Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong truyền tải các thông điệp về ATGT

Hải Hà: Thứ sáu 21/06/2024, 15:52 (GMT+7)

Theo đánh giá của Tổ chức y tế thế giới, trong giai đoạn từ 2010-2020, Việt Nam thuộc nhóm 45 quốc gia có tỷ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ giảm trên 30%.

Để đạt được kết quả này, bên cạnh các giải pháp cải thiện hạ tầng, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, giải pháp truyền thông giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người lái xe trong việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông, giúp từng bước xây dựng văn hóa giao thông.

Theo Tổ chức y tế Thế giới (WHO), trung bình mỗi năm, tai nạn giao thông đường bộ gây ra gần 1,2 triệu ca tử vong và 92% số ca tử vong do TNGT xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Nếu không có những hành động can thiệp kịp thời, hiệu quả, tai nạn giao thông ước tính có thể gây ra thêm 13 triệu ca tử vong và 500 triệu người bị thương tật trong thập kỷ tới (giai đoạn 2021-2030), làm cản trở sự phát triển bền vững của các quốc gia.

TS Etienne Krug, Giám đốc bộ phận các vấn đề xã hội quyết định đến sức khỏe, Tổ chức y tế thế giới (WHO). Nguồn: Bloomberg

TS Etienne Krug, Giám đốc bộ phận các vấn đề xã hội quyết định đến sức khỏe, Tổ chức y tế thế giới (WHO). Nguồn: Bloomberg

TS Etienne Krug, Giám đốc bộ phận các vấn đề xã hội quyết định đến sức khỏe, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho rằng, báo chí không phải là đưa tin về các vụ va chạm, tai nạn giao thông mang tính giật gân để thu hút sự chú ý, mà báo chí cần chỉ ra các nguyên nhân của các vụ va chạm và kêu gọi người tham gia giao thông cùng chung tay hành động.

TS Etienne nhấn mạnh vai trò của truyền thông đối với việc nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông; gây ảnh hưởng, tác động đến các nhà làm chính sách về an toàn giao thông: "Phương tiện truyền thông đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi phương tiện truyền thông giúp truyền tải những thông điệp quan trọng về sự an toàn đến công chúng. Mặt khác, truyền thông có thể gây áp lực lên các nhà làm chính sách, các nhà thiết kế, quy hoạch giao thông… thực hiện nghiêm túc và chú trọng hơn đến vấn đề an toàn cho những người tham gia giao thông. Công tác truyền thông cũng có thể giúp thay đổi tâm lý lái xe. Điều chúng tôi thực sự muốn thấy ở mọi quốc gia và mọi thành phố đều có môi trường giao thông an toàn. Chúng tôi muốn mọi người hiểu về an toàn, sống an toàn và có cách hành xử an toàn khi tham gia giao thông".

Bà Kelly Larson, Giám đốc Chương trình an toàn đường bộ, Quỹ Bloomberg phát biểu tại Hội thảo về an toàn đường bộ tổ chức 11-12/6/2024 tại New York. Nguồn:  Bloomberg

Bà Kelly Larson, Giám đốc Chương trình an toàn đường bộ, Quỹ Bloomberg phát biểu tại Hội thảo về an toàn đường bộ tổ chức 11-12/6/2024 tại New York. Nguồn:  Bloomberg

Theo bà Kelly Larson, Giám đốc Chương trình an toàn đường bộ, Quỹ Bloomberg, tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân gây tử vong thứ 12 trong các nguyên nhân gây tử vong trên toàn cầu, nhưng lại chưa được quan tâm thích đáng. Bởi vậy, để giảm thiểu và hạn chế tai nạn giao thông cần sự chung tay hành động của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, trong đó có các cơ quan truyền thông thông qua việc nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông về tính nghiêm trọng của tai nạn giao thông, từ đó có những thay đổi, điều chỉnh về hành vi khi tham gia giao thông:

"Chúng tôi đang làm việc tích cực để tăng cường nhận thức, thông qua các bài viết, các chiến dịch truyền thông, thông qua các nhà báo để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông về an toàn giao thông đường bộ. Chúng tôi đánh giá rất cao những hỗ trợ và cam kết của truyền thông trong việc giúp người dân hiểu ra tầm quan trọng của hạn chế tốc độ và giúp chính phủ có những cam kết cần thiết để giao thông trở nên an toàn hơn".

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển, nhiều thông tin chưa chính thống, sai lệch lan truyền trên mạng xã hội rất nhanh, làm cho nhiều người dân hiểu sai hoặc hiểu chưa thấu đáo về các quy định, chính sách, PGS.TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế công cộng cho rằng, lúc này, vai trò của báo chính chính thống nói chung và Kênh VOV giao thông nói riêng đã giúp đưa thông tin chính xác, định hướng dư luận, giúp cộng đồng hiểu rõ, hiểu đúng về các phương pháp đảm bảo an toàn giao thông.

"Trong nhiều năm qua, Kênh VOV Giao thoing đã đóng góp nhiều thông điệp, đặc biệt là những thông tin giao thông bổ ích cho người lái xe, người nghe đài, giúp giải quyết các vấn đề ùn tắc giao thông. Ngoài ra, VOV Giao thông cung cấp được những thông tin về quy định pháp luật hay những bài học thực hành tốt về giao thông cho những đối tượng khác nhau, trong đó có cả những nhà lập pháp, những nhà thực thi chính sách, giúp cho các lãnh đạo hoặc những người quản lý có sự nhìn và hiểu rõ hơn đối với vấn đề đảm bảo an toàn giao thông", PGS.TS Phạm Việt Cường cho biết.

Sau 15 năm hoạt động, Kênh VOV giao thông đã trở thành người bạn tin cậy đối với nhiều lái xe, người tham gia giao thông:

"Những thông tin ở Kênh VOV giao thông rất bổ ích, giúp cho tài xế chúng tôi lựa chọn lộ trình phù hợp để di chuyển trên đường".

"Kênh VOV giao thông là một Kênh phát thanh rất là hữu ích và luôn luôn đồng hành với tài xế tham gia giao thông trên đường. Thông tin theo thời gian thực giúp các tài xế, nắm bắt được về tình trạng giao thông ở những cung đường mà mình cần lưu thông qua. VOV giao thông cũng lan tỏa những nội dung hay về văn hóa, giúp các bác tài tham gia giao thông ngày một văn minh hơn".

"Tôi thấy là, nghe nhiều Kênh VOV GT, văn hóa của người tham gia giao thông nâng lên rất nhiều, tác động ngay vào hành vi của người lái xe. Khi tham gia giao thông thực hiện nghiêm các quy định của Luật giao thông, ngay cả cách ứng xử với nhau, trước đây rất bột phát, nhiều khi các va chạm nhỏ cũng cãi cọ, tranh giành rất phản cảm. Nhưng khi có kênh VOVGT, người ta có ý thức trách nhiệm hơn trong ứng xử".

Kể từ khi phát sóng, kênh VOV Giao thông (Đài Tiếng nói Việt Nam) trở thành những người bạn đường thân thiết của lái xe khi tham gia giao thông. Ảnh: Báo Giao thông

Kể từ khi phát sóng, kênh VOV Giao thông (Đài Tiếng nói Việt Nam) trở thành những người bạn đường thân thiết của lái xe khi tham gia giao thông. Ảnh: Báo Giao thông

Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh vai trò cầu nối của Kênh VOV giao thông giữa các nhà xây dựng chính sách và người dân, giúp các nhà lập pháp xây dựng những chính sách, quy định sát với thực tiễn, phù hợp với nhu cầu của người tham gia giao thông:

"Trên lĩnh vực xây dựng văn bản pháp luật, cũng như triển khai thực thi pháp luật về an toàn giao thông, Kênh VOVGT giữ vai trò then chốt. Kênh đã truyền tải, cung cấp các thông tin cho toàn dân, hiểu được các quy định của pháp luật, trật tự an toàn giao thông, cũng như vấn đề mới trong công tác quản lý trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, Kênh đã nêu ra những tấm gương người tốt việc tốt và những vấn đề bất cập trong giao thông".

Một số chuyên gia giao thông đường bộ đánh giá, trong nhiều năm qua, Kênh VOV Giao thông đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, cùng với ngành giao thông, các cơ quan liên quan nỗ lực thực hiện các giải pháp  giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông hiệu quả hơn./.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Chiều 19/7, theo thông báo từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từ trần hồi 13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Tổng 2 tuyến đường hơn 300m mà... mãi không xong

Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Tổng 2 tuyến đường hơn 300m mà... mãi không xong

Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội dù tổng chiều dài chỉ vỏn vẹn hơn 300m nhưng tiến độ thi công ì ạch nhiều năm, gây bức xúc cho người dân, không có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam, nhà tư tưởng, nhà văn hóa, ngọn cờ lý luận của Đảng, người học trò xuất sắc không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại...

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Giữa tháng 5/2024 siêu tàu cao tốc Thăng Long chính thức rẽ sóng đưa khách từ TPHCM đến Côn Đảo, sự kiện đánh dấu một bước ngoặt trong hoạt động vận chuyển hành khách của TPHCM và khu vực Đông Nam Bộ. Tuy vậy, chưa đầy 2 tháng sau, doanh nghiệp khai thác tuyến phải thông báo tạm dừng hoạt động vì nhiều lý do.

Công an phối hợp với ngân hàng phổ biến kỹ năng chống lừa đảo

Công an phối hợp với ngân hàng phổ biến kỹ năng chống lừa đảo

Tiếp tục có thêm nhiều trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại hoặc qua mạng, đặc biệt là người cao tuổi, dù thủ đoạn không mới. Người dân tố giác muộn, hoặc không giao dịch qua ngân hàng nên rất khó can thiệp khi sự việc xảy ra.

Muốn cho thuê nhà phải thành lập doanh nghiệp

Muốn cho thuê nhà phải thành lập doanh nghiệp

Quy định cho thuê bất động sản phải thành lập doanh nghiệp sẽ tạo ra sự minh bạch, ổn định về giá thuê, không còn tình trạng chênh lệch quá cao giữa các đơn vị cho thuê.

Có thiếu xăng Euro 5 cho ô tô không, tại sao?

Có thiếu xăng Euro 5 cho ô tô không, tại sao?

Đến thời điểm này, cả nước có xấp xỉ 1 triệu ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5. Tuy nhiên, tính cả số cây xăng nhượng quyền của Petrolimex – một trong những đơn vị phân phối xăng dầu lớn nhất cả nước, mới chỉ có khoảng 28% tổng số cây xăng bán xăng đạt tiêu chuẩn Euro 5.