Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Nguy cơ lừa đảo khi đăng ký các cuộc thi tài năng nhí

Xuân Tú: Thứ tư 12/06/2024, 18:20 (GMT+7)

Hãy cẩn trọng với những thông tin quảng cáo, mời chào cho con em tham dự các chương trình tài năng nhí. Phản ánh tới VOV Giao thông, không ít người cho biết đã trở thành nạn nhân hoặc ít nhiều bị ảnh hưởng bởi thủ đoạn mạo danh người khác, trong đó có người nổi tiếng, để giăng bẫy.

"Họ lấy nick facebook người quen, giả dạng là người đấy, nhắn tin cho mình bảo mình vào bình chọn cho các bé này bé kia, lần trước là Giọng hát Việt. Xong khi mình ấn vào, nếu mình chưa đăng nhập facebook, mình quên mật khẩu chẳng hạn thì các bạn đấy sẽ bảo gửi cho các bạn ấy số điện thoại, sau đó các bạn sẽ đăng nhập hộ. Thực ra thì nếu bảo bình chọn để cướp facebook thì mình không đáng lo ngại, đáng lo ngại là mọi người hay vay tiền.”

“Tình cờ có 1 cái nick của người bạn học nhắn tin cho mình bảo vào chia sẻ cho đứa cháu. Mà họ nhắn rõ tôi học cùng bạn, cung cấp đủ thông tin thế là mình tin tưởng vào like, share. Vừa vào thì có mã xác nhận về, mình mới bảo bị hack nick rồi, vào lấy lại mật khẩu không kịp nữa. Mà họ còn tinh vi đến mức độ người ta xem được cái tin nhắn của bạn bè nhắn gần đây nhất, những cái chỗ tin tưởng để nhắn tin vay tiền luôn. Và cái số tài khoản đấy lại cũng mang tên của mình. Đến lúc người nhà mình mất tiền lại bảo là có khi là mình đi lừa người ta.”

Đó là chia sẻ đầy bức xúc của một số nạn nhân của chiêu lừa đảo liên quan đến các cuộc thi tìm kiếm tài năng nhí. Hậu quả chưa lớn nhưng cũng khiến họ mất thời gian, mất uy tín và ảnh hưởng đến cuộc sống.

Nhiều trang giả các cuộc thi trên Facebook tuyển sinh để lừa phụ huynh

Nhiều trang giả các cuộc thi trên Facebook tuyển sinh để lừa phụ huynh

May mắn hơn một chút, chị N (Đống Đa, Hà Nội) đã biết tới thủ đoạn này và tỉnh táo không bị mắc bẫy của kẻ xấu. Tuy nhiên chị N cho biết, vì liên quan đến các con, cùng kì vọng của gia đình nên nếu không cẩn trọng, kẻ xấu vẫn biết cách đánh vào tâm lý để dụ dỗ:

"Lướt facebook thì thỉnh thoảng mới thấy, còn nếu đã bấm vào xem một cái rồi nó sẽ hiện lên rất nhiều, của công ty này công ty nọ, chẳng biết chương trình nào đúng, chương trình nào sai. Đọc báo thì thấy nói đến nhiều cái chương trình, nhiều công ty nó lừa. Ví dụ phải đưa thông tin nhập, kết bạn Zalo hay Telegram.

Những người nào mà ít tìm hiểu, ít xem thông tin thì dễ mắc lừa thôi, hoặc đối với những người nào ham danh thì dễ mắc. Bây giờ nhiều công ty người ta đánh vào tâm thích con được nổi tiếng. Đó là cái điều không tốt nên mọi người hãy cảnh giác với các chiêu trò lừa trong cuộc thi tài năng nhí.”

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện hàng loạt Fanpage chạy quảng cáo các nội dung như tuyển người mẫu nhí, cuộc thi tài năng nhí,… cha mẹ quan tâm sẽ được hướng dẫn đăng ký danh sách.

Tuy nhiên không dừng lại ở đó, phụ huynh còn được thêm vào nhóm chat kín trên nền tảng Telegram và yêu cầu làm nhiệm vụ. Người hướng dẫn tự xưng là nhân viên đài truyền hình, thậm chí ngang nhiên mạo danh MC nổi tiếng để tạo uy tín.

MC Bùi Đại Dương, một trong những người có sức ảnh hưởng tới công chúng bức xúc chia sẻ về việc mình bị kẻ xấu lợi dụng hình ảnh cho mục đích xấu:

"Tôi rất bức xúc khi hình ảnh của tôi bị lợi dụng, mạo danh để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, và kẻ xấu đã lừa đảo rất nhiều người, với hậu quả to lớn, và bây giờ hình ảnh của tôi vẫn tiếp tục bị lợi dụng trên các trang mạng xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân tôi, nhiều đồng nghiệp của tôi cũng bị tình trạng như tôi.

Tôi khẳng định là không có người nổi tiếng nào, nhà báo, MC nào đứng ra đại diện cho tổ chức nào đó để mời gọi, hướng dẫn người dân tham gia cuộc thi tài năng và không bao giờ mời mọc chuyển khoản hay làm nhiệm vụ gì.”

Công an TP.Đà Nẵng thông tin về dấu hiệu nhận biết để người dân cảnh giác trước các nội dung giả mạo trên mạng xã hội

Công an TP.Đà Nẵng thông tin về dấu hiệu nhận biết để người dân cảnh giác trước các nội dung giả mạo trên mạng xã hội

Đồng quan điểm, nhà báo Ngô Bá Lục, một người có rất nhiều năm kinh nghiệm làm giám khảo cuộc thi tài năng cũng như đồng hành cùng BTC các cuộc thi, bày tỏ:

"Rất nhiều sân chơi đã bị lợi dụng giả danh, đặc biệt khi công nghệ phát triển, mạng xã hội bắt gặp nhiều page lập ra, lợi dụng logo cơ quan truyền thông, để tăng uy tín và lừa đảo, nhiều phụ huynh bị lừa tới 700-800 triệu đồng, đây là vấn nạn rất lớn”.

Rõ ràng kẻ xấu đang nhắm đến các gia đình muốn tìm cho con sân chơi bổ ích trong mùa hè, muốn con được bộc lộ tài năng. Đây là mục đích chính đáng, nhưng theo kinh nghiệm của nhà báo Ngô Bá Lục, phụ huynh hãy chậm lại một chút để kiểm tra các dấu hiệu sau:

"Khi cha mẹ cảm thấy có dấu hiệu nghi ngờ, mình khoan làm theo hướng dẫn mà hãy kiểm tra thứ nhất là trên trang chủ của Đài truyền hình, trên báo điện tử, để kiểm tra tính chính xác, gọi cho hotline để hỏi.

Ngoài ra có thể nhắn tin hỏi trực tiếp các MC, người nổi tiếng nếu hình ảnh của họ bị lợi dụng, nếu giả mạo thì họ sẽ biết ngay, còn ai làm thật thì họ sẽ có update liên tục. Thứ 2, khi các bạn đăng ký mà không mất phí thì có thể yên tâm, nhưng chỉ cần sau đó họ yêu cầu mình làm nhiệm vụ, vào like page, vào mua hàng thì đó là dấu hiệu lừa đảo. Chứ không có cuộc thi nào họ yêu cầu như vậy, chỉ cần đăng ký rồi hẹn casting là xong.”

Trước thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, cơ quan công an khuyến cáo các phụ huynh nên cảnh giác khi tìm hiểu các thông tin về chương trình, cuộc thi mời chào trên các trang mạng xã hội để tránh rủi ro.

Đặc biệt không chia sẻ hình ảnh và thông tin cá nhân của bản thân và người thân lên không gian mạng vì rất dễ bị sử dụng vào các mục đích xấu khác. Khi nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần liên hệ trình báo cơ quan Công an gần nhất để được giải quyết.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn