Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Mặt bằng, nền đất yếu – Rào cản tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Hoàng Hà: Thứ sáu 23/06/2023, 07:15 (GMT+7)

Hiện nay tại nhiều dự án giao thông trọng điểm đang ở giai đoạn nước rút, tuy nhiên vấn đề mặt bằng cũng như nền đất yếu bất thường vẫn luôn là rào cản lớn của các dự án này, đặc biệt là Cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Vậy làm sao gỡ các điểm nghẽn này cho dự án giao thông trọng điểm?

Công trường tại gói thầu XL-01 Dự án QL45 - Nghi Sơn

Công trường tại gói thầu XL-01 Dự án QL45 - Nghi Sơn

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ dự án Nghi Sơn – Diễn Châu sẽ phải hoàn thành và thông xe dịp 2/9/2023, hiện tại thời gian không còn nhiều nhưng khối lượng công việc còn tương đối lớn, đặc biệt là phần móng mặt đường. Trong đó, vẫn còn 1 số vị trí vướng mặt bằng trên tuyến đang đe dọa tiến độ dự án.

Ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban QLDA 6 chia sẻ: "Hiện nay, chúng tôi đang còn một số tồn tại là có một số hộ dân ở cầu Diễn Đoài thuộc gói XL-03 bà con chưa đồng thuận về giá đền bù, dẫn đến việc thi công phần đường của một phía cầu vượt gặp khó khăn. Tôi nghĩ UBND tỉnh Nghệ An và các huyện thị mà dự án đi qua đã rất nỗ lực, quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng từ đầu đến nay, cùng với đó Bộ trưởng Bộ GTVT đi kiểm tra hiện trường cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt, tôi nghĩ việc này sẽ được tháo gỡ để dự án về đích đúng tiến độ".

Về vấn đề nền đất yếu cũng đang đe dọa tiến độ dự án này, hiện Ban QLDA 6 đang cùng các nhà thầu đang tập trung theo dõi một cách tỉ mỉ, cập nhật từng ngày, cơ bản các thông số dỡ tải đã được đáp ứng và đã dỡ tải được hơn 10km, hiện còn 900m sẽ hoàn thành dỡ tải vào cuối tháng 6 này.

Song song với việc xử lý nền đất yếu, trên toàn dự án đang duy trì 9 trạm bê tông nhựa, 2 trạm bê tông xi măng và 20 dây chuyền rải bê tông nhựa, rải cấp phối đã răm và CTB  với lực lượng nhân sự hung hậu, nhằm đẩy nhanh tiến độ. Đến nay giá trị sản lượng toàn dự án đã đạt 82%.

57ea1ae7c76f16314f7e

Tại dự án QL45 - Nghi Sơn cũng đang chậm tiến độ so với kế hoạch do nhiều yếu tố khách quan. Trong đó vướng mắc về mặt bằng, mỏ vật liệu và nền đất yếu đang là những rào cản lớn khiến cho việc cán đích dịp 2/9/2023 theo chỉ đạo của Bộ GTVT gặp nhiều khó khăn. Hiện nay toàn dự án có 13km nền đất yếu, đã hoàn thành dỡ tải hơn 70% và đang tiếp tục dỡ tải, tuy nhiên hiện có hơn 1 km nền đất yếu có độ lún bất thường đang được theo dõi chặt chẽ.

Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết: "Hiện nay ở gói XL-01 có một cái vướng là liên quan đến nền đất yếu, 1,1km có độ lún bất thường. Hiện nay Ban QLDA 2 đang cùng Tư vấn theo dõi, nếu chậm thì rất đáng lo về mặt kỹ thuật. Nếu trong thời gian theo dõi mà lún vẫn tiếp tục vẫn bất thường thì cuối tháng 6 này Ban sẽ báo cáo Bộ GTVT, còn tất cả những đoạn nền đất yếu khác mà không bất thường thì yêu cầu 30/8 phải hoàn thành việc dỡ tải, thảm các lớp bê tông và thông tuyến".

Cũng theo ông Lê Thắng, những vị trí lún sụt bất thường, nghiêng hẳn sang một bên, ảnh hưởng đến nền đắp và làm thay đổi kết cấu nền đường. Vì thế đơn vị và các nhà thầu đã triệu tập cả các nhà khoa học để tính toán và đưa ra phương án tối ưu nhất để xử lý.

3951a92a7aa2abfcf2b3

Hiện tại hướng xử lý vị trí lún sụt bất thường đã được thống nhất bằng phương pháp xi măng cọc đất. Ông Đỗ Ngọc Sâm, Chỉ huy trưởng gói thầu Xl-01 (Nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) Dự án QL45 - Nghi Sơn cho biết: "Qua khoan thăm dò địa chất, bây giờ chốt phương án xử lý đất yếu bằng bằng phương pháp xi măng cọc đất 140m. Phương pháp này sẽ khoan xuống 16-18m, tận dụng đất ở dưới mũi khoan quấn xi măng vào, trung bình một mét là 1,5 tạ xi măng. Cái này khi xử lý xong thì có thể triển khai ngay tất cả các hạng mục khác, không phải chờ lún như phương pháp cũ, vì kết cấu cứng rồi. Tuy nhiên hiện nay chúng tôi đang phải xin thay đổi kết cấu, thay cấp phối đá dăm bằng CTB".

Phương pháp xi măng cọc đất là giải pháp xử lý đất yếu bằng cách sử dụng máy móc để trộn tại chỗ đất tự nhiên với xi măng để tạo ra các cọc có đặc tính cơ học cải thiện so với đất tự nhiên, giúp tăng độ ổn định và giảm độ lún cho nền đất. Ưu điểm của phương án này là không phải chờ lún, tuy nhiên phương pháp này sẽ làm đội vốn cho nhà thầu từ 7-8 tỷ đồng cho khối lượng 140m./.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.