Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

TP.HCM kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện Luật Đất đai 2024

Như Ngọc: Thứ ba 20/08/2024, 08:44 (GMT+7)

UBND TP.HCM cho biết việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh theo Luật Đất đai 2024 là cần thiết. Tuy nhiên, địa phương gặp ách tắc khi giải quyết hồ sơ liên quan nghĩa vụ tài chính trong giai đoạn chuyển tiếp

Ảnh minh họa: KT

Ảnh minh họa: KT

Tổng cục Thuế vừa yêu cầu cơ quan thuế địa phương rà soát, thống kê toàn bộ các tổ chức, cá nhân bán hàng livestream trên địa bàn quản lý.

Trước đó, theo hãng dữ liệu NielsenIQ, quý đầu năm, 95% khách hàng trực tuyến mua sản phẩm qua kênh này.

Bình quân mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với hơn 50.000 nhà bán tham gia, theo Hiệp Hội thương mại điện tử Việt Nam. 

Đáng chú ý, Tổng cục thuế cũng vừa tổ chức cuộc họp triển khai “Chương trình Hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ tự nguyện pháp luật thuế”.

Trong đó, DN tuân thủ tự nguyện pháp luật thuế sẽ được ưu tiên giải quyết các vướng mắc trong thực hiện các thủ tục thuế; giảm tần suất thanh kiểm tra; giảm mức tổng điểm rủi ro; hỗ trợ cảnh báo sớm nguy cơ rủi ro.

Cũng nhắc tới rủi ro, thì thị trường trái phiếu DN được đánh giá là đã vượt qua rủi ro và hạ cánh mềm:

Cụ thể, dù chưa thể sôi động như mấy năm trước, nhưng tổng giá trị phát hành TPDN từ đầu năm đến tuần trước đã tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái, theo FiinGroup.

Theo đánh giá, trái phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trái phiếu doanh nghiệp cả năm nay.

Bên cạnh đó, trái phiếu BĐS đang ấm lại, và sẽ xuất hiện xu hướng mới về trái phiếu hạ tầng, trái phiếu xanh. 

Chuyển sang thông tin cũng đang rất được quan tâm liên quan đến thị trường BĐS:

UBND TPHCM vừa có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ việc tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hồ sơ sau ngày luật Đất đai 2024 có hiệu lực đến khi ban hành bảng giá đất điều chỉnh theo quy định của luật Đất đai.

Hiện nay, dự thảo điều chỉnh bảng giá đất trên địa bàn TP đang được UBND TP phối hợp với HĐND TP tổ chức buổi thảo luận chuyên đề để lấy ý kiến trực tiếp các đại biểu HĐND TP đối thoại, lấy ý kiến người dân. 

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

Tiếp theo, VOV Giao thông sẽ giới thiệu một trong những điểm mới của Luật Nhà ở 2023 khi được áp dụng từ 01/8/2024 đó là: Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng

Cụ thể, Căn cứ Điều 57 Luật Nhà ở 2023 quy định cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 Luật Nhà ở 2023 xây dựng nhà ở trong các trường hợp sau đây thì phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở:

- Nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, để cho thuê mua, để kết hợp bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ;

- Nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê.

Căn hộ quy định nêu trên (thực tế thường được gọi là căn hộ chung cư mini) được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (hay sổ hồng) theo quy định của pháp luật về đất đai, được bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định của Luật Nhà ở 2023, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Như vậy, có thể xác định các căn hộ chung cư mini sẽ được xem xét cấp sổ hồng từ ngày 01/08/2024 khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Chuyển sang thông tin từ thị trường hàng hoá: Dòng tiền đầu tư đã quay trở lại mạnh mẽ trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày đầu tuần (19/8). Lực mua chiếm áp đảo đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,62% lên 2.119 điểm.

Nhiều mặt hàng nguyên liệu công nghiệp tăng giá mạnh. Trong đó, giá cả hai mặt hàng cà phê kéo dài chuỗi tăng sang phiên thứ 4 liên tiếp. Giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 12 tăng 0,1%, giá cà phê Robusta hợp đồng tháng 11 cao hơn 0,54% so với tham chiếu. Như vậy, giá cà phê Robusta hợp đồng liên tục đã thiết lập mức đỉnh lịch sử mới khi lần đầu vượt 4.700 USD/tấn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết hôm qua, chỉ số Dollar Index giảm trong khi đồng Real nội địa của Brazil tiếp tục mạnh lên đã kéo theo tỷ giá USD/BRL giảm 1,15%. Chêch lệch giữa đồng USD và đồng Real thu hẹp làm hạn chế nhu cầu bán cà phê của nông dân Brazil, từ đó hỗ trợ giá tăng. Ngoài ra, nguy cơ sương giá có thể quay lại các vườn trồng cà phê tại Brazil vào cuối tháng 8 cũng góp phần hỗ trợ giá thông qua biến động tâm lý trên thị trường.

Ảnh minh họa: Stockbiz

Ảnh minh họa: Stockbiz

Thị trường chứng khoán

Với TTCK Mỹ, các chỉ số cổ phiếu Mỹ tiếp tục nối dài đà tăng, cụ thể Nasdaq +1,37%; S&P 500 +0,97% và DJIA +0,58%.

Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, VNIndex tiếp tục xu hướng tích cực và vượt qua vùng 1.256. Các chỉ báo kỹ thuật ở mức trung tính mạnh, củng cố nhận định VNIndex sẽ duy trì trạng thái hiện tại dù có thể rung lắc trong vùng 1.254 - 1.263.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

Cây xanh là tài sản quý giá của mỗi thành phố, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hoá và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đô thị hiện nay vẫn còn nhiều bất cập do thiếu tư duy quy hoạch tổng thể.

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Bão số 3 gây ra những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc. Lúc này đây những tấm lòng nhân ái, của cộng đồng được thể hiện qua hoạt động quyên góp, ủng hộ. Tuy nhiên, đáng buồn thay, có những kẻ lợi dụng tình hình này để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người hảo tâm.

Đằng sau những mùa mía đắng

Đằng sau những mùa mía đắng

Trong khi cả nước ghi nhận giá đường tăng cao và diện tích vùng nguyên liệu được mở rộng thì tại miền Tây, “cục diện” ngành đường khá u ám. Toàn vùng hiện nay chỉ còn 2 nhà máy đường hoạt động. Trong khi nông dân chọn chuyển đổi giống cây trồng cho kinh tế cao....

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Hàng trăm đoàn cứu trợ tự phát từ các địa phương với hàng tấn hàng cứu trợ đã và đang lên đường. Tuy nhiên, nhiều đoàn cứu trợ tập trung ở một điểm, hàng hóa dư thừa, hư hỏng, trong khi nhiều vùng khác lại rất thiếu thốn.

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Mưa lũ, úng ngập là bối cảnh người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn. Lái xe trong điều kiện này là việc không đơn giản, ngay cả với những người cầm lái nhiều năm và có thể gây nguy hiểm nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng.

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

Chiều 14/9, tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, gần 800 trẻ em từ 20 Mái ấm, Cô nhi viện, Lớp học tình thương.... cùng tham gia những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Nụ cười đêm trăng”. Chương trình do CLB Những người bạn tổ chức cùng sự đồng hành của Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM.

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.