Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Những cây cầu “già yếu” tại Hà Nội

Lê Trang-Ngô Hiệp-Thảo Linh: Thứ ba 20/08/2024, 10:23 (GMT+7)

Hơn 140 là số lượng cây cầu tạm, cầu yếu không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hiện cơ quan chức năng đang xếp loại và thứ tự ưu tiên để sửa chữa, cải tạo, thay mới.

Cầu 72II bị lún, lòng cầu trũng xuống biến dạng nằm trong diện phải thay thế vì xuống cấp

Cầu 72II bị lún, lòng cầu trũng xuống biến dạng nằm trong diện phải thay thế vì xuống cấp

Hàng ngày, đi ngang qua cầu Đông Thượng, bà Tô Thị Liên, trú ở Đội 1 thôn Đông Thượng, huyện Quốc Oai, Hà Nội đều cầu mong… trời không mưa. Nguyên nhân bởi cao độ của cả tuyến đường 421B và cầu này quá thấp. Cứ mưa to là ngập không nhìn thấy mặt cầu.

Theo bà Tô Thị Liên, thực trạng này kéo dài vừa gây xuống cấp kết cấu, vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, chết máy với người và phương tiện lưu thông qua cây cầu dầm thép đã 46 năm tuổi:

“Không có lối mà đi, ở nhà chả biết làm gì. Đợt mưa vừa rồi cả nửa tháng ngập. Tôi mong các nhà chức trách nâng cấp giao thông cầu này lên cho dân tình đỡ khổ”.

Có số tuổi “già” tương tự là cầu Gồ ở xã Vân Côn, huyện Hoài Đức. Theo năm tháng, cây cầu thép bắc qua sông Đáy này đã bị rỉ sét toàn phần. Bên cạnh đó, đường dẫn đầu cầu đã xuống cấp, mặt cầu nứt vỡ, lòng cầu hẹp, tải trọng nhỏ, xe máy đi qua khó khăn, ô tô lớn đi qua thì xuất hiện hiện tượng rung lắc có thể cảm nhận rõ ràng.

Biết là nguy hiểm, nhưng bà con trong khu vực vẫn phải ngày ngày đi qua cầu Gồ, vì thiếu đường thay thế.

“Nếu cải tạo được đường này thì cả làng đều khen và cảm ơn phóng viên và cảm ơn những người làm cái cầu này”.

Ông Đào Quang Nhật, Phó Phòng Giám sát duy tu đường bộ và tổ chức giao thông, thuộc Ban Duy tu, (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, những cây cầu này thuộc thẩm quyền quản lý, theo dõi của UBND các quận, huyện:  “Trước khi được xây dựng đầu tư cầu mới, chính quyền hai xã Vân Sơn và Vân Côn cần có biển cảnh báo để người dân hạn chế đi qua khu vực này”.

Ông Nhật dẫn chứng cây cầu 72II trên tuyến đường 423 qua xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai gặp tình trạng võng đường, trũng cầu, ngập nước sâu, ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Tuy nhiên, có thông tin từ địa phương, cầu chuẩn bị thủ tục đầu tư xây mới từ năm 2014, song đến nay vẫn chưa thấy khởi công.

“Dầm thép bị ngâm nước lâu ngày có tình trạng han rỉ. Hàng năm, khi nước rút có thể sửa chữa, duy tu, bảo trì được thì Ban Duy tu của Sở GTVT Hà Nội vẫn cho đánh gỉ và sơn dưới dầm thép”, ông Nhật cho biết.

Cầu Gồ gỉ sét toàn bộ, đường dẫn đầu cầu xuống cấp, mặt cầu nứt vỡ, xe ô tô lớn đi qua cảm nhận rung lắc

Cầu Gồ gỉ sét toàn bộ, đường dẫn đầu cầu xuống cấp, mặt cầu nứt vỡ, xe ô tô lớn đi qua cảm nhận rung lắc

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trên toàn địa bàn thành phố hiện có tới 144 cầu tạm, cầu yếu, cầu dân sinh xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, cần sửa chữa, nâng cấp hoặc thay thế. Trong số này, có 55 công trình cầu do thành phố quản lý, 89 cầu do UBND các quận, huyện, thị xã quản lý.

Các cầu yếu trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều hư hỏng của kết cấu chịu lực. Đối với cầu bê tông cốt thép, hệ thống dầm bị nứt vỡ, đặc biệt tại các vị trí đầu dầm; lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng hư hỏng nặng… Với cầu thép, các dầm và hệ liên kết ngang hầu hết đều bị gỉ sét, dầm chủ nhiều cầu bị đứt gãy, gỉ thủng… không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sở GTVT Hà Nội cũng đã đánh giá, phân loại các công trình cầu tạm, cầu yếu thành 3 nhóm để làm cơ sở đề xuất danh mục và thứ tự ưu tiên đầu tư. Trong đó, nhóm 1 là các cầu cần đầu tư xây dựng mới, thay thế cầu cũ; nhóm 2 gồm các cầu còn sử dụng được, cần sửa chữa, cải tạo; nhóm 3 gồm các cầu chưa có phát hiện hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn chịu lực, cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.

Dự kiến, các cây cầu nhóm 1 cần đầu tư xây mới sẽ được chuẩn bị công tác đầu tư trong giai đoạn 2024-2025.

Lê Trang-Ngô Hiệp-Thảo Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dự kiến thông một số khu gian vào ngày 14/9

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dự kiến thông một số khu gian vào ngày 14/9

Hiện nay trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai vẫn còn 20 điểm ngập sâu, trên 45 điểm sạt lở nền đường và nhiều vị trí cây xanh, cột tín hiệu, cột điện đổ vào đường sắt, khiến cho tuyến đường sắt này hoàn toàn tê liệt.

Tấm lòng từ miền Nam

Tấm lòng từ miền Nam

Những ngày qua, cả đất nước như cùng hoà chung một nhịp đập yêu thương. Hàng triệu trái tim đồng lòng hướng về miền Bắc, nơi đồng bào đang oằn mình chống chọi với thiên tai, bão lũ.

Nhiều đơn vị giảm giá thi công mái tôn sau bão số 3

Nhiều đơn vị giảm giá thi công mái tôn sau bão số 3

Sau cơn bão số 3, nhu cầu thi công mái tôn tăng cao, nhiều đơn vị sửa chữa và lắp đặt mái tôn đã có những khuyến mại, giảm giá nhằm phần nào hỗ trợ người dân khắc phục những hậu quả nặng nề do bão số 3 gây ra.

Những nụ cười trong làn nước lũ

Những nụ cười trong làn nước lũ

Khi tôi đang loay hoay với đống máy ảnh giữa cơn mưa tầm tã trên đầu và dưới chân nước ngập đến ngang đùi, bỗng thấy một bóng người lờ mờ phía xa ngoắc tay lia lịa, ban đầu cứ tưởng gọi ai, quay tứ phía thì chỉ có mình, nên đoán người ta gọi mình.

QL70 tắc nhiều điểm, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

QL70 tắc nhiều điểm, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

Những ngày qua mưa lớn sau bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, đặc biệt trên tuyến QL70 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 20 điểm sạt lở, gây ùn ắc, ngập lụt và đứt gãy giao thông.

Phố Hàng Mã mùa trung thu

Phố Hàng Mã mùa trung thu

Năm nào cũng vậy, Trung thu tới mang theo bầu không khí nhộn nhịp khắp phố phường Hà Nội, con phố Hàng Mã rực rỡ và lung linh từ rất sớm.

'Đôi cánh' cho em

"Đôi cánh" cho em

Nhiều năm qua, trường khuyết tật tình thương Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang giống như một ngôi nhà thứ hai của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và kém may mắn trong cuộc sống.