Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tỷ giá USD biến động: Niềm vui hay nỗi buồn của các doanh nghiệp?

Như Ngọc: Thứ năm 02/05/2024, 12:15 (GMT+7)

Việc tỷ giá tăng đang tác động đến doanh nghiệp vay USD và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu ngay trong quý I/2024.

 

# Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định không nâng lãi suất sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày. Đón nhận tín hiệu này, giá vàng thế giới đã khởi sắc hơn và tăng 1,3% lên 2.315 USD/ounce.

Còn ở trong nước, giá vàng giảm nửa triệu đồng mỗi lượng sau kỳ nghỉ dài, vàng SJC bán ra ở mức 84,7 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng giảm về mức 75,2 triệu đồng/lượng. 

# Việc tỷ giá tăng đang tác động đến doanh nghiệp vay USD và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu ngay trong quý I/2024.

Ảnh minh họa thoibaotaichinhvietnam

Ảnh minh họa thoibaotaichinhvietnam

Các công ty có nợ vay bằng USD cao sẽ bị ảnh hưởng khi USD tăng giá dẫn đến lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái. Điều này sẽ làm sụt giảm lợi nhuận. 

Ngược lại, với các doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu lại được hưởng lợi từ việc đồng USD tăng giá, doanh thu quý I của doanh nghiệp tăng hơn 45%.

Theo các chuyên gia, áp lực tỷ giá vẫn lớn trong nửa đầu năm nay và sau đó suy giảm dần từ giữa quý III khi Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed có thể bắt đầu hạ lãi suất. 

# Theo số liệu thống kê của các điểm đến du lịch ở Hà Nội, ước tính trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, tổng thu từ khách du lịch trên địa bàn ước đạt 2,5 nghìn tỷ đồng, tăng xấp xỉ 10% so với cùng kỳ năm trước. 

Ấn tượng hơn là tại TPHCM, doanh thu trong dịp lễ vừa qua của ngành du lịch TP ước đạt 3.235 tỉ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023. 

# Theo thống kê, 4 tháng đầu năm nay, vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản đạt 1,6 tỷ USD, gấp hơn 4 lần cùng kỳ năm 2023.

Cushman & Wakefield dự báo giai đoạn 2024-2026, nguồn vốn lớn từ khối ngoại sẽ đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam. Và đây vẫn là một thị trường mới nổi thu hút đầu tư với tỷ suất sinh lời hấp dẫn. 

Thông tin chứng khoán

# Phiên sáng nay, thị trường tạm thời chưa có những phản ứng quyết liệt mới nào đáng kể, mà vẫn trong trạng thái thận trọng, thăm dò.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chỉ số VN-Index chủ yếu giằng co, rung lắc nhẹ ở quanh vùng tham chiếu với biên độ hẹp, thanh khoản cũng chưa có nhiều cải thiện.

2 cổ phiếu trụ là FPT và VCB có đà tăng tốt. Ngược lại với đà giảm của VIC, CTG, GVR.

Khối ngoại gia tăng bán ròng, tập trung vào DIG và SSI, tiếp đến là VRE hay DGC.

Đà lan tỏa cho tín hiệu tốt hơn đầu phiên sáng khi số lượng ngành tăng điiểm đã chiếm ưu thế hơn.

# Nhóm bán lẻ vẫn duy trì sự tích cực, động lực vẫn là MWG, ngoài ra còn có thêm FRT, sau những kết quả kinh doanh quý 1 khả quan được hé lộ.

Ngược lại, nhóm chứng khoán, bất động sản tạm thời là 2 nhóm gây sức ép lớn nhất lên thị trương, tuy nhiên các mức giảm đều dưới 1%.

# Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm hơn 1 điểm, xuống 1.207 điểm.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.