Dòng người đổ về chùa Quán Sứ chiêm bái Xá lợi Đức Phật
Ghi nhận vào đầu giờ cao điểm chiều 13/5, người dân đã đổ về khu vực quanh chùa Quán Sứ trước khi cung nghinh Xá lợi Phật - Quốc bảo của Ấn Độ tối nay.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo quy định mới của Malaysia, việc hoàn tiền áp dụng cho những hành khách chọn không tiếp tục chuyến bay bị hoãn và chọn đi một chuyến bay khác.
Đây là một trong các sửa đổi đối với Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng Hàng không Malaysia.
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết: “Đây là một cải cách tốt hơn dành cho người tiêu dùng. Trước đây không có quy định nào như vậy mà các hãng hàng không chỉ phải cung cấp thức ăn. Bây giờ, nếu hành khách có chuyến bay thay thế, họ có thể được hoàn tiền nếu chuyến bay ban đầu của họ bị hoãn 5 giờ trở lên”.
Việc hoàn tiền cũng phải được thực hiện thông qua phương thức thanh toán ban đầu của hành khách.
Malaysia cũng thông báo các hãng vi phạm quy định mới có thể bị phạt tới 200.000 ringgit (tương đương 46.000 USD), sau đó sẽ bị phạt gấp 10 lần so với mức phạt ban đầu.
Các sửa đổi khác đối với Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng Hàng không Malaysia cũng sẽ áp dụng hoàn tiền cho các chuyến bay bị gián đoạn do các trường hợp bất thường như thay đổi kiểu thời tiết.
Trong trường hợp này, các hãng hàng không cũng có thể hoàn tiền dưới các hình thức thay thế như phiếu du lịch hoặc tín dụng chuyến bay. Tuy nhiên, người tiêu dùng có quyền lựa chọn phương thức hoàn tiền mà họ thích; thời hạn hoàn trả là 30 ngày.
Các hãng hàng không cũng được yêu cầu hoàn trả phụ phí nhiên liệu, các loại thuế, phí và lệ phí.
Ngoài ra, nếu thời gian khởi hành có thay đổi, hành khách phải được thông báo trước ngày khởi hành; trừ những trường hợp bất thường hoặc các vấn đề kỹ thuật không thể tránh khỏi.
Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết, quy định này sẽ có hiệu lực vào tháng 1/2025: “Tất cả các chuyến bay bị hủy cũng phải được xóa khỏi tất cả các nền tảng đặt vé, bao gồm cả các đại lý du lịch trực tuyến và ngoại tuyến. Điều này nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi việc mua vé cho các chuyến bay không có sẵn”.
Nếu một chuyến bay bị đặt quá nhiều chỗ, những hành khách bị từ chối lên máy bay sẽ phải được thông báo về điều này tại quầy làm thủ tục hoặc cổng khởi hành. Điều này nhằm tránh những trường hợp chuyến bay bị đặt quá nhiều chỗ, trong khi hành khách đã lên máy bay rồi sau đó được yêu cầu xuống.
Ông Loke nói thêm rằng thời hạn khiếu nại cũng được gia hạn từ 1 năm lên 2 năm: “Thông qua việc Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng Hàng không Malaysia được cải thiện, người tiêu dùng sẽ được bảo vệ quyền lợi nhiều hơn trong suốt các chuyến bay. Ủy ban Hàng không Malaysia sẽ giám sát các hãng hàng không để đảm bảo họ tuân thủ các tiêu chuẩn của ngành”.
Không chỉ Malaysia, trong năm nay, giới chức Mỹ cũng ra quy định mới, theo đó các hãng hàng không phải tự động hoàn tiền mặt trong vòng 7 ngày khi chuyến bay bị hủy vì bất kỳ lý do gì, bị hoãn hơn 3 giờ đối với hành trình trong nước và hơn 6 giờ đối với hành trình quốc tế hoặc nếu hãng hàng không thay đổi bất kỳ sân bay nào của hành khách, thêm các chuyến bay nối chuyến hoặc hạ cấp chỗ ngồi của hành khách.
Những biện pháp bảo vệ quyền lợi hành khách tại Mỹ đã được tăng cường sau khi có quá nhiều khiếu nại về việc các hãng bay từ chối hoặc chậm trễ trong việc hoàn tiền. Quy định này có thể được ban hành sớm nhất là vào tháng 1/2025.
Bà Vickie Matos, một hành khách có mặt tại sân bay San Francisco chia sẻ ý kiến: “Tôi nghĩ rằng đối với mỗi hành khách, điều này thực sự tốt, có lợi, giúp các hãng hàng không có trách nhiệm tốt hơn”.
Còn tại Việt Nam, theo thông tư 19 của Bộ GTVT xác định chuyến bay bị chậm (delay) là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay.
Trường hợp chuyến bay bị chậm không phải do lỗi của hành khách, hãng bay có nghĩa vụ cập nhật đầy đủ thông tin; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác phù hợp với thời gian chờ đợi tại sân bay.
Trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của hãng, ngoài các nghĩa vụ nêu trên, hãng bay phải cho hành khách đổi hành trình hoặc đổi chuyến khác trong trường hợp chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên (miễn trừ các khoản phụ thu và các điều kiện hạn chế về chuyển đổi).
Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, nếu hành khách yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng bay phải hoàn trả toàn bộ hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo lựa chọn của khách.
Ghi nhận vào đầu giờ cao điểm chiều 13/5, người dân đã đổ về khu vực quanh chùa Quán Sứ trước khi cung nghinh Xá lợi Phật - Quốc bảo của Ấn Độ tối nay.
Năm nào chúng ta cũng gặp cảnh phát động phong trào "giải cứu nông sản" ở khắp nơi. Vậy nguyên nhân là gì, và tại sao nhiều năm nay người nông dân luôn bị tồn đọng nông sản, không bán được và phải kêu gọi cộng đồng "giải cứu"?
Tại dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, Bộ Tư pháp đã đề xuất cho phép lực lượng chức năng bán ngay phương tiện giao thông vi phạm, nếu không có kho bãi bảo quản đúng quy định. Vậy, thời gian tạm giữ trước khi bán đấu giá bao lâu là phù hợp?
Từ sự cố dột mái nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, thi công cao tốc dưới trời mưa, đến sụt lún tại cầu Hòa Bình (Tây Ninh), những vấn đề này cho thấy yêu cầu cấp thiết phải tăng cường quản lý chất lượng công trình, đảm bảo an toàn thi công và an toàn giao thông.
Nhiều chiếc xe máy đã cũ nát, không còn thấy đèn hậu hay yếm xe… vẫn lắp xe kéo chở theo hàng trăm cân sắt thép lao ra đường. Chỉ cần một cú bẻ lái bất ngờ hoặc phanh gấp là TNGT sẽ xảy ra.
Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, phục vụ Đại lễ Phật đản, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện
Nằm lọt thỏm giữa những tòa cao ốc hiện đại và phố tài chính sầm uất bậc nhất Sài Gòn, chung cư Tôn Thất Đạm vẫn lặng lẽ tồn tại như một chứng nhân của thời gian.