“Lội hành” qua phố
Hà Nội có nhiều con đường dễ thương, nhưng cũng có những con đường khó thương, hoặc có lúc khó thương, như là khi ùn tắc, lụt lội. Bộ hành, bạn sẽ làm gì nếu bất đắc dĩ trở thành “lội hành” qua phố?
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thế nhưng, cũng từ ngày thông xe, tuyến đường này đã trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường bởi vì những "cái giếng” giữa đường. Tại sao tuyến đường trị giá trăm tỷ lại tồn tại nhiều bất cập như vậy?
Nếu ai có dịp đi ngang đường Bờ Tây – TP. Bạc Liêu vào ban ngày chắc chắn sẽ có cảm giác rất bất an, tấp vào lề dừng xe bất tử mà tâm thế vội vã thì coi chừng… lọt cống. Theo thiết kế, đường có cống thoát nước nằm ở 2 mép ngay trên lòng đường. Mỗi miệng cống thoát nước có chiều dài khoảng 1m, rộng 40 cm, sâu khoảng 50 cm.
Với thiết kế ngày, phần miệng cống phải có nắp đậy hoặc lưới chắn. Thế nhưng từ khi đoạn đường đưa vào sử đụng đến nay, các cống thoát nước vẫn chưa hề có nắp chắn bảo vệ bên trên. Miệng cống như miệng giếng sâu hút trở thành chiếc bẫy rình rập người tham gia giao thông qua đây.
Chị Nguyễn Thị Thúy An cho biết: "Khi chạy xe trên đường mà gặp xe tải thì mình nép vào lề để tránh mà nép vào là lọt cống liền. Đúng ra chúng ta phải là cái vĩ chắn trên miệng để tránh trường hợp người dân tấp vô lề vô tình lọt xuống hố. Thật ra cái này dễ lắm, vô tình hoặc sơ ý là té liền."
Người dân sống gần ở đây cho biết, đã có những vụ tai nạn do phương tiện giao thông sụp hố miệng cống, mà chủ yếu là người đi xe máy. Trên tuyến đường dài gần 6km, cứ cách từ 7m đến 20m (tùy địa hình từng đoạn) lại có một miệng cống sâu, chỉ cần một chút lờ là, bất cẩn khi điều khiển phương tiện, hay né tránh ô tô di chuyển vượt qua mặt thì các xe máy vô tình thành “nạn nhân” của những hố sâu. Vào ban đêm thì cung đường này trở nên ám ảnh đối với những người đi buôn bán. Anh Ngô Hùng Anh – người dân đã từng bị té tại con đường này cho biết:
"Tôi chạy chở tôm qua đây, có mấy cái hố tôi quên rồi chạy tới sụp cắm đầu luôn. Mấy cái hố này mà để vầy hoài dân người ta đi không biết, té cấm đập đầu vô xi măng là chết luôn."
Đường Bờ Tây bắt đầu từ khóm 5, phường 2 chạy dọc theo kênh 30/4, hướng ra P.Nhà Mát, TP.Bạc Liêu có tổng chiều dài 5.800m. Gói thầu do UBND TP. Bạc Liêu làm chủ đầu tư, giá trị hợp đồng hơn 141 tỉ đồng, thuộc Dự án mở rộng và nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu. Theo thiết kế, đây là đường phố nội bộ (cấp III), mặt đường rộng 7m, vận tốc thiết kế 40km/h. Tuyến đường này nối trung tâm TP. Bạc Liêu với các xã vien biển của huyện Hòa Bình, chia lửa giao thông với các tuyến đường khác và phục vụ đắc lực cho việc giao thương cũng như phát triển du lịch biển của tỉnh Bạc Liêu.
Dự án được khởi công ngày 14/2/2020, thời gian thực hiện 23 tháng kể từ ngày khởi công, thời gian hoàn thành dự kiến ngày ngày 13/1/2022. Tuy nhiên, do nhà thầu thi công “ì ạch”, nên dự án kéo dài đến tận 2024 mới được thông xe. Ngờ đâu sau khi thông xe thì tuyến này vẫn chưa hoàn chỉnh. Anh Ngô Hùng Anh – người dân sống tại TP.Bạc Liêu cho biết:
"Xe tải chạy qua mà gặp chi em phụ nữ tay lái yếu, nép nép vào lề là bị sụp hố như chơi. Cái này nên làm cái vĩ sắt để che chắn, để người đi xe máy chạy đến đó có dừng cũng đỡ một chút."
Để bảo đảm an toàn, cảnh báo cho người đi đường, người dân dùng các miếng gỗ, nhánh cây khô để chắn tạm, đánh dấu những miệng cống sâu không nắp. Những khu vực có trẻ nhỏ thường xuyên đi lại, người dân còn dùng gạch lác vỉa hè để chắn trên mặt hố nhằm ngăn tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Tuyến đường trăm tỷ mà còn nhiều bất cập, ngành chức năng địa phương cần phải kiểm tra để có các giải pháp hoàn thiện nhằm khai thác tuyến đường này hiệu quả và an toàn.
Hà Nội có nhiều con đường dễ thương, nhưng cũng có những con đường khó thương, hoặc có lúc khó thương, như là khi ùn tắc, lụt lội. Bộ hành, bạn sẽ làm gì nếu bất đắc dĩ trở thành “lội hành” qua phố?
Trong điều kiện biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan ngày càng nhiều, mô hình nào cho các công trình nhà ở, trường học ở các vùng có nguy cơ thiên tai, hạn chế những thiệt hại về người và chủ động hơn trong ứng phó với thiên tai?
Việc lực lượng CSGT ghi hình, xử phạt các trường hợp mô tô, xe gắn máy đi vào đường cấm, vào cao tốc đã góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm. Song về lâu dài, cần nghiên cứu các giải pháp giám sát tự động, liên tục, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý tự động với các trường hợp vi phạm.
Luật Đất đai 2024 đã chính thức có hiệu lực và ngay lập tức tạo ra những cú hích trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư tại nhiều dự án trọng điểm tại TP.HCM.
Trong bức tranh văn hóa đa sắc màu của vùng Tây Nam Bộ, nơi dòng Cửu Long hiền hòa uốn lượn, nơi các dân tộc anh em cùng chung sống thuận hòa, sẻ chia nguồn phù sa màu mỡ, Hội đua bò ở Chùa Rô như một mảnh ghép thú vị, phản chiếu sinh động văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ.
Bộ Công an đang xây dựng Dự thảo Luật Thi hành án hình sự sửa đổi và đang lấy ý kiến, trong đó bổ sung quy định giám sát điện tử đối với người chấp hành án tại cộng đồng.
Giữa đô thị, những hàng cây xanh không chỉ đơn thuần là cảnh quan. Chúng mang đến sức sống, bóng mát và cảm giác bình yên. Chúng cũng là biểu tượng của cơ sở hạ tầng xanh, hữu ích cho việc thích ứng với biến đổi khí hậu.