Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Chuyến xe 0 đồng xứ Nghệ

Hồng Nhung: Thứ tư 24/05/2023, 13:46 (GMT+7)

Chiếc xe 7 chỗ phí chạy 0 đồng của ông Nguyễn Văn Lâm, 55 tuổi, Phó Trưởng Trạm y tế xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, Nghệ An, là chiếc xe được ông Lâm sắm từ tiền bán cả đàn bò để giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Về Thanh Nho, hỏi thăm điều dưỡng Nguyễn Văn Lâm – Phó trưởng Trạm Y tế xã hầu như người dân trong làng ai cũng biết. Nhiều năm qua họ đã quá quen thuộc với hình ảnh chiếc xe 7 chỗ luôn đậu trước nhà với tấm biển “Chuyến xe không đồng, tài xế Nguyễn Văn Lâm, biển số xe 37A-944.23”.

Chỉ cần có người gọi, bất kể nắng hay mưa, đêm hay ngày, chỉ cần thu xếp được công việc ở cơ quan là ông đều tận tình chở người bệnh đến cơ sở y tế để kịp thời cấp cứu.

Chiếc xe 7 chỗ phí chạy 0 đồng của ông Nguyễn Văn Lâm

Chiếc xe 7 chỗ phí chạy 0 đồng của ông Nguyễn Văn Lâm

Kể về mối nhân duyên với chuyến xe 0 đồng  ông Lâm kể, năm 1994 ông vào làm việc tại Trạm Y tế xã Thanh Nho với tấm bằng sơ cấp điều dưỡng. Trong quá trình công tác, ông Lâm tiếp tục học lên nâng cấp bằng và được bổ nhiệm làm Phó trưởng Trạm y tế xã Thanh Nho. Trong suốt gần 30 năm làm việc ở trạm y tế xã, ông Lâm từng chứng kiến rất nhiều bệnh nhân nguy kịch vì không có xe đưa đi tuyến trên cấp cứu, điều trị kịp thời.

Đã là cứu người thì dứt khoát không thể chậm trễ được, phải tranh thủ từng phút từng giây – Chính bởi những suy nghĩ này thôi thúc và day dứt vì tại sao mình lại không chủ động để đưa bệnh nhân đi mà phải chờ người khác ông Lâm dành dụm tiền rồi bàn với gia đình bán bớt tài sản và quyết tâm mua một chiếc xe ô tô để chở bệnh nhân chuyển tuyến đi cấp cứu. Năm 2010, tranh thủ thời gian nghỉ, ông Lâm nộp hồ sơ đi học bằng lái ô tô. Năm 2012, ông bán đàn bò của gia đình, vay tiếp 200 triệu đồng và dồn những đồng tiền tích góp bấy lâu nay để mua chiếc xe cũ với giá 350 triệu đồng. Từ đó, chiếc xe ô tô là phương tiện chở bệnh nhân nghèo miễn phí và ông Lâm trở thành người tài xế đặc biệt.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2020, ông quyết định bán chiếc xe cũ, mua chiếc xe ô tô mới rộng hơn đúng vào thời điểm bùng phát dịch Covid – 19, ông Lâm viết đơn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch bằng việc sử dụng dùng ô tô của mình để chở vật tư, nhu yếu phẩm, bệnh nhân và đưa người đi cách ly y tế. Tính đến nay, ông Lâm không nhớ đã chở bao nhiêu lượt bệnh nhân nghèo đi bệnh viện trên chuyến xe 0 đồng của mình.

Anh Phạm Văn Hoài một bệnh nhân chạy thân nặng được chở trên chuyến xe của ông hay chị Tuyết – 1 sản phụ trên đường đi cấp cứu chuyển dạ ngay trên xe chia sẻ: "Tôi chạy thận 13 năm ở xã Thanh Hòa, còn chú Lâm ở xã Thanh Nho. Nghe nói chú chạy xe 0 đồng và tự chú liên hệ cho tôi để hỏi lịch đi và đưa đón. Chú hiền lành, nhiệt tình, chu đáo, vui vẻ, đi đến nơi, chở về đến nhà".

Chị Tuyết, một sản phụ cho biết thêm: "Chú Lâm là người tốt bụng, giúp nhiều người không phải mỗi chị. Mình rất cảm ơn ông khi đã giúp đỡ mình, nhờ ông giúp đỡ mà được mẹ tròn con vuông".

Hiện nay, ông Lâm là tình nguyện viên đội xe "0 đồng" và đội xe cứu thương của Hội chữ thập đỏ xã để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo khó, bệnh nhân nặng đi đến các bệnh viện trong huyện, tỉnh để khám và chữa trị. Cứ vậy trên những chuyến xe mỗi ngày, ông Lâm vừa là tài xế vừa trò chuyện, động viên người bệnh để họ bớt lo lắng, đau đớn dù trong lòng vẫn mang đầy những trăn trở.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Trưởng Trạm y tế xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, Nghệ An

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Trưởng Trạm y tế xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, Nghệ An

Ông Lâm bày tỏ: "Mình là cán bộ y tế nên thời gian làm việc giờ hành chính còn nhiều, mình muốn giúp mà không có thời gian để đi, người bệnh họ không ốm ngoài giờ hoặc ốm thứ 7,chủ nhật mà họ ốm bất cứ lúc nào. Lúc họ gọi tới mình lại đang giờ hành chính phải làm việc không đi được, cảm thấy tội họ lắm nhưng phải chịu vậy thôi vì mình làm thiện nguyện là việc tốt nhưng bỏ việc cơ quan để đi lại sai pháp luật.

Mình có sức khỏe, rồi tiền nong, xăng xe mình lo giúp được, nhưng khó nhất là thời gian. Sau giờ hành chính thì từ 5h chiều đến 7h sáng mai là ngoài giờ, còn từ 7h đi làm tới 11h, buổi trưa có ai gọi thì giúp đến 2h chiều, rồi lại đi làm tới 5h chiều, sau đó là thời gian ngoài giờ, trừ thứ 7,chủ nhật ngày lễ ngày nghỉ,trừ những hôm trực thì mình không đi được. Có hôm bệnh nhân ung thư 9h đêm họ gọi nhờ chú Lâm chở về Ung bướu Nghệ An mà trực muốn giúp mà không biết nhờ ai, chỉ biết báo lại với họ thông cảm".

Không chỉ dành hết thời gian ngoài giờ để chạy xe 0 đồng, ông Lâm còn mua máy phát điện để vào ngày mưa bão, lũ lụt, nắng nóng mất điện lưới ông chở máy phát điện đi giúp người dân có điện để nạp đèn pin, nạp pin điện thoại, bơm nước sạch…

“Được giúp đỡ các bệnh nhân nghèo là niềm hạnh phúc to lớn của tôi vì cho đi là còn mãi. Giúp được 1 người bằng xây 10 tòa tháp và tôi đang cố gắng làm được nhiều hơn nữa để giúp đỡ thêm những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”, ông Nguyễn Văn Lâm trải lòng.

Qua những tâm sự cùng với Thiên lý hữu tình ông Lâm cũng muốn gửi lời cảm ơn đến với gia đình, đồng nghiêp, bạn bè đã luôn cổ vũ và là nguồn động viên quý giá giúp ông vững vàng tay lái, đưa đón bệnh nhân nghèo được an toàn trên trên những chuyến xe 0 đồng của ông.

Từ đây chúng tôi tin rằng rồi mai đây sẽ có thêm nhiều hơn nữa những chuyến xe nghĩa tình chạy dài trên khắp mọi miền đất nước.

---

Các bạn thân mến.

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Hồng Nhung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Tỉnh Long An là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Địa phương này đang phải đối mặt với nhiều thách thức về giao thông do sự phát triển nhanh chóng của các khu vực lân cận, đặc biệt là TP.HCM.

Kiểm định khí thải xe máy : Quan trọng là thuận tiện, không gây phiền hà

Kiểm định khí thải xe máy : Quan trọng là thuận tiện, không gây phiền hà

Xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm phải kiểm định hai năm một lần, xe trên 12 năm phải kiểm định hàng năm. Đó nội dung đáng chú ý trong Thông tư 47 năm 2024 của Bộ GTVT vừa được ban hành.

Xu hướng cất ô tô ở nhà vì ngại ùn tắc, mất thời gian tìm chỗ đỗ

Xu hướng cất ô tô ở nhà vì ngại ùn tắc, mất thời gian tìm chỗ đỗ

Những ngày cuối năm, lưu lượng giao thông tăng cao, cùng với đó là hàng loạt công trình thi công, các dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố diễn ra, khiến việc tự lái xe hơi vào nội đô trở nên một lựa chọn khó khăn.

Về xóm đạo quận 8 nghe chuyện tháng năm

Về xóm đạo quận 8 nghe chuyện tháng năm

Xóm đạo Phạm Thế Hiển, quận 8 là xóm đạo lớn nhất ở TP.HCM, dịp Giáng sinh thường trang hoàng lộng lẫy đẹp mắt. Khoảng năm 1954 nhiều người ở khu vực phía Bắc di cư vào đây và lập nên xóm đạo.

Khai màn ngày hội Viettel 5G Day 2024

Khai màn ngày hội Viettel 5G Day 2024

Rất nhiều ông lớn trong lĩnh vực công nghệ thế giới đã trình diễn nhiều sản phẩm ấn tượng nhất tại ngày hội 5G quy mô nhất hiện nay.

Bảo vệ trẻ em trên mạng, cần sự đột phá của người lớn

Bảo vệ trẻ em trên mạng, cần sự đột phá của người lớn

Theo một số thống kế, Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia có số lượng người dùng internet, chơi game nhiều nhất thế giới. Trong đó, 70 - 80% số trẻ từ 10 - 15 tuổi thích game online, khoảng 10 - 15% trong số này bị nghiện game.

Nhà sản xuất pin lớn nhất phá sản, giáng mạnh vào tham vọng xe điện của Châu Âu

Nhà sản xuất pin lớn nhất phá sản, giáng mạnh vào tham vọng xe điện của Châu Âu

Việc phát triển công nghệ liên quan tới pin xe điện đóng vai trò quan trọng không kém gì việc ra đời những thế hệ xe điện mới. Nhưng mới đây, ngành xe điện Châu Âu đã phải đón nhận tin buồn khi hãng pin xe điện lớn nhất khu vực, Northvolt, mới đây đã nộp đơn xin phá sản.