Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe 9 chỗ không cần lo lắng về thời hạn kiểm định trong tháng 6

Lê Tùng - 02/06/2023 | 8:52 (GTM + 7)

Bộ GTVT đang hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021 theo trình tự rút gọn để cho phép tự động gia hạn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02/2023 đối với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Dự kiến, Thông tư này sẽ được ban hành trong tháng 6 này.

Đó là nội dung trong báo cáo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng gửi các Đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. 

6-1012

Theo báo cáo, Bộ GTVT nhận thức được các nguyên nhân dẫn đến sai phạm trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới là do cơ cấu tổ chức của Cục Đăng kiểm chưa đổi mới kịp thời, chưa phân rõ chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công; các hành vi vi phạm của một số cán bộ đăng kiểm rất khó phát hiện do được thực hiện rất tinh vi và khép kín ở một số bộ phận của cục so với quyền hạn và nghiệp vụ của các lực lượng chức năng ngành giao thông. 

Khi Luật Quy hoạch có hiệu lực, quy hoạch mạng lưới trung tâm đăng kiểm bị xóa bỏ đã dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại một số địa phương, khu vực đô thị, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh và để thu hút khách hàng, một số đơn vị đã có những hành vi thực hiện sai tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định, bỏ nội dung, hạng mục kiểm tra, thực hiện các hành vi giả mạo trong việc kiểm định xe cơ giới. 

Mặt khác, giá kiểm định được xây dựng từ cách đây 10 năm chưa được điều chỉnh phù hợp trong bối cảnh các yếu tố chi phí đầu vào đã tăng lên khiến hoạt động của các trung tâm đăng kiểm gặp khó khăn, doanh thu không đạt được như kỳ vọng, với mong muốn thu hồi vốn nhanh đã dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh, làm sai các quy định pháp luật. 

Để xảy ra những sai phạm trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, trách nhiệm quản lý Nhà nước trước tiên thuộc về Cục Đăng kiểm. Sở GTVT các tỉnh thành phố có trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định trên địa bàn; trách nhiệm của bộ khi chưa quyết liệt chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm định phương tiện, chưa tách bạch rõ chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của Cục Đăng kiểm. 

Để khắc phục và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, bất cập trong lĩnh vực Đăng kiểm, Bộ GTVT đã chỉ đạo và triển khai rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn theo hướng tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ của Cục Đăng kiểm, phân cấp, phân quyền tối đa cho các địa phương gắn liền với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tiêu cực, lãng phí. 

Bên cạnh đó, các đơn vị đăng kiểm của lực lượng vũ trang, các đơn vị bảo hành, bảo dưỡng chính hãng được cung cấp dịch vụ kiểm định phương tiện; nâng cao chất lượng, bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh giữa các trung tâm đăng kiểm. 

Bộ GTVT cũng đã rà soát các quy định liên quan đến giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phí, lệ phí liên quan để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, bảo đảm chi phí hoạt động kiểm định được bù trừ hoàn toàn và góp phần ngăn ngừa các tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới. 

Hiện, Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm tra xe cơ giới ngay sau khi được Chính phủ ban hành (dự kiến vào cuối tháng 6/2023); sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021 theo trình tự rút gọn để cho phép tự động gia hạn chu kỳ kiểm tra theo Thông tư 02/2023 cho ô tô chở người không quá 9 chỗ không kinh doanh vận tải (dự kiến ban hành vào cuối tháng 6/2023)./. 

 

Ý kiến của bạn
Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

// //