Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Malaysia: Sẽ phải hoàn tiền 100% cho các chuyến bay bị hoãn

Hoàng Anh: Thứ tư 09/10/2024, 15:06 (GMT+7)

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết các hãng hàng không sẽ phải hoàn tiền 100% bắt buộc cho hành khách của các chuyến bay bị hoãn ít nhất 5 giờ trở lên kể từ đầu tháng 9. Động thái này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của hành khách.

  

Malaysia cũng thông báo các hãng vi phạm quy định mới có thể bị phạt tới 200.000 ringgit (tương đương 46.000 USD), sau đó sẽ bị phạt gấp 10 lần so với mức phạt ban đầu. (Ảnh: Bloomberg)

Malaysia cũng thông báo các hãng vi phạm quy định mới có thể bị phạt tới 200.000 ringgit (tương đương 46.000 USD), sau đó sẽ bị phạt gấp 10 lần so với mức phạt ban đầu. (Ảnh: Bloomberg)

Theo quy định mới của Malaysia, việc hoàn tiền áp dụng cho những hành khách chọn không tiếp tục chuyến bay bị hoãn và chọn đi một chuyến bay khác.

Đây là một trong các sửa đổi đối với Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng Hàng không Malaysia.  

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết: “Đây là một cải cách tốt hơn dành cho người tiêu dùng. Trước đây không có quy định nào như vậy mà các hãng hàng không chỉ phải cung cấp thức ăn. Bây giờ, nếu hành khách có chuyến bay thay thế, họ có thể được hoàn tiền nếu chuyến bay ban đầu của họ bị hoãn 5 giờ trở lên”.

Việc hoàn tiền cũng phải được thực hiện thông qua phương thức thanh toán ban đầu của hành khách.

Malaysia cũng thông báo các hãng vi phạm quy định mới có thể bị phạt tới 200.000 ringgit (tương đương 46.000 USD), sau đó sẽ bị phạt gấp 10 lần so với mức phạt ban đầu.

Các sửa đổi khác đối với Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng Hàng không Malaysia cũng sẽ áp dụng hoàn tiền cho các chuyến bay bị gián đoạn do các trường hợp bất thường như thay đổi kiểu thời tiết.

Trong trường hợp này, các hãng hàng không cũng có thể hoàn tiền dưới các hình thức thay thế như phiếu du lịch hoặc tín dụng chuyến bay. Tuy nhiên, người tiêu dùng có quyền lựa chọn phương thức hoàn tiền mà họ thích; thời hạn hoàn trả là 30 ngày.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu hoàn trả phụ phí nhiên liệu, các loại thuế, phí và lệ phí.

Ngoài ra, nếu thời gian khởi hành có thay đổi, hành khách phải được thông báo trước ngày khởi hành;  trừ những trường hợp bất thường hoặc các vấn đề kỹ thuật không thể tránh khỏi.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết các hãng hàng không sẽ phải hoàn tiền 100% bắt buộc cho hành khách của các chuyến bay bị hoãn ít nhất 5 giờ trở lên kể từ đầu tháng 9. Ảnh: Yahoo

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết các hãng hàng không sẽ phải hoàn tiền 100% bắt buộc cho hành khách của các chuyến bay bị hoãn ít nhất 5 giờ trở lên kể từ đầu tháng 9. Ảnh: Yahoo

Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết, quy định này sẽ có hiệu lực vào tháng 1/2025: “Tất cả các chuyến bay bị hủy cũng phải được xóa khỏi tất cả các nền tảng đặt vé, bao gồm cả các đại lý du lịch trực tuyến và ngoại tuyến. Điều này nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi việc mua vé cho các chuyến bay không có sẵn”.

Nếu một chuyến bay bị đặt quá nhiều chỗ, những hành khách bị từ chối lên máy bay sẽ phải được thông báo về điều này tại quầy làm thủ tục hoặc cổng khởi hành. Điều này nhằm tránh những trường hợp chuyến bay bị đặt quá nhiều chỗ, trong khi hành khách đã lên máy bay rồi sau đó được yêu cầu xuống.

Ông Loke nói thêm rằng thời hạn khiếu nại cũng được gia hạn từ 1 năm lên 2 năm: “Thông qua việc Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng Hàng không Malaysia được cải thiện, người tiêu dùng sẽ được bảo vệ quyền lợi nhiều hơn trong suốt các chuyến bay. Ủy ban Hàng không Malaysia sẽ giám sát các hãng hàng không để đảm bảo họ tuân thủ các tiêu chuẩn của ngành”.

Theo quy định mới của Malaysia, việc hoàn tiền áp dụng cho những hành khách chọn không tiếp tục chuyến bay bị hoãn và chọn đi một chuyến bay khác. (Ảnh: Straitstimes)

Theo quy định mới của Malaysia, việc hoàn tiền áp dụng cho những hành khách chọn không tiếp tục chuyến bay bị hoãn và chọn đi một chuyến bay khác. (Ảnh: Straitstimes)

Không chỉ Malaysia, trong năm nay, giới chức Mỹ cũng ra quy định mới, theo đó các hãng hàng không phải tự động hoàn tiền mặt trong vòng 7 ngày khi chuyến bay bị hủy vì bất kỳ lý do gì, bị hoãn hơn 3 giờ đối với hành trình trong nước và hơn 6 giờ đối với hành trình quốc tế hoặc nếu hãng hàng không thay đổi bất kỳ sân bay nào của hành khách, thêm các chuyến bay nối chuyến hoặc hạ cấp chỗ ngồi của hành khách.

Những biện pháp bảo vệ quyền lợi hành khách tại Mỹ đã được tăng cường sau khi có quá nhiều khiếu nại về việc các hãng bay từ chối hoặc chậm trễ trong việc hoàn tiền. Quy định này có thể được ban hành sớm nhất là vào tháng 1/2025.

Bà Vickie Matos, một hành khách có mặt tại sân bay San Francisco chia sẻ ý kiến: “Tôi nghĩ rằng đối với mỗi hành khách, điều này thực sự tốt, có lợi, giúp các hãng hàng không có trách nhiệm tốt hơn”.

Còn tại Việt Nam, theo thông tư 19 của Bộ GTVT xác định chuyến bay bị chậm (delay) là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay.

Trường hợp chuyến bay bị chậm không phải do lỗi của hành khách, hãng bay có nghĩa vụ cập nhật đầy đủ thông tin; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác phù hợp với thời gian chờ đợi tại sân bay.

Trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của hãng, ngoài các nghĩa vụ nêu trên, hãng bay phải cho hành khách đổi hành trình hoặc đổi chuyến khác trong trường hợp chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên (miễn trừ các khoản phụ thu và các điều kiện hạn chế về chuyển đổi).

Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, nếu hành khách yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng bay phải hoàn trả toàn bộ hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo lựa chọn của khách.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.