Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Chuyến xe 0 đồng xứ Nghệ

Hồng Nhung: Thứ tư 24/05/2023, 13:46 (GMT+7)

Chiếc xe 7 chỗ phí chạy 0 đồng của ông Nguyễn Văn Lâm, 55 tuổi, Phó Trưởng Trạm y tế xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, Nghệ An, là chiếc xe được ông Lâm sắm từ tiền bán cả đàn bò để giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Về Thanh Nho, hỏi thăm điều dưỡng Nguyễn Văn Lâm – Phó trưởng Trạm Y tế xã hầu như người dân trong làng ai cũng biết. Nhiều năm qua họ đã quá quen thuộc với hình ảnh chiếc xe 7 chỗ luôn đậu trước nhà với tấm biển “Chuyến xe không đồng, tài xế Nguyễn Văn Lâm, biển số xe 37A-944.23”.

Chỉ cần có người gọi, bất kể nắng hay mưa, đêm hay ngày, chỉ cần thu xếp được công việc ở cơ quan là ông đều tận tình chở người bệnh đến cơ sở y tế để kịp thời cấp cứu.

Chiếc xe 7 chỗ phí chạy 0 đồng của ông Nguyễn Văn Lâm

Chiếc xe 7 chỗ phí chạy 0 đồng của ông Nguyễn Văn Lâm

Kể về mối nhân duyên với chuyến xe 0 đồng  ông Lâm kể, năm 1994 ông vào làm việc tại Trạm Y tế xã Thanh Nho với tấm bằng sơ cấp điều dưỡng. Trong quá trình công tác, ông Lâm tiếp tục học lên nâng cấp bằng và được bổ nhiệm làm Phó trưởng Trạm y tế xã Thanh Nho. Trong suốt gần 30 năm làm việc ở trạm y tế xã, ông Lâm từng chứng kiến rất nhiều bệnh nhân nguy kịch vì không có xe đưa đi tuyến trên cấp cứu, điều trị kịp thời.

Đã là cứu người thì dứt khoát không thể chậm trễ được, phải tranh thủ từng phút từng giây – Chính bởi những suy nghĩ này thôi thúc và day dứt vì tại sao mình lại không chủ động để đưa bệnh nhân đi mà phải chờ người khác ông Lâm dành dụm tiền rồi bàn với gia đình bán bớt tài sản và quyết tâm mua một chiếc xe ô tô để chở bệnh nhân chuyển tuyến đi cấp cứu. Năm 2010, tranh thủ thời gian nghỉ, ông Lâm nộp hồ sơ đi học bằng lái ô tô. Năm 2012, ông bán đàn bò của gia đình, vay tiếp 200 triệu đồng và dồn những đồng tiền tích góp bấy lâu nay để mua chiếc xe cũ với giá 350 triệu đồng. Từ đó, chiếc xe ô tô là phương tiện chở bệnh nhân nghèo miễn phí và ông Lâm trở thành người tài xế đặc biệt.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2020, ông quyết định bán chiếc xe cũ, mua chiếc xe ô tô mới rộng hơn đúng vào thời điểm bùng phát dịch Covid – 19, ông Lâm viết đơn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch bằng việc sử dụng dùng ô tô của mình để chở vật tư, nhu yếu phẩm, bệnh nhân và đưa người đi cách ly y tế. Tính đến nay, ông Lâm không nhớ đã chở bao nhiêu lượt bệnh nhân nghèo đi bệnh viện trên chuyến xe 0 đồng của mình.

Anh Phạm Văn Hoài một bệnh nhân chạy thân nặng được chở trên chuyến xe của ông hay chị Tuyết – 1 sản phụ trên đường đi cấp cứu chuyển dạ ngay trên xe chia sẻ: "Tôi chạy thận 13 năm ở xã Thanh Hòa, còn chú Lâm ở xã Thanh Nho. Nghe nói chú chạy xe 0 đồng và tự chú liên hệ cho tôi để hỏi lịch đi và đưa đón. Chú hiền lành, nhiệt tình, chu đáo, vui vẻ, đi đến nơi, chở về đến nhà".

Chị Tuyết, một sản phụ cho biết thêm: "Chú Lâm là người tốt bụng, giúp nhiều người không phải mỗi chị. Mình rất cảm ơn ông khi đã giúp đỡ mình, nhờ ông giúp đỡ mà được mẹ tròn con vuông".

Hiện nay, ông Lâm là tình nguyện viên đội xe "0 đồng" và đội xe cứu thương của Hội chữ thập đỏ xã để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo khó, bệnh nhân nặng đi đến các bệnh viện trong huyện, tỉnh để khám và chữa trị. Cứ vậy trên những chuyến xe mỗi ngày, ông Lâm vừa là tài xế vừa trò chuyện, động viên người bệnh để họ bớt lo lắng, đau đớn dù trong lòng vẫn mang đầy những trăn trở.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Trưởng Trạm y tế xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, Nghệ An

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Trưởng Trạm y tế xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, Nghệ An

Ông Lâm bày tỏ: "Mình là cán bộ y tế nên thời gian làm việc giờ hành chính còn nhiều, mình muốn giúp mà không có thời gian để đi, người bệnh họ không ốm ngoài giờ hoặc ốm thứ 7,chủ nhật mà họ ốm bất cứ lúc nào. Lúc họ gọi tới mình lại đang giờ hành chính phải làm việc không đi được, cảm thấy tội họ lắm nhưng phải chịu vậy thôi vì mình làm thiện nguyện là việc tốt nhưng bỏ việc cơ quan để đi lại sai pháp luật.

Mình có sức khỏe, rồi tiền nong, xăng xe mình lo giúp được, nhưng khó nhất là thời gian. Sau giờ hành chính thì từ 5h chiều đến 7h sáng mai là ngoài giờ, còn từ 7h đi làm tới 11h, buổi trưa có ai gọi thì giúp đến 2h chiều, rồi lại đi làm tới 5h chiều, sau đó là thời gian ngoài giờ, trừ thứ 7,chủ nhật ngày lễ ngày nghỉ,trừ những hôm trực thì mình không đi được. Có hôm bệnh nhân ung thư 9h đêm họ gọi nhờ chú Lâm chở về Ung bướu Nghệ An mà trực muốn giúp mà không biết nhờ ai, chỉ biết báo lại với họ thông cảm".

Không chỉ dành hết thời gian ngoài giờ để chạy xe 0 đồng, ông Lâm còn mua máy phát điện để vào ngày mưa bão, lũ lụt, nắng nóng mất điện lưới ông chở máy phát điện đi giúp người dân có điện để nạp đèn pin, nạp pin điện thoại, bơm nước sạch…

“Được giúp đỡ các bệnh nhân nghèo là niềm hạnh phúc to lớn của tôi vì cho đi là còn mãi. Giúp được 1 người bằng xây 10 tòa tháp và tôi đang cố gắng làm được nhiều hơn nữa để giúp đỡ thêm những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”, ông Nguyễn Văn Lâm trải lòng.

Qua những tâm sự cùng với Thiên lý hữu tình ông Lâm cũng muốn gửi lời cảm ơn đến với gia đình, đồng nghiêp, bạn bè đã luôn cổ vũ và là nguồn động viên quý giá giúp ông vững vàng tay lái, đưa đón bệnh nhân nghèo được an toàn trên trên những chuyến xe 0 đồng của ông.

Từ đây chúng tôi tin rằng rồi mai đây sẽ có thêm nhiều hơn nữa những chuyến xe nghĩa tình chạy dài trên khắp mọi miền đất nước.

---

Các bạn thân mến.

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Hồng Nhung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.