Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Malaysia: Sẽ phải hoàn tiền 100% cho các chuyến bay bị hoãn

Hoàng Anh: Thứ tư 09/10/2024, 15:06 (GMT+7)

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết các hãng hàng không sẽ phải hoàn tiền 100% bắt buộc cho hành khách của các chuyến bay bị hoãn ít nhất 5 giờ trở lên kể từ đầu tháng 9. Động thái này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của hành khách.

  

Malaysia cũng thông báo các hãng vi phạm quy định mới có thể bị phạt tới 200.000 ringgit (tương đương 46.000 USD), sau đó sẽ bị phạt gấp 10 lần so với mức phạt ban đầu. (Ảnh: Bloomberg)

Malaysia cũng thông báo các hãng vi phạm quy định mới có thể bị phạt tới 200.000 ringgit (tương đương 46.000 USD), sau đó sẽ bị phạt gấp 10 lần so với mức phạt ban đầu. (Ảnh: Bloomberg)

Theo quy định mới của Malaysia, việc hoàn tiền áp dụng cho những hành khách chọn không tiếp tục chuyến bay bị hoãn và chọn đi một chuyến bay khác.

Đây là một trong các sửa đổi đối với Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng Hàng không Malaysia.  

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết: “Đây là một cải cách tốt hơn dành cho người tiêu dùng. Trước đây không có quy định nào như vậy mà các hãng hàng không chỉ phải cung cấp thức ăn. Bây giờ, nếu hành khách có chuyến bay thay thế, họ có thể được hoàn tiền nếu chuyến bay ban đầu của họ bị hoãn 5 giờ trở lên”.

Việc hoàn tiền cũng phải được thực hiện thông qua phương thức thanh toán ban đầu của hành khách.

Malaysia cũng thông báo các hãng vi phạm quy định mới có thể bị phạt tới 200.000 ringgit (tương đương 46.000 USD), sau đó sẽ bị phạt gấp 10 lần so với mức phạt ban đầu.

Các sửa đổi khác đối với Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng Hàng không Malaysia cũng sẽ áp dụng hoàn tiền cho các chuyến bay bị gián đoạn do các trường hợp bất thường như thay đổi kiểu thời tiết.

Trong trường hợp này, các hãng hàng không cũng có thể hoàn tiền dưới các hình thức thay thế như phiếu du lịch hoặc tín dụng chuyến bay. Tuy nhiên, người tiêu dùng có quyền lựa chọn phương thức hoàn tiền mà họ thích; thời hạn hoàn trả là 30 ngày.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu hoàn trả phụ phí nhiên liệu, các loại thuế, phí và lệ phí.

Ngoài ra, nếu thời gian khởi hành có thay đổi, hành khách phải được thông báo trước ngày khởi hành;  trừ những trường hợp bất thường hoặc các vấn đề kỹ thuật không thể tránh khỏi.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết các hãng hàng không sẽ phải hoàn tiền 100% bắt buộc cho hành khách của các chuyến bay bị hoãn ít nhất 5 giờ trở lên kể từ đầu tháng 9. Ảnh: Yahoo

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết các hãng hàng không sẽ phải hoàn tiền 100% bắt buộc cho hành khách của các chuyến bay bị hoãn ít nhất 5 giờ trở lên kể từ đầu tháng 9. Ảnh: Yahoo

Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết, quy định này sẽ có hiệu lực vào tháng 1/2025: “Tất cả các chuyến bay bị hủy cũng phải được xóa khỏi tất cả các nền tảng đặt vé, bao gồm cả các đại lý du lịch trực tuyến và ngoại tuyến. Điều này nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi việc mua vé cho các chuyến bay không có sẵn”.

Nếu một chuyến bay bị đặt quá nhiều chỗ, những hành khách bị từ chối lên máy bay sẽ phải được thông báo về điều này tại quầy làm thủ tục hoặc cổng khởi hành. Điều này nhằm tránh những trường hợp chuyến bay bị đặt quá nhiều chỗ, trong khi hành khách đã lên máy bay rồi sau đó được yêu cầu xuống.

Ông Loke nói thêm rằng thời hạn khiếu nại cũng được gia hạn từ 1 năm lên 2 năm: “Thông qua việc Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng Hàng không Malaysia được cải thiện, người tiêu dùng sẽ được bảo vệ quyền lợi nhiều hơn trong suốt các chuyến bay. Ủy ban Hàng không Malaysia sẽ giám sát các hãng hàng không để đảm bảo họ tuân thủ các tiêu chuẩn của ngành”.

Theo quy định mới của Malaysia, việc hoàn tiền áp dụng cho những hành khách chọn không tiếp tục chuyến bay bị hoãn và chọn đi một chuyến bay khác. (Ảnh: Straitstimes)

Theo quy định mới của Malaysia, việc hoàn tiền áp dụng cho những hành khách chọn không tiếp tục chuyến bay bị hoãn và chọn đi một chuyến bay khác. (Ảnh: Straitstimes)

Không chỉ Malaysia, trong năm nay, giới chức Mỹ cũng ra quy định mới, theo đó các hãng hàng không phải tự động hoàn tiền mặt trong vòng 7 ngày khi chuyến bay bị hủy vì bất kỳ lý do gì, bị hoãn hơn 3 giờ đối với hành trình trong nước và hơn 6 giờ đối với hành trình quốc tế hoặc nếu hãng hàng không thay đổi bất kỳ sân bay nào của hành khách, thêm các chuyến bay nối chuyến hoặc hạ cấp chỗ ngồi của hành khách.

Những biện pháp bảo vệ quyền lợi hành khách tại Mỹ đã được tăng cường sau khi có quá nhiều khiếu nại về việc các hãng bay từ chối hoặc chậm trễ trong việc hoàn tiền. Quy định này có thể được ban hành sớm nhất là vào tháng 1/2025.

Bà Vickie Matos, một hành khách có mặt tại sân bay San Francisco chia sẻ ý kiến: “Tôi nghĩ rằng đối với mỗi hành khách, điều này thực sự tốt, có lợi, giúp các hãng hàng không có trách nhiệm tốt hơn”.

Còn tại Việt Nam, theo thông tư 19 của Bộ GTVT xác định chuyến bay bị chậm (delay) là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay.

Trường hợp chuyến bay bị chậm không phải do lỗi của hành khách, hãng bay có nghĩa vụ cập nhật đầy đủ thông tin; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác phù hợp với thời gian chờ đợi tại sân bay.

Trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của hãng, ngoài các nghĩa vụ nêu trên, hãng bay phải cho hành khách đổi hành trình hoặc đổi chuyến khác trong trường hợp chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên (miễn trừ các khoản phụ thu và các điều kiện hạn chế về chuyển đổi).

Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, nếu hành khách yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng bay phải hoàn trả toàn bộ hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo lựa chọn của khách.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đất vành đai 4 Hà Nội tăng giá chóng mặt

Đất vành đai 4 Hà Nội tăng giá chóng mặt

Bất động sản dọc hai bên vành đai 4 đang liên tục tăng giá khi Hà Nội tăng tốc tiến độ triển khai tuyến vành đai này.

Bị CSGT xử phạt vì 'học theo người lớn' đi ngược chiều

Bị CSGT xử phạt vì "học theo người lớn" đi ngược chiều

Chỉ từ ngày 1 - 6/10, trong đợt cao điểm xử lý học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ, lực lượng CSGT thủ đô đã xử lý gần 1850 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 1000 phương tiện các loại.

Lời - lãi khi đầu tư đường sắt cao tốc từ góc nhìn Trung Quốc

Lời - lãi khi đầu tư đường sắt cao tốc từ góc nhìn Trung Quốc

Mới đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao 350 km/h trên trục Bắc – Nam với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD.

Cần xem đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược quốc gia

Cần xem đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược quốc gia

Đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược để giúp phát triển, nâng cao liên kết vùng miền đặc biệt với những thành phố nhỏ, vùng miền xa xôi.

Ngán ngẩm 100m đường vào cảng cá Tắc Cậu

Ngán ngẩm 100m đường vào cảng cá Tắc Cậu

Quốc lộ 63 đoạn qua giao lộ đường 3 tháng 2 hướng vào cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang hiện đang trong tình trạng xuống cấp, mặt đường loang lổ “ổ gà”, “ổ voi” gây mất an toàn giao thông.

Trừ hết 12 điểm với hành vi đi lùi, ngược chiều cao tốc: Không răn đe, vẫn còn vi phạm

Trừ hết 12 điểm với hành vi đi lùi, ngược chiều cao tốc: Không răn đe, vẫn còn vi phạm

Sẽ tăng nặng hơn chế tài xử phạt đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Đây là đề xuất mới nhất của Bộ Công an trong Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông ở lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Ngăn xe đỗ chắn mặt tiền, cái lý và cái tình

Ngăn xe đỗ chắn mặt tiền, cái lý và cái tình

Thời gian gần đây, tại đường vành đai 2 dưới thấp, một số chủ quán kinh doanh đã lắp đặt những chướng ngại vật như một lời cảnh báo để ngăn xe ô tô đỗ dưới lòng đường, chắn trước mặt tiền cửa hàng.