Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

Phan Nhơn: Thứ tư 12/06/2024, 09:18 (GMT+7)

TP.HCM đang bước vào mùa mưa, dự báo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết cũng sẽ tăng cao thời gian tới. Thống kê của HCDC từ tháng 1 đến đầu tháng 6/2024, TP.HCM đã có gần 3.600 ca mắc sốt xuất huyết.

Các chuyên gia cảnh báo, nếu không phòng dịch tốt, cụ thể nhất là trách nhiệm của địa phương trong công tác giám sát cộng đồng, nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết là rất cao, sẽ kéo theo nhiều ca nặng và tử vong.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, ngành y tế TP.HCM đã triển khai hoạt động truyền thông hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 14 năm 2024, với chủ đề “Tìm và loại bỏ nơi muỗi vằn đẻ trứng”.

Hiện, ca bệnh sốt xuất huyết xuất hiện ở cả 22 quận, huyện, TP. Thủ Đức. Trong đó, có những địa phương có số ca mắc cao và tỷ lệ mắc trên 100.000 dân cũng cao như: huyện  Bình Chánh, quận Tân Phú, quận Bình Tân. Đặc biệt, khi mùa mưa bắt đầu, dự báo số mắc có xu hướng gia tăng từ tháng 5 -11.

Vì vậy, phòng chống loại bệnh nguy hiểm này, cần phải được cả cộng đồng chung tay thực hiện thường xuyên hằng ngày, hằng tuần.

Người dân tổng vệ sinh những nơi có nguy cơ nước đọng phát sinh lăng quăng.

Người dân tổng vệ sinh những nơi có nguy cơ nước đọng phát sinh lăng quăng.

"Ngày mùng Một, ngày Rằm, ngày vía cúng mà có chưng bông thì tôi úp hết. Đừng lo, ở đây tôi được hướng dẫn rồi nên giữ kỹ. Còn có cái hồ bên kia đặc biệt chút nên chưa có súc, nhưng có để cá và rùa nên không lo".

"Cùng phối hợp với những ban ngành đoàn thể, khối ấp hướng dẫn người dân loại bỏ những vật chứa nước, hằng tuần ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, khơi thông những dòng chảy ứ nước gây ra tình trạng lăng quăng, sốt xuất huyết".

Quận 12 hằng năm được xem là điểm nóng về số ca mắc sốt xuất huyết. Và quận gần như năm nào cũng tập trung công tác tuyên truyền, truyền thông qua nhiều kênh như: tài liệu giấy, phát thanh, xe loa lưu động đến những điểm dân cư, triển khai bản tin truyền thông của 11 phường. Quận duy trì ra quân dọn vệ sinh tại các điểm nguy cơ, diệt lăng quăng hằng tuần, đồng thời phát loa đến từng ngõ ngách, con hẻm để tuyên truyền người dân lưu ý các vật dụng xung quanh khu vực sinh sống.

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, công chức văn hóa xã hội, phường Tân Chánh Hiệp chia sẻ: “Đối với các điểm nguy cơ như là các điểm đất trống thì khó khăn là chủ không có ở đây. Như vậy, phường mình phải dồn lực lượng xuống làm, dọn dẹp đi để khỏi trữ nước. Cũng không làm sao mà liên hệ được với chủ nhà để kêu người ta làm cái rào gì đó để tránh tình trạng người dân người ta vứt rác đồ vô rồi  ủ nước, phát sinh ra muỗi”.

Tương tự, địa bàn huyện Củ Chi, với nhiều vườn cây, bãi đổ phế liệu, bãi rác và nhiều khu đất hoang có rất nhiều vật dụng chứa nước đọng. Riêng xã Tân Thạnh Đông được xác định có đến 54 điểm có nguy cơ sốt xuất huyết.  Với địa bàn rộng, địa phương đã vào cuộc mạnh nên tình hình số ca mắc giảm đáng kể.

Ông Huỳnh Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Đông cho biết: “Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các cộng tác viên phối hợp với ban ngành đoàn thể của ấp, tuyên truyền sâu rộng đến người dân, ý thức đến việc vệ sinh môi trường, loại bỏ những vật dụng chứa nước lâu ngày, chứa lăng quăng. Cho nên những điểm nguy cơ này thấy người ta chấp hành tốt”.

Các chuyên gia cảnh báo TP.HCM có 8.000 điểm nguy cơ trên toàn thành phố phát sinh bệnh sốt xuất huyết.

Các chuyên gia cảnh báo TP.HCM có 8.000 điểm nguy cơ trên toàn thành phố phát sinh bệnh sốt xuất huyết.

Đến nay mặc dù chưa ghi nhận được ca nặng và ca nào tử vong trên địa bàn thành phố. Song, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo cần cẩn trọng trước những triệu chứng và không nên tự truyền nước tại nhà khi sốt cao.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM khuyến cáo: “Nguy hiểm của sốt xuất huyết là nghĩ rằng sốt cao nên mất nước rồi đi truyền dịch thì điều đó không nên. Trong sốt xuất huyết phải có lúc truyền dịch nhưng lúc đó lúc cần thôi, đến lúc cần không truyền được nữa, lượng dịch vào quá nhiều bị tí hấp thu làm mình bị phù lên. Và có thể đánh lừa đi dấu hiệu mệt mỏi của mình, việc truyền dịch nên sau 48 giờ, để bác sĩ đánh giá xem vấn đề cô đặc của máu để có chỉ định…nếu truyền dịch không có chỉ định thì rất nguy hiểm”

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc HCDC cho biết, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) khảo sát hơn 8.000 điểm nguy cơ trên toàn thành phố. Đồng thời HCDC đã tổ chức giám sát toàn thành phố, chấm điểm phân loại nguy cơ và tổ chức các đợt tập huấn cho cộng tác viên sức khỏe cộng đồng để tham gia vào kiểm soát dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Bà Nga chia sẻ thêm: “Biện pháp quan trọng nhất trong kiểm soát dịch sốt xuất huyết là chính bản thân từng hộ gia đình tự xử lý những ổ lăng quăng trong phạm vi nhà mình, có sự hỗ trợ của cộng tác viên sức khỏe cộng đồng, tư vấn, hướng dẫn, nhắc nhở. Hiện nay nguồn lực giảm sát điểm nguy cơ chủ yếu được giao cho mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng”.                                   

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, nguy hiểm, có thể gây thành dịch và có khả năng dẫn đến tử vong, chưa có thuốc đặc trị. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định số ca mắc sốt xuất huyết toàn cầu tăng rõ rệt trong những thập kỷ gần đây, đặt ra thách thức đáng kể về sức khỏe cộng đồng.

Thống kê năm 2023 Bộ Y tế ghi nhận cả nước có  hơn 172.000 ca mắc sốt xuất huyết, 43 người tử vong. Đây là gánh nặng của ngành y và cộng đồng, vì vậy đẩy lùi các nguy cơ, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh chính là cách đảm bảo sức khỏe người dân tốt nhất.  

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngập úng đô thị: 'Lỗi' nào của quy hoạch?

Ngập úng đô thị: "Lỗi" nào của quy hoạch?

Từ các đô thị vùng cao đến đô thị sát biển, ven sông đều biến thành “sông” khi mưa lớn. Dẫu cho các đô thị đã có quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch nhưng vẫn không thể giải được bài toán ngập úng. Vậy có "lỗi" nào đến từ công tác quy hoạch trước đó còn thiếu sót?

Quản lý an toàn xe đưa đón học sinh, vẫn “5 người 10 ý”

Quản lý an toàn xe đưa đón học sinh, vẫn “5 người 10 ý”

Hơn 19.000 học sinh tại Hà Nội và hơn 21.000 học sinh TPHCM sử dụng xe đưa đón đến trường mỗi ngày. Hàng ngàn phương tiện đang phục vụ hoạt động này.

Nỗ lực tối đa để đưa nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất về đích đúng 30/4/2025

Nỗ lực tối đa để đưa nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất về đích đúng 30/4/2025

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bên liên quan phấn đấu hết mình để hoàn thành và đưa vào khai thác dự án Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước 30/4/2025.

Báo giấy, những hình ảnh hiếm hoi trên phố

Báo giấy, những hình ảnh hiếm hoi trên phố

Theo thời gian, cùng với sự phát triển của công nghệ, thói quen đọc báo giấy dần mất đi. Bây giờ, để tìm được một sạp bán báo giấy, hay hình ảnh những độc giả ngồi lần giở những trang báo trên phố, trong quán cà phê buổi sáng, thật khó...

Chủ trọ, chủ nhà ống đua nhau đi mua đồ phòng cháy

Chủ trọ, chủ nhà ống đua nhau đi mua đồ phòng cháy

Chưa khi nào, hỏa hoạn ở Hà Nội lại xảy ra liên tiếp và hậu quả nặng nề như thời gian qua. Trong vòng 9 tháng, có 5 vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, khiến 81 người thiệt mạng.

Gặp khó vì phí bảo hiểm ô tô tăng vọt

Gặp khó vì phí bảo hiểm ô tô tăng vọt

Trong bối cảnh lạm phát, giá cả leo thang việc sở hữu ô tô đang trở thành gánh nặng đối với không ít gia đình. Không những vậy, những năm gần đây phí bảo hiểm xe tăng phi mã khiến nhiều tài xế lâm vào cảnh lao đao.

Ăn xin xuất hiện nhiều ở cửa ngõ TP.HCM

Ăn xin xuất hiện nhiều ở cửa ngõ TP.HCM

Hiện nay, tại các cửa ngõ của TP.HCM không khó để bắt gặp nhiều trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật…ăn xin tại các giao lộ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự xã hội.