Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Người dân mong mỏi công trình cải tạo rạch Tham Lương - Bến Cát

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 01/12/2023, 08:27 (GMT+7)

Công trình cải tạo Rạch Tham Lương Bến Cát giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 2 – 2023 với kỳ vọng giải quyết tiêu thoát nước, chống ngập cho 14.900ha của thành phố, giải quyết ô nhiễm, kết nối hạ tầng giao thông các khu dân cư quanh tuyến kênh, tăng năng lực giao thông đường bộ và đường thủy.

Sau 8 tháng thi công đến nay công trình đã dần hình thành với tuyến kè 2 bên. Tuy nhiên một số người dân sống gần công trình đang lo ngại về chất lượng thi công cũng như thời gian hoàn thành. Vậy lực lượng chức năng sẽ có những phản hồi thế nào?

Có mặt tại công trình cải tạo kênh Tham Lương -  Bến Cát – Rạch Nước Lên thuộc khu vực quận Gò Vấp (TP.HCM), từng nhóm công nhân tại gói thầu XL-08 (đoạn từ cầu Chợ Cầu đến cầu Trường Đai)  đang liên tục thao tác, thực hiện đóng cọc và các hạng mục bờ kè hai bên bờ kênh.

Sau hơn 8 tháng thi công, gói thầu XL-08 đang có tỷ lệ thi công kè cao nhất trong các gói thầu dọc tuyến. Hạng mục kè tại đây đã đạt được khoảng 45% khối lượng, hình thành nên một đoạn bờ kè cố định chạy dọc theo con kênh, tạo nên hình ảnh mới hoàn toàn, khang trang cho khu vực.

Ông Võ Văn Dương - Công nhân đang thi công tại công trình cho biết: "Nói chung anh em thi công dằm mô cừ này làm bất kể ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ cho kịp tiến độ mà chủ đầu tư đã giao."

Bùn đất được các nhà thầu thi công đổ vào các mố cống tại dự án Cải tạo kênh Tham Lương Bến Cát Rạch Nước Lên

Bùn đất được các nhà thầu thi công đổ vào các mố cống tại dự án Cải tạo kênh Tham Lương Bến Cát Rạch Nước Lên

Hằng ngày chứng kiến sự thay đổi của con kênh vốn ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm qua, nhiều người dân sinh sống ven bờ kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên không khỏi vui mừng và mong ngóng đến ngày dự án hoàn thành.

Bên cạnh sự mong muốn công trình sớm hoàn thành đúng tiến độ thì nhiều người dân cũng cảm thấy lo lắng về chất lượng thi công dự án. Chứng kiến nhà thầu đổ bùn được nạo vét từ phía bờ kênh vào các khu vực cống, mố cầu, anh Nguyễn Văn Tí cũng như nhiều người dân sinh sống tại phường 13 quận Gò Vấp không khỏi thắc mắc:

"Cái mé cống phải làm sao cho nó kiên cố, nó không bị lún mà giờ anh thấy làm bao nhiêu đất bùn đổ xuống đó. Mình nghĩ sau này cái chỗ đó chắc chắn là lún không bao giờ giữ được."

Trước những bất an của người dân đối với chất lượng công trình, đặc biệt tại các khu vực cầu, cống hiện diện trên dự án. Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng – Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TpHCM cho biết công trình được thực hiện dưới sự giám sát của các sở ngành:

"Tất cả các cây cầu là mình có xin phép sở giao thông duyệt rồi có sự giám sát của ngành giao thông chứ mình đâu có làm khác được. Trước hết mình muốn làm cái đó thì mình phải có bản vẽ xong rồi mình mới xin Sở giao thông duyệt, rồi họ mới cấp phép thi công. Trong quá trình thi công thì mình phải báo với các cơ quan chức năng của ngành giao thông họ giám sát chứ mình đâu có làm ẩu được."

Được biết công Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng gồm xây dựng đường bờ kè 63km, nạo vét kênh, xây dựng đường giao thông hai bên bờ giúp giảm tải áp lực giao thông nội ô.

Hiện đã có 9 trong số 10 gói thầu xây lắp đang dồn lực thi công, các đơn vị quyết tâm đưa dự án hoàn thành vào dịp 30/4/2025 thay vì cuối năm 2025 như kế hoạch. Đây là áp lực nhưng cũng là động lực để các bên có liên quan cố gắng, quyết tâm sớm đưa công trình vào phục vụ nhân dân, góp phần chỉnh trang đô thị TP.HCM trong thời gian tới.

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn