Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Mặt trái của công nghệ giới hạn tốc độ trên ô tô

PV: Thứ hai 14/03/2022, 06:16 (GMT+7)

Dù được xem là giải pháp quan trọng giúp kéo giảm tai nạn giao thông, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, mặt trái của công nghệ giới hạn tốc độ có thể khiến lái xe chủ quan, thậm chí gặp nguy hiểm khi phần mềm gặp lỗi kỹ thuật.

Luật mới của Liên minh châu Âu (EU) quy định, kể từ tháng 7/2022, tất cả những mẫu ô tô bán ra sẽ phải lắp đặt công nghệ hỗ trợ thông minh (ISA), hệ thống tự động giảm tốc độ xe theo giới hạn ghi trên biển báo giao thông.

Theo nhà sản xuất, nhờ sử dụng bộ định vị GPS cùng camera tốc độ, công nghệ hỗ trợ thông minh có thể phát hiện biển báo giới hạn và xác định phương tiện có chạy quá vận tốc cho phép trong khu vực hay không. 

Trường hợp xe vượt quá tốc độ cho phép, hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo, nhắc nhở tài xế bằng âm thanh, sau đó tự động hạ thấp công suất động cơ mà không cần sử dụng chân phanh. Nếu muốn, tài xế vẫn có thể chủ động nắm quyền kiểm soát phương tiện khi hệ thống thông minh can thiệp.

Ông Matthew Avery, Giám đốc trung tâm nghiên cứu bảo hiểm Thatcham Research cho biết: “Nhiều người muốn chạy xe ở tốc độ an toàn và đúng luật. Tuy nhiên, việc chuyển từ tốc độ giới hạn này sang tốc độ giới hạn khác có thể gây khó khăn và mất tập trung. Do đó, công nghệ thông minh sẽ giúp lái xe an toàn”.

Hội đồng An toàn giao thông châu Âu cho biết, mỗi năm châu Âu có khoảng 26.000 người tử vong vì tai nạn đường bộ và tốc độ là một trong những nguyên nhân chính. Do đó, công nghệ hỗ trợ tốc độ thông minh được kỳ vọng có thể kéo giảm 30% va chạm trên đường và 20% tỷ lệ tử vong.

Dự án là một phần của sáng kiến ‘Vision Zero’, hướng tới mục tiêu, đến hết năm 2050 sẽ không còn tai nạn chết người trên đường. Từ năm 2024, kể cả ô tô đời cũ cũng bắt buộc trang bị công nghệ này.

Bà Elżbieta Bieńkowska, Ủy viên Hội đồng Châu Âu nhận định: “Tính năng an toàn, tiên tiến sẽ trở thành thiết bị bắt buộc tương tự như hệ thống dây đai an toàn trang bị trên xe” 

Tuy nhiên, bên cạnh ý kiến ủng hộ, quy định bắt buộc lắp thiết bị hỗ trợ tốc độ thông minh cũng nhận không ít quan điểm trái chiều. 

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu lo ngại, nhiều vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng có thể cản trở việc áp dụng rộng rãi công nghệ mới. Các biển báo tốc độ không được tiêu chuẩn hóa trên khắp châu Âu và thường bị che khuất sẽ khiến thiết bị khó phát hiện. Bên cạnh đó, bản đồ kỹ thuật số thiếu thông tin nhiều tuyến đường bởi dữ liệu không phải lúc nào cũng được cập nhật.

Chính vì vậy, cần có đủ thời gian nâng cấp cơ sở hạ tầng trước khi bắt buộc đưa hệ thống hỗ trợ tốc độ thông minh vào phương tiện.

 

Theo ông Tim Short, tới từ công ty luật Plexus, mặt trái của công nghệ có thể khuyến khích tài xế luôn lái xe ở vận tốc tối đa cho phép, trong khi tốc độ này không phải lúc nào cũng an toàn. Ngoài ra, tài xế vẫn bị phạt tiền nếu chạy quá tốc độ và không thể giải thích với cảnh sát giao thông rằng hệ thống thông minh chọn không đúng giới hạn hay lỗi phần mềm: “Hệ thống tốc độ thông minh sẽ không phản ứng với điều kiện thời tiết hoặc giao thông khác nhau, do đó có thể gây nguy hiểm cho tài xế”

Chia sẻ quan điểm trên, ông Pierre Chasseray, chủ tịch Hiệp hội các tài xế Pháp bày tỏ: “Nếu bạn đang lái xe và công nghệ phát hiện một biển hạn chế tốc độ khi đang ra khỏi cao tốc, khi đó hệ thống có thể tự động giảm tốc gấp và dẫn tới nguy cơ tai nạn"

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường, cao tốc ở Việt Nam có gắn camera phạt nguội khiến các tài xế không dám lơ là chân ga khi tham gia giao thông. Để tránh bị phạt nguội, không ít tài xế đã tìm hiểu và sử dụng một số ứng dụng, phần mềm giới hạn tốc độ như HUD hay Lim (Limited Speed) đang bán trên thị trường.

Chức năng của những bộ thiết bị này là kiểm soát tốc độ xe luôn thấp hơn tốc độ giới hạn đã đặt, cho dù người lái có đạp quá chân ga, hệ thống điện tử trên xe cũng không cho phép xe chạy quá tốc độ thiết lập.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không nhất thiết phải sử dụng ứng dụng giới hạn tốc độ nếu tài xế có ý thức lái xe và chú ý quan sát, nắm rõ các biển hiệu giao thông để thực hiện theo đúng quy định. Khi đó tài xế sẽ không dễ dàng dính phạt nguội.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Việc không quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có mẫu thuẫn gì với Nghị quyết 173? Có nên đánh đổi sức khỏe của cả một thế hệ với đầu tư của một vài doanh nghiệp?

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

Nam Ninh ký (phần 2): 'Giải mã' xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nam Ninh ký (phần 2): "Giải mã" xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nối tiếp loạt ký sự Nam Ninh trong chuyến công tác ở Trung Quốc, phóng viên Chu Đức, Ban VOV Giao thông Quốc gia tiếp tục chia sẻ những câu chuyện giao thông ở thành phố này. AI đã thâm nhập sâu vào việc đi lại của người dân đến mức nào? Sự trỗi dậy của xe điện đang thay đổi Trung Quốc ra sao?