Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Mong có rào chắn ngăn với đường ray trong lúc chờ tàu điện

Chu Đức: Thứ ba 20/08/2024, 17:09 (GMT+7)

Những con số tiếp nhận hành khách kỷ lục những ngày qua của tuyến đường sắt đô thị Nhổn- ga Cầu Giấy đã cho thấy sức thu hút của vận tải công cộng khối lượng lớn đối với cư dân Hà Nội.

Bên cạnh những lời khen về tiện nghi vượt trội, loại hình vận tải này cũng nhận những đóng góp rất hữu ích và thiết thực. Điển hình là băn khoăn về giải pháp an toàn cho hành khách trong lúc đợi tàu, nên chăng có thêm hàng rào chắn cho khách?

Ngay sau đây, mời các bạn cùng VOV Giao thông trò chuyện với một số hành khách tại ga Cầu Giấy:

Đứng cạnh tôi là anh Nguyễn Minh Khang, nhân viên văn phòng đi làm hàng ngày từ Cầu Diễn tới Huỳnh Thúc Kháng bằng tàu điện trên cao kết hợp đi bộ. Anh nghĩ sao về ý kiến cần thêm rào chắn để đảm bảo an toàn trong lúc chờ tàu?

Tôi thấy trong thời gian đầu thử nghiệm, thực ra ý thức của hành khách đi tàu, nhiều người chưa lường trước được việc nguy hiểm nếu sa vào hay ngã xuống khe đường ray.

Ngoài ra, thói quen ở mình ít thấy xếp hàng, nên khi tàu đến, mọi người thường chen lấy xô đẩy. Tôi thấy việc thêm rào chắn nó sẽ đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong quá trình đầu vận hành.

Cá nhân tôi thì nghĩ rằng, bên vận hành có thể làm thêm các line xếp hàng như vào quầy an ninh sân bay ấy, thì mọi người sẽ xếp tuần tự, lần lượt.

Anh Nguyễn Minh Khang, hành khách đi làm hàng ngày dọc tuyến Nhổn-ga Cầu Giấy mong muốn có gác chắn, và barie để xếp hàng cho đỡ lộn xộn, chen lấn lúc chờ tàu

Anh Nguyễn Minh Khang, hành khách đi làm hàng ngày dọc tuyến Nhổn-ga Cầu Giấy mong muốn có gác chắn, và barie để xếp hàng cho đỡ lộn xộn, chen lấn lúc chờ tàu

Thực ra, nội quy thì đã có đủ, như nhà ga từ chối phục vụ trẻ nhỏ nếu không có người giám hộ, hay người không ý thức được hành vi, người say xỉn… Nhưng có lẽ, câu chuyện ý thức vẫn là quan trọng nhất?

Vâng, tôi thấy một điểm nữa là các bạn trẻ nhỏ. Trong quá trình thử nghiệm, tôi thấy bố mẹ dẫn đi nhưng bản thân bố mẹ vẫn không lường được nếu con chạy nhảy, sa xuống cái rãnh đấy nó nguy hiểm thế nào. Cần tuyên truyền nhắc nhở.

Điều đó là tốt, kể cả các bạn vận hành đứng canh, hò hét rất vất vả, trời thì nắng, lại áp lực. Xảy ra sự cố nào thì các bạn phải chịu trách nhiệm ở ga bạn đứng trực.

Cảm ơn chia sẻ của anh.

PV VOV Giao thông đã hỏi chuyện thêm một bạn sinh viên là Vũ Phương Gia năm thứ hai Đại học Giao thông vận tải, người từng trải nghiệm bị chen lấn, xô đẩy khi chờ tàu điện.

Chào bạn, bạn có biết trải nghiệm của mình khi đứng chờ tàu sát đường ray?

Vũ Phương Gia, sinh viên Đại học GTVT Hà Nội, từng bị chen lấn, xô đẩy và suýt ngã tại khu vực chờ tàu

Vũ Phương Gia, sinh viên Đại học GTVT Hà Nội, từng bị chen lấn, xô đẩy và suýt ngã tại khu vực chờ tàu

Có những trường hợp em thấy nhân viên người ta nhắc rồi, đứng lui ra, nhưng thái độ không hợp tác lắm. Em chứng kiến còn bức xúc.

Việc nhắc đó thực ra là nhằm giữ an toàn cho khách. Mời mấy hôm đầu chạy thử đông lắm, mọi người chạy ào lên. Em trẻ, thuộc dạng vững vàng nhưng cũng hơi liêu xiêu.

Em thấy có sự cần thiết của việc có rào chắn?

Em nghĩ là cần, nhưng vừa thôi, không cần quá cao. Nói chung em đi tàu cũng thích check-in sống ảo, vừa đủ an toàn mà vẫn có thẩm mỹ tốt ấy ạ.

Cảm ơn ý kiến của bạn!

Việc đảm bảo an toàn cho hành khách chờ tàu điện vẫn phụ thuộc vào nhân viên nhà ga và ý thức của hành khách.

Việc đảm bảo an toàn cho hành khách chờ tàu điện vẫn phụ thuộc vào nhân viên nhà ga và ý thức của hành khách.

Hiện cả hai tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội, khu vực khách chờ tàu và nơi tiếp cận đường ray chỉ ngăn cách bằng 1 vạch kẻ, khiến một số hành khách cảm thấy thiếu yên tâm, dù chưa xảy ra sự cố nào.

Trong khi tàu điện ở một số nước cũng có lắp vách ngăn này. Đơn vị vận hành và chuyên gia nói sao, nó có liên quan tiêu chuẩn thiết kế và nghiệm thu? Có thể lắp đặt thêm không?

Mời các bạn theo dõi phóng sự tiếp theo của VOV Giao thông về chủ đề này.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn