Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

NetZero: Thách thức và lợi thế cho người dẫn đầu (Phần 2)

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 29/06/2023, 18:34 (GMT+7)

Để đạt mục tiêu đến năm 2050 Việt Nam có lượng phát thải ròng carbon dioxide bằng không, cần có sự thay đổi toàn diện, trong đó nhiều doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ, năng lượng tái tạo.

Tin trong nước và thế giới

# Ngân hàng Thế giới (WB) vừa khuyến cáo Việt Nam cần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công (bao gồm cả các Chương trình mục tiêu quốc gia) sẽ hỗ trợ tổng cầu và tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn. 

Ảnh minh họa Internet

Ảnh minh họa Internet

Còn Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) dự báo, khoảng 120 tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, với trên 1.000 doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng của Thuế tối thiểu toàn cầu. 

# Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng hiện Việt Nam vẫn đang đứng thứ 5 trên thế giới, thứ 2 châu Á và thứ nhất Đông Nam Á về kim ngạch XK đồ gỗ, chiếm 6% thị phần sản phẩm gỗ toàn cầu. 

Ngoài ra, các nhà phân tích cho rằng phải tối thiểu quý III, sang quý IV/2023, ngành dệt may mới có thể phục hồi trở lại và đến năm 2024 mới ổn định để phát triển. 

# Theo Bộ Xây dựng, từ đầu năm, Bộ và Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã giải quyết vướng mắc, khó khăn liên quan đến 121 dự án BĐS tại nhiều địa phương. 

Và mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố sẽ cân nhắc kỹ lưỡng việc đưa ra chính sách và mức giá đền bù tái định cư phục vụ xây dựng dự án đường Vành đai 4. 

# Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thanh toán qua phương thức QR code từ đầu năm tăng trưởng tới hơn 150% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngược lại, giao dịch thực hiện qua ATM giảm 4,62% về số lượng, điều này phản ánh xu hướng dịch chuyển sang thanh toán điện tử của người dân. 

# Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra "độc lập và khách quan" về sự sụp đổ nhanh chóng của ba ngân hàng Mỹ hồi đầu năm nay. 

Còn theo thống kê, tỷ lệ vỡ nợ DN Mỹ đã tăng lên trong tháng 5, một dấu hiệu cho thấy các công ty Mỹ đang “vật lộn” với tình trạng đảo nợ gia tăng.

# Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng lên 110 triệu thùng/ngày trong khoảng 20 năm tới, đẩy nhu cầu năng lượng của thế giới tăng 23%. 

Và kim cương không còn là lựa chọn yêu thích của nhà đầu tư, khi giá kim cương thô đã giảm gần 20% chỉ trong hơn một năm, theo CNBC. 

NetZero: Thách thức và lợi thế cho người dẫn đầu

Để đạt mục tiêu đến năm 2050 Việt Nam có lượng phát thải ròng carbon dioxide bằng không, cần có sự thay đổi toàn diện, trong đó nhiều doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ, năng lượng tái tạo. Vậy doanh nghiệp cần nắm bắt lợi thế ra sao để đón đầu xu thế Netzero?

Trang trại điện gió Trung Nam tại Ninh Thuận. Ảnh tư liệu: TTXVN

Trang trại điện gió Trung Nam tại Ninh Thuận. Ảnh tư liệu: TTXVN

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đang thực hiện kinh tế tuần hoàn từ những việc nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn. Bà Trần Hoàng Phú Xuân, Giám đốc Công ty cổ phần Kết nối thời trang Faslink cho biết, Faslink đưa vào ứng dụng mô hình phát triển kinh tế tuần hoàn cách nay 6 năm và đang được nhiều lợi ích từ việc nghiên cứu thực hành mô hình này.

Ngay trong năm 2021, Faslink đã thành công khi bán loạt sản phẩm đầu tiên làm từ bã cà phê như áo thun, áo sơ mi với tổng cộng hơn 3 triệu sản phẩm ở thị trường Việt Nam và một lượng lớn sản phẩm xuất khẩu.

Theo bà Xuân, để tái sinh, tái chế những "rác" nguyên liệu này, ngoài ý tưởng, sáng tạo, thì phải đặc biệt quan tâm đầu tư cho công nghệ sản xuất: "Nghĩ một cách đơn giản về kinh tế tuần hoàn là những gì ngành này không dùng nữa thì lại là nguồn nguyên liệu đầu vào đáng giá của ngành khác. Trong quá trình tái sinh thì rất cần công nghệ vì không chỉ là tái sinh thuần tuý sản phẩm mà còn là bảo toàn những tính năng vượt trội của nguyên liệu".

Ông Bùi Phước Hòa, Giám đốc Ban dự án Hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập cho biết, đối với thị trường thế giới bây giờ, sản phẩm chất lượng là yêu cầu đương nhiên doanh nghiệp phải đáp ứng. Khách hàng giờ đây yêu cầu sản phẩm được nâng lên một tầm mới, đó là sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh.

Theo ông Hòa, yêu cầu của thị trường như vậy nên doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi “xanh”: "Phải biết xác định đúng khả năng của mình đang ở mức nào, làm sao để nội lực của mình phù hợp với người lao động của mình. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt phải kết nối với nhau, hỗ trợ nhau, giữa nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà phân phối tiêu dùng kết nối lại. Ví dụ như tôi mua nguyên liệu của anh vì nó bền vững, duy trì hoạt động cho nhau, tạo thành một chuỗi kết nối".

PGS-TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, phát triển kinh tế tuần hoàn là xu thế tất yếu giúp doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bền vững: "Trước giờ chúng ta thấy phát triển kinh tế thường đi với những hệ luỵ về môi trường. Thì kinh tế tuần hoàn giúp phá vỡ sự kết nối này, tạo nên mô hình vừa phát triển kinh tế mà không gây ô nhiễm môi trường, thậm chí đem lại những giá trị mới, “tái sinh” về môi trường, văn hoá, xã hội".

Ông Nguyễn Văn Viện, một chuyên gia đang tư vấn thực hiện tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững cho nhiều doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp phải tự đánh giá năng lực, thực trạng của mình để xây dựng chiến lược phát triển bền vững, lựa chọn đáp ứng tiêu chuẩn nào trước, tiêu chuẩn nào sau, nhất là trong điều kiện khó khăn hiện nay: "Đến năm 2050, doanh nghiệp sản xuất phải đảm bảo cam kết kiểm soát phát thải khí nhà kính bằng 0. Khi đó chúng ta phải đầu tư rất nhiều thứ, từ năng lượng mặt trời, vật liệu xây dựng, nguyên liệu sử dụng, phương tiện vận tải…chi phí rất lớn. Nhưng doanh nghiệp bắt buộc phải làm vì nếu không làm thì sẽ bị rớt lại và đến khoảng 2025 các đơn hàng sẽ đổ sang các quốc gia khác".

Ông Nguyễn Anh Đức, TGĐ Saigon Coop cho biết, trên thực tế, các DN có sự hưởng ứng thực hiện xu hướng và yêu cầu của phát triển bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhưng vẫn chờ những thông tin, định hướng rõ ràng hơn: "Doanh nghiệp nào cũng cần và phải thực hiện. Nhưng trong giai đoạn khó khăn này, doanh nghiệp cần xác định rất rõ ràng là nên làm gì trước cho sự phát triển ở giai đoạn sau, chứ không nên trải dài. Doanh nghiệp cũng rất cần ngành chức năng có những định hướng phát triển bền vững rõ ràng cho từng ngành nghề, từ đó có sự hỗ trợ để thực hiện".

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, biến đổi khí hậu thời gian qua đã gây ra những vấn nạn với một loạt quốc gia. Người tiêu dùng cũng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm thân thiện với môi trường và tẩy chay những sản phẩm gây hại cho môi trường: "Phát triển xanh, tăng trưởng xanh bây giờ đối với chúng ta là vô cùng quan trọng, cần thiết, không làm bây giờ thì sẽ là quá muộn. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp nhận thức sớm, đi tiên phong, làm khá nhiều việc hướng tới kinh tế xanh. Người ta thấy rất rõ là những doanh nghiệp làm kinh tế xanh tốt thì nâng cao được năng lực cạnh tranh, thuyết phục được người tiêu dùng nhiều hơn, tạo được niềm tin lớn cho người tiêu dùng".

Để có được lợi thế đạt tới mục tiêu Netzero doanh nghiệp cần: xây dựng được chuỗi cung ứng xanh; đào tạo cho người lao động về kinh tế xanh từ nhận thức cho đến kỹ năng, thái độ làm việc và nguồn lực tài chính, đầu tư công nghệ cho sản xuất xanh. Và đã đến lúc phải khắc phục khó khăn, phải đổi mới sáng tạo. Bởi nếu không nghĩ xanh, làm xanh thì khó mà tồn tại và phát triển bền vững.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa tinnhanhchungkhoan

Ảnh minh họa tinnhanhchungkhoan

# VNIndex đóng cửa thấp nhất trong phiên, tại 1.125,4 điểm, mất gần -13 điểm (-1,14%).

# Cung chốt lời diễn ra trên diện rộng ở cả ba nhóm vốn hóa và đa số nhóm ngành. Theo quy mô, chỉ số VN30 -1,39% khi chỉ có 2 mã tăng giá trong rổ là VNM và VCB. Còn lại, VNMidcap -1,8% và VNSmallcap -1,64%.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh sàn HOSE tăng nhẹ 6% so với phiên liền trước, đạt 15,8 nghìn tỷ đồng. Đây vẫn là mức thanh khoản cao kể từ đầu tháng 6 cũng như bình quân từ đầu năm, cho thấy lực bán tương đối cao.

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.