Giá xăng, dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Những phương tiện này, tuy là nguồn mưu sinh của nhiều hộ gia đình khó khăn, nhưng lại là mối nguy hiểm rình rập, gây mất an toàn và ùn tắc giao thông.
Thực hiện Kế hoạch của Công an TP Hà Nội về tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe 3, 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp; xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, Phòng CSGT đã phối hợp với Công an cấp xã đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát trên toàn địa bàn.
Ghi nhận của PV VOV Giao thông Quốc gia tại tuyến đường Phan Trọng Tuệ sáng 21/11 (xã Đại Thanh – TP Hà Nội), Đội CSGT đường bộ số 14 phối hợp với Công an xã tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý các trường hợp điều khiển xe ba bánh tự chế, mô tô chở hàng hóa cồng kềnh, kéo theo xe khác tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Chỉ trong vòng 1 giờ, lực lượng đã phát hiện và xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Một người vi phạm giãi bày với lực lượng chức năng:
"Vì công việc thì nói chung là em cũng chở, là người ta thuê em chở cái vật liệu dài thì em lấy thôi chứ thực ra em cũng chẳng chở đâu. Thôi các anh châm chước cho em bởi vì cái đuôi xe này nó cũng chả có giá trị gì cả, cho em cái đuôi về mai em không chở nữa. Em là lao động thực ra là không có việc làm thì em mới phải đi kéo chờ thuê như này".
"Anh làm thuê kiếm lời chuyện tốt nhưng mà vấn đề là phải đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân anh cho người dân tham gia được. Anh nhìn xem cái xe của anh thứ nhất là nó đã là cũ nát rồi, nó không đảm bảo an toàn giao thông.
Thứ hai là nó kéo theo cái xe lôi xe khác nó không có sự cảnh báo. Nó gây ảnh hưởng đến phương tiện giao thông khác và nguy cơ có thể gây tai nạn giao thông cho bản thân anh và cho người khác nữa".
Lý do "mưu sinh" không chỉ là lời biện hộ mà còn là sự thật hiển hiện đối với nhiều người vi phạm. Trong một trường hợp khác, ông Nguyễn Bách Nhất, một người chuyên chở thức ăn dư thừa của bệnh viện về chăn nuôi tại Tả Thanh Oai, cũng bị xử lý vì hành vi xe mô tô kéo theo xe khác bộc bạch:
"Tôi biết tôi sai nhưng mà thực ra mà nói vì cuộc sống mưu sinh, tôi vận chuyển đồ thải và nước thải từ Viện 103 về. Bây giờ chở bằng xe thường thì quả thực là nói không chở nổi. Phải chở sáu thùng như thế này cô biết là nó năm sáu tạ thì mới phải dùng cái loại này mới kéo được nó".
Trước thực tế này, lực lượng chức năng đã triển khai những biện pháp mạnh mẽ và xuyên suốt. Đại úy Nguyễn Tùng Lâm, cán bộ Công an xã Đại Thanh cho biết:
"Công an xã Đại Thanh đã và đang thường xuyên phối hợp với phòng Cảnh sát giao thông HN để xử lý nghiêm các lỗi về lôi kéo, chở hàng cồng kềnh và sử dụng xe ba gác. Chúng tôi cũng đã xử lý nghiêm được nhiều trường hợp liên quan đến sử dụng xe ba gác, xe lôi kéo.
Điều này đã đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là giảm tải được về gây tai nạn và giảm ùn tắc giao thông, nhất là trong giờ cao điểm. Ý thức của người dân đã được nâng lên, và họ đã nhận thức được hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông".
Tuy nhiên, việc xử lý triệt để xe ba gác, xe lôi kéo vẫn là một bài toán khó khăn, đòi hỏi sự cân nhắc giữa "cái tình và cái lý”.
Bởi đặc thù bàn xã Đại Thanh sau sáp nhập rất rộng, dân cư đông đúc, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, vì vậy họ thường viện cớ đó để điều khiển và sử dụng xe tự chế, xe ba bánh, xe lôi kéo tham gia giao thông.
Thiếu tá Phùng Đức Hiếu, Cán bộ Đội CSGT đường bộ số 14, Phòng CSGT HN cho biết, song song với công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đơn vị luôn chú trọng tuyên truyền để người dân chở hàng đúng quy định, không mua bán, sử dụng phương tiện tự chế khi tham gia giao thông. Điều này nhằm bảo đảm an toàn cho người điều khiển phương tiện và góp phần giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị.
"Địa bàn của chúng tôi, có cả phường và xã địa giới hành chính xã có nhiều bà con hoàn cảnh gia đình khó khăn. Họ thường viện cớ đó để điều khiển và sử dụng xe tự chế, xe ba bánh, xe lôi kéo. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, còn nhiều người đang làm những công việc thô sơ.
Những phương tiện này đi sâu vào tiềm thức người dân vì chúng dễ len lỏi vào các ngõ ngách, thuận tiện cho việc chở hàng cồng kềnh, hàng nặng trong quãng đường ngắn. Hơn nữa, chúng rất dễ sử dụng, dễ làm, dễ tự chế và giá nó rẻ".
Theo phòng CSGT Hà Nội, từ 15/10 đến 14/11, lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với công an cấp xã đã xử lý 243 trường hợp xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh trên địa bàn thành phố; tịch thu 171 phương tiện và vận động người dân tự giác tháo dỡ 42 xe tự chế.
Hiện nay lực lượng chức năng vẫn thường xuyên bố trí các chốt, kể cả trong giờ cao điểm và trên các tuyến tuần tra, quyết tâm xử lý, nhằm đẩy lùi những phương tiện gây nguy hiểm này ra khỏi đường phố.
Tuy nhiên, việc xử lý triệt để tình trạng xe ba gác còn nhiều khó khăn và tái phạm sau xử lý cũng thường xảy ra. Vấn đề cốt lõi không chỉ nằm ở việc xử phạt mà còn là giải pháp mưu sinh thay thế. Việc chuyển đổi nghề nghiệp cho những đối tượng này được đánh giá là cực kỳ khó khăn.
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?
Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?
Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.
Sau sáp nhập TP.HCM có hơn 1.770 chung cư với hàng triệu cư dân sinh sống. Loại hình nhà ở này đã đang và sẽ là sự lựa chọn của đông đảo người dân đô thị. Tuy vậy, còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết triệt để khiến cuộc sống của hàng triệu cư dân thiếu ổn định...
Nhiều đoạn QL1 qua Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa tiếp tục ngập sâu, gây tắc kéo dài. Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ phối hợp lực lượng địa phương triển khai phân luồng từ xa, hướng dẫn phương tiện đi tránh các điểm ngập để bảo đảm an toàn và hạn chế ách tắc.
Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.