Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Nếu còn, dễ “phát điên”

Kiều Tuyết: Chủ nhật 23/04/2023, 06:55 (GMT+7)

Ô tô mất phanh, mất lái, mất kiểm soát là hiểm họa lớn với cộng đồng, để lại đau thương cho người bị nạn và cả khuôn mặt thất thần cho người gây ra tai nạn.

Để không còn “xe điên”, ngoài việc tìm ra nguyên nhân từng vụ việc cụ thể để phòng ngừa, thì khâu phòng ngừa thường xuyên với các tác nhân dấu mặt mới là giải pháp trước hết.

Một điều đáng chú ý là trong số hàng trăm, hàng ngàn bình luận chia sẻ xung quanh các tin bài về sự cố tai nạn ô tô tông vào 17 xe máy ở đường Võ Chí Công, là rất ít bàn luận, nhận định về các tình huống, khả năng khác nhau có thể dẫn đến nguyên nhân.

Người ta chỉ có thể nghĩ đến những khả năng thông thường như mất phanh, kẹt ga, hoặc một trạng thái mất kiểm soát đột ngột nào đó.

Nguyên nhân dẫn đến một sự cố, có thể rất nhiều, và chỉ được kết luận từ cơ quan điều tra. Song tiếp cận từ góc nhìn giảm thiểu thiệt hại, có thể nhận ra, rất nhiều cơ hội cải thiện an toàn đã bị bỏ lỡ.

Để không còn “xe điên”, ngoài việc tìm ra nguyên nhân từng vụ việc cụ thể để phòng ngừa, thì khâu phòng ngừa thường xuyên với các tác nhân dấu mặt mới là giải pháp trước hết

Để không còn “xe điên”, ngoài việc tìm ra nguyên nhân từng vụ việc cụ thể để phòng ngừa, thì khâu phòng ngừa thường xuyên với các tác nhân dấu mặt mới là giải pháp trước hết

Trước hết, đó là cơ hội giảm thiểu rủi ro từ dòng giao thông hỗn hợp. Nếu tổ chức giao thông quy củ, tách dòng phương tiện theo từng nhóm và tương ứng với cấp độ đường, thì sẽ giảm thiểu được khả năng hàng loạt mô tô, xe gắn máy xuất hiện trước mũi ô tô để rồi hứng chịu những rủi ro vô cùng lớn nếu ô tô gặp sự cố bất ngờ.

Nhưng việc tách dòng phương tiện cho đến nay vẫn là bài toán quá khó với Hà Nội và đô thị Việt Nam nói chung. Dự án thí điểm tách làn trên đường Nguyễn Trãi được tiến hành cách đây 8 tháng nhận được sự ủng hộ cao của giới chuyên gia, nhưng đến nay, gần như đã trở về vạch xuất phát, bởi những sự nửa vời.

Trong khi, kỹ năng an toàn giao thông của người đi xe hai bánh vẫn còn nhiều khoảng trống. Không ít người vẫn chưa hiểu lý do vì sao sao họ nên đi gọn vào phần đường bên phải, ngay cả khi còn nhiều khoảng trống ở phần đường của ô tô.

Thứ hai, đó là cơ hội giảm thiểu rủi ro từ việc tổ chức giao thông khoa học, nhất là trước các nút giao buộc phải trộn dòng.

Quy tắc mô tô xe máy đi ở làn ngoài cùng, bên phải của ô tô bị phá vỡ hoàn toàn trước các nút giao cho phép rẽ trái. Mỗi khi muốn rẽ trái, người đi xe hai bánh rất lúng túng, không biết phải dừng ở đâu- bên trái hay bên phải của ô tô phần đường chờ rẽ.

Dừng bên trái ô tô thì khi chuyển hướng, họ lọt vào góc ôm cua của ô tô, khả năng tai nạn rất cao. Nhưng nếu dừng bên phải của ô tô cùng hướng thì mắc kẹt giữa 2 làn ô tô, chênh vênh nhỏ bé. Cuối cùng, trên “thực địa”, người ta dừng ở bất cứ chỗ nào có thể.

Sự bối rối và ngẫu hứng này không chỉ đẩy người đi xe máy vào rủi ro va chạm rất cao, mà còn tạo nên các tình huống khó phán đoán cho tài xế ô tô, khiến họ bị căng thẳng.

Thực tế giao thông phức tạp, cộng với một chút non kinh nghiệm hoặc tâm trạng không tốt, thần kinh bất ổn, có thể là xúc tác dẫn tới những tình huống khó lường.

Rủi ro về phương tiện có thể được giảm thiểu từ việc đăng kiểm nghiêm túc, bảo hành bảo dưỡng xe thường xuyên, kiểm tra kỹ trước khi vận hành. Rủi ro về kỹ năng có thể giảm thiểu bằng khâu đào tạo.

Rủi ro về chấp hành pháp luật có thể được giảm thiểu bằng các biện pháp kiểm soát ngày càng nghiêm ngặt hơn, như nỗ lực ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Song, rủi ro từ yếu tố chủ quan của người tham gia giao thông, chỉ có thể chính họ điều chỉnh để phòng ngừa.

Nhưng rủi ro từ trạng thái tâm lý, cảm xúc lái xe, lại là vấn đề chưa thực sự được quan tâm nhiều, trong một nền giao thông còn bề bộn với những giải pháp cho phần cứng

Nhưng rủi ro từ trạng thái tâm lý, cảm xúc lái xe, lại là vấn đề chưa thực sự được quan tâm nhiều, trong một nền giao thông còn bề bộn với những giải pháp cho phần cứng

Khi những căng thẳng hoặc lo âu, những vội vã hoặc uể oải, những hưng phấn hoặc chán chường của công việc, của gia đình, của cá nhân… bị mang theo vào quá trình tham gia giao thông, thì đường sá có an toàn, tổ chức giao thông có hợp lý, kỹ năng lái xe có tốt…cũng không bao giờ là đủ.

Nhưng rủi ro từ trạng thái tâm lý, cảm xúc lái xe, lại là vấn đề chưa thực sự được quan tâm nhiều, trong một nền giao thông còn bề bộn với những giải pháp cho phần cứng.

Trong khi, kỹ năng quản trị tinh thần, điều hòa cảm xúc lại chưa kịp hình thành ở nhiều người tham gia giao thông. Thậm chí, nhiều người chưa coi đó là một yếu tố cấu thành của an toàn sau tay lái.

Vì thế, phòng ngừa giảm thiểu nguy cơ của những tình huống “xe điên”, không hẳn cần chờ các kết luận, mà có thể làm ngay ở những nguyên nhân đang lặp lại hằng ngày.

Đó là khắc phục sự hỗn loạn trong cách đi lại và tổ chức đi lại, điều hòa sự hỗn mang trong tâm lý và sức khỏe tinh thần của mỗi người khi tham gia giao thông.

Ý kiến của bạn
Bắt đầu kiểm tra, đánh giá điều kiện hoạt động của các trung tâm đăng kiểm

Bắt đầu kiểm tra, đánh giá điều kiện hoạt động của các trung tâm đăng kiểm

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ra Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra để đánh giá điều kiện hoạt động và duy trì điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới tại một số trung tâm đăng kiểm trên cả nước.

Va chạm với dải phân cách mềm trên cầu Thanh Trì, 1 người tử vong

Va chạm với dải phân cách mềm trên cầu Thanh Trì, 1 người tử vong

Vào khoảng 16h50’ ngày 29/5, trên cầu Thanh Trì xảy ra một vụ tai nạn khiến một người tử vong.

Nắng nóng và cuộc sống xóm trọ dưới chân cầu Long Biên

Nắng nóng và cuộc sống xóm trọ dưới chân cầu Long Biên

Sau chợ Long Biên, Hà Nội, giáp bờ sông Hồng có một xóm trọ lao động. Trong xóm trọ này, người từ tứ xứ đổ về ở, mỗi người một việc để mưu sinh như: cửu vạn, xe ôm, bán hoa quả dạo, bán cháo xe đẩy,…

Uống bia giải nhiệt bữa trưa, vượt khung Nghị định bị phạt tiền triệu

Uống bia giải nhiệt bữa trưa, vượt khung Nghị định bị phạt tiền triệu

Với lý do trời nắng nóng, uống bia để giải nhiệt vào bữa trưa, nhiều tài xế bị lực lượng CSGT xử phạt. Trong đó, có trường hợp vi phạm ở mức vượt khung theo Nghị định 100.

Nuôi chó dữ: Không cấm cũng chẳng quản, cộng đồng bất an đến bao giờ?

Nuôi chó dữ: Không cấm cũng chẳng quản, cộng đồng bất an đến bao giờ?

Vụ việc cụ bà ở Bình Dương bị chó Pitbull cắn tử vong mới đây tiếp tục nối dài danh sách nạn nhân của tình trạng nuôi chó dữ thiếu kiểm soát.

Dự án cầu Vĩnh Tuy 2 hợp long đoạn chính vượt sông Hồng

Dự án cầu Vĩnh Tuy 2 hợp long đoạn chính vượt sông Hồng

Việc hợp long cầu chính là dấu mốc quan trọng đưa Dự án cầu Vĩnh Tuy 2 vào giai đoạn nước rút, chuyển sang giai đoạn thi công, hoàn thiện để chuẩn bị thông xe trong đầu tháng 9/2023.

Gia tăng quyền lợi để hạn chế người lao động rút BHXH một lần

Gia tăng quyền lợi để hạn chế người lao động rút BHXH một lần

Tình trạng rút bảo hiểm xã hội 1 lần có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội. Nguyên nhân một phần là do những quy định về quyền lợi của người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội chưa thực sự hấp dẫn.