Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thấy gì sau 1 tháng CSGT Hà Nội triển khai 5 tổ công tác đặc biệt?

Hải Bằng: Thứ bảy 22/06/2024, 06:14 (GMT+7)

Sau hơn 30 ngày, 5 tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) đã linh hoạt triển khai nhiệm vụ vào các khung giờ cao điểm, trên các tuyến đường huyết mạch của của nội đô.

Từ đây, đã cho thấy hiệu quả rõ rệt như giảm ùn tắc, va chạm giao thông; người dân chấp hành tín hiệu đèn và hiệu lệnh của người tham gia điều tiết giao thông. Cùng với đó, các vi phạm thuộc về ý thức của người tham gia giao thông như không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường, sử dụng rượu, bia… đã giảm hẳn. Đặc biệt, các tổ công tác này đã phát hiện nhiều vụ việc có dấu hiệu hình sự, đảm bảo ANTT, ATGT trên địa bàn thủ đô.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Trung tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội về hiệu quả của 5 tổ công tác đặc biệt này.

PV: Thưa Trung tá Đào Việt Long, nhưng ngày qua, 5 tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã triển khai có hiệu quả và được nhiều người dân ủng hộ. Xin đồng chí cho biết kết quả và đánh giá hiệu quả của 5 tổ công tác này sau 1 tháng triển khai hoạt động?

Trung tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội

Trung tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội

Trung tá Đào Việt Long: Trong 1 tháng triển khai tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông trên địa bàn các quận nội thành HN, Phòng CSGT đã thành lập 5 tổ công tác đặc biệt, tổng xử lý 2840 trường hợp vi phạm, trung bình mỗi tổ xử lý 105 trường hợp vi phạm/ngày, phạt ước tính 2,5 tỷ đồng, tạm giữ 776 phương tiện, tước 120 GPLX.

Các hành vi chúng tôi xử lý bao gồm: vi phạm quy định về mũ bảo hiểm là 2634 trường hợp, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông là 32 trường hợp, đi vào đường cấm 12 trường hợp, đi vào đường ngược chiều 113 trường hợp, chở quá số người quy định là 32 trường hợp, xử lý đối với học sinh là 320 trường hợp, bàn giao 6 xe 3 bánh tự dóng cho các đơn vị địa bàn tiếp nhận và xử lý. Thông qua các tổ công tác chúng tôi phát hiện 4 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, trong đó có 3 vụ GPLX nghi làm giả và 1 vụ tàng trữ vũ khí.

5 tổ công tác đặc biệt ra quân xử lý các lỗi vi phạm giao thông trong những ngày vừa qua

5 tổ công tác đặc biệt ra quân xử lý các lỗi vi phạm giao thông trong những ngày vừa qua

PV: Trong quá trình triển khai, các tổ công tác đã gặp phải những khó khăn gì? Đâu là động lực giúp các chiến sĩ CSGT vượt qua các khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao?

Trung tá Đào Việt Long: Kế hoạch triển khai trong thời gian vừa rồi chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn như bắt đầu vào mùa hè nắng nóng, các tổ công tác hoạt động trong khung giờ cao điểm, các chiến sĩ tham gia công tác gặp nhiều khó khăn. Mặc dù thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, thế nhưng với tinh thần vì nhân dân phục vụ, các cán bộ chiến sĩ vẫn miệt mài đội nắng, bám đường, thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo TTATGT, kịp thời đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trên các tuyến giao thông, đồng thời sẵn sàng giúp đỡ người dân khi có yêu cầu, gặp khó khăn khi tham gia giao thông với phương trâm: Lúc dân cần là CSGT có, đâu dân khó có CSGT.

Thời gian vừa qua, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ và đồng tình của nhân dân, nhiều hộ gia đình sẵn sàng bỏ qua lợi ích kinh tế, nhường mặt tiền cửa hàng cho tổ công tác dùng để lập chốt, nhiều người dân đã bày tỏ các hành động thiết thực như mang nước, che ô cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Quá trình làm nhiệm vụ, một số trường hợp phóng nhanh vượt ẩu nhằm tránh lé sự kiểm tra, gây nguy hiểm cho cán bộ chiến sĩ và người tham gia giao thông. Chúng tôi đã có những phương án phối hợp nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ và các người tham gia giao thông.

Các tổ công tác đặc biệt đã xử lý nhiều trường hợp người tham gia giao thông đi vào đường cấm, đi ngược chiều. Đây là một trong những tác nhân gây nên tai nạn, ùn tắc giao thông.

Các tổ công tác đặc biệt đã xử lý nhiều trường hợp người tham gia giao thông đi vào đường cấm, đi ngược chiều. Đây là một trong những tác nhân gây nên tai nạn, ùn tắc giao thông.

Bên cạnh xử lý nghiêm tất cả hành vi vi phạm, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên giúp đỡ người già, trẻ em qua đường; giúp đỡ người dân bị rơi đồ trong quá trình di chuyển trên đường

Bên cạnh xử lý nghiêm tất cả hành vi vi phạm, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên giúp đỡ người già, trẻ em qua đường; giúp đỡ người dân bị rơi đồ trong quá trình di chuyển trên đường

PV: Trong thời gian tới, Phòng CSGT Hà Nội sẽ có những biện pháp gì để tiếp tục đảm bảo ATGT, ANTT và giúp người dân hình thành thói quen tham gia giao thông văn minh, lịch sự?

Trung tá Đào Việt Long: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực, chủ động cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh các hành vi vi phạm TTATGT là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, TNGT để lực lượng chức năng xử lý kịp thời, đúng quy định.

Cụ thể, Phòng CSGT chúng tôi đã triển khai trang zalo để tương tác trực tiếp với người dân. Từ năm 2023, thông qua trang zalo này, người dân có thể gửi hình ảnh, video đến lực lượng chức năng để chúng tôi có thể tổ chức xác minh và xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, chúng tôi tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia giao thông, tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn, tự giác chấp hành hệ thống biển báo, góp phần hình thành ý thức, văn hóa tham gia giao thông, đặc biệt là các vị trí đang phát sinh bất cập về tổ chức giao thông hoặc mới điều chỉnh phương án tổ chức giao thông.

Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội tặng nước và động viên các chiến sĩ của 5 tổ công tác đặc biệt ''đội nắng, bám đường'' trong thời gian vừa qua

Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội tặng nước và động viên các chiến sĩ của 5 tổ công tác đặc biệt ''đội nắng, bám đường'' trong thời gian vừa qua

Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm minh với tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm và không có ngoại lệ trong xử lý các hành vi vi phạm nổi cộm, ngang nhiên thể hiện sự coi thường pháp luật. Xử lý nghiêm các trường hợp là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và TNGT là: vi phạm quy định về mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; đi vào đường cấm, đường ngược chiều; chở quá số người quy định; điều khiển xe lạng lách đánh võng; điều khiển xe 3-4 bánh tự chế trên các tuyến phố xuyên tâm, các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm thường xuyên xảy ra vi phạm.

PV: Xin cảm ơn đồng chí./.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

Nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để mời gọi và môi giới đầu tư. Không chỉ vụ Phó Đức Nam (TikToker Mr Pips) lừa đảo 5.200 tỷ đồng mà nhiều vụ việc khác chưa bị phát giác, xử lý.

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Với thế hệ trẻ, khi đứng trước nhiều “cám dỗ” chi tiêu và những quyết định tài chính lớn, thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo một tương lai ổn định và vững vàng.