Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Hoàng Hà: Thứ ba 11/06/2024, 20:24 (GMT+7)

Liên tục những ngày qua, trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Theo ông Đặng Đình Quang, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ I.4, mưa lớn từ ngày 4-10/6 trên tuyến QL3 đoạn qua địa bàn các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn đã gây sạt lở trên 80 vị trí, với khối lượng trên 6.00m3 đất đá, trong đó có 3 vị trí sạt taluy âm cần phải gia cố bằng rọ đá.

Đồng thời trên tuyến QL2, đoạn đi qua địa bàn các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang cũng có hơn 10 vị trí bị sạt lở taluy dương, xói lở lề đường hơn 40 vị trí và sạt lở taluy âm 3 vị trí cần phải kè bằng rọ đá.

Mưa kéo dài cũng dẫn đến sạt lở tại nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch, gây hư hỏng, ách tắc giao thông

Mưa kéo dài cũng dẫn đến sạt lở tại nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch, gây hư hỏng, ách tắc giao thông

Đặc biệt tại khu vực cầu Trắng, Km289 trên QL2 nước ngập trên 50cm buộc phải cấm đường, tuy nhiên hiện tại mưa đã ngớt và nước cũng đã rút, các vị trí ngập úng đã cơ bản thông xe. Các vị trí sạt lở, xói lề đường, sạt taluy âm cũng đã được lực lượng chức năng bố trí máy móc, phương tiện và nhân lực tập trung hót dọn, sửa chữa, ứng trực đảm bảo lưu thông thông suốt và an toàn.

"Các vị trí sạt lở taluy âm ở QL3 như km156, km178, km234 và QL2 là km195, km303 và km305 hiện tại đơn vị đã rọ, rào chắn đảm bảo ATGT và đã báo cáo khối lượng về Khu QLĐB I đề nghị có phương án khắc phục sửa chữa, chắc chắn sẽ phải sử dụng biện pháp kè rọ đá. Nói chung taluy âm của 2 tuyến QL này tương đối sâu nên không làm ngay được, đợi cho địa chất ổn định thì mới tiến hành đào sửa, đảm bảo kỹ thuật và an toàn công trình."


Mưa lớn những ngày qua cũng đã gây ngập úng cục bộ và sạt lở nhiều vị trí trên các tuyến QL70, QL4E đoạn qua địa bàn các tỉnh Yên Bái, Lào Cai. Ông Trần Thanh Tùng, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ I.3 cho biết, với phương châm 4 tại chỗ đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu thực hiện hót dọn, đảm bảo giao thông, đến sáng nay giao thông trên các tuyến này cơ bản đã thông suốt.

Tuy nhiên các vị trí sạt lở taluy âm trên QL70  tương đối sâu, có những vị trí sâu từ 15-17m nên việc gia cố cần thực hiện thận trọng để đảm bảo an toàn và kỹ thuật, thậm chí nhà thầu phải mở đường công vụ xuống chân kè để đào móng và đặt rọ thép, dự báo cuối tháng 6 mới hoàn tất công tác khắc phục.

"Trên QL70 có 2 vị trí sạt lở taluy âm lớn như km143+750 và km184+770, ngay sau khi mưa bão xảy ra sạt lở tại các vị trí này Văn phòng QLĐB I.3 đã phối hợp với nhà thầu, báo cáo Khu QLĐB I và đang tiến hành xử lý, bằng biện pháp dùng rọ thép đá hộc để kè chân nền đường taluy âm, giữ cho nền đường không bị sạt lở tiếp. Hiện tại nhà thầu đang thi công phần lớp móng, tạo măt bằng và đang xếp rọ đá tại vị trí chân móng. Văn phòng đang chỉ đạo nhà thầu thi công khắc phục 2 vị trí này một cách nhanh nhất để đảm bảo ATGT cho kết cấu công trình mặt đường", ông Trần Thanh Tùng cho biết.

Ông Phạm Văn Toản, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ I.1 cũng cho biết, mưa lũ từ ngày 10/5-10/6 gây sạt lở và cách tắc giao thông nhiều vị trí trên tuyến QL6, QL15, QL279 đoạn qua địa bàn các tỉnh Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La. Tuy nhiên đơn vị đã chủ động khắc phục, đến nay các tuyến QL đã cơ bản thông thông xe: 

"Với những vị trí sạt lở taluy âm chúng tôi đã chủ động xuất vật tư dự phòng để khắc phục ngay như xếp rọ thép đá hộc đắp khẩn cấp những đoạn taluy âm bị sạt lở, hiện tại có 4 điểm sạt lở taluy âm trên QL6 và QL279 đã khắc phục xong, những vị trí khác chúng tôi cũng đã hót sụt để đảm bảo giao thông. Riêng điểm nặng nhất trên QL6 tại km115+150 bị xói lở và ảnh hưởng một phần mặt đường chúng tôi đã khắc phục xong từ chiều qua."

Hiện nay các ngành chức năng đang huy động tổng lực khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.

Hiện nay các ngành chức năng đang huy động tổng lực khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.

Theo ông Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I, 2 đợt mưa lớn trong 1 tháng qua đã gây sạt lở, ách tắc giao thông và ngập úng tại nhiều tuyến QL, gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương vùng núi phía Bắc. Trong đó, một số vị trí taluy âm bị sạt lở nghiêm trọng, ăn sâu vào nền đường, đơn vị đã huy động lực lượng theo phương châm 4 tại chỗ, vừa tiến hành phân luồng vừa tiến hành gia cố các vị trí bị hư hại.

Ông Bùi Xuân Trường cho biết thêm: "Tại các vị trí này chúng tôi đã cho triển khai ngay công tác thi công gia cố, trừ những lúc mưa còn lại khô ráo là máy móc thi công cả ngày lẫn đêm.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, chúng tôi bố trí lực lượng bảo đảm giao thông và chỉ cho lưu thông 1 làn ở phía trong cùng, tránh sạt lở thêm ở phía ngoài, đảm bảo cho các lực lượng tiến hành thi công kịp thời và hoàn thành nhanh nhất.

Đến nay trong 3 điểm gia cố taluy âm có 1 điểm gần xong, 1 điểm đạt được 50%, hy vọng thời tiết thuận lợi để công tác thi công được kịp thời, các taluy được gia cố đảm bảo an toàn và thông xe đầy đủ các làn."

Ông Bùi Xuân Trường cũng cho biết thêm, các vị trí sạt lở đất đá, bùn trôi, cây đổ hay sạt taluy dương xuất hiện lẻ tẻ dọc nhiều tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc cũng đã được hót dọn kịp thời, đảm bảo thông đường. Hiện nay các đơn vị trực thuộc Khu vẫn tiếp tục bám sát và theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, bố trí lực lượng ứng trực tại các vị trí trọng yếu thường xuyên xảy ra ngập lụt, sạt lở để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Các vị trí sạt lở, xói lề đường, sạt taluy âm cũng đã được lực lượng chức năng bố trí máy móc, phương tiện và nhân lực tập trung hót dọn, sửa chữa, ứng trực đảm bảo lưu thông

Các vị trí sạt lở, xói lề đường, sạt taluy âm cũng đã được lực lượng chức năng bố trí máy móc, phương tiện và nhân lực tập trung hót dọn, sửa chữa, ứng trực đảm bảo lưu thông

Bên cạnh đó, hiện nay trên hệ thống bản đồ số, trên Văn phòng điện tử của Khu Quản lý đường bộ I đã cập nhật kịp thời các trọng điểm/các điểm nhạy cảm về rủi ro thiên tai, các trọng điểm ngập/sạt khu vực đèo dốc, không chỉ giúp đơn vị theo dõi/quản lý mà người dân cũng có thể truy cập để nắm bắt thông tin và có lộ trình di chuyển phù hợp.

Ông Trường cảnh báo thêm, người tham gia giao thông cần chú ý quan sát khi di chuyển qua các khu vực có cảnh báo rủi ro về sạt lở hoặc ngập úng, đặc biệt hạn chế di chuyển qua khu vực có đèo dốc cao, sương mù, nguy cơ đá lăn khi có mưa lớn./. 

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn