Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phát động tiết kiệm điện trên cả nước

Như Ngọc - Thùy Linh - 24/05/2023 | 9:54 (GTM + 7)

Thời gian gần đây, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước đều giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến khả năng phát điện của các nhà máy thuỷ điện. Cùng với đó, phụ tải toàn hệ thống điện quốc gia ngày 6/5 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục mới ~895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay.

Ảnh minh họa: hanoimoi

Ảnh minh họa: hanoimoi

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Trong báo cáo vừa gửi Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước đưa ra lưu ý các ngân hàng và tổ chức tín dụng về việc kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro.

Và thực hiện chủ trương xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện công tác phòng vệ thương mại hiệu quả, chủ động bảo vệ nền kinh tế. 

Và từ ngày mai 25/5, các mức lãi suất điều hành sẽ được NHNN giảm thêm 0,5%, nhằm tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế. 

# Theo đánh giá của Bộ Công thương, sụt giảm xuất khẩu từ đầu năm đến nay là do kinh tế toàn cầu khó khăn, khiến tổng cầu giảm đã kéo lùi sản xuất và xuất khẩu của nước ta.

Trong khi đó, VCCI cho biết, hiện trung bình VN chỉ có khoảng 30-35% hàng hóa XK tận dụng được ưu đãi thuế quan, đây là con số chưa cao.

# Đáng chú ý, tới nay đã hơn 1 tháng triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030, theo Quyết định 338, ngày 3/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng dường như tiến độ vẫn dậm chân tại chỗ, đúng không?

# Hiện tại các doanh nghiệp rất mong chờ vào sự điều chỉnh các dự thảo Luật liên quan theo hướng ưu đãi hơn cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, để đạt được mục tiêu mà đề án đề ra, cần khắc phục những hạn chế về quy hoạch, bố trí và sử dụng đúng mục đích quỹ đất dành cho nhà ở xã hội.

Đồng thời phải đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, phát triển nhà ở xã hội và cần khắc phục những tiêu cực phát sinh trong quá trình thực thi. Ông Nguyễn Xuân Bắc, Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước cho biết:

"Mặc dù đã triển khai được hơn 1 tháng rồi nhưng đến nay chưa phát sinh dư nợ liên quan đến chương trình cho vay 120 nghìn tỷ đồng. Quy định về điều kiện được mua nhà xã hội hiện nay đang có nhiều ý kiến phản ánh. Những khó khăn vướng mắc này theo chúng tôi đánh giá là có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ trong thời gian tới".

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến ngày 18/5/2023, trong giai đoạn 2021-2025, đã hoàn thành hoàn thành 41 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, quy mô xây dựng khoảng 19.516 căn; đang tiếp tục triển khai 294 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 288 nghìn căn. Trong đó, đa số các dự án mới đang ở khâu chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ảnh minh họa: Bộ Công thương

Ảnh minh họa: Bộ Công thương

# Và hiện cả nước đang bước vào thời kỳ nắng nóng cao điểm và nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những giải pháp quan trọng, cấp bách, góp phần bảo đảm đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội, đúng không?

# Thời gian gần đây, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước đều giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến khả năng phát điện của các nhà máy thuỷ điện. Cùng với đó, phụ tải toàn hệ thống điện quốc gia ngày 6/5 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục mới ~895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay.

Trong bối cảnh đó, ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo với ngành Điện nhằm tập trung triển khai các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt là kêu gọi người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả:

"Trong giai đoạn mùa khô (nhất là thời điểm từ nay đến ngày 30/6/2023), đề nghị các doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm, đồng thời chú trọng lắp đặt các nguồn năng lượng tái tạo sử dụng tại chỗ để giảm tiêu thụ điện từ lưới điện quốc gia; các hộ gia đình và người dân thường xuyên thực hành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, như: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, thay thế, sử dụng các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm điện".

Hiện nay, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những giải pháp quan trọng, cấp bách, góp phần bảo đảm đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội thời gian tới.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua ngày 23/05, đà tăng chiếm ưu thế trên thị trường nông sản và năng lượng. Trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên bảng giá kim loại và nguyên liệu công nghiệp. Chỉ số hàng hoá MXV- Index đảo chiều suy yếu nhẹ 0,18% xuống 2.149 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt 3.900 tỷ đồng.

Tất cả các mặt hàng kim loại đồng loạt giảm giá. Quặng sắt sụt giảm ngày thứ tư liên tiếp về dưới mốc 100 USD/tấn trong bối cảnh mùa tiêu thụ cao điểm của Trung Quốc đang dần kết thúc.

Bên cạnh đó, sức mua quặng sắt phục vụ cho sản xuất thép cũng suy yếu do nhu cầu sử dụng thép phế liệu tăng cao. Theo Hiệp hội Thép Thế giới (WSA), trong ngắn hạn, ngành thép sẽ tập trung vào việc sử dụng thép phế liệu để giảm lượng khí thải carbon. Lượng thép phế liệu trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 1,1 tỷ đến 1,2 tỷ tấn trong ba thập kỷ từ mức 700 triệu tấn hiện nay.

 

# Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa cho biết, IEA không nhận thấy việc tăng cường thực thi mức giá trần đối với dầu Nga sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung dầu và nhiên liệu toàn cầu. 

Còn theo Bloomberg, Nga sẽ được hưởng lợi nhờ nhu cầu khí đốt và dầu nhiên liệu tại châu Á tăng cao, do ảnh hưởng từ những đợt nắng nóng kéo dài.

# Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa kêu gọi đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, trong bối cảnh những nỗ lực không ngừng nhằm thúc đẩy cải cách của tổ chức này. 

Còn Nga cho biết, nước này đã và đang đàm phán FTA với một số quốc gia Hồi giáo, bao gồm Ai Cập, Iran, UAE và sắp tới là Indonesia. 

Ảnh minh họa: AP

Ảnh minh họa: AP

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, cuộc đàm phán về trần nợ công chưa đạt được thỏa thuận như kỳ vọng đã khiến TTCK Mỹ đảo chiều giảm điểm ở phiên thứ Ba. Cụ thể, Nasdaq -1,26%, S&P 500 -1,12% và DJIA -0,69%.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, Chỉ báo RSI (xác định xu hướng tăng giá)sau quá trình đi ngang quanh vùng 60 đã có dấu hiệu điều chỉnh hướng xuống mốc 50.

Chỉ báo ADX (để xác định cổ phiếu đang vào xu hướng tăng mạnh hoặc giảm mạnh) vẫn nằm dưới mức 20 báo hiệu thị trường chưa có xu hướng rõ nét. Chúng tôi nhận định VNIndex sẽ tiếp tục tích lũy và có thể kiểm định ngưỡng 1.054 điểm với nhịp độ chậm.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //