Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Mang hy vọng về quê

Phạm Trung Tuyến: Thứ năm 17/11/2022, 07:00 (GMT+7)

Những ngày này hình ảnh của hàng vạn lao động ở các khu công nghiệp phía nam bị cắt việc làm cuối năm không khỏi khiến người xem ái ngại, cảm thương. Nhưng, chuyện những lao động mất việc làm tại các khu công nghiệp và trở lại quê hương liệu có nhất thiết là một bi kịch hay không?

Nếu biết tổ chức sử dụng tốt, sự trở về của nguồn lao động trẻ sẽ đem lại sức sống mới cho những làng quê.

Tôi luôn nghĩ rằng các làng quê Việt Nam sẽ chỉ có hy vọng khi giữ được người trẻ ở nhà. Nhiều năm qua, họ đã luôn ra đi, dù với tư thế nào thì họ cũng luôn ra đi. Có người đi học để thành danh rồi ở lại thành phố, có người đi xuất khẩu lao động, đi làm ở công xưởng, có người ra phố làm thuê, làm mướn tự do…

Dẫu đi theo cách nào, với tư thế nào, thì họ cũng lựa chọn ra đi như thể đó là con đường duy nhất của cuộc đời.

Không thể phủ nhận lựa chọn ra đi của những người trẻ ở nông thôn, để những đồng tiền mặt gửi về nhà mang lại sự thay đổi không nhỏ cho làng quê của họ.

Như là những ngôi nhà đúc bê tông đã mọc lên ngày một nhiều hơn ở những triền dốc núi, như là nhiều vật dụng tiện nghi, thời thượng đã không còn xa lạ với cuộc sống ở làng.

Nhưng, nếu họ cứ ra đi như thế, và chỉ về nhà vào những dịp lễ tết, với những đồng tiền tiết kiệm được trong suốt một năm làm việc, và chỉ thực sự trở về sống ở làng khi mà đã hết khả năng bán sức lao động trong những công xưởng, thì làng quê của họ, dù đã có nhà xây, đã có những tiện nghi thời thượng, vẫn luôn thiếu đi cái sinh khí của một nơi để sống.

Hàng chục vạn thanh niên bị cắt việc làm ở các khu công nghiệp dịp này, có thể họ sẽ khó khăn khi đột ngột mất đi nguồn thu nhập.

Nhưng, tôi nghĩ, đó là một cơ hội mới của họ, một cơ hội để nhận ra và thoát ra khỏi cái bẫy thu nhập thấp ổn định để mà nghĩ đến một con đường mới, bền vững hơn ở chính quê hương mình.

Trước thời điểm Tết nguyên đán sắp tới, bị mất việc khiến nhiều công nhân lâm vào cảnh lao đao. Ảnh: Người lao động

Trước thời điểm Tết nguyên đán sắp tới, bị mất việc khiến nhiều công nhân lâm vào cảnh lao đao. Ảnh: Người lao động

Nhiều người vẫn nghĩ rằng dòng lao động di cư từ nông thôn ra thành phố phản ánh thực tế thiếu việc làm ở nông thôn. Tôi không nghĩ thế. Ở nông thôn những năm qua rất thiếu lao động.

Năm ngoái tôi xây một ngôi nhà trong trang trại ở một huyện miền núi. Nhà nhỏ thôi, nhưng hơn năm trời mới xong vì phải xếp hàng chờ thợ. Cả mấy xã mới có nổi một hiệp thợ xây, làm không hết việc. Thợ gì cũng thiếu, không riêng gì thợ xây. Ruộng, nương bỏ hoang rất nhiều không có người làm.

Tôi nghĩ, nếu thanh niên nông thôn học nghề, có một nghề nghiệp cụ thể trong tay để làm thợ, bất cứ thợ gì, cũng không thiếu việc làm để có tiền ngay ở quê nhà mình.

Những thanh niên mất việc hôm nay, nếu họ về quê với tâm thế mất việc, tôi nghĩ sẽ là điều đáng tiếc. Nhưng nếu họ trở về với tâm thế tìm kiếm một cơ hội mới ở quê nhà, mọi việc sẽ khác. Nếu họ trở về với tâm thế tìm kiếm một cơ hội, mang những kiến thức, kỹ năng học được, quan sát được trong những năm tháng ra thành phố trở về, họ có thể tổ chức lại sinh kế trên đồng đất của cha ông mình.

Có thể 10 người chỉ một người thành công khởi nghiệp, nhưng chỉ như thế, thì 9 người kia cũng có cơ hội việc làm ngay trên quê hương mình. Tất nhiên, sẽ rất khó khăn khi họ đơn độc tìm cơ hội mà không có những sự hỗ trợ từ chính quyền, đoàn thể ở địa phương.

Chính quyền, đoàn thể ở địa phương có thể làm gì? Họ có thể kêu gọi sự hỗ trợ của những doanh nghiệp, những cá nhân đồng hương cung cấp những khóa học để bổ sung kỹ năng cho thanh niên quê mình, những kỹ năng mà ở quê nhà còn đang thiếu.

Họ hỗ trợ thủ tục, cơ hội tiếp cận vốn, công nghệ để thanh niên quê nhà thành lập các hợp tác xã sản xuất trên chính quê hương.

Nếu chính quyền các địa phương cũng nhìn nhận cuộc khủng hoảng việc làm ở thành thị như một cơ hội của quê nhà, nhìn nhận sự trở về của những lao động trẻ là điều đáng để mừng vui, tôi tin đó sẽ là một cơ hội thực sự để mang lại sức sống cho những làng quê.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.