Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Người dân đô thị loay hoay tìm cách thích nghi với Elnino

Vũ Loan: Thứ sáu 26/05/2023, 09:12 (GMT+7)

Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng rõ rệt từ hiện tượng thời tiết Elnino, được dự báo xảy ra trong mùa hè năm 2023 và kéo dài tới năm 2024 khiến nguy cơ hạn hán và nền nhiệt độ đều tăng cao.

Đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, hiện tượng Elnino cộng hưởng cùng hiệu ứng đô thị càng khiến cho không gian sống ngột ngạt và nóng bức hơn.

Một loạt những cụm từ như: nắng nóng gay gắt, nóng đỉnh điểm, phá kỷ lục về nhiệt độ, nền nhiệt tăng vọt…liên tục được nhấn mạnh trên các phương tiện truyền thông cũng như bao trùm mọi sinh hoạt của cuộc sống người dân ngay từ những ngày đầu mùa hè năm nay. Đặc biệt tại các đô thị lớn như thủ đô Hà Nội, cộng hưởng cùng hiệu ứng đô thị, việc gia tăng nền nhiệt từ ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết Elnino càng khiến người dân cảm nhận được rõ rệt “sức nóng” của thiên nhiên.

PGS.TS Mai Văn Khiêm – Giám đốc trung tâm sự báo KTTV Quốc gia cho biết: "Hà Nội trong bối cảnh tác động của hiện tượng Elnino thì nền nhiệt độ chung đều cao hơn, đợt nắng nóng xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn, quá trình đô thị hóa nên nhiệt độ ở khu vực đô thị thường cao hơn xung quanh từ 2-3 độ. Đó cũng là điều chúng ta hết sức lưu ý là trong thông tin quy chuẩn dự báo nhiệt độ ngoài trời, đặc biệt ở những khu vực tiếp giáp bề mặt bê tông thì nhiệt độ cao hơn rất nhiều, có thể lên tới 55-60 độ."

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Mặc dù Elnino là hiện tượng vài năm mới xuất hiện một lần, song thực tế, hiện tượng này đang có xu hướng mạnh lên trong những năm gần đây và ảnh hưởng ngày càng nặng nề tới sức khỏe, cuộc sống của con người. Với người dân đô thị, phải xoay sở làm sao để có thể làm việc được dưới cái nắng nóng 50-60 độ ngoài trời và vẫn đảm bảo sức khỏe thực sự là một bài toán khó:

"Nên hạn chế ra ngoài trời nắng, mặc các đồ chống nắng và đặc biệt là không để nhiệt độ điều hòa sâu quá, tránh sốc nhiệt."

"Để cả ngày luôn, lên là mát, không là không chịu được."

"Sờ vào kính nóng bỏng tay, cho lạc vào cũng chín được luôn. Cô phải chắn vắt cái chăn lên, khi nào đi ngủ lại hạ xuống và bật điều hòa…"

Tránh nóng không phải là giải pháp lâu dài khi nắng nóng là thực tế môi trường sống mà chúng ta phải tìm cách thích nghi. Anh Bùi Thành - Giám đốc một công ty hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thì cho rằng, giải pháp lâu dài và bền vững nhất để con người thích ứng được với điều kiện thời tiết ngàySờ va càng khắc nghiệt hơn chính là rèn luyện và nâng cao khả năng chịu đựng của cơ thể, thông qua việc chăm sóc sức khỏe đúng cách, đặc biệt đối với trẻ em:

"Tôi thấy ngày nay mọi người có vẻ như được sống trong điều kiện tốt hơn ngày xưa nên dẫn đến tình trạng chiều chuộng bản thân quá mức, vd. Các cháu nhà tôi sẽ không được phép bật điều hòa dưới 26 độ. Tôi nghĩ chủ yếu là thích nghi với môi trường chứ không phải việc gì quá cao siêu, ví dụ như trong 4 bức tường suốt ngày thì khác biệt quá, dù ở đâu mình cũng phải quen với môi trường đó, miễn là có sức đề kháng tốt hơn đối với môi trường xung quanh thôi", anh Bùi Thành nói.

Khi con người và tự nhiên hòa làm một, cùng chung “ một thế giới, một sức khỏe” – như thông điệp của tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra thì chúng ta mới có thể tìm ra được cách thích nghi tốt nhất, phù hợp nhất với mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn