Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Người dân "sống mòn" bên xưởng gỗ ô nhiễm

Minh Hiếu: Thứ ba 04/07/2023, 16:39 (GMT+7)

Bụi bặm phủ kín mái nhà, các tấm bạt che chắn gần như vô tác dụng, máy móc hoạt động ồn ào hầu hết thời gian trong ngày,… Đó là thực tế diễn ra nhiều năm nay tại cụm 1, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, Hà Nội khi hàng chục xưởng sản xuất gỗ nằm giữa khu dân cư.

Đến cụm 1, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, nhiều người sẽ cảm thấy cộm mắt vì bụi bặm bay ra từ hàng chục xưởng gỗ san sát nằm giữa khu dân cư, cách không xa tấm biển khẩu hiệu tuyên truyền: “Bảo vệ môi trường là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân”.

Hàng chục xưởng gỗ gây ô nhiễm không khí nằm giữa khu dân cư tại cụm 1, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, Hà Nội

Hàng chục xưởng gỗ gây ô nhiễm không khí nằm giữa khu dân cư tại cụm 1, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, Hà Nội

Anh Nguyễn Thế Linh, ở cụm 1, thất vọng cầm trên tay tập đơn “kêu cứu” có chữ ký của gần 20 hộ dân, khi đã ròng rã hơn 1 năm nay “gõ cửa” nhiều cơ quan, ban, ngành: "Khoảng 7-8 năm trước chỉ có 1-2 xưởng thôi, còn bây giờ nó đông, xen kẽ với khu dân cư, khu trường học mầm non, mệt mỏi lắm! Cháy nổ cũng làm nhà tôi vạ lây, kiện cáo bảo đền thì ai đền? Bao nhiêu đơn từ chuyển đi mà chưa thấy có động tĩnh gì. Xã với huyện cứ hứa nọ hứa kia, hết quý nọ đến quý kia, thất vọng nhiều lắm, kêu nữa thì cũng thế thôi."

Không chỉ bức xúc vì những ảnh hưởng sức khỏe, mà người dân còn rất bất an với nỗi sợ “bà hỏa”, khi những xưởng gỗ này đã nhiều lần cháy lớn, như các ngày 27/11/2021 và ngày 5/5/2022.

Bà N.T.H. mong muốn được chính quyền hỗ trợ chuyển đi nơi khác nếu các nhà xưởng không được di dời: "Nhà tôi cách xa nhà xưởng nhưng ngày nào tôi vẫn phải quét nhà 4-5 lần. Trước cho người ta làm ở ngoài đê, bây giờ người ta lại về đây thuê đây này. Nhà chúng tôi là đất từ thời cha ông để lại, chúng tôi chẳng đi đâu được, xã mà cấp cho chúng tôi đi chỗ khác được thì tốt."

Phóng viên đã liên hệ UBND xã Liên Trung nhưng hiện chưa nhận được phản hồi thông tin. Trước đó, trả lời báo chí, đại diện lãnh đạo xã cho biết đã nhiều lần lập biên bản xử phạt, nhưng vấp phải khó khăn khi giải quyết vì các xưởng này đều xây dựng và hoạt động trên đất thổ cư từ những năm 2010.

Ống khói giống thùng phi hướng thẳng lên trời, nhà xưởng thiếu phương án bảo vệ môi trường và phòng cháy chữa cháy

Ống khói giống thùng phi hướng thẳng lên trời, nhà xưởng thiếu phương án bảo vệ môi trường và phòng cháy chữa cháy

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Công ty Luật Hợp danh Hồng Bách và cộng sự cho rằng, câu trả lời của chính quyền là không thỏa đáng:

"Khí thải, tiếng ồn, bụi bặm, nước thải, phòng cháy chữa cháy,… chính quyền xem xét có đảm bảo đủ các tiêu chuẩn hay không? Nếu không đảm bảo thì lập tức yêu cầu dừng và thậm chí yêu cầu di dời cơ sở sản xuất. Luật đã có quy định, phải giải quyết được, vướng mắc thì phải xin ý kiến cấp trên. Chủ tịch UBND cấp xã được quyền ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế, nhưng cần phải đề xuất UBND cấp huyện, để UBND cấp huyện đề nghị hỗ trợ các lực lượng phục vụ cho công tác cưỡng chế."

Xã Liên Trung đã có điểm công nghiệp, theo kế hoạch, các xưởng gỗ ở cụm 1 phải di dời trong năm 2022. Nhưng đến nay, nhà xưởng vẫn hoạt động, bụi bặm và ồn ào, còn người dân thì “sống mòn” chờ chính quyền giải quyết./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn