Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

NetZero: Thách thức và lợi thế cho người dẫn đầu (Phần 1)

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 28/06/2023, 21:33 (GMT+7)

Tăng trưởng xanh là bài toán phức tạp giữa việc nâng cao tốc độ phát triển kinh tế với mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt với quốc gia đang trong quá trình chuyển đổi như Việt Nam. Với vai trò trung tâm, đâu là thách thức và lợi thế của doanh nghiệp để tiến tới mục tiêu Netzero?

Thông tin trong nước và quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Quốc Trung tại diễn đàn. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Quốc Trung tại diễn đàn. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

# Phát biểu tại Diễn đàn hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam-Trung Quốc diễn ra sáng nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc tiếp tục đầu tư mở rộng ở Việt Nam, đồng thời bảo đảm môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh cho các nhà đầu tư. 

# Đáng chú ý, Chính phủ vừa ban hành Nghị định chính thức đồng ý phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước sẽ được giảm 50% kể từ ngày 1/7 tới.

# Nikkei Asia dự báo, các nhà sản xuất hàng may mặc và giày dép lớn ở Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) đang ghi nhận hoạt động thương mại sang thị trường Mỹ sụt giảm trong năm nay.

# Đáng chú ý, lạm phát và khó khăn của DN xuất nhập khẩu lẫn sức tiêu dùng ảm đạm của nhiều thị trường quan trọng như Mỹ, châu Âu... dự báo sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa qua các cảng biển.

# Theo Bộ TN&MT, đến nay cả nước đã có trên 97,6% diện tích đất được cấp sổ đỏ lần đầu, song công tác cấp sổ vẫn vẫn còn những hạn chế, gây phiền hà cho người dân. 

# Đáng chú ý, TPHCM vừa xử lý vi phạm đối với 33 dự án nhà ở, ban hành 69 quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì các chủ đầu tư dính nhiều sai phạm khiến cư dân không được cấp sổ hồng. 

# NHNN vừa thể hiện rõ quan điểm tiếp tục điều hành giảm lãi suất hỗ trợ nền kinh tế phục hồi ngay cả trong bối cảnh FED có thể tăng lãi suất trở lại. Trên thị trường, lãi suất cũng đang giảm mạnh.

Còn theo kết quả khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam, 100% ngân hàng khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số, tăng cường an ninh mạng trong thời gian tới.

Silicon Valley Bank sụp đổ do bị mất niềm tin đột ngột, dẫn đến khách hàng rút tiền ồ ạt. Ảnh: AFP

Silicon Valley Bank sụp đổ do bị mất niềm tin đột ngột, dẫn đến khách hàng rút tiền ồ ạt. Ảnh: AFP

# Các chuyên gia nhận định việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất để ngăn lạm phát sẽ khiến tỉ lệ vỡ nợ của các doanh nghiệp tăng thời gian tới.

# Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ vừa đạt mức cao nhất trong 20 tháng, dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang dần nới lỏng trước những tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt.

# Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ phát hành mẫu tiền giấy mới vào tháng 7/2024, đánh dấu lần đổi mới hình thức đồng tiền lần đầu tiên kể từ năm 2004. 

# Còn theo Blooberg, từ San Francisco đến Hong Kong, lãi suất cao và giá trị BĐS giảm đang khiến thị trường văn phòng cho thuê phải vật lộn với tình trạng mất người thuê. 

# Tăng trưởng xanh là bài toán phức tạp giữa việc nâng cao tốc độ phát triển kinh tế với mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt với quốc gia đang trong quá trình chuyển đổi như Việt Nam. Với vai trò trung tâm, đâu là thách thức và lợi thế của doanh nghiệp để tiến tới mục tiêu Netzero?

Net Zero được hiểu là cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống gần bằng 0 nhất có thể. Ảnh: Tổ quốc

Net Zero được hiểu là cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống gần bằng 0 nhất có thể. Ảnh: Tổ quốc

Mỗi năm, ước khoảng hơn 100 tỷ tấn tài nguyên thiên nhiên được khai thác sử dụng cho nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên trong số này, mới chỉ có 8,6% được tái chế và sử dụng lại.

Ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng: "Cùng với kinh tế xanh, kinh tế phát thải carbon thấp, mô hình kinh tế tuần hoàn được coi là chìa khóa để giải quyết yêu cầu về sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển bền vững, hài hòa lợi ích kinh tế và môi trường. Việc chuyển đổi từ kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn trở thành xu thế phát triển tất yếu, cơ hội phát triển kinh tế cho Việt Nam, mang lại nhiều lợi ích cho quốc gia, doanh nghiệp".

Theo bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ KH&ĐT, phát triển thương mại gắn liền với phát triển bền vững đến nay đã được lồng ghép với các cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới: "Chủ trương thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập quốc tế và các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đòi hỏi Việt Nam phải tổ chức sản xuất để phù hợp với các cam kết mới của các Hiệp định, gắn với yêu cầu phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn".

Phát triển bền vững nói chung và phát triển kinh tế tuần hoàn nói riêng được thể hiện rõ tại Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030. Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam".

Triển khai quá trình này, thời gian qua các doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã thiết kế các quy trình tái chế, tái sử dụng, mô hình kinh doanh tuần hoàn hoặc theo hướng tuần hoàn.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Điều hành Nghiên cứu Phát triển Vinamilk cho biết: "Bắt đầu từ nguồn lực, đầu tư vào công nghệ, thân thiện với môi trường, giảm thiểu lượng nguyên nhiên, vật liệu sử dụng. DN minh bạch và tuân thủ, cụ thể trong chăn nuôi sử dụng các giải pháp minh bạch thuốc bảo vệ thực vật và kháng sinh, chăn nuôi hữu cơ; các hệ thống trang trại, hệ thống nhà máy đều ứng dụng hệ thống năng lượng sạch, như năng lượng mặt trời…"

Mặc dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế và phản ánh của các doanh nghiệp, quá trình phát triển kinh tế tuần hoàn nói chung và mô hình kinh doanh tuần hoàn nói riêng đang gặp phải không ít khó khăn, rào cản.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nêu quan điểm: "Để thực hiện được nhiệm vụ này đòi hỏi một tiến trình dài hạn, ngay từ bây giờ chúng ta phải có sự nỗ lực và quyết liệt trong toàn hệ thống, cũng như tiêu dùng trong nền kinh tế; đổi mới sáng tạo trên cơ sở là áp dụng những thành tựu của cách mạng 4.0, sự phát triển công nghệ để thiết lập một chuỗi giá trị gia tăng mới, vật tạo các mô hình kinh tế toàn hoàn mới".

Cùng với đó, là nhận thức về kinh tế tuần hoàn còn hạn chế, thiếu các chính sách cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn.

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng: "Cam kết về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà chúng ta đã cam kết ở COP26 là dài hạn và mang tính chiến lược. Thách thức lớn nhất là chúng ta phải xây dựng được một lộ trình cho tiết và cụ thể. Thách thức thứ hai là chúng ta phải có phương thức hành động hiệu quả và tối ưu".

Để đạt mục tiêu đến năm 2050 Việt Nam có lượng phát thải ròng bằng không (Net zero), cần có sự thay đổi toàn diện, trong đó nhiều doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ, năng lượng tái tạo. Vậy doanh nghiệp cần nắm bắt lợi thế ra sao để đón đầu xu thế Netzero? Câu trả lời sẽ có trong bài viết tiếp theo. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex tăng điểm phiên thứ 7 liên tiếp, thêm +4 điểm, đóng cửa tại 1.138,4 điểm.

# Thị trường khởi sắc hơn về cuối phiên nhờ lực cầu đẩy mạnh vào nhóm vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm Ngân hàng. Với 16 mã kết phiên trên ngưỡng tham chiếu, chỉ số VN30 tăng 0,59%.

# Theo SSI Reseach, GTGD sàn HOSE tăng 22% so với phiên trước, đạt 17,9 nghìn tỷ đồng. NĐTNN quay lại mua ròng +75 tỷ đồng trong phiên hôm nay.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...