Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Nắm tay đến sáng

Phạm Trung Tuyến: Thứ năm 10/11/2022, 07:00 (GMT+7)

Mới đây, Ban thi đua khen thưởng (thuộc Sở nội vụ Hà Nội) đang xem xét việc tước danh hiệu Công dân thủ đô ưu tú đối với 2 cá nhân có vi phạm, kỷ luật.

 

Một trong hai công dân thủ đô ưu tú được đề nghị tước danh hiệu là ông Nguyễn Quang Tuấn, nguyên giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, tại thời điểm được trao danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2016.

Hiện giờ, ông Tuấn đang bị khởi tố vì tội danh vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Câu hỏi đặt ra là thời điểm được trao danh hiệu thì ông Tuấn có xứng đáng là công dân thủ đô ưu tú không?

Cho đến thời điểm này, các cơ quan liên quan đến việc quyết định trao danh hiệu công dân thủ đô ưu tú trong suốt 12 năm qua đều khẳng định việc xác minh, thẩm định không có sai sót, và những danh hiệu được trao đều hoàn toàn xứng đáng.

Vì thế, việc tước danh hiệu công dân thủ đô ưu tú năm 2016 của ông Tuấn là không hợp lý khi mà quy trình thẩm định xét tặng danh hiệu hoàn toàn hợp lệ.

Nhưng, nếu không tước danh hiệu của ông Tuấn, sẽ lại có một vấn đề được đặt ra: Chúng ta nên nhìn nhận thế nào về việc chứng kiến những công dân thủ đô ưu tú ở trong tù?

Ảnh minh họa: Thư viện pháp luật

Ảnh minh họa: Thư viện pháp luật

Từ câu hỏi này, chúng ta cần nhìn nhận một cách rõ ràng về các ý tưởng trao danh hiệu cá nhân. Việc định danh một con người bằng danh hiệu luôn có rủi ro bởi, như người xưa nói “không ai nắm tay đến sáng”.

Một con người hôm nay tốt, mai có thể xấu, do nhận thức, do hoàn cảnh thay đổi, hoặc thậm chí là không muốn làm người tốt nữa.

Vì thế, danh hiệu chỉ nên trao cho một người khi con người đó gắn với một hành động, một sự cống hiến xứng đáng được tưởng thưởng.

Những danh hiệu đó được dùng để nhắc nhớ về sự cống hiến của cá nhân, chứ không phải để định danh cho cuộc đời của họ. Một công dân ưu tú không thể chỉ đơn giản là anh, hay chị ta đã có một năm ưu tú, trong khi anh, hay chị ta sẽ còn rất nhiều năm để sống tiếp.

Danh hiệu công dân thủ đô ưu tú, vì thế chỉ nên dùng để trao cho những người đã đi qua cuộc đời, đã sống một cuộc đời với vai trò của một công dân với những phẩm chất ưu tú. Ông Tuấn không phải một người như thế, và hàng trăm con người từng được trao tặng danh hiệu công dân ưu tú trong suốt 12 năm qua, không ai dám chắc họ sẽ luôn ưu tú trong suốt phần đời còn lại của mình.

Từ câu chuyện bàn luận xung quanh việc có nên thu hồi danh hiệu công dân thủ đô ưu tú của những người vi phạm kỷ luật hay không, tôi nhớ đến việc xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã từ chối nhận danh hiệu công dân thủ đô ưu tú năm 2016 vì lý do anh không phải công dân thủ đô.

Năm 2016 có 10 người được trao danh hiệu công dân thủ đô ưu tú. Nhưng, là một công dân thủ đô, tôi chỉ nhớ được tên có 2 người trong số đó. Là bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn, người đang được đề nghị thu hồi danh hiệu, và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, người đã từ chối danh hiệu.

Công dân ưu tú là những người mà tên tuổi của họ nên được xã hội ghi nhớ bởi ấn tượng về sự ưu tú của họ. Nhưng những người được trao tặng danh hiệu công dân thủ đô ưu tú trong hơn một thập kỷ qua, có bao nhiêu người dân thủ đô ấn tượng với sự ưu tú của họ?

Tôi nghĩ, Hội đồng xét tặng danh hiệu công dân ưu tú nên suy nghĩ về câu hỏi này để có thể đưa ra kết luận về việc có nên duy trì danh hiệu, và cách xét chọn danh hiệu như hiện nay hay không.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.