niệm, nơi sinh hoạt cộng đồng khiến mọi người thêm gắn bó với nơi chốn. 

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Quỹ bình ổn xăng dầu: Đã đến lúc “dỡ bỏ”? (Phần 2)

Quỹ bình ổn xăng dầu: Đã đến lúc “dỡ bỏ”? (Phần 2)

Chiều qua (11/4), Kênh VOV Giao thông đã phân tích về hoạt động của Quỹ bình ổn xăng dầu trong những năm qua.