Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bạn sẽ ứng xử ra sao khi bị người lạ thu “tiền trông xe”

Chu Đức: Thứ bảy 03/06/2023, 07:16 (GMT+7)

Bạn sẽ ứng xử ra sao khi bị người lạ thu “tiền trông xe”- sẽ là bài viết đề cập đến thực trạng một nhóm người tự ý thu tiền giữ xe thay cho cơ quan chức năng, thậm chí họ còn tự lập bãi thu tiền ở những nơi cấm đỗ ô tô xảy ra tại nhiều địa phương, gây bức xúc dư luận.

Hà Nội những ngày này không chỉ oi bức bởi ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, mà còn “nóng bỏng” với những câu chuyện về việc gửi xe.

Mới đây, một người đỗ xe tại đoạn đường không cấm dừng đỗ để vào ngân hàng rút tiền. Tuy nhiên, 10 phút sau ra lấy xe, anh bị chặn lại bởi một người mặc đồng phục, tự xưng nhân viên trông xe khu vực này. Do không có thoả thuận trước đó và không xuất vé, đồng thời khu vực đỗ xe nằm ngoài ranh giới bãi xe bên cạnh, anh kiên quyết từ chối trả tiền và đưa câu chuyện lên mạng xã hội.

Dù tính xác thực của câu chuyện chưa sáng tỏ, nhưng lập tức, một làn sóng tranh luận đã nổ ra.

Ở luồng quan điểm thứ nhất, đa số ủng hộ suy nghĩ của người chủ xe. Đó là: chỉ gửi xe ở bãi xe hợp pháp, có giấy phép, kẻ vạch vị trí, có giao vé và đảm bảo rõ ràng quyền lợi về bảo hiểm, phòng cháy chữa cháy. Kể cả bãi xe có phép, nhưng thu tiền lấn diện tích gần đó, cũng kiên quyết nói “Không”.

Nhưng ở luồng quan điểm thứ hai, không ít người cho rằng, đó chỉ là lý thuyết phi thực tế, vì giờ tìm mỏi mắt chưa chắc đã kiếm được một chỗ đỗ xe hợp pháp ở vùng lõi thành phố.

Họ cho rằng “nước có thổ công, sông có hà bá”, "kiếm được chỗ đỗ là may lắm rồi", “đi ô tô sao lại tiếc vài chục nghìn gửi xe?”, đồng thời khuyên chủ xe nên thỏa hiệp với các nhóm trông giữ xe để hạn chế tối đa xe bị trầy xước, phá hoại, bởi “chờ được vạ thì má đã sưng”, quan trọng là mua lấy sự yên tâm!?

Dĩ nhiên, còn có luồng quan điểm thứ ba, họ sẽ ứng xử tùy tâm trạng và tùy tính cấp bách của công việc. Tức là quan điểm không rõ ràng, lúc phản đối, khi thì ngậm bồ hòn làm ngọt để “tránh gặp rắc rối”.

Ảnh minh họa: Người lao động

Ảnh minh họa: Người lao động

Thực tế, bất cứ chủ xe hơi nào ở Hà Nội có lẽ cũng từng rơi vào một trong ba trường hợp vừa nêu. Và ở mỗi tình huống, ai cũng đều có lý cho quyết định của mình.

Người viết chợt nhớ đến một câu chuyện có thật từng được người trong cuộc giãi bày: Một người có quyền hạn rất cao trong xử lý vi phạm trật tự tại một quận, khi chở con lên phố đi bộ vui chơi cuối tuần, vẫn phải bấm bụng trả 50 nghìn đồng phí gửi xe tự phát trong vòng 2 tiếng.

"Đấy là xã hội mà", người này tặc lưỡi cho biết, dù về lý thuyết, anh hiểu rõ các quy định của pháp luật và có thể đấu tranh với việc thu tiền sai trái, trục lợi lòng đường, hè phố như vậy. Nhưng làm vậy, buổi đi chơi của các con có thể sẽ bị phá hỏng.

Đó là sự đánh đổi mà người này hay bất cứ chủ xe hơi nào cũng từng lưỡng lự. Họ ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan, họ đều là nạn nhân của một chính sách giao thông tĩnh thiếu minh bạch. Ngay từ trước khi lên xe, họ đã luôn chừa sẵn một phương án: “Cùng lắm thì gửi ở bãi xe tự phát”.

Quay trở lại câu chuyện ban đầu, mọi chuyện có lẽ sẽ không quá ồn ào, nếu người chủ xe cảm nhận được sự minh bạch từ nhân viên trông xe và bãi gửi xe, thể hiện qua vạch kẻ diện tích khai thác, biển báo niêm yết số giấy phép, bảng giá, nhân viên có bảng tên, cam kết trách nhiệm bảo vệ tài sản của khách bằng hợp đồng (tức tấm vé).

Trong các trường hợp khác, nếu không chứng minh được việc trông xe và thu tiền là hợp pháp, mọi lý lẽ kiểu "cả tuyến phố này chúng tôi đã thầu rồi" đều là trái pháp luật. Lúc này, từ chối trả tiền hay tặc lưỡi thoả hiệp là quyền của chủ phương tiện.

Dĩ nhiên, thực tiễn thường khác với lý thuyết, có thể có những cách thức khác mà các chủ phương tiện sẽ thực hiện.

Còn quý vị thính giả và các bác tài, các bạn sẽ lựa chọn cách thức ứng xử ra sao khi bị một người lạ hoắc gõ cửa kính thu tiền gửi xe tại nơi công cộng? Hãy chia sẻ với VOV Giao thông qua đường dây nóng 02437919191 hoặc fanpage VOV Giao Thông./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.