Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Ám ảnh các điểm tập kết rác tại huyện Nhà Bè

Trọng Nghĩa: Thứ hai 16/09/2024, 09:33 (GMT+7)

Hiện tại Huyện Nhà Bè TP.HCM có 19 điểm tập kết rác thải. Tuy nhiên đa phần những điểm này không được che chắn kỹ đã phát sinh mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân sinh sống tại khu vực. Vậy địa phương đã có phản hồi thế nào trước những bức xúc của người dân?

Có mặt tại khu dân cư khu phố 6, thị trấn Nhà Bè, một điểm tập kết rác nằm tại hẻm 1979/38 đường Huỳnh Tấn Phát bốc mùi hôi thối do lượng rác thải khổng lồ mà nơi này tiếp nhận. Mỗi ngày, khi tập trung rác về đây, nước thải từ các thùng chuyển rác rò rỉ ra bên ngoài, phát sinh mùi hôi và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Sinh sống cách điểm rác tạm khoảng vài trăm mét, gia đình chị N.T.Q phải thường xuyên đóng kín cửa để hạn chế mùi hôi thối ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên, đặc biệt là các cháu nhỏ: “Coi như là từ sáng đến tối rất là hôi, bất kể ngày đêm lúc nào cũng ngửi thấy mùi hôi, nhất là gia đình có em bé nữa nên chị thấy rất ảnh hưởng đến cuộc sống”.

Điểm tập kết rác tại khu dân cư khu phố 6 Huyện Nhà Bè có diện tích khoảng 1.100m², trong đó 400m² được sử dụng để trung chuyển rác.

Điểm tập kết rác tại khu dân cư khu phố 6 Huyện Nhà Bè có diện tích khoảng 1.100m², trong đó 400m² được sử dụng để trung chuyển rác.

Dù được bố trí thùng rác, xung quanh được xây tường để cách biệt với các hộ dân thế nhưng điểm tập kết rác này vẫn bốc mùi mỗi khi mưa xuống hoặc trời nắng gắt, nhiều thùng chứa rác hư hỏng nằm bệt trên đống rác. Người dân sinh sống tại khu vực rất mong lực lượng chức năng sớm có giải pháp xử lý hoặc di dời xa khu dân cư:

"Tôi nói thật sự là không nên để đống rác tại khu dân cư này, bây giờ phải dời đi chỗ khác để trả lại môi trường cho người dân sinh hoạt, giải trí, vui chơi".

“Dân cũng phản ánh nhiều mà chưa thấy di chuyển đi. Nên người dân mong muốn các cấp chính quyền sớm di chuyển dùm để bà con được hưởng không khí trong lành”.

Lối vào điểm tập kết rác thải

Lối vào điểm tập kết rác thải

Được biết đây chỉ là một trong 19 điểm tập kết rác thải của Huyện Nhà Bè, nơi đây có diện tích khoảng 1.100m², trong đó 400m² được sử dụng để trung chuyển rác. Khu vực này đã được xử lý nền móng có hệ thống thu gom nước thải và rào chắn nhằm hạn chế ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của các hộ dân. Tuy nhiên tình trạng mùi hôi thối vẫn xuất hiện khi rác tập trung về và không thể xử lý kịp thời.

Để khắc phục vấn đề môi trường tại những điểm tập kết rác thải này, ông Võ Phan Lê Nguyễn – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết bên cạnh giải pháp trước mắt sẽ chỉ đạo đơn vị công ích thường xuyên xịt phun để xử lý mùi thì chính quyền cũng đang tìm kiếm khu đất khác để thay thế cho điểm tập kết hiện tại, thế nhưng vẫn gặp không ít những khó khăn khi triển khai thực hiện.

“Huyện Nhà Bè tiếp tục chỉ đạo các đơn vị dịch vụ công ích làm vệ sinh sạch sẽ môi trường tại đây khi có rác về và đồng thời sau khi chuyển rác lên thì cũng phải xịt phun khi có rác về. Đồng thời cũng chỉ đạo cho Ủy ban thị trấn và Phòng Tài nguyên - Môi trường tìm các khu đất khác để di chuyển nhưng hiện giờ để tìm được một khu đất khác do nhà nước quản lý nằm ở xa thì không thể tập kết rác được còn nằm ở khu dân cư thì vẫn xảy ra tình trạng ô nhiễm như vậy”, ông Võ Phan Lê Nguyễn cho biết.

Nơi đây chỉ là một trong 19 điểm tập kết rác thải của Huyện Nhà Bè

Nơi đây chỉ là một trong 19 điểm tập kết rác thải của Huyện Nhà Bè

Về giải pháp lâu dài, ông Nguyễn cũng cho biết, Huyện Nhà Bè đã đề xuất thực hiện xây dựng 2 trạm ép rác kín đúng chuẩn và đã được đưa vào chương trình nông thôn mới. Tuy nhiên vẫn còn vướng quy hoạch để được thành phố cấp vốn thực hiện.

"Quy hoạch chung của Nhà Bè không phù hợp với quy hoạch chung của Thành phố nên hiện nay Huyện Nhà Bè đã kiến nghị đưa 2 trạm ép rác này vào quy hoạch chung. Khi đó thành phố sẽ cấp vốn và chúng tôi sẽ thực hiện xây dựng sau đó di dời toàn bộ các trạm rác tạm trên Huyện Nhà Bè để tránh tình trạng nhếch nhác, người dân phản ảnh nhiều lần."

Xung quanh được xây tường để cách biệt với các hộ dân thế nhưng điểm tập kết rác này vẫn bốc mùi mỗi khi mưa xuống hoặc trời nắng gắt

Xung quanh được xây tường để cách biệt với các hộ dân thế nhưng điểm tập kết rác này vẫn bốc mùi mỗi khi mưa xuống hoặc trời nắng gắt

Có lẻ với những vướng mắc mà địa phương đang gặp phải thì người dân tại Huyện Nhà Bè nói chung cũng như người dân sinh sống tại khu dân cư khu phố 6 vẫn chịu mùi hôi thối từ các điểm tập kết rác thải.

Thiết nghĩ việc quy hoạch và có các giải pháp xử lý rác, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường đô thị cần phải được đặt lên hàng đầu. Cơ quan chức năng cần xem xét, bố trí địa điểm tập kết rác ở những nơi hợp lý càng sớm càng tốt để đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn