Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

VnIndex tăng nhẹ nhưng thanh khoản vẫn kém trong phiên đầu tháng 5

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 02/05/2024, 19:57 (GMT+7)

Hôm nay thị trường tăng điểm, nhưng nhà đầu tư vẫn còn e ngại rủi ro và đứng ngoài quan sát khiến thanh khoản ở mức thấp.

 

# Tổng cục Thống kê cho hay, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu vẫn tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu với 8,4 tỷ USD. 

# Từ đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký. Theo đó, 4 tháng, cả nước có 51,6 nghìn DN đăng ký thành lập mới với số vốn đạt gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số DN và 9,3% về vốn đăng ký.

Một tín hiệu tích cực hơn là từ đầu năm, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước. 

# Theo Bộ Xây dựng, về triển khai thực hiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay NƠXH, từ đầu năm, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng. Trong đó đã có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng. 

# Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít, giá xăng E5 giữ nguyên ở mức 23.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 110 đồng/lít, giá bán là 20.600 đồng/lít. 

Thông tin chứng khoán

# Đà hồi phục của thị trường được giữ vững nhờ lực cầu giá thấp đẩy mạnh từ phiên chiều. VNIndex đóng cửa cao nhất phiên, tại 1.216,4 điểm, tăng 6,8 điểm.

Ảnh minh họa NLĐ

Ảnh minh họa NLĐ

# Trạng thái chung chuyển biến khá tích cực với sắc xanh lan tỏa tốt ở đa số nhóm ngành.

Nhiều mã tạo điểm nhấn vượt trội như PPC, QTP, POW, REE ở nhóm Điện, hay các mã IDC, DCM, SAB, VCG, CII, FPT đại diện cho nhóm Bất động sản Khu công nghiệp, Phân bón, CNTT, Thực phẩm đồ uống.

Riêng nhóm Chứng khoán dường như chưa nhận được sự hưởng ứng của dòng tiền, khi HCM, VND điều chỉnh.

# Theo SSI Reseach, nhịp độ giao dịch sàn HOSE còn khá trầm lắng với GTGD khớp lệnh chỉ quanh ngưỡng 12,5 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại đảo chiều bán ròng 912 tỷ đồng.

VNIndex tăng nhẹ nhưng thanh khoản vẫn kém trong phiên đầu tháng 5

Hôm nay thị trường tăng điểm, nhưng nhà đầu tư vẫn còn e ngại rủi ro và đứng ngoài quan sát khiến thanh khoản ở mức thấp. Cùng đó, khối ngoại bán ròng hàng nghìn tỷ đồng phiên đầu tháng 5. Liệu hiệu ứng “Sell in May, go away” (tạm dịch: bán trong tháng 5 và đi chơi) có xảy ra với thị trường chứng khoán Việt Nam?

Sau phiên sáng khá ảm đạm, giao dịch thận trọng, thị trường bước vào phiên chiều tiếp diễn trạng thái này. Tuy nhiên, điểm số VN-Index được cải thiện đáng kể khi có nhịp tăng tích cực từ vùng đáy của phiên gần 1.205 điểm lên trên 1.215 điểm nhờ lực nâng của một số bluechip và bảng điện tử đảo chiều với sắc xanh chiếm ưu thế.

Mặc dù vậy, thanh khoản toàn thị trường lại là điểm trừ khi vẫn chỉ dừng lại ở mức thấp, quanh mức thấp 15.000 tỷ đồng trên HOSE. Bên cạnh đó, động lực dẫn dắt cũng không xuất hiện. Nhà đầu tư đa phần chỉ tập trung giao dịch ngắn hạn ở các mã vừa và nhỏ mang tính đầu cơ.

Với những diễn biến của thị trường, ông Trần Hà Xuân Vũ - Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Khách hàng cá nhân Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt nhận định: "Nhìn chung sau khi tạo đáy và đi lên vài phiên gần đây thì có thể thấy VNIndex đi lên trong trạng thái thanh khoản rất thấp. Với tình hình diễn biến trong những phiên trước và ngay cả phiên hôm nay thì thị trường dù tăng điểm nhưng nguồn cung không cao, lực cầu không cao dẫn đến thị trường dễ bị kéo bởi những cổ phiếu nhóm vốn hoá lớn. Hiện tại vùng cản trước mắt là 1220 điểm thì chúng ta phải chờ vùng đó để xem thị trường có thực sự thoát khỏi xu hướng giảm hay không. Tuy nhiên với những tín hiệu hiện nay thì để đánh giá VNIndex thoát khỏi đà giảm là chưa"

Phiên tăng điểm với thanh khoản thấp không nói lên nhiều điều về xu hướng của thị trường. Điểm sáng hiếm hoi đến từ một vài mã buechip như SAB, FPT và đáng kể là nhóm cổ phiếu điện khi đã bất ngờ tăng tốc về cuối ngày. Đáng kể nhất là POW, khi có thời điểm chạm gần mức giá trần, trước khi đóng cửa +5,7% lên 11.100 đồng và là mã tăng tốt nhất trong rổ VN30, khớp lệnh hơn 9 triệu đơn vị.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam phân tích thêm về diễn biến giao dịch của các nhóm ngành trong phiên hôm nay: "Diễn biến của các nhóm ngành thì nổi bật lên là các cổ phiếu thuộc ngành điện vì đây đang vào mùa cao điểm dùng điện nên luỹ tiến doanh thu của các nhóm cổ phiếu này sẽ có sự cải thiện trong quý tới. Do đó nhiều cổ phiếu tăng giá tốt ngày hôm nay. Mặc dù vậy đại đa số nhóm ngành khác có sự giao dịch rất giằng co, tâm lý chung của nhà đầu tư thận trọng và có lẽ hai phiên giao dịch trong tuần này diễn biến chủ đạo vẫn là giao dịch trong biên độ hẹp và mức thanh khoản thấp"

Còn với anh Trần Nhật Đức – một nhà đầu tư chứng khoán sinh sống tại Hà Nội thì phiên giao dịch hôm nay vẫn chưa cho thấy nhiều điểm tích cực của thị trường. Các yếu tố vĩ mô như vấn đề tỷ giá cũng là một trong những điều khiến anh lo ngại: "Dòng tiền hôm nay tôi quan sát thấy tập trung 1 số nhóm ngành là tiêu dùng bán lẻ, hoá chất và bất động sản công nghiệp. Đây là những nhóm ngành có kết quả kinh doanh tốt trong kỳ báo cáo vừa rồi. Tuy nhiên với thị trường thì mức tăng điểm hôm nay theo tôi chưa đủ thuyết phục để đảm bảo cho một chu kỳ tăng điểm mới của VNIndex vì rõ ràng thanh khoản vẫn đang ở mức thấp và mức tăng ngày hôm nay chưa có sự lan toả trên toàn thị trường".

Sau phiên mua ròng nhẹ phiên cuối tháng 4, khối ngoại mạnh tay mạnh bán ròng trong tháng 5, còn được gọi là tháng “sell in may”. Phiên hôm nay, khối ngoại bán ròng 1.662 tỷ đồng trên sàn HoSE. Đây là phiên bán ròng mạnh nhất của khối ngoại, tính từ ngày 4-4 đến nay.

Cùng với đó, việc hệ thống KRX một lần nữa ‘lỡ hẹn” vận hành trong tháng 5 có thể ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư. Do đó, Trần Hà Xuân Vũ - Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Khách hàng cá nhân Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt có góc nhìn khá thận trọng với thị trường thời gian tới: "Thực ra trước đây thị trường kỳ vọng vào hệ thống KRX thì hiện tại hệ thống đang bị delay, không hoạt động vào hôm nay. Với những thông tin bên lề thì cũng ảnh hưởng ít nhiều tới tâm lý nhà đầu tư. Sau giai đoạn vừa rồi là đại hội cổ đông và thông tin kế hoạch 2024, lợi nhuận quý 1 dần được công bố. Những thông tin gần đây nhất về hệ thống KRX rồi biến động nhân sự và biến động thị trường Mỹ sẽ khiến tháng 5 là tháng rất khó khăn".

Còn liệu tháng 5.2024 có “sell in May” không thì ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam cho rằng hoàn toàn có thể xảy ra vì những biến động tỷ giá, biến động thanh khoản của hệ thống ngân hàng, lạm phát thế giới còn cao, FED có thể duy trì mức lãi suất cao lâu hơn: "Cá nhân tôi cho rằng thị trường chứng khoán trong tháng 5 sẽ có những diễn biến thận trọng giai đoạn đầu nhưng có diễn biến tích cực giai đoạn cuối. Xu hướng trong tháng 5 có thể là xu hướng tạo lập được vùng cân bằng mới của VNIndex và bắt đầu hồi phục trở lại. Đấy là kỳ vọng của tôi. Đó là lý do vì sao tôi cho rằng nếu như trong tháng 5 có các đợt điều chỉnh thì đấy rõ ràng là cơ hội cho các nhà đầu tư"

Cũng theo các chuyên gia, yhông thường, vùng đáy là vùng "nhá nhem" khi đa số nhà đầu tư vẫn còn lo lắng về nhiều rủi ro khác nhau trong tương lai.

Do đó, khả năng tạo đáy của VN-Index không nên bị phủ nhận quá sớm do lo ngại rủi ro mà cần quan sát thêm phản ứng của thị trường và các tín hiệu tích cực giúp bức tranh tổng thể dần sáng lên, mà quan trọng nhất hiện nay là khả năng phục hồi của nền kinh tế./.

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Ngày 10/5, tại Hội Quán Phúc Kiến, số 40 phố Lãn Ông, UBND phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc “Trưng bày giới thiệu phố nghề Đông nam dược Lãn Ông”.

Trông xe dưới gầm cầu, nên hay không?

Trông xe dưới gầm cầu, nên hay không?

Hà Nội tiếp tục đề xuất Bộ GTVT cho sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô. Trong bối cảnh Hà Nội đang hướng đến việc hạn chế phương tiện cá nhân, nỗ lực giảm ùn tắc và tai nạn giao thông thì có nên cho phép trông xe dưới gầm cầu?

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Thành phố Hà Nội vừa tiếp tục đề xuất trung ương được phép tổ chức trông giữ xe tạm thời dưới gầm cầu cạn. Ở góc độ người gửi xe, họ có quan điểm thế nào về nội dung này?

Hà Nội sống và yêu: Mùa sấu....

Hà Nội sống và yêu: Mùa sấu....

Hà Nội không chỉ có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Mùa ở Hà Nội còn có những cách gọi rất đặc biệt: mùa cúc mi, mùa loa kèn, mùa sen, mùa sấu.

Quà miễn phí tri ân khách hàng: Chỉ là cái bẫy

Quà miễn phí tri ân khách hàng: Chỉ là cái bẫy

Hãy cảnh giác nếu một ngày quý vị nhận được lời nhắn/cuộc gọi từ người lạ tự xưng là nhân viên từ sàn thương mại điện tử, công ty dịch vụ... muốn tặng quà miễn phí.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.