Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Metro số 1 đang thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân

Nguyễn Sử : Thứ ba 18/02/2025, 06:13 (GMT+7)

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã phát huy nhiều lợi ích tích cực, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn. Qua đó, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân thành phố cũng dần thay đổi.

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Đạt - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải).

Hơn 40 nghìn lượt hành khách mỗi ngày trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Hơn 40 nghìn lượt hành khách mỗi ngày trên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

PV: TP.HCM đã chính thức đưa vào vận hành, khai thác tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ông có thể đánh giá những lợi ích mà tuyến metro này mang lại cho người dân cũng như đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố?

Ông Lê Văn Đạt: Tuyến metro này đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là ở một số lợi ích chính. Thứ nhất, tuyến metro giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm tải cho hệ thống vận tải đường bộ. Đối với các thành phố đang đối mặt với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, việc đưa vào khai thác tuyến metro sẽ góp phần đáng kể trong việc giảm áp lực giao thông.

Không chỉ vậy, metro còn giúp người dân tham gia giao thông an toàn và thuận lợi hơn, đặc biệt đối với cư dân sinh sống dọc theo tuyến. Ngoài ra, một lợi ích đáng kể khác là giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam.

Bên cạnh đó, tuyến metro còn có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là tại các khu vực dọc theo tuyến. Đây là những khu vực sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ hạ tầng giao thông hiện đại. Đối với thành phố, tuyến metro cũng góp phần giảm đáng kể áp lực giao thông, nhất là ở những khu vực thường xuyên ùn tắc. Tôi cho rằng, tuyến metro này sẽ mang lại hiệu quả cao, không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân TP.HCM. 

Ông Lê Văn Đạt, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải)

Ông Lê Văn Đạt, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải)

PV: Quan điểm của ông như thế nào về việc hiện nay người dân của chúng ta vẫn có thói quen sử dụng phương tiện cá nhân?

Ông Lê Văn Đạt: Hiện nay, người dân vẫn có thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy, do tính linh hoạt và khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại. Vì vậy, việc thay đổi thói quen này không thể diễn ra trong một sớm một chiều.

Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, cần tập trung vào một số giải pháp. Thứ nhất, chúng ta phải tăng cường hệ sinh thái giao thông kết nối, đảm bảo sự thuận tiện cho người dân. Thứ hai, cần có các chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Thứ ba, công tác truyền thông cần được đẩy mạnh, bởi đây là yếu tố quan trọng giúp nâng cao nhận thức, làm nổi bật những lợi ích và hiệu quả của hệ thống metro.

Nếu triển khai đồng bộ các giải pháp này, dần dần chúng ta có thể thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân

Lượng hành khách đi lại bằng metro vẫn tăng cao sau Tết.

Lượng hành khách đi lại bằng metro vẫn tăng cao sau Tết.

PV: Hiện nay, Chính phủ đang tập trung đầu tư mạnh vào hệ thống đường sắt, bao gồm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt đô thị tại các thành phố lớn. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Ông Lê Văn Đạt: Tôi cho rằng việc phát triển hệ thống đường sắt, bao gồm đường sắt tốc độ cao ở cấp quốc gia và đường sắt đô thị tại các thành phố lớn, đóng vai trò rất quan trọng. Chúng ta không thể đi ngược lại xu thế chung của thế giới. Nhiều quốc gia đã phát triển hệ thống này từ lâu, và hiện nay TP.HCM cũng đang triển khai tuyến metro đầu tiên.

Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp tục tập trung đầu tư mạnh mẽ hơn để hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị theo quy hoạch. Đây là xu hướng tất yếu, mang lại hiệu quả lớn, đặc biệt trong việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách tại các đô thị, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Những lợi ích này đã được chứng minh qua thực tế tại các thành phố lớn trên thế giới. Tôi tin rằng, nếu TP.HCM đầu tư và phát triển hệ thống metro một cách đồng bộ, đây sẽ là cú hích quan trọng giúp thành phố phát triển bền vững.

Tuyến metro góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân trên trục đường Xa lộ Hà Nội

Tuyến metro góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân trên trục đường Xa lộ Hà Nội

PV: Vâng, xin cảm ơn ông. 

Nguyễn Sử /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?

Khi còi xe thành nỗi ám ảnh

Khi còi xe thành nỗi ám ảnh

Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.

Làm thầy thời nay dễ hay khó?

Làm thầy thời nay dễ hay khó?

Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?

Đêm mưa xối xả, Khánh Hòa huy động mọi biện pháp cứu dân vùng lũ

Đêm mưa xối xả, Khánh Hòa huy động mọi biện pháp cứu dân vùng lũ

Đêm qua (19/11, tại Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn, người dân phải chống chọi đợt lụt thứ ba chỉ trong 3-4 ngày qua.

Dã quỳ ở Ba Vì

Dã quỳ ở Ba Vì

Mỗi mùa đông về, con đường lên Vườn quốc gia Ba Vì lại rực màu hoa dã quỳ, ban quản lý Vườn quốc gia đã rất sáng tạo trong việc trồng hoa để thu hút du khách. Nhưng, việc này có những yếu tố đáng để băn khoăn.