Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Metro số 1 đang thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân

Nguyễn Sử : Thứ ba 18/02/2025, 06:13 (GMT+7)

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã phát huy nhiều lợi ích tích cực, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn. Qua đó, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân thành phố cũng dần thay đổi.

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Đạt - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải).

Hơn 40 nghìn lượt hành khách mỗi ngày trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Hơn 40 nghìn lượt hành khách mỗi ngày trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

PV: TP.HCM đã chính thức đưa vào vận hành, khai thác tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ông có thể đánh giá những lợi ích mà tuyến metro này mang lại cho người dân cũng như đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố?

Ông Lê Văn Đạt: Tuyến metro này đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là ở một số lợi ích chính. Thứ nhất, tuyến metro giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm tải cho hệ thống vận tải đường bộ. Đối với các thành phố đang đối mặt với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, việc đưa vào khai thác tuyến metro sẽ góp phần đáng kể trong việc giảm áp lực giao thông.

Không chỉ vậy, metro còn giúp người dân tham gia giao thông an toàn và thuận lợi hơn, đặc biệt đối với cư dân sinh sống dọc theo tuyến. Ngoài ra, một lợi ích đáng kể khác là giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam.

Bên cạnh đó, tuyến metro còn có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là tại các khu vực dọc theo tuyến. Đây là những khu vực sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ hạ tầng giao thông hiện đại. Đối với thành phố, tuyến metro cũng góp phần giảm đáng kể áp lực giao thông, nhất là ở những khu vực thường xuyên ùn tắc. Tôi cho rằng, tuyến metro này sẽ mang lại hiệu quả cao, không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân TP.HCM. 

Ông Lê Văn Đạt, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải)

Ông Lê Văn Đạt, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải)

PV: Quan điểm của ông như thế nào về việc hiện nay người dân của chúng ta vẫn có thói quen sử dụng phương tiện cá nhân?

Ông Lê Văn Đạt: Hiện nay, người dân vẫn có thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy, do tính linh hoạt và khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại. Vì vậy, việc thay đổi thói quen này không thể diễn ra trong một sớm một chiều.

Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, cần tập trung vào một số giải pháp. Thứ nhất, chúng ta phải tăng cường hệ sinh thái giao thông kết nối, đảm bảo sự thuận tiện cho người dân. Thứ hai, cần có các chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Thứ ba, công tác truyền thông cần được đẩy mạnh, bởi đây là yếu tố quan trọng giúp nâng cao nhận thức, làm nổi bật những lợi ích và hiệu quả của hệ thống metro.

Nếu triển khai đồng bộ các giải pháp này, dần dần chúng ta có thể thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân

Lượng hành khách đi lại bằng metro vẫn tăng cao sau Tết.

Lượng hành khách đi lại bằng metro vẫn tăng cao sau Tết.

PV: Hiện nay, Chính phủ đang tập trung đầu tư mạnh vào hệ thống đường sắt, bao gồm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt đô thị tại các thành phố lớn. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Ông Lê Văn Đạt: Tôi cho rằng việc phát triển hệ thống đường sắt, bao gồm đường sắt tốc độ cao ở cấp quốc gia và đường sắt đô thị tại các thành phố lớn, đóng vai trò rất quan trọng. Chúng ta không thể đi ngược lại xu thế chung của thế giới. Nhiều quốc gia đã phát triển hệ thống này từ lâu, và hiện nay TP.HCM cũng đang triển khai tuyến metro đầu tiên.

Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp tục tập trung đầu tư mạnh mẽ hơn để hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị theo quy hoạch. Đây là xu hướng tất yếu, mang lại hiệu quả lớn, đặc biệt trong việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách tại các đô thị, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Những lợi ích này đã được chứng minh qua thực tế tại các thành phố lớn trên thế giới. Tôi tin rằng, nếu TP.HCM đầu tư và phát triển hệ thống metro một cách đồng bộ, đây sẽ là cú hích quan trọng giúp thành phố phát triển bền vững.

Tuyến metro góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân trên trục đường Xa lộ Hà Nội

Tuyến metro góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân trên trục đường Xa lộ Hà Nội

PV: Vâng, xin cảm ơn ông. 

Nguyễn Sử /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Từ ngày 10/5/2025, mức giá bán lẻ điện bình quân sau khi điều chỉnh là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Việc tăng giá bán lẻ điện có thể khiến hóa đơn tiền điện của người dân lập "hat-trick" tăng 3 tháng liên tục. Điện tăng giá liệu các mặt hàng khác có “tát nước theo mưa”?