Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Những cây cầu “già yếu” tại Hà Nội

Lê Trang-Ngô Hiệp-Thảo Linh: Thứ ba 20/08/2024, 10:23 (GMT+7)

Hơn 140 là số lượng cây cầu tạm, cầu yếu không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hiện cơ quan chức năng đang xếp loại và thứ tự ưu tiên để sửa chữa, cải tạo, thay mới.

Cầu 72II bị lún, lòng cầu trũng xuống biến dạng nằm trong diện phải thay thế vì xuống cấp

Cầu 72II bị lún, lòng cầu trũng xuống biến dạng nằm trong diện phải thay thế vì xuống cấp

Hàng ngày, đi ngang qua cầu Đông Thượng, bà Tô Thị Liên, trú ở Đội 1 thôn Đông Thượng, huyện Quốc Oai, Hà Nội đều cầu mong… trời không mưa. Nguyên nhân bởi cao độ của cả tuyến đường 421B và cầu này quá thấp. Cứ mưa to là ngập không nhìn thấy mặt cầu.

Theo bà Tô Thị Liên, thực trạng này kéo dài vừa gây xuống cấp kết cấu, vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, chết máy với người và phương tiện lưu thông qua cây cầu dầm thép đã 46 năm tuổi:

“Không có lối mà đi, ở nhà chả biết làm gì. Đợt mưa vừa rồi cả nửa tháng ngập. Tôi mong các nhà chức trách nâng cấp giao thông cầu này lên cho dân tình đỡ khổ”.

Có số tuổi “già” tương tự là cầu Gồ ở xã Vân Côn, huyện Hoài Đức. Theo năm tháng, cây cầu thép bắc qua sông Đáy này đã bị rỉ sét toàn phần. Bên cạnh đó, đường dẫn đầu cầu đã xuống cấp, mặt cầu nứt vỡ, lòng cầu hẹp, tải trọng nhỏ, xe máy đi qua khó khăn, ô tô lớn đi qua thì xuất hiện hiện tượng rung lắc có thể cảm nhận rõ ràng.

Biết là nguy hiểm, nhưng bà con trong khu vực vẫn phải ngày ngày đi qua cầu Gồ, vì thiếu đường thay thế.

“Nếu cải tạo được đường này thì cả làng đều khen và cảm ơn phóng viên và cảm ơn những người làm cái cầu này”.

Ông Đào Quang Nhật, Phó Phòng Giám sát duy tu đường bộ và tổ chức giao thông, thuộc Ban Duy tu, (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, những cây cầu này thuộc thẩm quyền quản lý, theo dõi của UBND các quận, huyện:  “Trước khi được xây dựng đầu tư cầu mới, chính quyền hai xã Vân Sơn và Vân Côn cần có biển cảnh báo để người dân hạn chế đi qua khu vực này”.

Ông Nhật dẫn chứng cây cầu 72II trên tuyến đường 423 qua xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai gặp tình trạng võng đường, trũng cầu, ngập nước sâu, ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Tuy nhiên, có thông tin từ địa phương, cầu chuẩn bị thủ tục đầu tư xây mới từ năm 2014, song đến nay vẫn chưa thấy khởi công.

“Dầm thép bị ngâm nước lâu ngày có tình trạng han rỉ. Hàng năm, khi nước rút có thể sửa chữa, duy tu, bảo trì được thì Ban Duy tu của Sở GTVT Hà Nội vẫn cho đánh gỉ và sơn dưới dầm thép”, ông Nhật cho biết.

Cầu Gồ gỉ sét toàn bộ, đường dẫn đầu cầu xuống cấp, mặt cầu nứt vỡ, xe ô tô lớn đi qua cảm nhận rung lắc

Cầu Gồ gỉ sét toàn bộ, đường dẫn đầu cầu xuống cấp, mặt cầu nứt vỡ, xe ô tô lớn đi qua cảm nhận rung lắc

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trên toàn địa bàn thành phố hiện có tới 144 cầu tạm, cầu yếu, cầu dân sinh xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, cần sửa chữa, nâng cấp hoặc thay thế. Trong số này, có 55 công trình cầu do thành phố quản lý, 89 cầu do UBND các quận, huyện, thị xã quản lý.

Các cầu yếu trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều hư hỏng của kết cấu chịu lực. Đối với cầu bê tông cốt thép, hệ thống dầm bị nứt vỡ, đặc biệt tại các vị trí đầu dầm; lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng hư hỏng nặng… Với cầu thép, các dầm và hệ liên kết ngang hầu hết đều bị gỉ sét, dầm chủ nhiều cầu bị đứt gãy, gỉ thủng… không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sở GTVT Hà Nội cũng đã đánh giá, phân loại các công trình cầu tạm, cầu yếu thành 3 nhóm để làm cơ sở đề xuất danh mục và thứ tự ưu tiên đầu tư. Trong đó, nhóm 1 là các cầu cần đầu tư xây dựng mới, thay thế cầu cũ; nhóm 2 gồm các cầu còn sử dụng được, cần sửa chữa, cải tạo; nhóm 3 gồm các cầu chưa có phát hiện hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn chịu lực, cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.

Dự kiến, các cây cầu nhóm 1 cần đầu tư xây mới sẽ được chuẩn bị công tác đầu tư trong giai đoạn 2024-2025.

Lê Trang-Ngô Hiệp-Thảo Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lời kể của nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ sập cầu Phong Châu

Lời kể của nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ sập cầu Phong Châu

Khoảng 10h sáng nay (9/9), cầu Phong Châu nối 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao (Phú Thọ) đã bị sập 2 nhịp cầu do mưa bão. Nhiều người dân cho biết, thời điểm cầu sập, trên cầu có cả ô tô và xe máy.

Sau bão, đường phố Hà Nội kẹt cứng vì cây đổ

Sau bão, đường phố Hà Nội kẹt cứng vì cây đổ

 Giao thông sáng nay (9/9) trên nhiều cung đường tại thủ đô Hà Nội gặp rất khó khăn do nhiều cây xanh bị gãy đổ sau cơn bão số 3 hiện vẫn chưa thể khắc phục, lòng đường bị thu hẹp, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Đã khơi thông vị trí sạt lở trên QL 32 đoạn qua huyện Mù Cang Chải

Đã khơi thông vị trí sạt lở trên QL 32 đoạn qua huyện Mù Cang Chải

11h ngày 09/9, theo nguồn tin của PV VOV Giao thông, đến thời điểm này các vị trí sạt lở trên tuyến QL 32 đoạn qua địa phận huyện Mù Cang Chải dã được khơi thông đất đá sạt lở, giao thông trên địa bàn huyện Mù Cang Chải trở lại bình thường.

Nhiều tuyến đường ngập nước và ùn tắc trong cơn mưa lớn

Nhiều tuyến đường ngập nước và ùn tắc trong cơn mưa lớn

Mưa lớn vào chiều tối nay (9/9) đã khiến nhiều tuyến đường tại Hà Nội ùn dài và ngập nước. Các phương tiện di chuyển vô cùng khó khăn qua đây.

Những cây cầu, động lực phát triển cho huyện Nhà Bè (TP.HCM)

Những cây cầu, động lực phát triển cho huyện Nhà Bè (TP.HCM)

Nhà Bè là huyện ngoại thành cách trung tâm thành phố khoảng 10 km, thông qua quận 7, quận 4, và cũng là huyện có hệ thống sông, kênh rạch bao quanh. Do vậy, những cây cầu kết nối với các quận, huyện khác của thành phố, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế của địa phương.

Khẩn trương khắc phục 38 điểm ùn tắc, sạt lở do bão và hoàn lưu bão số 3

Khẩn trương khắc phục 38 điểm ùn tắc, sạt lở do bão và hoàn lưu bão số 3

Những ngày qua mưa, bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người, tài sản và đặc biệt nhiều công trình giao thông bị sạt lở, đứt gãy, giao thông nơi bị tê liệt.

Không đội mũ bảo hiểm cho con: Phụ huynh ngại hay không sợ bị phạt?

Không đội mũ bảo hiểm cho con: Phụ huynh ngại hay không sợ bị phạt?

Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học y tế công cộng tại 10 tỉnh, thành, tỷ lệ đội MBH của trẻ em tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 40-44%, trong đó tỷ lệ đội MBH đúng cách của trẻ dưới 6 tuổi tại Hà Nội chưa đến 20%.