Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Metro Nhổn - ga Hà Nội hoàn thành 8 nhà ga trên cao

Lê Tùng - Hải Bằng: Thứ hai 28/08/2023, 14:18 (GMT+7)

Hiện tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đã thi công đạt 99,54 %, 8 nhà ga trên cao đã hoàn thành việc xây dựng lắp đặt.

Dự án Nhổn - ga Hà Nội được xây dựng bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực

Dự án Nhổn - ga Hà Nội được xây dựng bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực

Ngày 28/8, nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống Ngành Giao thông Vận tải (28/8/1945 – 28/8/2023), Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức buổi trải nghiệm Nhà ga S8 (Cầu Giấy) và Nhà ga S6 (Đại học Quốc gia) thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, sau thời gian dài thi công, hiện tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đã thi công đạt 99,54 %, 8 nhà ga trên cao đã hoàn thành việc xây dựng lắp đặt. Đồng thời, việc tháo dỡ toàn bộ hàng rào tôn bảo vệ trong quá trình thi công tại các công trường cũng đã được thực hiện.

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật và thẩm mỹ cao.

"Đây không chỉ là một công trình phục vụ nhân dân, mà còn là điểm nhấn cảnh quan kiến trúc cho khu vực phía Tây thành phố", Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định.

Sau khi vận hành, cây cầu này sẽ được mở để thay thế cầu bộ hành cho người dân sử dụng

Sau khi vận hành, cây cầu này sẽ được mở để thay thế cầu bộ hành cho người dân sử dụng

Tuyến đoạn trên cao nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Những phiến dầm này có chiều dài 25 mét, chiều rộng 5,2 mét, với trọng lượng lên đến 157 tấn.

Dầm chữ U sử dụng tại Dự án được thiết kế riêng, mang lại nhiều tính năng ưu việt như giảm thiểu ảnh hưởng đến tầm nhìn, kết hợp với các thành phần chống ồn, tường chắn chống trật bánh, lối đi khẩn cấp, tối ưu hóa trọng lượng và dễ dàng kiểm soát chất lượng trong quá trình đúc chế tại nhà máy.

Thiết kế này cũng tạo ra ít các góc cạnh, góp phần tạo nên tính thẩm mỹ, và quan trọng nhất là đảm bảo mức độ an toàn cao, bảo vệ cả nhân viên và hành khách khi sử dụng.

Phía bên trong Nhà ga trên cao

Phía bên trong Nhà ga trên cao

Hành khách có thể tiếp cận nhà ga trên cao bởi 4 lối lên xuống từ 4 hướng trên vỉa hè ở hai bên đường. Hệ thống thang bộ, thang cuốn và thang máy tiện lợi cho cả người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em.

Về hình thức, các nhà ga trên cao có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình. Bao quanh nhà ga là thảm cây xanh, được trồng và tưới nước tự động, hoa giấy là loại được lựa chọn phù hợp với thời tiết Hà Nội và luôn nở rộ.

Mặt bên của công trình nhà ga có sự kết hợp hài hoà giữa thảm cây xanh, hệ lam hắt chống nắng bằng vật liệu nhôm đúc nguyên khối và các tấm kim loại không gỉ đã được gia công tạo hình đảm bảo sự thông thoáng cho khu vực công cộng của nhà ga.

Đây là loại vật liệu tương đối cao cấp, hình thức, mẫu mã phong phú, đa dạng, với những đặc điểm bền, đẹp, không bám bụi bẩn, dễ bảo dưỡng và thay thế. Hệ bao che bằng tấm kim loại không gỉ có đục lỗ tạo nên sự thoáng đãng, điều hòa không khí và thân thiện với môi trường, thích ứng điều kiện khí hậu nhiệt đới của Hà Nội.

Hệ thống thu vé đã được lắp đặt sẵn sàng phục vụ người dân

Hệ thống thu vé đã được lắp đặt sẵn sàng phục vụ người dân

Mái nhà ga có kết cấu dạng chữ V với độ dốc tương đối lớn để có thể “tự làm sạch” khi trời mưa. Độ dốc lớn giúp việc bảo dưỡng trở nên đơn giản hơn, tránh được sự lắng đọng nước, bảo vệ mái khỏi việc ngấm và rò rỉ.

Hệ kính mái được lựa chọn là loại kính cản nhiệt, chống tia UV đảm bảo việc cấp ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, bảo vệ sức khoẻ (làn da) cho hành khách khi đứng đợi, lên xuống tàu ở tầng ke ga. 

Về công năng, 8 nhà ga trên cao thuộc Dự án có chiều cao khoảng 22,5 mét, chiều rộng khoảng 24 mét, nằm cách mặt đường 8m.

Việc nạp tiền vào thẻ có thể thông qua các ứng dụng ngân hàng hoặc trực tiếp tại quầy bán vé

Việc nạp tiền vào thẻ có thể thông qua các ứng dụng ngân hàng hoặc trực tiếp tại quầy bán vé

Mỗi nhà ga được thiết kế với 3 tầng: Tầng mặt đất, nơi hành khách bắt đầu tiếp cận các cầu thang để lên trên ga, nơi bố trí máy phát điện dự phòng, hệ thống bơm cấp nước phục vụ sinh hoạt và PCCC; Tầng trung chuyển - được chia làm hai khu vực riêng biệt: khu vực hành khách mua, soát vé, các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách và khu vực kỹ thuật điều hành hoạt động nhà ga; Tầng ke ga - nơi khách đợi, lên tàu, đi kèm với hệ thống chỉ dẫn các thông tin cho hành khách, hệ thống kiểm soát an toàn phục vụ vận hành.

Hiện tại, hệ thống thu vé được lắp đặt hoàn thiện tại tầng trung chuyển của 8 ga trên cao. Hệ thống được thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu, các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp. Một số thiết bị của hệ thống là: máy bán vé tự động (TVM), hệ thống cửa, máy bán vé đặt tại phòng vé (TOM), máy khởi tạo thẻ (CIM), thiết bị soát vé cầm tay (PCD),…

Hệ thống vé điện tử và thiết bị kiểm soát vé được nhập khẩu từ châu Âu

Hệ thống vé điện tử và thiết bị kiểm soát vé được nhập khẩu từ châu Âu

Với hệ thống thu vé tự động AFC, khi đến ga bất kỳ của Tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé. Tiếp đến, hành khách sẽ đi qua cửa kiểm soát được thực hiện bằng hệ thống kiểm soát tự động. Nếu thẻ/vé hợp lệ, cửa sẽ tự động mở cửa để hành khách đi qua.

Hành khách đi theo biển chỉ dẫn đúng hướng tàu theo lịch trình và di chuyển lên khu vực đợi tàu. Chú ý giữ lại thẻ/vé để lặp lại các bước soát thẻ/vé một lần nữa tại Ga đến.

Tên gọi chính thức của 8 nhà ga được đặt theo vị trí địa lý mà tuyến đi qua, bao gồm: Ga Nhổn, Ga Minh Khai, Ga Phú Diễn, Ga Cầu Diễn, Ga Lê Đức Thọ, Ga Đại học Quốc gia, Ga Chùa Hà, Ga Cầu Giấy.

Không chỉ đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật, mỗi nhà ga trên cao còn được thiết kế hình ảnh riêng để quảng bá, tôn vinh văn hóa của Thủ đô.

Mỗi nhà ga trên cao được thiết kế hình ảnh riêng để quảng bá, tôn vinh văn hóa của Thủ đô (Ảnh: Ga S6 - Đại học Quốc gia Hà Nội)

Mỗi nhà ga trên cao được thiết kế hình ảnh riêng để quảng bá, tôn vinh văn hóa của Thủ đô (Ảnh: Ga S6 - Đại học Quốc gia Hà Nội)

Nếu như ga Cầu Giấy được thiết kế nội thất nổi bật hình ảnh của muông thú gắn với địa điểm Công viên Thủ Lệ… Đối diện với Trường Đại học Công nghiệp, ga Nhổn được thiết kế với nguồn cảm hứng từ những biểu tượng đặc trưng của khoa học.

Hiện tại, Dự án đã hoàn thành 3 gói thầu: Gói CP01 - Tuyến đoạn trên cao, Gói CP02 - Các ga trên cao, Gói CP04 - Hạ tầng kỹ thuật Depot. Tiến độ các gói thầu còn lại của Dự án như sau:

Gói thầu CP05 - Các công trình kiến trúc khu Depot đạt 99,4%;

Gói CP06 - Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: Đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCADA, tín hiệu, thông tin và cấp điện - đoạn trên cao đạt 99,6%;

Gói CP07 - Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 2 (E&M): Hệ thống kiểm soát môi trường, các thang máy và thang cuốn, hệ thống PCCC và hệ thống thoát nước - đoạn trên cao đạt 99,6%;

Gói CP08 - Thiết kế, cung cấp, lắp đặt hệ thống đường sắt 3: Đường sắt cho toàn bộ tuyến và các đường sắt trong Depot (bao gồm ray thứ 3) - tiến độ đoạn trên cao đạt 99,9%;

Gói thầu CP09 - Hệ thống vé - tiến độ đoạn trên cao đạt 98,3%.

"Để tiến tới vận hành thử trước khi vận hành chính thức, Dự án đang tiến hành công tác đào tạo vận hành, đánh giá và báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu", Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin.

Một số hình ảnh trải nghiệm Nhà ga trên cao tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội trong sáng 28/8:

CHẠY THỬ NGHIỆM TÀU TRƯỚC KHI ĐƯA VÀO VẬN HÀNH CHÍNH THỨC

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật và thẩm mỹ cao

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật và thẩm mỹ cao

Empty
Empty
Ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng Ban MRB cho hay: “Do dự án đi trong KĐT chật hẹp và hình thành các dự án đô thị nên vấn đề GPMB gặp rất nhiều khó khăn. Như khu vực nhà ga này chúng tôi phải GPMB 100 hộ dân cùng với cả 2 CĐT của 2 tòa nhà cao tầng nên chỉ cần vướng 1 hộ dân thôi, rõ ràng dự án sẽ phải dừng lại. Tất cả quy trình thủ tục sẽ mất rất nhiều thời gian và phải làm hết sức cẩn trọng vì liên quan đến quy định của pháp luật và kể cả những cái quy định của pháp luật chưa có cũng phải làm cẩn trọng. Vì thế thời gian có thể kéo dài hơn so với dự kiến của CĐT”.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng Ban MRB cho hay: “Do dự án đi trong KĐT chật hẹp và hình thành các dự án đô thị nên vấn đề GPMB gặp rất nhiều khó khăn. Như khu vực nhà ga này chúng tôi phải GPMB 100 hộ dân cùng với cả 2 CĐT của 2 tòa nhà cao tầng nên chỉ cần vướng 1 hộ dân thôi, rõ ràng dự án sẽ phải dừng lại. Tất cả quy trình thủ tục sẽ mất rất nhiều thời gian và phải làm hết sức cẩn trọng vì liên quan đến quy định của pháp luật và kể cả những cái quy định của pháp luật chưa có cũng phải làm cẩn trọng. Vì thế thời gian có thể kéo dài hơn so với dự kiến của CĐT”.

Empty
Trong tương lai, tấm vé điện tử này có thể được dùng chung với các loại phương tiện công cộng khác như xe đạp công nghệ, xe buýt...

Trong tương lai, tấm vé điện tử này có thể được dùng chung với các loại phương tiện công cộng khác như xe đạp công nghệ, xe buýt...

Empty
Lối lên khu vực đi tàu đều có biển chỉ dẫn

Lối lên khu vực đi tàu đều có biển chỉ dẫn

Empty
Empty
Empty
Bảng chỉ dẫn được lắp đặt để người dân dễ dàng tiếp cận lộ trình di chuyển

Bảng chỉ dẫn được lắp đặt để người dân dễ dàng tiếp cận lộ trình di chuyển

Toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Phía trên lối đợi tàu của ga Cầu Giấy

Phía trên lối đợi tàu của ga Cầu Giấy

Tại các ga đều có thang máy dành cho người cao tuổi, khuyết tật di chuyển

Tại các ga đều có thang máy dành cho người cao tuổi, khuyết tật di chuyển

 

Lê Tùng - Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bán trú không cơm”: Phụ huynh nhận định không nên dạy trẻ học đối phó

“Bán trú không cơm”: Phụ huynh nhận định không nên dạy trẻ học đối phó

Tại trường THCS Lương Định Của (TP.Thủ Đức, TP.HCM) đang có hình thức “bán trú không cơm” gây xôn xao dư luận. Đây thực chất là cách xoay sở của các phụ huynh trong khi vấn đề suất ăn bán trú của trường chưa được cải thiện trong thời gian dài.

Trường chuẩn phải là những ngôi trường hạnh phúc

Trường chuẩn phải là những ngôi trường hạnh phúc

Ở các đô thị lớn, việc đăng ký cho con cái được học ở những ngôi trường đạt chuẩn ngày càng khó khăn.Và sự khó khăn đó khiến cho rất nhiều người trong chúng ta đôi khi quên mất rằng điều quan trọng nhất ở một môi trường giáo dục chính là cảm nhận của học sinh về niềm hạnh phúc và sự tử tế.

Còn đâu vỉa hè phường Hàng Buồm?

Còn đâu vỉa hè phường Hàng Buồm?

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều ý kiến của người dân về tình trạng khu vực vỉa hè trên nhiều tuyến phố của phường Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Hà Nội: Kiểm soát toàn bộ cửa hàng kinh doanh trái cây, cách nào thực hiện?

Hà Nội: Kiểm soát toàn bộ cửa hàng kinh doanh trái cây, cách nào thực hiện?

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025”, trong đó đặt mục tiêu tới năm 2025, 100% cửa hàng kinh doanh trái cây có đăng ký kinh doanh, được cấp biển nhận diện “cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn”.

Tài xế chia sẻ cách hóa giải bạo lực giao thông

Tài xế chia sẻ cách hóa giải bạo lực giao thông

Những vụ việc vặt gương nhau, đập vỡ kính xe vì không nhường đường, thậm chí dùng tay chân để giải quyết va chạm giao thông thời gian gần đây có xu hướng diễn biến phức tạp. Việc chuẩn bị tâm lý và cách ứng xử để hóa giải bạo lực giao thông có lẽ cần được xem là một kỹ năng quan trọng.

Vũ điệu sắc màu trên cây lộc vừng cổ thụ

Vũ điệu sắc màu trên cây lộc vừng cổ thụ

Sau sự kỳ thú, tò mò về cây lộc vừng 9 gốc đặc biệt nhất ở Hồ Gươm trong chuyến hành trình trước của Bộ hành qua phố, hôm nay, chúng ta hãy thêm vài bước chân tới đoạn ngay ngã 3 phố Trần Nguyên Hãn-ĐInh Tiên Hoàng để lắng nghe câu chuyện đầy sắc màu trên cây lộc vừng cổ thụ nhé.

Biển báo thay vì barie “khóa” đường: Cách chống ùn tắc hiệu quả, hạn chế tranh cãi

Biển báo thay vì barie “khóa” đường: Cách chống ùn tắc hiệu quả, hạn chế tranh cãi

Có lẽ câu chuyện gây tranh luận sôi nổi nhất về giao thông đô thị những ngày qua là việc khu dân cư trục Thượng Định, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đặt barie sắt vào khung giờ cao điểm ngăn xe máy vào ngõ, với mục đích tránh ùn tắc, hạn chế tai nạn, phiền toái trong sinh hoạt.