Thoát nước ở nông thôn
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thế nhưng, cũng từ ngày thông xe, tuyến đường này đã trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường bởi vì những "cái giếng” giữa đường. Tại sao tuyến đường trị giá trăm tỷ lại tồn tại nhiều bất cập như vậy?
Nếu ai có dịp đi ngang đường Bờ Tây – TP. Bạc Liêu vào ban ngày chắc chắn sẽ có cảm giác rất bất an, tấp vào lề dừng xe bất tử mà tâm thế vội vã thì coi chừng… lọt cống. Theo thiết kế, đường có cống thoát nước nằm ở 2 mép ngay trên lòng đường. Mỗi miệng cống thoát nước có chiều dài khoảng 1m, rộng 40 cm, sâu khoảng 50 cm.
Với thiết kế ngày, phần miệng cống phải có nắp đậy hoặc lưới chắn. Thế nhưng từ khi đoạn đường đưa vào sử đụng đến nay, các cống thoát nước vẫn chưa hề có nắp chắn bảo vệ bên trên. Miệng cống như miệng giếng sâu hút trở thành chiếc bẫy rình rập người tham gia giao thông qua đây.
Chị Nguyễn Thị Thúy An cho biết: "Khi chạy xe trên đường mà gặp xe tải thì mình nép vào lề để tránh mà nép vào là lọt cống liền. Đúng ra chúng ta phải là cái vĩ chắn trên miệng để tránh trường hợp người dân tấp vô lề vô tình lọt xuống hố. Thật ra cái này dễ lắm, vô tình hoặc sơ ý là té liền."
Người dân sống gần ở đây cho biết, đã có những vụ tai nạn do phương tiện giao thông sụp hố miệng cống, mà chủ yếu là người đi xe máy. Trên tuyến đường dài gần 6km, cứ cách từ 7m đến 20m (tùy địa hình từng đoạn) lại có một miệng cống sâu, chỉ cần một chút lờ là, bất cẩn khi điều khiển phương tiện, hay né tránh ô tô di chuyển vượt qua mặt thì các xe máy vô tình thành “nạn nhân” của những hố sâu. Vào ban đêm thì cung đường này trở nên ám ảnh đối với những người đi buôn bán. Anh Ngô Hùng Anh – người dân đã từng bị té tại con đường này cho biết:
"Tôi chạy chở tôm qua đây, có mấy cái hố tôi quên rồi chạy tới sụp cắm đầu luôn. Mấy cái hố này mà để vầy hoài dân người ta đi không biết, té cấm đập đầu vô xi măng là chết luôn."
Đường Bờ Tây bắt đầu từ khóm 5, phường 2 chạy dọc theo kênh 30/4, hướng ra P.Nhà Mát, TP.Bạc Liêu có tổng chiều dài 5.800m. Gói thầu do UBND TP. Bạc Liêu làm chủ đầu tư, giá trị hợp đồng hơn 141 tỉ đồng, thuộc Dự án mở rộng và nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu. Theo thiết kế, đây là đường phố nội bộ (cấp III), mặt đường rộng 7m, vận tốc thiết kế 40km/h. Tuyến đường này nối trung tâm TP. Bạc Liêu với các xã vien biển của huyện Hòa Bình, chia lửa giao thông với các tuyến đường khác và phục vụ đắc lực cho việc giao thương cũng như phát triển du lịch biển của tỉnh Bạc Liêu.
Dự án được khởi công ngày 14/2/2020, thời gian thực hiện 23 tháng kể từ ngày khởi công, thời gian hoàn thành dự kiến ngày ngày 13/1/2022. Tuy nhiên, do nhà thầu thi công “ì ạch”, nên dự án kéo dài đến tận 2024 mới được thông xe. Ngờ đâu sau khi thông xe thì tuyến này vẫn chưa hoàn chỉnh. Anh Ngô Hùng Anh – người dân sống tại TP.Bạc Liêu cho biết:
"Xe tải chạy qua mà gặp chi em phụ nữ tay lái yếu, nép nép vào lề là bị sụp hố như chơi. Cái này nên làm cái vĩ sắt để che chắn, để người đi xe máy chạy đến đó có dừng cũng đỡ một chút."
Để bảo đảm an toàn, cảnh báo cho người đi đường, người dân dùng các miếng gỗ, nhánh cây khô để chắn tạm, đánh dấu những miệng cống sâu không nắp. Những khu vực có trẻ nhỏ thường xuyên đi lại, người dân còn dùng gạch lác vỉa hè để chắn trên mặt hố nhằm ngăn tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Tuyến đường trăm tỷ mà còn nhiều bất cập, ngành chức năng địa phương cần phải kiểm tra để có các giải pháp hoàn thiện nhằm khai thác tuyến đường này hiệu quả và an toàn.
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè
Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.
Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.
Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?
Dạo gần đây, trên các phương tiện truyền thông hoặc thậm chí là một vài tác phẩm văn học, chúng ta thường thấy xuất hiện cách hành văn khá “kỳ lạ”, không theo chuẩn thông thường của tiếng Việt. Cách viết này được dùng khá phổ biến, đến mức được cho là chuyện bình thường và mặc nhiên coi lối viết đó là đúng.
Như VOV Giao thông đã đề cập, ùn tắc giao thông đang lấy đi khoảng 3% tổng thu nhập của các đô thị hàng đầu nước ta, gây thiệt hại hàng tỉ USD mỗi năm, gây tổn thất và lãng phí xã hội khổng lồ.